Ở đây, không bán cá tươi

Thứ Tư, 11/05/2016, 23:03
Mẩu truyện cười này chắc ai cũng biết rồi, chỉ có điều nguyên tác là “Ở đây, có bán cá tươi”. Thế nhưng, Mr. Bim không bán cá tươi, Mr. Bim chỉ bán những thông tin khác nên Mr. Bim treo biển hiệu này.

Cả mấy tuần đầy cá, Mr. Bim không muốn chuyên mục Điểm tin này cũng lại có cá.

1. Trang VnExpress đưa tin, “Nguyên Thứ trưởng Nông nghiệp: Nạo vét sông Hồng, doanh nghiệp có thể ‘bỏ túi’ nhiều lợi ích”.

Theo đó, “Bên cạnh nỗi lo môi trường, nông nghiệp..., nguyên Thứ trưởng Vũ Trọng Hồng cũng quan ngại về khả năng “đứt gánh giữa đường” của siêu dự án đường thủy dọc sông Hồng với lý do thiếu vốn, sau khi chủ đầu tư đã thu được nhiều lợi ích. Ngoài vấn đề về môi trường, giao thông, dự án này liệu còn phải đối mặt với thách thức nào khác, thưa ông?

Một điểm nữa tôi muốn đề cập là theo tính toán của chủ đầu tư, dự án này cần tới 24.510 tỷ đồng, trong đó 30% họ góp bằng vốn chủ sở hữu, còn lại sẽ được huy động vốn vay thương mại. Trong khi đó, số vốn của doanh nghiệp này hiện chỉ có hơn 1.000 tỷ đồng, dự án mà 70% dựa vào vốn vay thương mại thì tính bền vững sẽ ra sao?

Và biết đâu khi đang triển khai nửa chừng lại xảy ra khả năng doanh nghiệp xin rút với lý do hết vốn, dự án không khả thi… Tới lúc này, doanh nghiệp đã “đút túi” phần khoáng sản, sa khoáng bán được trong quá trình nạo vét 288km đường sông. Nếu tình huống này xảy ra thì chúng ta sẽ bắt đền ai khi sinh thái môi trường đã bị huỷ hoại? Chưa kể, nếu thiếu vốn triển khai, doanh nghiệp phải bán lại dự án cho đối tác khác, không loại trừ khả năng là đối tác nước ngoài thì Việt Nam sẽ mất luôn quyền chủ động. Cho nên, chủ đầu tư nói sẽ vay bằng nhiều nguồn để làm dự án này nhưng về mặt kinh tế rõ ràng họ không đủ năng lực.

Theo tôi, dự án này không thể trao cho một doanh nghiệp nào, theo kiểu xây đường cao tốc rồi thu phí để thu hồi vốn như các dự án giao thông đường bộ khác, mà phải là dự án của Nhà nước. Trên cơ sở phân tích mọi mặt tác động, từ lợi ích người dân, tới lợi ích quốc gia, môi trường… với luận cứ khoa học rõ ràng, chuẩn xác, lúc đó Nhà nước mới “quyết” làm hay không”.

Mr. Bim có một cậu bạn cực kỳ tăng động luôn, thể hưng phấn quá độ. Cậu bạn suốt ngày cười như dở hơi, cho đến thời gian gần đây cậu bạn không cười nữa. Gặp nhau, Mr. Bim rất lo lắng, hỏi dồn. Cậu bạn cất giọng rầu rĩ, “Mr. Bim tập đọc báo như tôi đi, Mr. Bim sẽ không muốn cười nữa”. 

Và từ đó, Mr. Bim cũng không cười. Bởi làm sao người ta có thể nghĩ ra một dự án theo lối cầm tù một con sông, mà đó không chỉ là con sông đơn thuần – đó là một biểu tượng văn hóa của đồng bằng sông Hồng, một biểu tượng của nền văn minh lúa nước.

“Chúng ta đã đói đến mức phải tính đường ăn luôn phần của con cháu chưa?”, Mr. Bim không biết nữa, nhưng Mr. Bim muốn nhắc lại câu ca dao xưa, “Thương dân, dân lập đền thờ/ Hại dân, dân đái ngập mồ thấu xương”.

Còn có đồng ý cho doanh nghiệp tư nhân xiềng xích con sông Hồng hay không, là phần việc của quan chức, Mr. Bim không quyết được.

