Oán nhau vẫn sót chút tình

Thứ Sáu, 27/03/2015, 15:54
Người ta không cần cơ hội khi đang thành đạt, nhưng người ta thật sự cần sự khoan dung khi vấp ngã. Cá nhân tôi, nghĩ vậy. Thương cả cho đời bạc

Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp có truyện ngắn nhan đề “Thương cả cho đời bạc”. Mỗi khi thất vọng, những lần buồn bã, tôi lại nhớ đến tựa truyện ngắn ấy làm vui. Thương cả cho đời bạc, đời bạc hay người bạc thì cũng vậy thôi. Vấn đề là cho dẫu có ra sao đi chăng nữa, vẫn không thôi tin thương.

1. Cô hoa hậu từng phải đi tù vì tội môi giới mại dâm vừa mãn hạn ít lâu. Cô tham gia vào một MV ca nhạc của một nam ca sĩ. Ngay lập tức, cô nhận được những ngôn từ không hề dễ chịu chút nào từ giới truyền thông.

Mà những hình ảnh trong MV ấy có là gì đâu, so với những cô nàng chưa từng gặp chuyện không may. So với nữ hoàng nội y này, cô gái siêu vòng một kia, thấm tháp gì đâu.

Cô hoa hậu ra tù, bình lặng, không ngoa ngôn. Tôi có gọi cho cô tính hỏi vài câu, giọng cô mỏi mệt: “Em cảm ơn, em đang nghỉ ngơi cùng gia đình. Cho em xin được từ chối truyền thông”.

Cuộc sống đầy bất trắc, thân làm phụ nữ đã nhiều vất vả, lại vướng vào rủi xui. Không vị tha cho nhau được thì thôi, vui gì mấy chuyện thị phi.

Người đẹp tham gia làng giải trí, không may lận đận công danh, cứ loay hoay như kiến leo cành đào, không biết đâu lối thoát.

Người đẹp đủ tự tin, sẽ xoay sở bằng buôn bán, bằng gian hàng ảo, bằng nghề này hay nghề khác, những nghề được pháp luật cho phép.

Người đẹp không đủ tự tin, sẽ cố gắng khoác lớp áo phù hoa cho hợp ý với thiên hạ. Họ kiếm tiền từ đâu để khoác được lớp áo phù hoa ấy, họ kiếm tiền từ thứ mà họ có.

Bi kịch bắt nguồn từ những quyết định sai lầm này. Thế nhưng, thử nghĩ lại một chút.

2. Danh vọng, là thứ chiếm nhiều thời gian nhất của đời người.

Đặc tính của người Việt, bao giờ cũng phải muốn hơn người khác. Hơn bằng năng lực là lẽ hiển nhiên, còn không hơn bằng năng lực thì sẽ hơn bằng những chiêu thức khác.

Kịp thoát ra khỏi hư ảo thì may mắn, không kịp thoát ra khỏi hư ảo thì cứ đắm đuối trong chốn ấy. Tự huyễn hoặc hay phỉnh dụ chính bản thân mình, rằng ta nổi tiếng, ta giàu sang…

Huyễn hoặc mãi cho đến lúc không thể tỉnh được, cứ như trong giấc chiêm bao - mấy ai ý thức được mình đang chìm trong giấc chiêm bao.

Vậy là, không thể trở về với cuộc sống của một con người bình dị. Không thể đi xe gắn máy rẻ tiền, không thể mặc quần áo bình dân, không thể chịu được cảm giác mình kém hơn X, Y hay Z.

Từ đó, phải cố để lưu giữ lại khoảnh khắc như chiêm bao bằng mọi giá. Mà có giấc chiêm bao nào lại không đến lúc tự vỡ tan.

3. Tôi nghĩ, chỉ có người vô tâm mới cảm thấy thỏa mãn trước những vấp váp của cá nhân.

Vấn đề là khi họ đã vấp váp mà muốn quay trở lại, ngại ngần gì mà không thể mở rộng một vòng tay.

