5 đột phá siêu trí thông minh

Thứ Tư, 18/02/2015, 14:27
Với sự kết hợp của sinh học và công nghệ, những nghiên cứu gần đây đã mang lại tiến triển nhanh chóng trong nhiều lĩnh vực, từ y học về thần kinh đến tính toán.

Dưới đây là một số công nghệ đáng kinh ngạc đưa nhân loại đến gần các điểm đặc biệt, điểm mà tại đó công nghệ sẽ vượt quá năng lực trí tuệ của con người và “Siêu trí thông minh” sẽ xuất hiện.

1. Androids trong tương lai

Từ lâu robot đã thu hút cái nhìn của công chúng, nhưng tưởng tượng sẽ dần trở thành hiện thực với sự phát triển của các robot chạy hệ điều hành androids đang ngày càng sống động, chân thực hơn.

Theo ông Hiroshi Ishiguro, Giám đốc Phòng thí nghiệm Robotics thông minh tại Đại học Osaka, những mẫu robot mới nhất có thể chưa hoàn toàn vượt qua con người. Nhưng trong tương lai, nó có thể kết hợp hoàn hảo với con người, đóng vai trò là người bạn thân của trẻ em và có lẽ ngay cả các đối tác hôn nhân.

2. Não - máy tính

Giao diện não-máy tính (BCIS) hoặc giao diện máy-não, đã có tiến bộ đáng kể trong những năm gần đây. Một số BCIS nhằm mục đích khôi phục lại khả năng vận động cho người bị liệt do chấn thương tủy sống, đột quỵ hoặc bệnh não… hoặc khôi phục giác quan như thị giác và thính giác. Thậm chí các nhà nghiên cứu đang phát triển BCIS để phục hồi trí nhớ.

BCIS được cấy trong khu vực vận động của não có thể ghi lại các tín hiệu điện cụ thể. Một máy tính giải mã các tín hiệu và sử dụng chúng để điều khiển con trỏ máy tính hoặc tay chân giả.

Kỹ sư về thần kinh Theodore Berger của Đại học Nam California tiết lộ  về việc phát triển một bộ phận trí nhớ nhân tạo. Thiết bị này sẽ thay thế một phần hippocampus của não, nơi mà bộ nhớ ngắn hạn được chuyển thành trí nhớ dài hạn. Cho đến nay Berger đã thành công trên chuột và khỉ, và đang thử nghiệm các thiết bị ở người.

3. Công nghệ Bionic

Nhân vật Darth Vader trong phim Star Wars với cơ thể robot có thể gần với thực tế hơn mọi người nghĩ. Cánh tay giả mang tên “Luke” được thực hiện bởi Công ty phát minh Dean Kamen là một trong những cánh tay thông minh nhất tích hợp công nghệ bionic. Các cánh tay được điều khiển thông qua tổ hợp điều khiển, và cung cấp thông tin phản hồi, những rung động về sức mạnh của cánh tay.

Nhờ giao diện não-máy tính, một số chân, tay giả tích hợp công nghệ bionic đã có thể được kiểm soát trực tiếp từ não. Theo các nhà khoa học, bước tiếp theo sẽ là cung cấp thông tin phản hồi cảm giác từ tay chân giả.

4. Kỹ thuật Optogenetics

Optogenetics là một kỹ thuật mới được phát triển hướng tới sự kiểm soát các hoạt động của tế bào thần kinh riêng lẻ. Tín hiệu tế bào thần kinh được kích hoạt bởi sự chuyển động của các nguyên tử tích điện, hoặc ion, thông qua các kênh trong màng tế bào.

Một số loại tảo và các sinh vật khác có protein nhạy cảm với ánh sáng, được mã hóa trong DNA bởi các gen đặc biệt. Sử dụng phương pháp từ lĩnh vực liệu pháp gen, các nhà khoa học có thể tiêm những gen này vào tế bào thần kinh của động vật, làm cho các tế bào “bật” hoặc “tắt” để phản ứng với ánh sáng.

Với kỹ thuật optogenetics, các nhà nghiên cứu có thể tiến xa hơn trong việc quan sát hoạt động não để chủ động điều khiển nó. Ví dụ, bằng cách chuyển vào tế bào thần kinh khứu giác, các nhà khoa học có thể tạo ra một kích thích về mùi với ánh sáng - nói cách khác, khi ánh sáng thay đổi thì tế bào thần kinh được kích hoạt cho ta cảm giác về mùi.

5. Máy tính DNA

Các máy tính trong tương lai có thể được làm từ DNA. Theo George Church, một nhà di truyền học tại Trường Y Harvard, những máy tính DNA tốt hơn so với máy tính thông thường nhiều lần.

DNA là một phân tử thông tin phong phú, và có thể được sử dụng cho các máy tính theo nhiều cách khác nhau. Chip máy tính được xây dựng sử dụng các cổng logic (như AND, OR và NOT) thực hiện các chức năng toán học vào đầu vào cho trước. Tương tự như vậy, các cổng có thể được xây dựng từ DNA, và kết nối lên để chạy các tính toán bên trong tế bào.

PV
.
.