Mark Zuckerberg và tham vọng đưa cả nhân loại online: Nửa thế giới là chưa đủ

Thứ Sáu, 27/02/2015, 09:54
Câu chuyện của Facebook từ một dự án bên trong ký túc xá - tới một dịch vụ toàn cầu với 8.000 nhân viên và 1,35 tỷ người sử dụng đã làm nên một điều kỳ diệu. Người sáng lập ra nó - Mark Zuckerberg đã xây dựng được một công cụ quảng cáo tạo ra 7.87 tỷ USD với gần 1.5 tỷ USD lợi nhuận.

Đời thường, Mark Zuckerberg hết sức giản dị, anh trẻ hơn so với tuổi 30 của mình. Mark hay nói “thích” và “tuyệt vời”. Và trước công chúng, anh vẫn có dáng dấp của một cậu học sinh trung học sôi nổi. Thậm chí trong nhiều cuộc phỏng vấn, Mark Zuckerberg luôn nhìn quanh, chỉ thỉnh thoảng dừng ánh mắt trên gương mặt người đối diện…

Triết lý vượt qua mọi ranh giới

Facebook đã có hơn một nghìn tỷ cập nhật trạng thái, văn bản, hình ảnh và nội dung lưu trữ, đó là lý do tại sao các công ty mạng xã hội tập trung vào việc cải thiện công cụ tìm kiếm của mình. Trong những năm qua, Facebook hiển thị các kết quả từ Bing.com cho từ khóa tìm kiếm kể từ khi họ có một quan hệ đối tác với Microsoft MSFT. Tuy nhiên, Facebook gần đây đã quyết định loại bỏ hoàn toàn các kết quả tìm kiếm từ Bing của Microsoft.

Bing.com hiện đang là công cụ tìm kiếm lớn thứ hai với 20% của thị trường so với của Google 67%. Facebook ra mắt công cụ tìm kiếm ngữ nghĩa của nó, được gọi là Facebook Graph Search, vào tháng 1/2013.

Mục tiêu của Facebook là cung cấp cho người sử dụng một cách để tìm kiếm nội dung bằng cách sử dụng các truy vấn ngôn ngữ tự nhiên. Ví dụ, bạn có thể tìm kiếm từ “hình ảnh của tôi và Doug Smith” hoặc “bạn bè tôi, những người sống ở New York”.

Đầu tháng 12/2014, Facebook bổ sung tính năng cho người dùng để tìm kiếm các bài viết và nội dung cụ thể. Thêm tính năng này chắc chắn sẽ dẫn đến suy đoán rằng Facebook sẽ cung cấp tùy chọn quảng cáo dựa trên từ khóa tìm kiếm - một thị trường được dẫn dắt chủ yếu bởi Google. Theo Công ty kiểm toán PwC, quảng cáo tìm kiếm động đạt 50 tỷ USD vào năm 2013 trên toàn cầu và đang tăng trưởng 10% mỗi năm.

Giám đốc điều hành Kevin Systrom cho biết, Instagram hiện có hơn 300 triệu người dùng tích cực. Những người dùng đã tải lên 70 triệu hình ảnh và video mỗi ngày. Khi nó đã được mua lại bởi Facebook với giá trị 1 tỷ USD vào năm 2012, các trang web chia sẻ hình ảnh đã có khoảng 30 triệu người sử dụng. Hiện nay cơ sở người dùng của Instagram cao hơn 10 lần khi Facebook mua nó, vượt qua cả Twitter. Thêm vào đó là 1,35 tỷ người dùng của Facebook, “đế chế truyền thông xã hội” của Zuckerberg cũng có tới 600 triệu người sử dụng WhatsApp, một con số đáng mơ ước cho quảng cáo.

Không có gì ngạc nhiên khi Facebook đang tiến hành thăm dò việc phổ biến Facebook tại nơi làm việc với các doanh nghiệp. Thách thức đầu tiên là việc Facebook không đáng tin cậy đối với doanh nghiệp (chỉ năm năm trước, có tới 54% các doanh nghiệp chặn Facebook tại nơi làm việc). Trường hợp này là liên quan đến các tác động tiềm năng về năng suất lao động và cơ chế bảo mật thông tin của công ty. Nhiều công ty cho rằng, việc nhắn tin quan trọng hơn so với mạng xã hội.

