Singapore: “Hóa rồng” nhờ phong thủy?

Thứ Hai, 19/09/2016, 13:55
Xuất phát điểm là một xứ nghèo khổ, thế nhưng Singapore đã "hóa rồng" và như nhiều đánh giá, thành công ấy là nhờ một yếu tố đầy bí ẩn - phong thủy.

Từ lâu, Singapore đã nổi tiếng là một vùng đất đầy quyền lực và có chất lượng sống rất cao. Xuất phát điểm là một xứ nghèo khổ nhưng Singapore đã "hóa rồng" và như nhiều đánh giá, thành công ấy là nhờ một yếu tố đầy bí ẩn - phong thủy. Tại quốc đảo sư tử, phong thủy được chấp nhận, bàn luận và ứng dụng một cách rộng rãi.

Trên thực tế, Chính phủ Singapore và người dân rất chú trọng vấn đề phong thủy trong xây dựng với những nguyên lý đặc biệt, thể hiện khá rõ tầm chiến lược và tham vọng không được phép quy hoạch một cách tùy tiện. 

Có lẽ vì thế đất nước Singapore trở nên giàu có nhanh chóng nhất khu vực như hiện nay, đến độ người dân quốc đảo này rất tâm đắc khi nói rằng Singapore không sản sinh ra những người ngu ngốc và làm biếng, cũng không phải là xứ "đẻ" ra nạn tham nhũng.

Phong thủy bắt đầu

Công viên Sư tử biển (Merlion Park) tọa lạc bên bờ sông Singapore thuộc khu thương mại nằm ở phía nam đất nước. Singapore có tượng con sư tử cái (đầu sư tử, mình con cá) to lớn được xây dựng theo hướng nhìn ra dòng sông rộng lớn, miệng phun nước xuống sông. 

Gần đó, có tượng sư tử biển con đứng quay lưng vào hướng sư tử mẹ theo ý nghĩa mẹ - con đoàn kết, thương yêu và nương tựa vào nhau. Đó còn là hình tượng của tình thương yêu và đùm bọc lẫn nhau của người dân Singapore.

Trước đây, Singapore xây dựng tượng sư tử biển chỉ để làm biểu tượng. Sau khi tượng này bị sét đánh thì cũng là thời điểm kinh tế Singapore suy sụp. Chính quyền cho rằng, kinh tế Singapore có liên quan tới "tình trạng sức khỏe" của tượng nên nhanh chóng mời các thầy phong thủy danh tiếng nghiên cứu và phục hồi lại tượng sư tử biển theo truyền thống phong thủy trong thời gian ngắn nhất. 

Kỳ lạ thay, sau khi tượng này được khôi phục theo phong cách mới mang đậm nét phong thủy thì đất nước Singapore bỗng chuyển mình trỗi dậy một cách phi thường và kỳ lạ. 

Từ đó, chính quyền sở tại bắt đầu đưa ra nhiều chương trình phát triển đất nước theo hướng có nội dung và tư tưởng phong thủy. Chính quyền và nhân dân Singapore đều đề cao tư tưởng "văn hóa phong thủy", trong đó những con số tượng trưng cho "phát tài, phát lộc" đều được sử dụng làm nền tảng cho sự phát triển của đất nước.

Quốc đảo của nước

Singapore được bao bọc bởi nước - nguồn cơn được cho là đóng vai trò to lớn và định hình nên sự thịnh vượng của quốc đảo ngày nay. Trong thuật phong thủy có đề cập đến một trong các nguyên tắc đó là sự sạch sẽ, đặc biệt là khi đề cập đến nước, ám chỉ rằng dòng sông bẩn là báo hiệu một cuộc sống bệ rạc và tham nhũng. 

Nhiều thập kỷ trước, dòng sông Singapore ngập ngụa rác thải, trở thành nơi cư trú của nhiều băng đảng tội phạm. Sau khi dòng sông được làm sạch vào thập niên 1970, mọi thứ đã thay đổi. Nhiều người cho rằng dòng sông này hệt như một cái hồ lớn, dồi dào nước sạch và đem lại sức sống mãnh liệt cho vạn vật.