Rất khó để Chí Phèo trở lại thành anh nông dân hiền lành thuở nào, nhưng cũng đừng vì vậy mà phải đẩy Chí Phèo thành Chí Phèo mãi mãi.

Thương cả cho đời bạc, vì rủi may là chớp mắt, biết đâu sự khốn cùng đến lúc gọi tên mình.

Sống là phải biết cho đi, điều này không phải là sáo rỗng hay nói cho có vẻ hợp thời hợp vụ đâu, mà đó là sự thật. Bởi không cho đi, thì làm sao có thể nhận về.

Hoặc giả như chỉ cho đi chứ không cần nhận về, thì tự cái tâm đã cảm thấy khoan khoái.

Nhiều năm trước, có cô diễn viên xinh xắn đã phải trốn mất tăm vì sự hồ hởi của truyền thông khi cô bị phát hiện lỗi vi phạm tương tự cô hoa hậu hiện tại. Có tội không? Tội quá đi chứ.

Hãy lên án khi người ta phạm sai lầm, nhưng cũng phải biết khoan dung khi người ta muốn quay lại.

Tôi vẫn tin, người với người sống để yêu nhau, chứ không phải người với người sống để khắt khe với nhau từng chút một.

Họ ra sao ngày sau, đó là chuyện của tương lai. Cũng không nên quá câu nệ kiểu: “Ngữ ấy rồi sẽ ngựa quen đường cũ”.

Tất nhiên, với những trò vấp váp có toan tính nhằm đánh đồng giữa tai tiếng và nổi tiếng không nằm trong nội dung của bài viết ngắn này.

Ca sĩ Quách Tuấn Du: Lỗi lầm thiên cổ

- Vừa qua có rất nhiều ý kiến phản hồi về việc anh mời Mỹ Xuân tham gia diễn trong một video clip mới, đặc biệt đó lại là vai diễn “nhạy cảm” với những cảnh “nóng”. Lý do gì anh mời Mỹ Xuân lần này? Nhiều người nói anh muốn tạo scandal!

- Tôi chỉ nghĩ Mỹ Xuân là một người có đam mê nghệ thuật và khi tôi cần một điều gì đó về nghề nghiệp, cô ấy đáp ứng được yêu cầu thì tôi mời mà thôi. Hơn nữa, Mỹ Xuân là một người em trong nghề của tôi từ cách đây 6-7 năm. Hai anh em gặp nhau và thân thiết sau khi cùng tham gia công tác xã hội từ thiện của một tờ báo. Suốt mấy năm, tôi và Mỹ Xuân là anh em trong nghề, đôi khi cùng nhau đi chơi, chia sẻ. Sau đó, tôi có nghe tin Mỹ Xuân bị một tai tiếng lớn, đó là sau lần cô ấy về dự đám cưới em trai tôi.

Dĩ nhiên là suy nghĩ của công chúng khác với nghệ sĩ. Người nghệ sĩ thường suy nghĩ thoáng hơn. Tôi không bênh vực ai, nhưng nghĩ rằng Mỹ Xuân vẫn còn khờ dại và cũng có những khó khăn, nên có thể dễ bị cám dỗ. Cải tạo 2 năm - đó là một sự trừng phạt lớn và hẳn nhiên cô ấy đã cải tạo tốt, được đánh giá là đã hoàn lương thì mới được cho trở về với xã hội.

Sau khi trở về, tôi thấy Mỹ Xuân nhanh chóng lấy lại sự lạc quan, yêu đời và vóc dáng cô ấy vẫn rất đẹp. Cô ấy có tâm sự rằng trong cuộc đời người mẫu, ai cũng muốn được chụp một bộ hình nude với những đường cong của cơ thể, vì đó là một khoảnh khắc đẹp của đời người con gái, nhưng cô ấy không còn cơ hội đó. Nếu tôi có phim, hoặc video clip nào có hình ảnh đấy thì cho cô ấy cùng thực hiện… Ai trong đời cũng sẽ có những lầm lỗi, và như Mỹ Xuân, cô ấy đã bị pháp luật xử lý. Cô ấy muốn trở lại, tại sao không đón nhận!? Mỹ Xuân mong ước có một bộ ảnh như vậy, và tôi chỉ là người thực hiện ước mơ của cô ấy.