Mark Zuckerberg giải thích lý do vì sao các hệ thống nhắn tin được tách ra khỏi ứng dụng Facebook: “Tin nhắn ngày trở nên quan trọng. Có tới 10 tỷ tin nhắn được gửi đi mỗi ngày, chúng tôi thấy rằng các ứng dụng gửi tin nhắn có được vị trí hàng đầu và được người sử dụng ưa chuộng là các ứng dụng riêng, những ứng dụng chỉ tập trung vào tin nhắn…”.

Kết nối toàn thế giới

“Nếu trong thập kỷ đầu tiên chúng tôi đã bắt đầu quá trình kết nối thế giới, trong thập kỷ tiếp theo sẽ là giúp kết nối những người chưa được kết nối và hãy xem những gì sẽ xảy ra”, Mark Zuckerberg tuyên bố. Mark lưu ý rằng, các ứng dụng Internet.org, kết nối mọi người trong Zambia với các dịch vụ cơ bản (bao gồm cả Facebook) qua điện thoại miễn phí, sẽ sớm tung ra các nước khác.

Internet.org là sáng kiến của Facebook để kết nối tất cả mọi người trong thế giới Internet. Kể từ khi giới thiệu nó, Mark Zuckerberg đã tới với các cuộc họp toàn cầu để gặp gỡ với những người đứng đầu các nhà nước. “Các ngành công nghiệp và chính phủ các nước đang nhìn thấy việc mở rộng truy cập Internet là một trong những ưu tiên chính của họ”.

Đây không phải là giả thuyết: Internet.org phát hành ứng dụng Internet 911 ở Zambia và Tanzania. Ở Zambia, dịch vụ của ứng dụng bao gồm AccuWeather, Wikipedia, Google Search, Mobile Alliance dành cho các bà mẹ.

Một công ty có tên Airtel (các chi nhánh địa phương của một công ty viễn thông Ấn Độ) đã đồng ý cung cấp quyền truy cập miễn phí. “Tôi nghĩ về nó như 911 tại Mỹ”, Mark Zuckerberg nói. “Nếu có trường hợp khẩn cấp, nếu có một tai nạn hoặc bạn đang bị cướp, bạn luôn có thể gọi và nhận được quyền truy cập vào những loại dịch vụ cơ bản. Và tôi nghĩ rằng nó cần có cho Internet”.

Với quan điểm không loại trừ nhau Mark Zurkerberg có thể vừa làm giàu bản thân và người khác, cả hai cùng mở rộng và củng cố sự thống trị của Facebook và tiết kiệm cuộc sống, tất cả cùng một lúc. Mark vừa là người trao quyền (bằng cách cho họ truy cập Internet) và tước quyền họ (bằng cách đưa họ trở thành người tiêu dùng và các mục tiêu tiếp thị).

Zuckerberg cũng đã được hỏi tại sao người dùng Facebook đã bị buộc phải cài đặt các ứng dụng Messenger trên thiết bị di động của họ. Anh cười và thừa nhận rằng yêu cầu người dùng cài đặt các ứng dụng khác là “câu hỏi lớn” nhưng nói thêm: “Chúng tôi thực sự tin rằng đây sẽ là một kinh nghiệm tốt. Mục tiêu của tôi là không bao giờ để làm cho Facebook thú vị. Tôi không phải là một người thú vị, và tôi không bao giờ cố gắng để được như thế. Mục tiêu của chúng tôi không nhất thiết phải làm cho nó đặc biệt thú vị để sử dụng, chúng tôi muốn làm cho nó hữu ích”.

Mark, hãy mua mọi công ty…

Dave Wehner, CFO của Facebook và Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg đều nói rằng, năm tới Facebook sẽ thực hiện một loạt các biện pháp và quảng cáo công nghệ cao, đầu tư tích cực đó sẽ thiết lập cho nó một tương lai thành công.

Trong kế hoạch 3, 5 và 10 năm tới của mình, Mark Zuckerberg muốn có thêm nhiều sản phẩm như WhatsApp, Messenger, Search, Video, Newsfeed, Oculus, và Instagram - từng kết nối 1 tỷ người sử dụng. Facebook sẽ đầu tư vào các chiến dịch mục tiêu và biện pháp tốt hơn thông qua các dữ liệu. Hiện nay, các nhà quảng cáo chỉ dành khoảng 11% ngân sách của mình trên điện thoại di động.

