Vấn nạn đáng lo ngại trong giới nghệ sĩ - Bi kịch chán sống

Thứ Sáu, 28/11/2008, 13:00
Có bao nhiêu cách sống thì cũng có bấy nhiêu lý do để chết. Mỗi buổi sáng, online, người ta vẫn nhìn thấy những "tiêu điểm" trên các trang báo mạng về cái chết của ngôi sao nổi tiếng Hàn Quốc. Và danh sách các nghệ sỹ châu Á, nổi tiếng hoặc kém danh, vẫn tiếp tục dài thêm...

Khi tin một diễn viên trong đoàn phim "Cỏ đuôi gà" tự tử vì áp lực của đời sống và dư luận, giới nghệ sỹ TP Hồ Chí Minh lại thêm một lần nữa giật mình. Dường như họ đã sống trong áp lực, hứng chịu áp lực và không ít người góp phần tạo ra những áp lực của dư luận. Và chính họ, đã không ít lần nghĩ đến cái chết.

"Tôi hiểu rất rõ những cảm xúc và những búa rìu của dư luận mang đến những cảm giác gì cho người nghệ sĩ… Ta sống và tồn tại nhờ vào sự luân hồi của cuộc sống. Sống sao cho tốt để rồi còn được thấy cõi lòng ta thanh thản. Còn như phỉ báng hay tìm mọi cách lăng mạ người khác trên mạng là cái thú vui cho những người ăn không ngồi rồi, hay chính xác họ không hiểu gì những người làm nghệ thuật phải trải qua để đem đến cái thứ giải trí cho họ bởi những ngày làm việc nặng nhọc hay đầy những stress trong cuộc sống…

Cái mặt sáng của người nghệ sĩ thì ai cũng thấy nhưng cái mặt tối thì có mấy người biết tới bao giờ? Cuộc sống nghệ sĩ đâu phải chỉ là ánh đèn vàng, nào đầm, nào váy, nào hột xoàn, nào đôla? Tất cả những gì các bạn thấy và nghĩ chỉ là cái bề mặt của một số người với ảo tưởng ngôi sao. Hạnh phúc là thứ hiếm có đối với người nghệ sĩ. Hạnh phúc là thứ không dành cho những người làm nghệ thuật, tôi có thể khẳng định như thế. Đánh đổi những tràng pháo tay, những lời khen ngợi, họ phải kết hôn với sự cô đơn.

Tôi không nhớ đã bao lần tôi định bỏ cuộc, đã bao lần tôi khóc trong oan ức, chỉ vì thiên hạ chẳng bao giờ hiểu những gì tôi muốn gửi đến… Tôi từng chạy theo dư luận để cố gắng quật ngã nó nhưng không, tôi đã sai vì dư luận luôn là dư luận, vì có lắm kẻ thiếu hiểu biết thích nhận định một cách tàn nhẫn về những gì chúng tôi làm. Viết lên entry này chỉ vì tôi nghĩ đôi lúc những gì xảy ra với Choi Jin Sil có thể xảy ra với tôi hoặc với bất kỳ một cô gái trẻ nào bước vào nghề này - một cái nghề đầy oan nghiệt và lắm chông gai.

Mẹ tôi đã có rất nhiều lần khuyên tôi bỏ nghề và trở lại một đời sống bình thường. Giờ đây hạnh phúc đối với tôi là tất cả, vì tôi đã bỏ ra mười năm tin vào thứ hạnh phúc là những tràng pháo tay, nhưng nó chẳng là điểm tựa của tôi khi đêm về, chẳng là cái bè cho tôi bám khi tôi đối mặt với cô đơn"...

Người mẫu, ca sỹ Ngô Thanh Vân đã viết trên blog của mình như vậy vào ngày nữ diễn viên Choi Jin Sil tự tử. Ngô Thanh Vân cũng là người hứng chịu khá nhiều sự phỉ báng của cư dân mạng. Người ta đã từng lập một trang web để nói đủ thứ xấu về cô, hư hư thực thực, và đến ngày hôm nay cũng không ai biết  đâu là hư, đâu là thực. Và rất có thể, trong những ngày tháng ấy, Ngô Thanh Vân đã từng nghĩ đến cái chết. Không ai biết được, mọi thứ sẽ ra sao khi nghệ sỹ, những người quá nhạy cảm, phải đối diện với tin đồn, với những dư luận ác ý và thậm chí cả những lời phỉ báng trên mạng Internet.