Hơn nữa, cảnh 2 người giận nhau trong phòng tắm đó là những cảnh nghệ thuật mà phim ảnh Việt Nam đã từng đưa lên màn ảnh. Tại sao mọi người không chỉ trích những diễn viên đóng cảnh nóng trong các bộ phim đó mà lại chỉ trích Mỹ Xuân? Hay vì cô gái đó đã từng phạm tội, đã từng rơi xuống vực thẳm? Nhiều người nghĩ rằng tôi dùng Mỹ Xuân làm chiêu trò PR. Thật ra ai đã xem hình ảnh của hoàn chỉnh trên DVD của tôi thì sẽ thấy rất bình thường, hình ảnh đã được làm mờ. Nhưng vì gặp xui xẻo, tôi bị hack tài khoản Facebook, mà trong Facebook ấy có đoạn clip chưa xử lý do tôi và bạn biên tập trao đổi.

Ca sĩ Quách Tuấn Du.

- Trước khi mời Mỹ Xuân tham gia clip với những hình ảnh như thế, chắc hẳn là anh có lường trước được đó là những hình ảnh rất nhạy cảm, đặc biệt là với Mỹ Xuân, người vừa trải qua những sự cố lớn trong đời?

- Khi mời Mỹ Xuân, tôi có phân vân không biết Mỹ Xuân là người đã từng phạm tội thì mọi người có chấp nhận không?

Tôi đã từng làm từ thiện ở trại cai nghiện, trại cải tạo, tôi đã chứng kiến nhiều mảnh đời như Mỹ Xuân. Chính phủ cũng còn có những chương trình từ thiện, chia sẻ với người phạm tội để sau này người ta có thể làm lại cuộc đời khi trở lại xã hội. Sau nhiều ngày suy nghĩ, tôi quyết định thực hiện theo đúng chân lý “đánh kẻ chạy đi chứ không đánh người chạy lại”.

Và Mỹ Xuân cũng đã từng là người mẫu, từng đoạt giải hoa hậu thì việc được mời đóng trong một clip là hoàn toàn bình thường. Mỹ Xuân cũng là một từ khóa để khán giả xem clip. Đứng ở góc độ người làm PR cho sản phẩm mới thì cũng rất hợp lý. Nhưng do tôi không may mắn khi lộ hình ảnh chưa xử lý; do mọi người làm quá lên, nên mới ồn ào như vậy. Nếu mọi người chỉ nghĩ rằng cô ấy làm nghệ thuật thì sẽ là tốt, sẽ không có gì phản cảm.

- Tạm gác chuyện “tai nạn” nghề nghiệp của anh, nhưng cũng chia sẻ với anh là sẽ khó trách mọi người khi mà họ hoài nghi về tai nạn đó của anh! Nhưng qua việc này, nhìn lại thì thấy không riêng Mỹ Xuân mà có những người từng vướng lỗi lầm quá khứ, sau khi phải trả giá và quay về với cuộc sống bình thường nhưng họ liên tục bị nhắc tên, hình ảnh kèm theo những chuyện cũ. Anh nghĩ gì về việc này?

- Khi một người phạm tội, muôn thuở không bao giờ gỡ ra được. Tôi biết rằng, dù cho bây giờ Mỹ Xuân không có clip cùng tôi, suốt cuộc đời này Mỹ Xuân vẫn bị nghĩ tới cùng với lỗi lầm cũ đó. Nếu mọi người chấp nhận Mỹ Xuân thì dù cô ấy làm gì trước đây, mọi người vẫn chấp nhận. Còn nếu không, dù cô ấy có đi đến đâu, làm gì, người ta cũng không chấp nhận. Cuộc đời là vậy, nó muôn màu muôn vẻ. Mỗi người đều có quyền lựa chọn và quyết định.

