Dự án kiểm soát tâm trí MK-Untra: Chiến dịch “tẩy não” bí mật

Thứ Năm, 20/09/2018, 20:42
Thời gian qua, những vấn đề an ninh và sức khỏe tâm thần đã khiến nước Mỹ rúng động, tạo nên một nỗi lo sợ thường trực cho người dân.


Theo một số tài liệu, những kẻ phạm tội có thể liên quan đến MK-Ultra - dự án kiểm soát tâm trí bí mật và bất hợp pháp được CIA phát triển trong những năm 1950 trên các công dân Mỹ và Canada. 

Các tiết lộ mới đây cho thấy, MK-Ultra tàn ác đến mức ngỡ ngàng khi con người bị biến thành “chuột bạch” bất đắc dĩ nhằm giúp CIA sản xuất thuốc điều khiển tâm trí, đồng thời thăm dò các phương pháp thẩm vấn kẻ thù và tạo ra những sát thủ thầm lặng.

Dự án bí mật

MK-Ultra, còn được gọi là chương trình kiểm soát tâm trí, do Tiến sĩ Sidney Gottlieb đứng đầu, chính thức khởi động từ ngày 13-4-1953 theo lệnh của Giám đốc CIA hồi đó là Allen Welsh Dulles. 

MK-Ultra được thai nghén từ sau chiến tranh Triều Tiên năm 1953 khi Chính phủ Mỹ phát hiện một số binh sĩ từng bị bắt làm tù binh trở về có biểu hiện lạ như ca ngợi chủ nghĩa cộng sản, hay phê phán chính quyền một cách gay gắt. Washington nghi ngờ rằng trong quá trình bị giam giữ, những tù nhân này có thể đã bị “tẩy não” và nhồi nhét những quan điểm mới. 

Từ đây, CIA bắt đầu thiết lập chương trình tìm kiếm một loại “chân dược” có thể khiến đối tượng khai ra mọi bí mật, đồng thời bị điều khiển trí não hoàn toàn.

Ban đầu, thuốc được MK-Ultra sử dụng có dạng cần sa lỏng. Những cuộc thử nghiệm đầu tiên được triển khai vào năm 1943 mang lại kết quả tương đối khả quan khi các tội phạm ở New York “phun ra” mọi bí mật sau khi dùng thuốc. Tuy nhiên, các chuyên gia không xác định rõ được mối liên hệ giữa thuốc và kết quả thí nghiệm nên CIA đành dừng lại. 

Sau đó, Allen Welsh Dulles quyết định cho triển khai chương trình bí mật sử dụng các thuốc sinh học và hóa chất với ngân sách ban đầu 300.000 USD. Lúc này, MK-Ultra sử dụng LSD (một loại chất gây ảo giác) để tác động vào thần kinh của con người, làm thay đổi các chức năng não và dễ dàng kiểm soát con người hơn.

Nhiều nghi ngờ cho rằng Olson bị CIA thủ tiêu vì nhân vật này muốn rút khỏi MK-Ultra.

Dự án do CIA điều hành nên mọi việc được giữ kín, từ khâu chi tiền, chọn đối tượng đều ngụy trang bằng những dự án nghiên cứu khoa học hợp pháp. 

Hàng trăm cuộc thí nghiệm phi pháp diễn ra trong vòng nhiều năm với mọi đối tượng, thậm chí ngay cả chính nhân viên của CIA. Tuy nhiên, nhiều quan điểm cho rằng mục đích thực sự của MK-Ultra là tạo ra những sát thủ thầm lặng nhờ tra tấn, nhằm thực hiện những vụ ám sát các nguyên thủ quốc gia hoặc tiến hành nhiệm vụ bí mật theo lệnh của CIA.

Năm 1955, một tài liệu mật bị lộ, trong đó liệt kê khoảng 17 thủ đoạn kinh dị được áp dụng trong MK-Ultra để gây tác động đến tâm trí như sốc điện, bỏ đói hoặc khát, không cho ngủ, làm gãy hoặc vẹo hông, làm ngạt thở, hoặc cưỡng ép mang thai, hoặc dùng các hình thức tra tấn/cưỡng bức tình dục. 

