Về sau lên sếp

Thứ Năm, 27/10/2016, 16:39
Câu chuyện cả họ làm quan, cả gia đình làm quan vẫn chưa có hồi kết thì bất ngờ dư luận thêm lần được chứng kiến cả một Sở có đúng 2 nhân viên, còn lại có đến 44 lãnh đạo.

Tính bình quân thì 22 lãnh đạo quản lý một nhân viên, con số cực kỳ đáng mơ ước. Thêm nữa, nhân viên ở đây chắc chắn uy quyền hơn sếp. Vì sếp  phát nhân viên nộp đơn xin nghỉ thì sếp khỏi có người pha trà hầu rượu ngay. Bởi làm sếp mà không có lính thì chẳng nhẽ chỉ đạo cái bóng của mình.

Lại nữa, thứ hiếm đa phần đều quý giá mà.

1. Trang Công an Nhân dân Online (www.cand.com.vn) có bài, "Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân lên tiếng về sở có 2 nhân viên và 44 lãnh đạo".

Bài báo có đoạn, "Liên quan đến thông tin Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Hải Dương có đến 44 lãnh đạo và chỉ có 2 nhân viên, hay một số trường hợp bổ nhiệm cán bộ bừa bãi khác, bên lề Quốc hội PV đã có trao đổi nhanh với Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân về vấn đề này.

Đề nghị PV muốn biết thêm chi tiết thì liên hệ Văn phòng Bộ, và cho biết hiện Bộ Nội vụ đang trong quá trình tổng hợp báo cáo từ các địa phương. Tuy nhiên, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cũng trao đổi một số vấn đề về nguyên tắc.

"Thứ nhất là Luật cán bộ công chức, viên chức đã quy định rất rõ việc của công chức, viên chức và trách nhiệm người đứng đầu trong việc tổ chức thực hiện và quản lý cán bộ công chức, viên chức theo quy định pháp luật. Thứ hai, Thủ tướng Chính phủ mới ban hành Chỉ  thị 26 về chấn chỉnh kỷ cương đối với các đơn vị từ Trung ương đến địa phương. 

Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm để quản lý công chức, viên chức cho tốt. Thứ ba, công tác cán bộ lâu nay vẫn là vấn đề nóng, tất cả phải làm đúng trình tự, thủ tục, đúng quy định pháp luật; Nhà nước sẽ xử lý những cơ quan, đơn vị thực hiện không đúng quy trình cũng như không chọn đúng người. Bộ Nội vụ sẽ thực hiện đúng tinh thần đó và sẽ có tổng hợp, thống kê đầy đủ báo cáo Chính phủ" - Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân nói.

Về thời hạn hoàn thành các báo cáo trên, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết hiện Bộ Nội vụ vẫn đang chờ các tỉnh gửi báo cáo lên để tổng hợp theo yêu cầu của Quốc hội và Chính phủ về việc bổ nhiệm cuối nhiệm kỳ.

Cũng bên hành lang Quốc hội cùng ngày, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Dương Thái  khẳng định "đây là chuyện rất lớn", nhưng ông chưa nắm rõ do mới đi công tác nước ngoài. 

Trả lời câu hỏi về việc tỉnh Hải Dương có tiến hành thanh tra đột xuất toàn bộ công tác tổ chức nhân sự ở Sở này hay không, ông Nguyễn Dương Thái khẳng định: "Phải làm nghiêm túc. Việc có thanh tra, kiểm tra hay không thì tôi phải về làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh mới biết được và sẽ trả lời báo chí sau".

Việc đã đến mức này, vẫn ngồi im chờ báo cáo lên thì Mr. Bim cũng chịu hẳn rồi. Bởi xây dựng niềm tin luôn luôn khó chứ để mất niềm tin thì lại vô cùng dễ dàng, ai gom củi ba năm mà chẳng mất sạch chỉ sau một giờ. Chính phủ đang rất cố gắng để chứng minh cho quyết tâm xây dựng một chính phủ liêm chính, kiến tại. Thế nhưng nếu các Bộ, Tỉnh cứ thờ ơ không cùng Chính phủ xây dựng thì chẳng có hy vọng gì cả.

Tay một bàn không vỗ thành tiếng, én một cánh không làm nên mùa xuân. Mr. Bim buồn quá lận.