Tôi cũng hoàn toàn có thể mời một cô gái khác chưa có tai tiếng để thực hiện video clip, nhưng điều đó quá bình thường. Con người tôi không thích sự bình thường đó. Những người nào rơi xuống vực thẳm, nếu còn cứu được, tôi sẽ cứu - đó là nguyên tắc sống của tôi, không chỉ với riêng Mỹ Xuân. Và tôi nghĩ, không ai có quyền can thiệp vào nguyên tắc sống của người khác.

- Anh cảm nhận gì về áp lực của truyền thông, dư luận đối với người nghệ sĩ. Bởi nếu không phải là Mỹ Xuân, không phải là một Hoa hậu Nam Mekong mà chỉ là một cô gái bình thường thì có lẽ những sai lầm trong quá khứ của cô ấy sẽ không có ai nhắc tới?

- Đúng là như vậy. Người nghệ sĩ luôn luôn bị chú ý, điều đó cũng bình thường thôi. Nghệ sĩ được hưởng vinh quang, nhưng sau tấm màn nhung, sau ánh đèn sân khấu thì phải chịu rất nhiều áp lực. Bản thân tôi cũng vậy. Nếu thật sự có kiếp sau, tôi ước mong mình sẽ không làm nghệ sĩ nữa. Tôi cảm thấy quá mệt mỏi.

Nghệ sĩ cũng là con người, họ cũng có những sai lầm nhất định trong cuộc sống. Mình cho người khác cơ hội tức là cũng cho mình cơ hội sống nhẹ nhàng hơn. Tại sao một số người lại có suy nghĩ rằng Mỹ Xuân đã từng phạm tội thì muôn đời không được làm nghệ thuật!

- Anh có nghĩ, sự khắc nghiệt đối với người nghệ sĩ cũng một phần là do người nghệ sĩ mà ra bởi ngày càng có nhiều trường hợp cố ý tạo scandal, bất chấp dư luận để nổi tiếng?

- Mọi sự việc xảy ra đều có nguyên nhân. Chẳng hạn như người mẫu Trang Trần, khi đó có một chút men rượu, cộng với tính cách bộc trực, thích bênh vực người khác… Khi cô ấy tỉnh táo lại, nhận ra mình làm sai thì cô ấy xin lỗi. Đó là điều quá bình thường. Có những nghệ sĩ với những sự cố ngoài ý muốn như vậy.

- Đối với những người sau một lần vấp ngã, anh nghĩ sẽ đón nhận họ trở lại với tâm thế như thế nào là tốt nhất?

- Tôi nghĩ hãy đón nhận họ một cách thiện cảm, bình thường, nói chuyện, chia sẻ thật tình, không nên nhìn vào quá khứ để họ nhớ lại và cảm thấy mặc cảm. Mình cũng nên cẩn trọng vì không phải ai cũng sẽ hiểu và thông cảm được. Mình có thể tạo điều kiện để họ cải thiện họ từ từ, chứ không thể một sớm một chiều mà quay về cuộc sống bình thường được. Nói là thế nhưng như với Mỹ Xuân, tôi nghĩ giờ đây chỉ có gia đình, những người yêu thương Mỹ Xuân mới chấp nhận cô, còn người ngoài có lẽ muôn thuở không bao giờ chấp nhận điều đó! Nghe hơi chua xót nhưng tôi nghĩ không sai!

Ca sĩ Thu Phượng: Cần cái tâm thiện chí

- Với nhiều người, lỗi lầm quá khứ của một ai đó dường như là điều không thể xóa nhòa và hình ảnh hiện tại của người đó trong họ luôn bị ảnh hưởng bởi chuyện cũ. Tôi thấy nhiều người trong giới showbiz cũng rơi vào tình cảnh tương tự, như: Kim Tính, Yến Vy… và mới nhất là Mỹ Xuân. Chị có suy nghĩ gì?

