Tin đồn cho ai

Thứ Hai, 12/12/2016, 17:04
Phàm người Việt, rất thích tin đồn, kiểu như Mr. Bim ưa chuyện quái sự vậy ấy mà. Tuy nhiên, có tin đồn nghe cho vui rồi qua, có tin đồn vô cùng phi lý nhưng người ta lại tin là thiệt.

Tỷ như đồn ngựa sáu chân vừa chạy lại vừa bay, voi hai vòi vừa ăn cỏ vừa ăn luôn thịt lợn vậy. Đồn nghĩa là tung tin, tung tin gây hoang mang thì phải bị xử lý thôi, Mr. Bim nói thiệt.

1. Trang CAND Online (www.cand.com.vn) có bài, "Thủ tướng giao Bộ Công an tìm ra kẻ tung tin đổi tiền".

Trong đó có đoạn, "Tại Hội nghị toàn quốc triển khai công tác sắp xếp đổi mới doanh nghiệp Nhà nước giai đoạn 2016- 2020, Thủ tướng Nguyễn  Xuân Phúc đã cho biết sẽ giao Bộ Công an tìm ra kẻ tung tin đổi tiền làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, đến ổn định kinh tế vĩ mô nhằm trục lợi.

Thủ tướng nhấn mạnh: Tin đổi tiền là thất thiệt, là có dụng ý xấu. Xã hội cần phải lên án mạnh mẽ hành vi này để ổn định kinh tế vĩ mô. "Không có gì xáo trộn xảy ra ở đất nước này. Cần nhấn mạnh ý đó để bố cáo quốc dân đồng bào, để mọi người yên tâm sản xuất kinh doanh. Tôi nhấn mạnh ý này" - Thủ tướng lưu ý.

"Thủ tướng giao cho ngành Công an và một số đơn vị chức năng tìm ra thủ phạm, tìm ra những kẻ phao tin đồn nhảm làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, đến kinh tế vĩ mô thông qua tung tin thất thiệt. Phải tuyên truyền mạnh mẽ để nhân dân yên tâm, các DN bình yên làm ăn tốt".

Trước đó, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cũng đã lên tiếng phủ nhận thông tin đổi tiền được đồn thổi trong dư luận. Ông Đào Minh Tú đã khẳng định: Đây là thông tin hoàn toàn thất thiệt, xã hội cần phải hết sức cảnh giác trước những thông tin sai lệch như vậy, không để tin đồn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và đặc biệt là đối với an ninh tiền tệ quốc gia".

Thiệt tình thì chính Mr. Bim cũng bị bạn bè thì thào hỏi, có đổi tiền hay không? Mr. Bim cười đáp, nghĩ làm sao thời đại này mà còn suy nghĩ đến chuyện đó. Bạn vặt, "Ngày trước cũng đổi đó". Mr. Bim lại thưa, "Ngày trước là ngày trước, ngày nay là ngày nay chứ".

Biết là nền kinh tế đang đứng trước nhiều khó khăn, Chính phủ cũng đang căng sức ra tháo gỡ từng chút một, các tỉnh thành phải chịu thắt lưng buộc bụng cùng Chính phủ vượt qua giai đoạn này. Tuy nhiên, không cần phải quá am hiểu về kinh tế cũng biết đổi tiền là chuyện kinh thiên động địa như thế nào mà.

Làm sao có chuyện đang yên đang lành lại tự mình làm cho mọi thứ rối tung rối mù lên được.

Mà cái này Thủ tướng Chính phủ khẳng định, rồi Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước khẳng định. Toàn người quyền cao chức trọng, danh vị lẫy lừng thông tin chính thống phát ngôn thì lại không tin, tin tin đồn mà làm gì cho mỏi mệt ra, có phải không ạ?

2. Trang Tuổi Trẻ Online có bài, "Chi bằng ấy tiền mà không nạo khối bùn nào thì có mà đi tù!".

Trong đó có đoạn, "Ông Nguyễn Văn Thắng, Bí thư quận ủy, chủ tịch HĐND quận Tây Hồ, khẳng định không có chuyện như Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung nêu về việc "chi 128 tỉ nhưng không nạo vét được tấn bùn nào ở hồ Tây".

