Những thức uống của tương lai

Thứ Sáu, 22/12/2017, 12:34
Sự phát triển không ngừng của khoa học kỹ thuật đã và đang tạo nên những cuộc cách mạng lớn trong nhiều lĩnh vực của đời sống.

Nhờ sự thông minh và nhạy bén, con người luôn tìm ra những chất liệu mới, biến cái không thể trở thành thực tế nhằm giúp cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Trong bối cảnh này, sự xuất hiện của các loại đồ uống mới độc đáo từ “những thứ không tưởng” đang trở thành tâm điểm của dư luận. Nước bồn cầu, sữa gián, đồ uống cao năng lượng, bia không cồn hay viên nước “uống liền” được dự báo sẽ trở thành giải pháp cứu sống con người trước viễn cảnh nguồn nước và thực phẩm đứng trước nguy cơ cạn kiệt do bùng nổ dân số trong tương lai.

Tái chế nước bồn cầu

Theo dự đoán, hơn 4 tỷ người trên thế giới sẽ phải sống trong cảnh không có nước sạch để dùng. Vấn đề này sẽ lên đỉnh điểm trong vòng 1 thập kỷ tới, chính vì thế các nhà khoa học tại Australia đã hướng tới một phương án đó là tái chế nước thải từ bồn cầu thành nước sạch để... uống. Phương án có tên “toilet-to-tap” có thể trở thành cứu tinh cho những người không có nước sạch.

Ketone.

Nhìn tổng quát, nước thải đi qua các cống rãnh, bao gồm từ các toilet, rồi được lọc và xử lý (nhờ thẩm thấu ngược và chiếu tia cực tím) cho đến khi sạch như nước đóng chai tinh khiết. Các nhà khoa học khẳng định, nước được tái chế rất an toàn, thậm chí “sạch hơn” nước tinh khiết, và có mùi vị giống như tất cả những loại nước đóng chai hay lấy từ vòi, nhiều khi còn có vị hơi ngọt dịu.

Hiện nay, vấn đề biến đổi khí hậu gây hạn hán và dân số tăng cao khiến các nguồn nước sạch trở nên khan hiếm. Do vậy, nhiều thành phố ở Australia đã bắt đầu áp dụng phương án “toilet-to-tap” để sản xuất nước sạch. Nước thải sinh hoạt không chỉ bao gồm nước xả từ toilet, mà còn bao gồm những lượng nước đi xuống cống mỗi khi rửa thực phẩm hay phương tiện.

Lượng nước này là một nguồn dồi dào chưa được sử dụng, hơn nữa chi phí sử dụng rẻ hơn rất nhiều và là nguồn tài nguyên luôn sẵn có. Trung bình mỗi thành phố thực hiện phương án tái chế lượng nước thải có thể giảm nhu cầu nước xuống tới 60%.

Thế nên, việc tái chế nước thải không chỉ cần thiết mà còn quan trọng đối với việc duy trì nguồn cung nước sạch trong tương lai. Nhiều người đã đùa rằng, vì thiếu nước sạch nên loài người có thể sẽ phải... uống nước bồn cầu trong tương lai.

Viên nước uống liền

Ooho - những viên nước trong nằm gọn trong lòng bàn tay có thể “ăn” được bất cứ lúc nào - là một phát minh ấn tượng giúp con người bảo vệ môi trường Trái Đất. Sản phẩm độc đáo này được sản xuất bởi Skipping Rocks Lab, một công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực liên quan đến các sản phẩm bảo vệ môi trường bền vững tại London (Anh).

Viên nước uống liền.

Theo công bố, Ooho là một bình nước sinh học có thể dễ dàng phân hủy, được tạo ra bởi tảo biển và calcium chloride (đây là những thành phần hoàn toàn không gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người). Về cơ bản, Ooho sẽ có hình dạng một khối cầu nhỏ với lớp màng bên ngoài và nước chứa bên trong. Lớp màng này hoàn toàn có thể ăn được, khi người dùng muốn uống nước thì chỉ việc làm thủng lớp màng bên ngoài và uống.