- Mỗi người đều có suy nghĩ riêng, tôi đưa ra ý kiến của mình về vấn đề người khác chứ không nhận định gì cả. Tôi nghĩ, ở ngoài hay trong giới showbiz thì cũng vậy thôi chứ không riêng nghệ sĩ, tất cả đều là con người, có thể tuổi trẻ còn non nớt, nông nổi, chưa biết nghĩ nên dễ làm việc sai. Không ai có thể tự tin tuyên bố là cả đời tôi đều làm đúng hết cả. Chẳng qua là sai lầm ít hay nhiều, hay có người này biết người kia không biết thôi. Nhưng riêng vì trong giới showbiz, người nghệ sĩ được mọi người quan tâm, biết đến nên làm gì sai mọi người đều biết, cũng chú ý đến.

Nhưng tôi nghĩ để hướng công chúng đến những cái nhìn, những suy nghĩ tích cực thì đó là do truyền thông, báo chí. Bởi câu chữ của họ sẽ hướng cho độc giả theo suy nghĩ như thế nào! Có người đặt bút viết về nghệ sĩ đấy để cố ý chỉ rõ người ta sai thế nào. Nhưng cũng có người sai nhưng báo chí viết nhẹ đi thì người đọc cũng thấy lỗi đó cũng nhẹ hàng thôi.

Tất cả chúng ta đều là con người, cuộc sống này quá dài nên chúng ta không tránh khỏi va vấp, mà vấp ngã thì đi đôi với trưởng thành. Trường hợp cần lên án là hôm nay vấp ngã, rồi cách vài hôm lại sai lầm tiếp. Còn những người từng sai lầm, nông nổi tuổi trẻ nhưng quá trình cố gắng phấn đấu của người ta ở hiện tại thì chúng ta cũng nên thay đổi cách nhìn và ghi nhận họ ở những khía cạnh đó.

Ca sĩ Thu Phượng.

- Chị có nghĩ là dư luận hiện quá khắt khe với “người của công chúng”?

- Tôi thấy một số người làm truyền thông cũng mập mờ và cảm tính lắm. Như yêu người này thì viết tốt cho người này, ghét người kia thì dù người kia có hay, tốt thế nào cũng viết cho xấu xí đi. Tôi không chê trách truyền thông nhưng những người cầm bút phải là những người thật sự công tâm, là những người phải tìm hiểu sự việc, con người đó rõ nhất, cặn kẽ nhất trước khi đưa ra một thông tin nào đó để thông tin ấy chính xác nhất đến với công chúng.

- Chị có bao giờ hỏi ngược lại rằng, vì sao nghệ sĩ trở thành tâm điểm chú ý, soi mói và khắt khe?

- Ý bạn nói đến những nhân vật scandal? Tôi nghĩ vấn đề này là tình trạng chung, có người đi lên bằng scandal nhưng cũng cần nhìn nhận là cũng có người rất tài năng. Trong xu hướng xã hội hóa, những công ty tổ chức, những ông bầu, họ có những chiêu trò nên nhiều khi chỉ cần đưa những ca sĩ, những người không có quá nhiều năng lực là có thể nổi tiếng được. Nhưng tôi nghĩ đó chỉ là sự nổi tiếng chớp nhoáng thôi bởi vì trong nghệ thuật, không riêng gì ca hát mà kể cả anh đóng kịch hay phim thì anh vẫn phải là người có năng khiếu, hát hay, diễn xuất tốt, nhập vai được. Những tài năng ấy khi đến với công chúng, công chúng xem, cảm nhận và ghi nhận được rằng anh có thực tài hay không. Một người chỉ có tài năng hạn hẹp thôi mà muốn người ta tỏa sáng như một ngôi sao thì điều đấy, nếu có cũng chỉ chốc lát.