Theo tiết lộ, những người cùng bị cho sử dụng LSD không hề được thông báo trước, mà chỉ nhận ra đã bị tiêm LSD để làm thí nghiệm sau 20 phút. Tuy nhiên, không có bất cứ danh sách nào về những nạn nhân thực sự của MK-Ultra, chỉ biết rằng có ít nhất một người đã chết. Đó là bác sỹ Olson, người đã tử vong sau khi rơi xuống từ tầng thứ 13 một khách sạn ở New York.

Phanh phui sự thật

Để che giấu dư luận, năm 1964, MK-Ultra được đổi tên thành MK-Search. Đến năm 1973, theo lệnh của Giám đốc CIA Richard Helms lúc đó, mọi hồ sơ liên quan bị tiêu hủy. 

Hai năm sau, dự án này bị phanh phui bởi quốc hội Mỹ, thông qua điều tra của Ủy ban Rockefeller và Ủy ban Church dựa vào lời thú tội của những người trực tiếp tham gia và một lượng ít ỏi những tài liệu thoát khỏi lệnh tiêu huỷ của Helms. 

Năm 1997, dựa theo Đạo luật Tự do thông tin, 20.000 tài liệu khác nhau có liên quan đến dự án MK-Ultra được khôi phục, và sau đó Thượng viện tiến hành nghe giải trình toàn bộ sự thật. 

Theo số liệu điều tra, CIA chi khoảng 80 triệu USD cho dự án và thuê các nhà nghiên cứu tại hơn 30 trường đại học tiến hành các thí nghiệm bí mật.

Ban đầu một số đặc vụ CIA được lựa chọn để dùng LSD rồi ghi chép lại cảm giác sau mỗi lần “bay”. Dần dà, lãnh đạo MK-Ultra cho rằng nếu đối tượng biết trước thì sẽ không mang lại hiệu quả mong muốn. Thế là họ ra lệnh cấp dưới lén bỏ thuốc cho các đồng nghiệp uống phải bất cứ lúc nào và bất cứ nơi đâu, đồng thời theo dõi quá trình tâm lý của đối tượng những ngày sau đó. 

Đến thập niên 1960, hoạt động thử nghiệm của CIA bắt đầu mở rộng đến bệnh viện, trường học và trung tâm hoạt động xã hội, được ngụy trang bằng những chương trình thử nghiệm các loại thuốc chữa bệnh tâm lý tại Mỹ.

Ngoài Mỹ, CIA còn thực hiện dự án ở Canada. Chương trình thí nghiệm tẩy não do CIA tài trợ ở Canada kéo dài trong 10 năm, từ năm 1955 đến năm 1965. Khi đưa dự án MK-Ultra đến Canada, CIA tài trợ 4 triệu USD thông qua tổ chức bình phong là Hội Khảo sát tâm lý. Địa điểm được lựa chọn là Viện Tâm thần Allan ở Montreal. 

Năm 1977, chương trình “tẩy não” tại Canada bị báo chí phanh phui khi các bệnh nhân đến Viện Allan đã trở thành “chuột bạch” cho cuộc thử nghiệm bí mật được CIA tài trợ, sau này được biết đến với tên gọi MK-Ultra.

Năm 1980, một loạt phim tài liệu về MK-Ultra đã được trình chiếu trên truyền hình và tạo nên làn sóng đòi công lý cho các nạn nhân. Tuy nhiên, cuộc chiến pháp lý để đòi lại công bằng hết sức gian nan.

Có một sự thực đáng buồn là đến nay vẫn chưa thể xác định cụ thể số nạn nhân bị biến thành vật thí nghiệm của chương trình, cũng như những ai đã chết thực sự. 

Liên quan đến cái chết của Olson, nhiều chuyên gia vẫn nghi ngờ ông đã nhảy lầu dưới ảnh hưởng của một loại thuốc ảo giác cực mạnh, nhấn mạnh Olson bị CIA thủ tiêu vì muốn rút khỏi MK-Ultra. Còn Sidney Gottlieb đã qua đời ở tuổi 81 mà chưa bao giờ bị xét xử về những việc làm của mình. 

