Những viên thuốc sẽ cứu rỗi thế giới

Chủ Nhật, 29/05/2016, 14:49
Theo thời gian, con người đã nghĩ ra nhiều ý tưởng mang tính đột phá, có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sự tồn vong của nhân loại. Trong lịch sử loài người, đã từng có những phát minh đóng vai trò "cứu rỗi" cả thế giới.

Đơn cử như viên thuốc kháng sinh Penicillin của Alexander Fleming giúp hàng triệu người khỏi "án tử" mang tên nhiễm trùng. Ngày nay, những tiến bộ của công nghệ, cùng với sự cần mẫn nghiên cứu và học hỏi của giới khoa học, đã và đang tiếp tục tạo nên những viên thuốc hoàn toàn mới, đóng góp vào công cuộc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của nhân loại.

Những ý tưởng có hàm lượng chất xám cao được giới thiệu dưới đây, thoạt đầu có vẻ kì lạ, nhưng lại mang nhiều hi vọng sẽ làm cho cuộc sống của con người trong tương lai trở nên tiện nghi và dễ chịu hơn. Thậm chí, chúng có thể thay đổi hoàn toàn nền y học thế giới, chứng minh quan điểm: sự sáng tạo của loài người là không giới hạn.

Viên thuốc điện tử

Một phương pháp theo dõi sức khỏe mới cho con người dự kiến sẽ được thực hiện rộng rãi trong tương lai với những viên thuốc điện tử có kích thước nhỏ hơn những viên nang bình thường hiện đang được sử dụng.

Bên trong những viên thuốc này là một bộ máy phức tạp chứa các cảm biến khác nhau, hoàn toàn "miễn nhiễm" với acid trong dạ dày và thậm chí vẫn hoạt động bình thường ngay cả trong đường ruột. Khi bệnh nhân "uống" viên thuốc "máy tính", các thông số liên quan tới nhiệt độ cơ thể và một số chỉ tiêu về tình trạng sức khỏe sẽ được hiển thị trên điện thoại di động nhờ kết nối không dây.

Nguồn năng lượng để duy trì hoạt động của viên nang này được Hãng Proteus Digital Health ở thành phố Redwood (bang California, Mỹ) tận dụng bằng chính năng lượng của cơ thể. Hãng này đã ghép ma-giê và đồng vào hai mặt của cảm biến, lấy điện từ dịch acid trong dạ dày với mức độ cần thiết để viên nang điện tử hoạt động.

Có thể "đóng gói" nhiều phân tử thuốc nhỏ bé thành một viên uống tổng hợp, tạo nên "thần dược" chữa được nhiều bệnh cùng lúc.

Thông thường, loại thuốc đặc biệt này chỉ ở trong cơ thể 24 tiếng đồng hồ. Đây là khoảng thời gian cần thiết để nó đi qua dạ dày và đường ruột, sau đó được thải ra ngoài và có thể tái sử dụng.

Cho đến nay, chỉ mới có một số cá nhân trong lĩnh vực du hành vũ trụ và ở một số nghề đặc biệt được sử dụng viên thuốc có chứa cảm biến điện tử để giám sát tình trạng sức khỏe theo ngày. Tờ New York Times nhận định, trong tương lai, các bác sỹ gia đình ở Mỹ có thể sử dụng loại viên nang thần kỳ này nếu như họ am hiểu về kỹ thuật.

Viên thuốc "tập thể dục"

Khám phá của các nhà khoa học Mỹ về cơ chế hóa sinh của cơ bắp có thể dẫn tới sự ra đời của những viên thuốc "tập thể dục", giúp cơ thể thu lợi giống như khi luyện tập thường xuyên ngay cả khi không hề vận động.

Nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Y Duke đã khảo sát cơ chế hóa sinh của cơ bắp từ 20 năm nay. Họ phát hiện ra, việc kích hoạt "một con đường đặc biệt" trong cơ thể sẽ mang lại hiệu quả giống như khi tập luyện các bài thể dục kéo dài.

Cuối cùng, các nhà khoa học đã phân lập được một enzyme tham gia kiểm soát quá trình sản xuất ty thể của tế bào cơ. Ty thể là một nhà máy năng lượng bé tí xíu có trong mỗi tế bào, làm nhiệm vụ chuyển oxy và các chất khác thành năng lượng có thể sử dụng. Người tập luyện càng nhiều thì tế bào sản xuất càng nhiều ty thể. Điều này giúp cơ thể trở nên cân đối hơn vì có nhiều năng lượng ở dạng có thể sử dụng.

Nhóm nghiên cứu đã tạo ra những con chuột mà loại enzyme nói trên luôn trong tình trạng hoạt động. Kể cả khi những con vật này ở yên một chỗ, các tế bào cơ của chúng vẫn sản xuất ty thể, giống như khi tập thể dục. Kết quả là, chuột trở nên hoạt bát hơn.

Những thay đổi ở cơ cũng làm giảm nguy cơ bị bệnh tiểu đường, bệnh tim và những bệnh mạn tính khác. Khám phá độc đáo này giúp những người mắc các bệnh mạn tính tăng cường sức khỏe và hạn chế nhiều biến chứng đe dọa tính mạng. Ví dụ, bệnh nhân suy tim tham gia luyện tập thường xuyên sẽ cảm thấy dễ chịu hơn, và cùng với thời gian, khả năng luyện tập của họ cũng tăng lên.