- Việc nhìn nhận một người sau khi vấp ngã thì cần thời gian, sự cảm thông và cái tâm thiện chí. Chị nghĩ sao về điều này?

- Tôi hoàn toàn đồng ý điều đó. Tốt hơn hết là chúng ta hãy nhìn họ đã và đang làm gì sau những sai lầm cũ. Tôi ví dụ như Hồ Ngọc Hà chẳng hạn, ai cũng phải ghi nhận sự nỗ lực thay đổi của cô ấy. Trước đây Hà không ca hát mà chỉ là người mẫu nhưng cô ấy đã nỗ lực để có vị trí trên sân khấu như ngày nay là điều mà không ai có thể phủ nhận. Mình phải công nhận sự cố gắng của người ta. Thậm chí việc Hoàng Thùy Linh cũng vậy. Cô ấy cũng đã rất nỗ lực sau scandal quá lớn từ thời nông nổi của tuổi trẻ. Hiện giờ, cô ấy đã thay đổi rất nhiều rồi. Mình phải nhìn vào những cố gắng của người ta đã và hãy suy nghĩ theo hướng nhân văn hơn một chút!

- Còn đối với trường hợp cụ thể của người đẹp Mỹ Xuân, cô ấy đang bị phản ứng khi tham gia diễn xuất trong một video clip ca nhạc, với những hình ảnh khá “nóng”. Chị nghĩ thế nào?

- Tôi cũng biết là cô ấy mới trở về sau thời gian trả giá cho lỗi lầm của mình, có lẽ cô ấy muốn gia nhập lại showbiz. Thế nhưng chúng ta phải có thời gian để có thể đánh giá là cô ấy có thay đổi và có thật sự mong muốn cống hiến cho nghệ thuật hay không! Còn hiện tại thì chưa nói lên được điều gì cả. Hãy cho cô ấy thêm thời gian rồi lúc đó mọi người đưa ra những nhận xét cũng chưa muộn! Còn chuyện cô ấy đóng clip thế nào, tôi chưa xem nên không bàn tới!

Người đẹp H’Ăng Niê: Cố gắng hạn chế sai lầm

- Niê nghĩ gì khi mà có một cô người đẹp nọ, mắc phải sai lầm trong quá khứ, sau khi trả giá xong, cô quay lại showbiz và lập tức cô bị phản ứng bởi… lỗi lầm cũ?!

- Niê nghĩ đó có thể là một kinh nghiệm chưa thực sự được điều chỉnh. Cụ thể có thể đó là “ngựa quen đường cũ” hay sai lầm ấy có thể làm cho người ta nổi tiếng hơn, được nhận diện, được hâm nóng…

Tuy nhiên, cũng có thể đó là do thành kiến của cuộc đời. Có những người trẻ theo Niê nghĩ đã vô tình mắc sai lầm. Và sau đó đã điều chỉnh nhưng sự khắc nghiệt của dư luận là như vậy. Vì thế phải cố gắng nhiều lần để không sai và phải cố gắng vài chục lần nếu đã từng sai để điều chỉnh.

Người đẹp H’Ăng Niê.

- Thậm chí có những người sau khi trả giá cho sai lầm của mình rồi, họ chọn cuộc sống ẩn thân nhưng cũng không yên với dư luận. Điều đó là hơi bất nhẫn với nhau, đúng không Niê?

- Niê còn trẻ và cũng chưa thật trải nghiệm điều này nhưng Niê nghĩ đó là thực tế của cuộc sống! Và người càng được quan tâm càng khó cho phép sai lầm và khi sai lầm lại khó được tha thứ. Người xung quanh luôn cần một cái gì đó hoàn hảo, tốt đẹp từ xung quanh họ mà.

Trong suy nghĩ đơn giản của Niê, con người cần tha thứ và tạo cơ hội cho nhau, nếu người ta muốn được tha thứ, nên bỏ qua cho nhau. Điều đó sẽ góp phần làm cuộc sống tốt đẹp, nhân ái hơn!