2. Trang Vietnamnet có bài, "Thủ tướng: Vẫn vở cũ chép lại thì khó thành công".

Bài báo có đoạn, "Nói về đề án tái cơ cầu nền kinh tế tại thảo luận tổ của đoàn ĐBQH Hải Phòng sáng nay, Thủ tướng nhấn mạnh là phải dám cắt bỏ đi cái gì kém hiệu quả, nếu bình bình thì khó làm, vẫn vở cũ chép lại thì khó thành công.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng kinh tế nhiều thời kỳ khác nhau, từ khi đổi mới đã hơn 30 năm nên giờ tái cơ cấu lại không phải là dễ, bởi tái là làm lại cho cơ cấu kinh tế phù hợp, để công nghiệp hóa đi lên.

"Chúng ta phải có quyết tâm chính trị rất cao mới có thể tái cơ cấu thành công", Thủ tướng nhấn mạnh. Nếu không quyết tâm chính trị cao thì vẫn là cách làm cũ, không ăn thua, kém hiệu quả.

Thủ tướng cho rằng phải có bộ máy, cán bộ làm tái cơ cấu. Nhiều ý kiến đề nghị, người đứng đầu phải đứng ra chỉ đạo tái cơ cấu hay là có đội đặc nhiệm tái cơ cấu, dám cắt bỏ đi cái gì kém hiệu quả.

Từ TƯ đến các địa phương, ngay các đoàn thể chính trị cũng cần tham gia vào quá trình đó, QH tham gia giám sát như thế nào.

"Nếu bình bình thì khó làm lắm. Vẫn vở cũ chép lại thì khó thành công", Thủ tướng nói.

Theo Thủ tướng, để tái cơ cấu, phải có nguồn lực. Nợ xấu hiện nay rất lớn, muốn giải quyết, phải bỏ tiền bạc. Vì vậy Nhà nước phải dành ra một nguồn lực cần thiết. Có ý kiến cho rằng, lấy trong dự trữ ngoại hối, hay bán doanh nghiệp nhà nước… Thủ tướng khẳng định: "Không dùng đến kinh phí tiền bạc thì không thể tái cơ cấu".

Vạn sự trên đời này đụng gì cũng phải có tiền, có thực mới vực được đạo. Nhưng ngoài tiền phải có kế sách, có sự dũng cảm.

Mr. Bim nghĩ rằng những nhà làm quản lý đều nhìn thấy hết những khiếm khuyết và có hướng giải quyết. Vậy thì sao họ vẫn không giải quyết? Đơn giản thôi, vì nhóm lợi ích quá lớn. Đụng vào đâu cũng chỗ người này, đụng vào đâu cũng chỗ người kia. 

Thế nên chẳng có cách nào khác, Chính phủ cần sở hữu một bàn tay thép để có thể đấm vỡ bất cứ thành trì lợi ích nào. Như cái cách mà Trung Quốc đã dựng một Vương Kỳ Sơn trứ danh trong công cuộc "đả hổ diệt ruồi" vậy.

Không tạo được sự minh bạch, sự không ngại va chạm thì có ném thêm bao nhiêu tiền nữa cũng chẳng khác gì ném củi thông vào bếp lửa đang cháy.

3. Trang VnExpress có bài, “Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: “Không thể nói đánh nhân viên sân bay là chuyện nhỏ”.

Bài báo có đoạn, "Tại buổi làm việc giữa Tổ công tác của Thủ tướng với UBND TP HCM, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhắc đến trường hợp cán bộ Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đánh nữ nhân viên Vietnam Airlines ở sân bay Nội Bài. Ông cho đây là hành động khiếm nhã, vô văn hóa và khẳng định "vụ việc không nhỏ, Thủ tướng đã có chỉ đạo xử lý".

"Có cô bảo vụ nhân viên sân bay bị đánh là nhỏ mà Thủ tướng cũng chỉ đạo, tôi nói sao là nhỏ, thế cô hay mẹ bị đánh vậy chắc la làng cho cả xóm biết. Có người lại bảo, Thủ tướng trăm công nghìn việc sao cái gì cũng biết. Tôi trả lời, đâu phải riêng Thủ tướng mà còn có cả bộ máy nữa chứ", ông Dũng kể".