Ở vào thời điểm hiện tại, có rất ít thông tin về MK-Ultra khi CIA khẳng định không còn tiếp tục những thí nghiệm kinh hoàng. Thế nhưng, dư luận cho rằng do thí nghiệm được thực hiện trên người đang sống nên đụng chạm nhiều khía cạnh xã hội phức tạp, đặc biệt là vấn đề đạo đức và nhân quyền. Thế nên, CIA buộc phải che giấu thông tin và tiến hành trong vòng bí mật tuyệt đối.

Theo giới quan sát, Mk-Ultra nhiều khả năng đã tạo ra một danh sách dài những kẻ giết người hung tợn và bất thường ở Mỹ
trong nhiều năm trở lại đây, với những manh mối liên quan rất đáng chú ý

1. Tay súng Nikolas Cruz, người thú nhận đã giết 17 người tại Trường Trung học Marjory Stoneman Douglas vào ngày 14-2-2018, có tiền sử vấn đề về cảm xúc, từng điều trị ở các cơ sở tâm thần. 

Điều kỳ lạ hơn là Cruz nói rằng hắn nghe thấy “giọng nói ma quỷ” bảo mình đi bắn người. Có ý kiến cho rằng Cruz là một sản phẩm thử nghiệm tâm thần của Mk-Ultra, bị tiêm một lượng thuốc ảo giác, sau đó MK-Ultra lặng lẽ quan sát các vụ giết người nổ ra ở khắp nơi để đánh giá kết quả cuối cùng.

2. Stephen Paddock đã dùng súng trường tự động và hàng ngàn viên đạn để thực hiện vụ thảm sát, giết chết 59 người và làm bị thương hàng trăm người khác từ tầng 32 của khách sạn Mandalay Bay (Las Vegas) vào tháng 10-2017. 

Theo tiết lộ, Stephen Paddock nằm trong “thí nghiệm kiểm soát tâm trí của chính phủ”, thường xuyên bị người lạ đột nhập vào não và điều khiển nó.

3. James Holmes bị buộc tội giết người hàng loạt khi đã bắn chết 12 người và làm bị thương 70 người tại Aurora, bang Colorado vào năm 2012. Đáng chú ý, Holmes từng làm việc trong một chương trình máy tính được thiết kế để thay đổi trạng thái tinh thần. 

Một điểm quan trọng nhất là các tù nhân ở chung phòng giam với Holmes cho biết Holmes thừa nhận hắn được “lập trình” để thực hiện vụ thảm sát.

4. Ted Kaczynski lĩnh án tù chung thân vào năm 1998 sau vụ đánh bom đẫm máu nhằm trả thù nước Mỹ và muốn đi tìm tự do cho người Mỹ. 

Điểm đáng chú ý là Kaczynski tình nguyện làm vật thí nghiệm cho chương trình kiểm soát tâm trí của Harvard do CIA hậu thuẫn vào cuối thập niên 1950.

Hắn từng sử dụng LSD, psilocybin (một hợp chất ảo giác tự nhiên được chiết xuất từ hơn 200 loại nấm) và các loại thuốc ma túy khác dưới sự chỉ đạo của chính Sidney Gottlieb – người đã ký quyết định triển khai Mk-Ultra.

5. Charles Manson chịu án tù chung thân vào năm 1969. Hắn thừa nhận đã sử dụng LSD liều nặng để “tẩy não” chính mình nhằm tiến hành các vụ cưỡng hiếp và giết người. 

Nhiều người cho rằng việc Manson đã tiếp xúc với các loại thuốc gây ảo giác mạnh, và sau này bị “tẩy não” lâu dài trong các nhà tù và trại tâm thần, cho thấy sự tham gia của các cơ quan tình báo, mà rộ lên vào thời điểm đó là CIA với MK-Ultra.

MK-Ultra là dự án kiểm soát tâm trí bí mật và bất hợp pháp được CIA phát triển trong những năm 1950 trên các công dân Mỹ và Canada.
Việt Dũng
.
.