2. Trang Tuổi Trẻ Online đưa tin, “NSND Lan Hương: “Tôi không đi Trường Sa vì lý do sức khỏe”

Theo đó, “...Bố cháu cũng Hải quân mà. Trước khi cháu mất bố, cháu ước ao ra biển mà không thực hiện được” - NSND Lan Hương trả lời nhà văn Xuân Đức xung quanh thông tin trên facebook của một số nhà báo cho rằng cô từ chối chuyến đi Trường Sa vì thấy điều kiện sinh hoạt không tốt.

Facebook của anh Lê Phi, PV báo Pháp luật TP.HCM (người có mặt trên chuyến đi này) viết: “Đến phút chót thì diễn viên “Em bé Hà Nội” quần áo xúng xính, xăm đôi vai gầy, từ bỏ cuộc chơi. “Em bé Hà Nội” được tháp tùng quay về như đúng cô bé ngày xưa khi Hà Nội gánh chịu đạn bom. “Em bé Hà Nội” quyết định vào phút chót không thể đi biển được sau khi đã lên tàu. 

Mình vẫn nhìn thấy đôi mắt thảng thốt, trong veo của chị ấy khi chuyển đồ đạc của mình từ tàu lên bờ, và ngồi co ro một góc cầu cảng nhìn mọi người xốn xang với các cung bậc cảm xúc khi tàu hú những hồi còi đầu tiên báo hiệu cho một hành trình dài trên biển. Mình không bao giờ muốn nhìn thấy “Em bé Hà Nội” nữa”.

Thông tin này nhanh chóng được nhiều người chia sẻ trên mạng xã hội, bày tỏ sự thất vọng về “Em bé Hà Nội” - NSND Lan Hương. Trao đổi qua điện thoại, NSND Lan Hương giải thích, lý do chị không đi Trường Sa vì khi xuống tàu, chị bị ngạt thở, thấy sức khỏe của mình không đảm bảo cho chuyến đi.

“Thực sự tôi cũng đã chuẩn bị tinh thần, phải vất vả nhưng không nghĩ nó lại như thế. Khi xuống tàu, hơi máy, hơi dầu xộc lên, tôi bị ngạt thở nên sợ đi đường không may xảy ra chuyện gì sẽ phiền mọi người. Tôi cũng đang ốm chưa khỏi. Mong mọi người thông cảm cho, tôi cũng đang bị ho hen, sức khỏe không phù hợp với chuyến đi lần này. Trước chuyến đi, tôi cũng đã chuẩn bị nhiều quà, quần áo diễn, các tiết mục văn nghệ… Tôi rất tiếc nhưng đành để dịp khác” - NSND Lan Hương giải thích.

Đúng là sức khỏe yếu thì không nên lên tàu lênh đênh đến Trường Sa. Tuy nhiên, theo thiển ý của Mr. Bim thì tự mình phải biết sức khỏe của mình, đừng cố để chiếm lấy một suất làm kiểng. Bởi dẫu có sao đi chăng nữa, đến với Trường Sa lúc nào cũng mang một ý nghĩa khác.

Đó không phải là một cuộc du lịch, đó lại càng không phải là một cuộc dạo chơi ngẫu hứng, là nghệ sĩ nhân dân – lại có vai diễn để đời trong lòng khán giả mộ điệu, nhất thiết phải biết suy xét cẩn trọng.

3. Trang Tiền Phong Online đưa tin, “Lào quyên tiền giúp Việt Nam hỗ trợ hạn, mặn”.

Theo đó, “Ngày 6/5, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Lào Xủn-thon Xay-nha-chắc trao cho Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Mạnh Hùng 200.000 USD của Chính phủ Lào và 57.000 USD của cán bộ, đảng viên và nhân dân Lào quyên góp để hỗ trợ nhân dân Việt Nam khắc phục hạn hán và xâm nhập mặn tại các tỉnh miền Nam Việt Nam.

Tại lễ trao nhận, ông Xủn-thon Xay-nha-chắc cho biết, Lào sẽ tiếp tục xả nước từ các đập thủy điện; các cơ quan, đoàn thể, địa phương của Lào tiếp tục tổ chức quyên góp ủng hộ Việt Nam khắc phục hậu quả thiên tai. Nghĩa cử cao đẹp này không chỉ thể hiện quan hệ gắn bó, hữu nghị, gần gũi giữa Chính phủ hai nước nói riêng mà còn thể hiện tình cảm sâu đậm giữa nhân dân hai nước nói chung. Hai nước thường xuyên ủng hộ giúp đỡ lẫn nhau vượt qua khó khăn, trong đó có việc khắc phục hậu quả thiên tai. 