Để có thể tạo ra khối nước Ooho, các nhà sản xuất sẽ làm đông đặc nước thành những khối cầu băng, sau đó đổ chất lỏng tại màng bao trùm ra ngoài khối cầu. Khi khối nước đá tan ra, lớp màng sẽ đông đặc lại, tạo nên khối cầu nước hoàn chỉnh. Được biết, vật liệu làm nên Ooho có giá rẻ hơn so với nhựa dùng để đóng chai hiện tại.

Hiện nay, Skipping Rocks Lab đã được Liên minh châu Âu duyệt một khoản trợ cấp lớn cho việc phát triển dự án tuyệt vời này. Đây được coi như một bước tiến mang tính cách mạng để giảm thiểu số lượng chai nhựa khổng lồ hiện nay. Trong tương lai, Ooho có thể được sản xuất đại trà, rộng rãi với mức chi phí thấp để thay thế hoàn toàn cho các chai nước bằng nhựa, từ đó giúp cải thiện môi trường Trái Đất.

“Siêu thực phẩm” sữa gián

Trong một phát hiện đột phá mới đây, các nhà khoa học đã tìm thấy một loài gián sinh sống ở khu vực Thái Bình Dương có tên khoa học là Diploptera punctata sinh sản bằng hình thức đẻ con. Những chú gián con được nuôi dưỡng bằng một chất lỏng giàu protein, chất béo và đường được tiết ra từ cơ thể của gián mẹ.

Theo nhận định, các tinh thể protein chính là sữa đối với những con gián con, và đây được coi là một yếu tố quan trọng cho sự tăng trưởng và phát triển của chúng. Kết quả phân tích cho thấy, “sữa gián” chứa năng lượng gấp ba lần so với sữa trâu cùng khối lượng, và cung cấp nhiều calo hơn hẳn sữa bò. 

Sữa gián.

Các nhà khoa học đã trích một trong những tinh thể protein để tìm hiểu thêm về tiềm năng dinh dưỡng của nó. Thậm chí, họ còn kiểm tra cả bộ gene và kết luận rằng đây là một loại thực phẩm hoàn chỉnh.

Một số ý kiến cho rằng, “sữa gián” hoàn toàn có thể trở thành “siêu thực phẩm” cung cấp dinh dưỡng cho con người trong tương lai, giúp đối mặt với tình trạng thiếu hụt lương thực do dân số tăng nhanh. Đây có thể trở thành “nguồn sống mới” bổ sung protein, các axit amin thiết yếu, chất béo và đường.

Hơn nữa, protein từ “sữa gián” có một lợi thế độc đáo vì một khi các protein được tiêu hóa hết, lượng protein tương đương sẽ được giải phóng ra. Nếu con người cần thức ăn giàu năng lượng, được giải phóng theo thời gian và một loại thực phẩm hoàn chỉnh, thì “sữa gián” chính là lựa chọn phù hợp nhất. Tuy nhiên, vì không thể lấy sữa gián bằng cách như vắt sữa bò nên các nhà khoa học muốn thiết lập trình tự gen để sao chép và tổng hợp ra chúng.

Họ đang thử nghiệm cô lập gen tạo protein từ gián, sau đó nhân rộng và phát triển nó trong hệ thống lên men ở nhiều hũ vi sinh để sản xuất số lượng lớn.

Đồ uống cao năng lượng

Công ty Soylent (Mỹ) đã đi đầu trong việc tạo ra thực đơn tương lai với loại đồ uống có thể thay thế thức ăn là cà phê và sản phẩm Soylent. Đây thực chất là đồ uống được sản xuất dưới dạng lỏng hoặc bột, chứa đủ các chất bổ dưỡng cùng vitamin cần thiết, và có thể thay thế hoàn toàn thực phẩm. Giờ đây, sau hàng loạt những cải tiến, công ty cho ra đời sản phẩm mới nhất mang tên Coffiest - loại đồ uống được ví như Soylent 2.0, chứa 150g cafein, axit amin L-theanine và hương vị cà phê.