Facebook muốn xây dựng những nền tảng điện toán lớn tiếp theo và mang Internet đến với nhiều người qua Internet.org. “Chúng tôi đang chuẩn bị cho tương lai bằng cách đầu tư mạnh mẽ”, Zuckerberg nói. Theo một báo cáo về thu nhập, Facebook đạt mức 32 tỷ USD trong quý 3-2014 và tăng 55% trong 5 năm qua với 1.35 tỷ người sử dụng. Có tới hơn 700 triệu người xem Facebook trên điện thoại của họ mỗi ngày. Đây là những con số ấn tượng. Nhưng Facebook dám cược lớn vào tương lai của mình qua việc đầu tư mạnh vào các dự án như WhatsApp, Oculus, và Internet.org.

Mua sắm của Facebook vào đầu năm nay cũng bao gồm Hãng sản xuất tai nghe thực tế ảo Oculus Rift. Rõ ràng việc đầu tư vào Oculus là một sự đặt cược dài hạn, nhưng Facebook đã đầu tư vào Oculus để trau chuốt sản phẩm của mình, bắt đầu vận chuyển đến người tiêu dùng, và thu hút các nhà phát triển. Zuckerberg đã có một danh sách các ưu tiên hàng đầu của Facebook, tất cả mọi thứ từ công nghệ quảng cáo mới và video, các cơ hội thương mại và quan hệ đối tác Instagram, và năm 2015 sẽ là “một năm đầu tư đáng kể” cho các mạng xã hội. Facebook là miễn phí nhưng tương lai thuộc về Zuckerberg và anh kiểm soát nó.

Facebook là một website truy cập miễn phí do công ty Facebook, Inc điều hành

Facebook mở đầu là một phiên bản “Hot or Not” của Đại học Harvard với tên gọi Facemash. Mark Zuckerberg, khi đang học năm thứ hai tại Harvard, đã dựng nên Facemash vào ngày 28/10/2003. Mark Zuckerberg thành lập Facebook cùng với bạn bè là sinh viên khoa Khoa học máy tính và bạn cùng phòng Eduardo Saverin, Dustin Moskovitz và Chris Hughes.

Người sử dụng Facebook có thể tham gia các mạng lưới được tổ chức theo thành phố, nơi làm việc, trường học và khu vực để liên kết và giao tiếp với người khác. Mọi người cũng có thể kết bạn và gửi tin nhắn cho họ, và cập nhật trang hồ sơ cá nhân của mình để thông báo cho bạn bè biết về chúng.

Nhân vật Mark Zuckerberg trong phim The Social Network.

Bộ phim The Social Network đã “gây tổn thương”

Mark Zuckerberg cho biết rằng bộ phim The Social Network đã gây tổn thương bởi vì nó đã “tạo nên một loạt các thông tin sai lệch”. Mark Zuckerberg cũng tiết lộ việc mua một loạt áo phông với kiểu dáng giống hệt nhau để không phải bận tâm lựa chọn hôm nay mặc gì, ăn sáng như thế nào.

“Tôi thực sự muốn mọi thứ trong cuộc đời tôi trở nên đơn giản và rõ ràng, để trong bất cứ việc gì, tôi cũng chỉ phải đưa ra ít quyết định nhất có thể, trừ việc làm thế nào để phục vụ tốt nhất cộng đồng này”, Mark nói.

Bộ phim này cho rằng Zuckerberg (do Jesse Eisenberg thủ vai), chỉ tạo ra Facebook để thu hút phụ nữ. Tuy nhiên, ông trùm công nghệ cho rằng, trái với nội dung của bộ phim, Mark đã hẹn hò với Priscilla Chan, vợ của mình bây giờ trước cả khi Facebook ra đời.

“Tôi nghĩ rằng thực tế là viết mã và sau đó xây dựng một sản phẩm và xây dựng một công ty không phải là một điều đủ sức hấp dẫn để làm một bộ phim, vì vậy bạn có thể tưởng tượng được rằng rất nhiều thứ họ phải tạo ra cho nhân vật của mình”, Mark cho biết.

Đình Nguyễn
.
.