- Niê có thấy rằng, một bộ phận dư luận dường như quá khắt khe với những lỗi lầm của người nghệ sĩ, người nổi tiếng?

- Nghệ sĩ là người của công chúng nên công chúng sẽ khắt khe, và là người của công chúng nên sẽ được yêu cầu cao hơn. Vì là người được nhiều người biết nên cần cái gì cũng phải tốt, phải đẹp. Đây là lý do chính thức. Ngoài ra, Niê nghĩ còn có thể do nghệ sĩ có hào quang, hào quang sẽ được để ý và vì vậy sẽ được đánh giá kỹ hơn. Cũng chính điều này làm cho nghệ sĩ dễ bị đánh giá nhiều hạn chế hơn người khác mà đôi lúc bản thân họ cũng chủ quan.

- Nhưng nghệ sĩ cũng là con người và “nhân vô thập toàn”, đôi khi họ cũng mắc phải những sai lầm. Và nếu có phê phán thì cũng trên tinh thần xây dựng chứ không nên soi mói, vùi dập họ, nhất là từ chuyện quá khứ!?

- Thực tế cho thấy ai cũng có thể sai lầm. Việc cố gắng đừng sai lầm với Niê là bài học rất quan trọng mà Niê học từ gia đình và thầy cô. Cũng có lẽ vì lý do đó Niê hơi có chút rụt rè, nhưng Niê không buồn vì mình mất cơ hội khi Niê có cảm giác không an toàn. Đó là cách giữ cho chính mình và công việc của mình.

Lẽ dĩ nhiên, nếu phê bình trên tinh thần xây dựng và tình người thì còn gì bằng. Song song với công việc người mẫu, Niê cũng là một giảng viên, Niê cảm nhận được sự góp ý cho các bài giảng của Niê rất nhẹ nhàng, chân tình và mang tính xây dựng. Niê nghĩ đó là tình người với nhau.

- Tuy nhiên, nói đi cũng nói lại, dường như với một số nghệ sĩ thì họ cũng rất tệ trong chuyện đối mặt với lỗi lầm. Họ không, hoặc thiếu sự xin lỗi và đối mặt để sửa sai một cách nghiêm túc. Chính điều đó làm dư luận không hài lòng!?

- Điều này tùy vào cách ứng xử của mỗi người. Nhưng Niê nghĩ rằng dẫu công chúng có khắt khe thì vẫn mong muốn sẽ được lắng nghe những lời xin lỗi thật tâm, thái độ cầu thị nếu có lỗi.

Nếu có lỗi thì xin lỗi, nhưng cũng đừng nghĩ đơn giản về việc xin lỗi nếu như người có lỗi không biết hay cố tình không biết. Niê nghĩ đơn giản thế này: Nếu mình hết lòng với cuộc sống thì cuộc sống sẽ tạo cơ hội cho mình mà thôi.

- Kế đến, nhiều gương mặt trẻ hiện nay hay bày chiêu trò để đánh bóng tên tuổi, đó là những scandal, tai tiếng. Họ bị lên án, họ cũng xin lỗi nhưng rồi sau đó lại tiếp tục tạo ra scandal khác. Chính điều đó cũng tạo tâm lý “không thể thông cảm” trong nhiều người về lỗi lầm người nghệ sĩ. Niê nghĩ sao về ý này?

- Điều này có thể có nhưng không hẳn là phổ biến. Nếu có chắc chỉ là một số người bởi là nghệ sĩ, ai cũng thích mình được diễn, được yêu thương. Niê nghĩ công chúng bây giờ và khán giả hôm nay rất thông minh và không dễ hiểu lầm mãi. Còn việc “không thông cảm” đôi lúc xuất phát từ nhiều phía. Và chính người nghệ sĩ cũng cần xem lại mình để hoàn thiện bản thân thay vì cứ khư khư với những gì đang có hay đã có!

Thực hiện: Hoàng Lãm – Nguyệt Lãng
.
.