Coffiest không chỉ chứa cafein với một lượng bằng 2 ly cà phê mà còn có đủ các chất dinh dưỡng giúp bù đắp 20% khẩu phần ăn trong ngày. Theo đó, sản phẩm này không chỉ thay thế cho bữa ăn sáng mà còn bao gồm cả thức uống giúp người ăn có cảm giác hưng phấn sảng khoái.

Coffiest.

Cũng trong lĩnh vực điều chế thức uống của tương lai, nhóm các nhà khoa học đến từ đại học Oxford (Anh) đã nghiên cứu ra một loại nước uống kỳ lạ có thể dùng thay thế thức ăn vì chứa một hàm lượng calo nhất định. Loại thức uống được gọi là Ketone này hoàn toàn không hề chứa ba loại năng lượng “cần để sống” là carbohydrate, chất béo, protein mà vẫn cung cấp calo cần thiết cho sự sống. Tên của thức uống này thực ra là một dạng phân tử tồn tại trong cơ thể người.

Trong quá trình sử dụng chất béo, cơ thể giải phóng các phân tử gọi là ketone. Việc tiêu thụ trực tiếp ketone cho cơ thể một nguồn năng lượng lớn và hiệu quả. Mới đây, nhóm nghiên cứu đã phối hợp với một số công ty để tung loại thức uống chứa ketone ra thị trường. Họ kỳ vọng rằng trong tương lai, sản phẩm sẽ được ứng dụng trong nhiều tình huống như các chuyến đi dài ngày cần nhiều sức lực, hay sử dụng cho các bệnh nhân không thể ăn uống bình thường.

Bia... uống mãi không say

Bia không cồn là loại bia không chứa cồn hoặc chỉ chứa một lượng cồn rất nhỏ. Theo các nhà nghiên cứu, sự ra đời của sản phẩm bia không cồn là một giải pháp tối ưu nhằm giảm thiểu mặt tiêu cực của cồn cho người sử dụng. 

Bia không cồn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim, các vấn đề về gan, bệnh gout, hay giảm gia tăng nguy cơ mắc một vài dạng ung thư. Nhiều chuyên gia dinh dưỡng cũng công nhận, bia không cồn là thứ đồ uống tuyệt vời, thức uống bổ dưỡng trong chế độ bổ sung nước hàng ngày cho cơ thể.

Cũng nhờ những tác dụng đó mà bia không cồn khá thích hợp với phụ nữ, những người cần sự tỉnh táo trong giờ làm việc, và những người điều khiển các phương tiện tham gia giao thông. 

Từ đây, nhiều nhà sản xuất bia thủ công bắt đầu thay đổi chiến lược phát triển, khiến bia không cồn ngày càng phổ biến hơn trên thị trường, nhằm hướng tới phân khúc khách hàng ngoài “bia truyền thống”.

Bia không cồn đang là phân khúc đồ uống phát triển nhanh nhất trên thị trường rượu bia hiện nay. Điển hình cho dấu hiệu tăng trưởng một cách nhanh chóng của loại bia này nằm ở thị trường Trung Đông, nơi đang chiếm một phần ba doanh số bán bia không cồn trên toàn cầu. Nếu các hãng đồ uống áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất trong sản xuất thì số lượng tiêu thụ bia không cồn sẽ còn tăng đáng kể.

Trong tương lai không xa, bia không cồn đang có một lợi thế rất lớn để chiếm lĩnh thị phần của bia rượu có cồn. Một phần vì chính phủ các nước trên thế giới đã có những quy định khắt khe hơn về sử dụng đồ uống có cồn. 

Phần khác vì nhận thức của người dân đã được cải thiện rất nhiều trong thời gian qua, và đặc biệt dòng bia này còn được sử dụng như một đồ uống tốt cho sức khỏe chứ không hề gây hại như bia rượu có cồn...

Tuyết Nguyễn
.
.