Nhờ sự xuất hiện của viên thuốc "tập thể dục", con người có thể thực hiện đủ lượng bài tập cần thiết, giúp các tế bào luôn ở trạng thái vận động, từ đó cải thiện dần chất lượng cuộc sống.

Viên thuốc "tập thể dục" giúp cơ thể thu lợi giống như luyện tập thường xuyên ngay cả khi không hề vận động.

Viên thuốc "ăn no"

Phẫu thuật thắt dạ dày được coi là thủ thuật giúp hạn chế không gian trống của dạ dày và giảm ham muốn ăn uống, là phương pháp hỗ trợ điều trị cho các bệnh nhân béo phì. Tuy nhiên, có lẽ trong tương lai, những ca mổ thắt dạ dày sẽ không còn phổ biến nữa khi các nhà khoa học đã chế tạo ra một viên thuốc khiến người dùng cảm thấy không cần ăn uống trong suốt nhiều tháng.

Elipse, tên của viên thuốc được sản xuất bởi Allurion Technologies (Mỹ), thực chất chứa bên trong vỏ một quả bóng đặc biệt. Khi người bệnh nuốt viên thuốc cùng với một ống thông, viên nang sẽ tan ra và giải phóng vỏ quả bóng. Bác sĩ sau đó sẽ bơm 550 ml chất lỏng qua đường ống để làm quả bóng phình lên, chiếm một phần dạ dày. Ống thông được rút ra ngoài, và ngay lập tức bệnh nhân có thể yên tâm về nhà, với cảm giác thèm ăn giảm rõ rệt.

Sau khoảng 4 tháng, một chiếc van trên quả bóng sẽ tự động mở ra. Nó sẽ xẹp lại một cách nhanh chóng và chỉ để lại một chiếc vỏ mỏng manh. Sau đó, chiếc vỏ này sẽ tự động đi qua đường tiêu hóa ra ngoài một cách an toàn.

Elipse hứa hẹn làm nên một cuộc cách mạng. Liệu pháp giảm cân nhẹ nhàng này đang khiến nhiều người phải kinh ngạc. Mặc dù Elipse vẫn chưa được chính thức cấp phép bởi Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ, các nghiên cứu về nó đã chứng minh được hiệu quả rõ rệt.

Theo nghiên cứu mới nhất được công bố vừa qua, 34 bệnh nhân sử dụng Elipse đã giảm được 1/3 trọng lượng dư thừa, khi trung bình mỗi người có thể giảm 10 kg trong vòng 4 tháng. Các chỉ số chất béo cũng giảm rõ rệt, tương ứng với một nguy cơ thấp hơn cho các bệnh tiểu đường hay tim mạch. Mặc dù một số trường hợp được báo cáo về cảm giác buồn nôn, nhưng đây chỉ là những tác dụng phụ nhất thời và phổ biến với các phương pháp tương tự.

Trong tương lai, khi nhận được giấy phép chính thức, Elipse sẽ được chỉ định cho những người có chỉ số BMI từ 27 trở lên. Lựa chọn điều trị mới này đang được nghiên cứu chuyên sâu và sẽ được chấp thuận để có mặt trong phác đồ điều thị béo phì. Những bệnh nhân có thể bắt đầu với Elipse để có một chế độ ăn thích hợp trên hành trình tiến đến một cơ thể "nhẹ nhàng và thanh thoát hơn".

Bên trong những viên thuốc điện tử là một bộ máy phức tạp chứa các cảm biến khác nhau, hoàn toàn "miễn nhiễm" với acid trong dạ dày.

Viên thuốc nano

Các nhà nghiên cứu từ Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã phát triển một viên thuốc nano có thể đưa vào cơ thể qua đường uống và hấp thu qua đường tiêu hóa, cho phép bệnh nhân chỉ cần uống thuốc thay vì phải tiêm.

Họ đã sử dụng loại thuốc siêu nhỏ này để chứng minh: có thể đưa insulin vào cơ thể bằng đường uống trên chuột, song cho biết thêm có thể "đóng gói" nhiều phân tử thuốc nhỏ bé thành một viên uống tổng hợp, tạo nên "thần dược" chữa được nhiều bệnh cùng lúc.

Các phân tử thuốc nano mới phát triển được bao bọc bằng kháng thể đóng vai trò là chìa khóa để mở khóa thụ thể trên bề mặt tế bào niêm mạc đường ruột, cho phép các phân tử thuốc nano đi qua thành ruột để vào máu.

Nghiên cứu cho thấy, phần tử thuốc siêu nhỏ được bao bọc bằng protein đi vào máu hiệu quả hơn gấp 11 lần so với những tiểu phân tương tự nhưng không có lớp protein bên ngoài.

Cách vận chuyển thuốc qua tiểu phân nano đang mở ra triển vọng trong điều trị "trúng đích" cho nhiều bệnh, bao gồm cả ung thư. Bệnh nhân sẽ thích được uống thuốc hơn nhiều so với việc phải thường xuyên tới bác sĩ để tiêm. Các nhà nghiên cứu hi vọng sẽ tìm ra nhiều phương cách mới an toàn và hiệu quả hơn, cải tiến thiết kế những phần tử thuốc siêu nhỏ giúp chúng có thể vượt qua các hàng rào khác, như hàng rào máu não - vốn ngăn không cho nhiều loại thuốc tới được não.

Họ cũng đang nghiên cứu cách tối ưu hóa giải phòng thuốc từ tiểu phân nano để chuẩn bị cho những thí nghiệm sâu hơn trên động vật với insulin hoặc các loại thuốc khác.

Thanh Sơn
.
.