Tháng 3/2016, Lào quyết định tăng mức xả nước trên các đập thủy điện trên dòng nhánh sông Mekong để chia sẻ với những khó khăn do hạn hán và xâm nhập mặn tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam. Trước đó vào tháng 10/2010, Chính phủ Lào hỗ trợ Chính phủ Việt Nam 100.000 USD để khắc phục hậu quả thiệt hại do lũ lụt gây ra tại miền Trung Việt Nam”.

Giữa một rừng thông tin thời sự, có lẽ tin này sẽ không được nhiều người quá chú ý. Thế nhưng, bản tin khiến Mr. Bim thật sự cảm động.

Những người anh em luôn biết cách để chia sẻ khó khăn với nhau theo kiểu của riêng mình. Và người anh em không hề giàu có ấy, vẫn luôn nhớ về chúng ta bằng sự thân hữu lâu bền.

4. Trang CAND Online (www.cand.com.vn) đưa tin, “Uống hết 2 lít rượu ra dao khiến bạn nhậu tử vong”.

Theo đó, “Công an tỉnh Lâm Đồng đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội giết người đối với Chương Văn Trường (34 tuổi), trú tại xã Ái Thượng, huyện Bá Thước (Thanh Hóa). Trước đó, sáng ngày 29-4 vừa qua, Chương Văn Trường cùng vợ và em vợ được người quen là ông Vũ Hoa Cương (58 tuổi), ngụ tại xã Đông Thanh, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) mời đến nhà chơi. Khoảng 14h cùng ngày, tại gia đình ông Vũ Hoa Cương tổ chức ăn uống.

Đến 20h ngày 29-4, Chương Văn Trường và ông Vũ Hoa Cương nhậu hết 2 lít rượu, cả hai đều đã say xỉn. Khi đi nghỉ, Chương Văn Trường lấy cớ ở đây không có việc làm, đòi xách túi đi nơi khác tìm việc thì bị ông Vũ Hoa Cương ngăn cản, hai bên phát sinh mâu thuẫn.

Ông Cương lấy búa đinh đánh vào đầu Trường khiến Trường bị thương chảy máu. Trường tiếp tục xách túi đựng quần áo và 1 con dao nhọn dùng để đi rừng ra ngoài khoảng 40m thì lại bị ông Cương cầm cây gỗ và chiếc cưa cắt cành cà phê đuổi đánh 1 cái trúng chân khiến Trường ngã xuống đất. 

Ông Cương còn dùng cưa cưa vào vai Trường. Trường rút con dao đi rừng đâm nhiều nhát vào người ông Cương khiến nạn nhân tử vong tại chỗ. Gây án xong, Chương Văn Trường ném bỏ con dao, chạy lên đồi lẩn trốn đến 10h ngày 3-5 thì bị lực lượng Công an bắt giữ”.

Tin  này không có gì mới nhưng mà nó phổ biến. Đúng thiệt là tri kỷ trên bàn nhậu là cái tri kỷ vô duyên nhất trên đời. Năm xưa, Mr. Bim từng đọc thấy vụ hai anh chàng ngồi uống rượu, hết rượu bèn thách nhau uống nước mắm. Một anh tử vong, một anh nhập viện. Hai anh chàng khác uống rượu, anh chàng này say quá nằm lăn ra ngủ, anh chàng kia nghĩ “Chắc mày khinh tao”, đá phát quéo luôn.

Mr. Bim chỉ hy vọng quý ông quý anh đọc mấy cái này mà biết kiềm chế, uống vui vui rồi về, chứ ném đời mình cạn theo chén rượu thì phí cơn đau của mẹ, phí nhọc nhằn của cha, phí hy vọng của vợ con quá thể.

Tin khuyến mãi, hàng loạt báo loan tin “‘Chửi sếp, một nhân viên FPT được thăng chức Chủ tịch”.

Bình luận của Mr. Bim, “Ngon thì cứ thử đi”.

Mr. Bim
.
.