Người Singapore đã thành công khi xây dựng các khu phố thương mại và dân sự sầm uất của quốc đảo xung quanh dòng sông này. Người sống quanh "dải nước thần kỳ" có thể đạt được sức bật phát triển mạnh mẽ, và cũng không hề ngạc nhiên khi một loạt trụ sở ngân hàng và thậm chí cả tòa nhà Quốc hội Singapore đều tọa lạc ở đây. 

Trong số những định chế tài chính ở Singapore, Ngân hàng Hải ngoại thống nhất (UOB) nằm sát mép sông nhất - và đó là lý do vì sao tòa nhà ngân hàng này vẫn đứng vững giữa thời buổi cạnh tranh gay gắt hiện nay.

Chưa hết, câu chuyện về Merlion - linh vật biểu tượng cho Singapore và là linh vật quan trọng thu hút du khách khắp thế giới, kích cầu cho ngành du lịch Singapore trong suốt nhiều thập niên - cũng liên quan đến dòng sông Singapore xét theo thuật phong thủy. Tượng sư tử mình cá phun nước ra biển và một số người tin rằng hơi nước từ miệng linh vật này sẽ mang lại may mắn. 

Nghe có vẻ như "mê tín dị đoan" nhưng phong thủy lại coi dòng sông Singapore là một trong những tuyến sông chính, nước phun từ miệng Merlion tạo ra một dòng chảy không ngừng của vận may cho quốc đảo. Không chỉ là linh vật, Merlion còn đóng vai trò người bảo hộ cho đảo quốc Singapore. Thậm chí, con mắt của Merlion còn được coi là ánh mắt hào khí, tinh anh của cố Thủ tướng Lý Quang Diệu.

Áp dụng luật âm dương

Thuật phong thủy của người Singapore khá coi trọng thuyết âm dương, điển hình là việc quy hoạch và xây dựng khu dân cư Duo nằm kế cận khu phố Bugis, ở giữa The Gateway và quảng trường Parkview. Hình dạng kiến trúc khác thường của khu dân cư Duo đã làm nên một sự hoàn hảo. 

Bề ngoài của Gateway tượng trưng cho "sự mạnh mẽ, cứng rắn" của nền kinh tế và công nghệ Singapore, còn quảng trường Parkview lại tượng trưng cho "văn hóa mềm dẻo". 

Sự kết hợp của hai yếu tố âm và dương đã tạo nên mảnh đất màu mỡ cho khu dân cư Duo. Hai tòa tháp chính với các vách tường lồi lõm đã giúp đánh lạc hướng cũng như làm dịu đi năng lượng khí trực tiếp từ Gateway và quảng trường Parkview, cho phép dân cư sống ở Duo đón nhận một môi trường năng lượng cao nhất.

Cũng chính nhờ âm - dương mà Singapore đã có một sự chuyển dịch lớn trong ngành công nghiệp ngân hàng khi Ngân hàng Liên minh hải ngoại (OUB) được mua lại bởi Ngân hàng Hải ngoại thống nhất (UOB) vào năm 2001.

Tổ hợp UOB Plaza.

Xét về phong thủy, hai ngân hàng này đều nằm tại những thửa đất rất tốt. Tổ hợp UOB Plaza gồm hai tòa nhà chính là UOB Plaza Two và OUB Centre cao 280m. OUB Centre sử dụng các đặc điểm kiến trúc "nam tính" (dương) với nhiều góc nhọn nhằm hạ bệ không thương tiếc UOB Plaza Two. Xa hơn nữa, cổng chính của OUB Centre xoay mặt hướng đông - tây là điều tốt lành. 