Khi Choi Jin Sil chết, người ta bắt đầu lật lại vấn đề, tại sao cô lại muốn ra đi khi còn cả một gia đình và hai đứa con nhỏ cần có cô làm điểm tựa? Và câu trả lời thuyết phục nhất vẫn là áp lực nặng nề từ dư luận, những cư dân mạng mang những lưỡi kiếm chữ.

Rất nhiều nghệ sỹ đã phải thả mình vào con đường tuyệt vọng ấy. Họ đã bị đồng loại đẩy ra ngoài sự sống, dù có thể chỉ là những cú đẩy vô tình. Khi Choi Jin Sil ra đi, đã có những nghệ sỹ và những người dân Hàn tự tử. Và người ta đưa ra một giả thuyết, rằng phải chăng người ta đang coi tự sát là một... thứ mốt, như những người trẻ tuổi trong những bộ phim Nhật Bản? Dù giả thuyết đó kém thuyết phục, thì những nghệ sỹ trước Choi và những người sau Choi vẫn tìm đến cõi chết bằng những lý do khác nhau. Thực sự, xét đến cùng, không ai đang vui mà đi tìm cách cắt đứt cuộc đời mình. Khi họ tìm đến cái chết là khi mọi cánh cửa đã đóng lại trước mắt họ. Và không ít lần trong chúng ta cũng đã từng tuyệt vọng, nghĩ đến cái chết.

Giới nghệ sỹ Việt Nam, điển hình nhất là giới thời trang, không ít người rơi vào trạng thái tuyệt vọng như vậy. Và sau cái chết của nữ diễn viên "Cỏ đuôi gà", một nhóm người mẫu, chuyên gia make up, đạo diễn thời trang đã cùng ngồi với nhau để cùng bàn về cách vượt qua những giây phút tăm tối ấy trong suy nghĩ.

Đạo diễn thời trang Duy Băng, người luôn phẫn nộ trước những dư luận không hay và bảo vệ đồng nghiệp trước những áp lực truyền thông, hóa ra lại là người dễ bị tổn thương và đã không chỉ một lần tìm đến cái chết. Lần đầu tiên là khi anh 10 tuổi, khi đó ba anh uống rượu say và lột trần anh, đánh anh những đòn trí mạng và bêu nắng anh giữa đường phố. Khi ấy, Duy Băng đã bỏ chạy và anh tìm cách lao mình xuống sông Sài Gòn.

Lần thứ hai, khi chia tay mối tình đầu sau khi anh diễn "Romeo&Juliette" - vở kịch tốt nghiệp Trường Điện ảnh. Người con gái diễn cùng anh đã bỏ anh đi theo người đàn ông khác. Một lần nữa anh lại tuyệt vọng và tìm đến cái chết. Trên con đường hơn 10 năm lặn lội cùng với thời trang và điện ảnh, Duy Băng mới tìm được cho mình một vai diễn lớn đầu tiên và bắt đầu trở thành đạo diễn thời trang có uy tín. Và trong 10 năm ấy, không ít lần anh bị chính những người làm nghề tung tin đồn với biết bao dư luận xấu. Và chàng trai nhạy cảm này tổn thương nặng nề đến mức stress. Có nhiều khi anh ngồi lỳ tại quán cà phê bên cạnh hồ Con Rùa từ sáng tới tối, và không biết mình sẽ sống tiếp thế nào.

Duy Băng nói: "Để vượt qua áp lực tâm lý, cần thời gian và cả sự hỗ trợ của những người thân".