Mr. Bim hoàn toàn nhất trí quan điểm này của Bộ trưởng Mai Tiến Dũng. Không có bất cứ quốc gia văn minh nào lại cho rằng việc một nhân viên thanh tra Sở Giao thông Vận tải cùng một tay xã hội hùa nhau đánh một cô gái giữa sân bay là chuyện nhỏ cả.

Chỉ có những kẻ dở hơi không phân biệt được đâu là đúng sai phải quấy mới mở miệng nói càn như vậy. Hành hung phụ nữ là điều tuyệt đối không thể chấp nhận được ở bất cứ tình huống nào.

Đó là một sự tấn công vào văn minh, chứ không đơn thuần là tấn công một cá nhân, Mr. Bim nghĩ vậy. Mà bất cứ sự tấn công nào vào văn minh đều phải bị xóa bỏ.

4. Trang Tuổi trẻ Online có bài, "Vụ "nước mắm có arsen": Có hay không chiến dịch truyền thông bẩn?".

Bài báo có đoạn, "Ngay trong ngày Vinastas công bố thông tin trên trang web của mình "đặc biệt, có đến 101 (67,33%) mẫu nước mắm không đạt chỉ tiêu arsen (thạch tín) - một loại á kim cực độc", các DN có sản phẩm nằm trong danh sách này đã bị "rò rỉ" và lan tràn trên mạng, gây hoang mang cho người tiêu dùng.

Trước đó ngày 10-10, trong văn bản gửi Bộ Y tế, Công ty CP hàng tiêu dùng Masan đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế và cục trưởng Cục an toàn thực phẩm chỉ đạo "thanh tra toàn diện việc tuân thủ quy định về giới hạn kim loại nặng trong thực phẩm, đặc biệt là arsen (thạch tín) trong nước mắm".

Cũng trong văn bản này, Công ty Masan nhấn mạnh "thực trạng vệ sinh an toàn thực phẩm tại VN đang ở mức báo động...

Trong đó, việc không tuân thủ "Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với giới hạn ô nhiễm kim loại nặng trong thực phẩm" (QCVN 8-2:2011/BYT), theo đánh giá của chúng tôi là nghiêm trọng vì có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của hàng triệu người tiêu dùng...".

Trong khi chờ động thái từ Bộ Y tế, ngày 14-10, DN này đã gửi giấy đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm đến Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Bình Dương.

Và đến ngày 20-10, ba ngày sau khi Vinastas tung ra thông tin "... có đến 101 (67,33%) mẫu nước mắm không đạt chỉ tiêu arsen (thạch tín) - một loại á kim cực độc", trên một tờ báo đã xuất hiện quảng cáo của DN này với slogan "chúng tôi luôn tin rằng nước mắm phải ngon, nhưng trước hết phải an toàn", kèm theo đó là hình ảnh các sản phẩm với "cam kết đạt chuẩn an toàn thạch tín"!

Ông Đinh Thiên Thuận - chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh Bình Dương - cho biết theo quy định, với các quảng cáo thực phẩm thuộc đối tượng phải xin xác nhận nội dung quảng cáo, cơ quan này sẽ trả kết quả sau 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ.

"Tuy nhiên tới chiều 18-10, do DN này cử người tới hỏi kết quả, chúng tôi đối chiếu nội dung quảng cáo "đảm bảo an toàn arsen" là đúng với thông báo tiếp nhận công bố hợp quy nên đã ký trả kết quả xác nhận nội dung quảng cáo trong chiều 18-10" - ông Thuận nói".

Bẩn hay không bẩn gì, đọc thông tin là nhận ra ngay. Có điều, bẩn đến mức đi ngược lại lợi ích của nhân dân, của truyền thống thì chắc là cái loại gì chứ không phải cái loại mưu sinh bằng cách cầm bút rồi.

Mr. Bim nói thiệt luôn.

Tin khuyến mãi, hàng loạt báo đưa tin "Bất đồng chuyện uống bia, Bí thư xã đánh bầm dập cán bộ" trong đó có đoạn, "Trong lúc tổ chức tiệc mừng ngày Phụ nữ Việt Nam, chỉ vì bất đồng ý kiến uống bia chai hay bia lon, ông Bí thư Đảng ủy đã lao vào 1 cán bộ địa chính đánh bầm dập vùng mặt người này".

Bình luận của Mr. Bim, "Ai biểu cãi lãnh đạo chi, bị đánh ráng chịu".

Mr. Bim
.
.