Sau khi UOB xây dựng tòa nhà UOB Plaza One vào năm 1992, cao 280m, thì dường như tình hình kinh doanh có thay đổi. Không chỉ cải thiện thị trường kinh doanh, UOB còn ngang tài với đối thủ cạnh tranh của họ là OUB. 

Từ góc độ phong thủy, tòa UOB Plaza có hình dạng âm, với phần móng hình bát quái gồm các đồng tiền ở đỉnh tháp. Hai tòa tháp đã khiến cho OUB Centre bị kẹp chính giữa, làm thay đổi tổng thể UOB theo hướng bắc - nam mang lại những lợi ích tự nhiên.

Mong ước tài vận

Có thể khẳng định, Singapore vận dụng triệt để phong thủy trong xây dựng và quy hoạch nhằm tạo nên tài vận và thịnh vượng cho toàn quốc đảo. Công trình đài nước Thịnh vượng được làm bằng đồng với niềm tin rằng sự kết hợp kim - thủy (đặc biệt là kim loại đồng) là biểu tượng cho sự thành công. Đài nước hình tròn, đường kính 21m, có 4 chân cao 13,8m biểu tượng cho bốn sắc tộc và tôn giáo ở đảo quốc sư tử. 

Điều đặc biệt là, thay vì phun nước lên cao, đài nước phun xuống thấp (tuôn trào tự tại) và tụ vào trong với ý nghĩa của cải tụ hội về nơi này. Vòng quanh chân đế đài nước có dựng 12 bàn đá tượng trưng cho 12 con giáp của chu kỳ 12 năm và kèm vài dòng chữ nói về tính cách, ý nghĩa và nội dung con giáp.

Khách du lịch đến Singapore thường được khuyên đến đài nước này vào những giờ khắc thiêng liêng, chạm tay ba lần vào giếng nước trung tâm để nhận được may mắn. Đài nước phong thủy là tâm điểm của một khu thương mại đồ sộ, khang trang và hiện đại nằm sâu dưới lòng thành phố. 

Từ đây nối liền với hệ thống tàu điện ngầm hiện đại, khiến con người có cảm giác thành phố Singapore hoạt động dưới nhiều tầng địa chất. Không gian tầng dưới mặt đất rộng lớn đến độ có khả năng chứa cả triệu người dân.

Đài nước Thịnh vượng.

Liên quan đến tàu điện ngầm và tài khí, Singapore có một giai thoại vô cùng nổi tiếng. Vào những năm 1980, công việc xây dựng đường tàu điện ngầm cho thành phố gặp rất nhiều trục trặc. 

Là một nhà chính trị tài ba, Lý Quang Diệu ngày đêm lo lắng và cuối cùng đã hỏi một thầy phong thủy để giải quyết vấn đề này. Thầy phong thủy đã phán rằng việc đào hầm xây tàu điện ngầm đã phá vỡ long mạch, làm xấu phong thủy và kìm hãm sự thịnh vượng của quốc đảo. Theo đó, cách duy nhất để trung hòa các yếu tố tiêu cực là mọi người dân mang theo một hình bát giác trong người khi ra đường.

Tàu điện ngầm được ví như huyết mạch kết nối và bảo đảm cho dòng lưu chuyển của cả thành phố được thông suốt. Nhưng ở Singapore không phải ai cũng theo đạo Phật, đạo Hindu chiếm khá lớn trong dân số. 

Sau một thời gian đắn đo nghĩ cách, cuối cùng Lý Quang Diệu đã đúc loại tiền xu 1 đô la Singapore có in hình bát quái, người dân sử dụng từ giàu tới nghèo ai cũng mang trong mình. 

Ngay sau khi được phát hành, đồng xu này đã rất thu hút công chúng, trở thành biểu tượng may mắn và được coi như linh vật trấn yểm tà ma của người Singapore. Ngoài ý nghĩa về mặt tâm linh, với người dân Singapore, đồng xu 1 đô la còn là biểu tượng cho tài khí, đem lại sự giàu có và no đủ trong cuộc đời...

Trang Anh
.
.