Người mẫu La Ngọc Duy cũng là một trường hợp bị cư dân mạng "mắng vốn" trong nhiều năm vì loạt hình khỏa thân được tung lên trên các trang web. Thậm chí có người còn cho rằng, đó là những hình ảnh do chính Duy post lên nhằm tạo scandal để nổi tiếng. La Ngọc Duy nói, trong những lúc tuyệt vọng ấy, anh đã đi mua thuốc ngủ và tự tìm đến cái chết. "Chỉ có một điều duy nhất khiến tôi dừng lại, đó là nghĩ đến mẹ. Vì tôi chưa làm được gì cho mẹ cả. Mẹ chỉ có một mình tôi. Nếu mà tôi chết, mẹ sẽ không có ai nương tựa" - La Ngọc Duy chia sẻ.

Có một số người trong giới thời trang đã rất cởi mở khi nói về những thời khắc khó khăn quyết định giữa cái sống và cái chết. Tuy nhiên, một vài ngày sau, họ lại quyết định gọi điện và đề nghị được giấu tên. Dường như có điều gì đó khiến họ muốn giữ kín khi danh tiếng bắt đầu được hình thành.

Một đạo diễn thời trang, vốn từng là người rất "mát tay" khi đưa các cô gái trở thành hoa hậu. Anh đã từng một thời gian nổi tiếng ở Hải Phòng và bắt đầu vào Nam lập nghiệp cùng công việc đào tạo người mẫu. Nhưng rồi công việc thay đổi, anh về lại Hải Phòng mở công ty, nhưng công ty đó đã không thành công vì thị trường người mẫu ở tỉnh nhỏ như Hải Phòng là rất khó khăn. Lúc đó vốn của anh đã cạn. Và không biết tiếp tục sống như thế nào. Vào lại TP Hồ Chí Minh theo một lời hứa hẹn, nhưng rồi tất cả chỉ là những lời hứa. Anh tiếp tục mở tiệm cà phê nhỏ, nhưng lại không biết cách pha một ly cà phê cho khách. Tuyệt vọng và bế tắc. Những điều tiếng xung quanh anh ngày càng nhiều. Khi người ta thất bại, gặp khó khăn, người ta thường nhìn và nghe những điều tiêu cực. Và anh đã nghĩ đến cái chết. Rất may khi ấy anh đã được cứu bởi một hợp đồng làm việc mới.

Thoát khỏi giai đoạn ấy, anh chợt nhận ra mình vẫn còn nhiều may mắn. Một nữ người mẫu hiện đang trở thành diễn viên chính trong một phim truyền hình dài tập, đã từng nghĩ đến cái chết không chỉ một lần. Lần thứ nhất là khi bị người yêu bạo hành quá nhiều, đến mức cô chỉ muốn tự tử để giải thoát mình. Lần thứ hai, khi cô phẫu thuật thẩm mỹ và chịu áp lực của dư luận, chịu cả sự tẩy chay của một số đồng nghiệp. Cô nói, cô không biết có người đàn ông Việt Nam nào yêu cô không. Nên cô quyết định yêu một người nước ngoài và đến lúc này cô hạnh phúc với tình yêu ấy.

Hay một chuyên gia trang điểm nổi tiếng tại TPHCM, với những lần tuyệt vọng vì tình kéo dài và sự dè bỉu không thương tiếc của những người xung quanh, đã khiến anh tự tử theo nhiều cách, nhưng lần nào cũng được cứu sống. Đến thời điểm này hình như anh đã có được một tình yêu đặc biệt. Anh không muốn người yêu anh biết, trong quá khứ anh đã nhiều lần tự tử vì tình yêu tuyệt vọng với... những người đàn ông!

Có biết bao nhiêu nghệ sỹ đã từng tìm đến cái chết? Và còn bao nhiêu người phải hứng chịu những dư luận nặng nề và những đao búa của bàn phím trên Internet, đang nghĩ đến cái chết?

Thực sự, giới nghệ sỹ biểu diễn đang nằm trong tầm ngắm không khoan nhượng của cư dân mạng. Và phương châm của không ít nghệ sỹ, nếu muốn sống thì đừng online. Bởi online ngay lập tức một thế giới hỗn loạn đập vào mắt họ. Không ít người đã bật khóc khi đọc những lời châm chích và phỉ báng mình.

Muốn sống thì không online. Đó âu cũng là một sự mất mát, khi trót làm nghệ sỹ...

Đoàn Nguyên Khang
.
.