Trả lời câu hỏi về việc chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung nói "chi hơn 128 tỉ để hút bùn ở hồ Tây nhưng không thấy mét khối bùn nào", ông Thắng cho biết việc nạo vét bùn ở hồ Tây có dự án cụ thể.

Ông Thắng nói: "Nạo vét bùn nằm trong dự án do Ban quản lý dự án hồ Tây làm theo quy định của Luật đầu tư, đương nhiên mình có kiểm tra".

"Việc đánh giá hiệu quả trong thực hiện những dự án nạo vét bùn hồ Tây 4 năm qua đến đâu?", trả lời câu hỏi này, ông Thắng khẳng định có đánh giá quá trình nạo vét.

"Đã nạo vét ở khu vực đầm Bảy, nạo vét ở khu vực chỗ đua thuyền và khu đầu Rồng. Việc nạo vét đã làm và thực hiện quyết toán theo quy định. Tức là đã có những mét khối bùn cụ thể, chứ nếu không có gì, không có mét khối bùn nào mà chi bằng ấy tiền thì có mà đi tù" - ông Thẳng quả quyết.

Ông Thắng cũng cho rằng sau khi chủ tịch UBND TP Hà Nội nêu ý kiến như vậy, UBND quận Tây Hồ sẽ báo cáo lại với chủ tịch thành phố".

Mr. Bim rất có thiện cảm với Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Mr. Bim quan sát thấy ông Chung đang âm thầm làm được nhiều việc cho nhân dân Thủ đô, thái độ lại điềm tĩnh, lịch lãm. Tuy nhiên, chuyện công bố này, Mr. Bim cho rằng cũng cần phải kiểm tra thêm.

Vì đây là địa phận quản lý của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, nếu có chuyện đã chi 128 tỷ đồng mà không có mét khối bùn nào được nạo vét thì rõ ràng là có khuất tất, có sai phạm. Vậy thì nhất định Chủ tịch Nguyễn Đức Chung phải kiến nghị Cơ quan Công an điều tra xác minh làm rõ.

Phải xác minh làm rõ thì Chủ tịch Nguyễn Đức Chung mới nói được, khẩu thuyết vô bằng ai mà tâm phục khẩu phục. Quan trọng hơn, có bằng chứng thì đố dám xảy ra chuyện chủ tịch thành phố nói một đằng, bí thư quận nói một nẻo.

Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược thì còn gì là kỷ cương.

3. Trang VNE có bài, "Cần Thơ bổ nhiệm thừa 6 phó giám đốc sở".

Trong đó có đoạn, "UBND TP Cần Thơ đã gửi báo cáo cho Bộ Nội vụ về việc có 5 trong số 20 sở, ngành thừa phó giám đốc so với quy định. Trong đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư có 5 phó giám đốc, thừa hai người; Sở Nội vụ, Sở Y tế, Ban Dân tộc và Văn phòng UBND TP Cần Thơ đều có 4 phó giám đốc, thừa một người.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống cho biết, trong các cấp phó được bổ nhiệm dư, có một số trường hợp dự phòng cho những người về hưu trong năm 2017. Số thừa còn lại, thành phố sẽ chuyển qua những đơn vị đang thiếu. "Tuy nhiên, phải xem xét chuyên môn của những người này để chuyển về cơ quan mới phát huy được hiệu quả", ông Thống nói.

"Việc sở, ngành dư nhiều cấp phó là quá trình nhiều năm, xuất phát từ điều kiện khách quan, cần thiết. Muốn xử lý dứt điểm cần phải có thời gian, điều kiện hợp lý chứ không thể làm tức thì được", Chủ tịch UBND TP Cần Thơ nói".

Viết điều này nếu có thô thiển mong quý bạn đọc bỏ quá cho Mr. Bim, chứ thiệt tình đọc tin chính thống mà cứ như đọc tin trào phúng vậy. Thừa lãnh đạo là thừa thế nào, làm sao có chuyện thừa do khách quan cần thiết được. Mà giả có thừa do cần thiết là vì một ai đó cảm thấy cần thiết thôi, chứ công việc thì làm sao lại cần thiết đến mức bổ nhiệm thừa lãnh đạo. Nói cứ như dụ khỉ trẻ con vậy.

Mr. Bim công tác ở cơ quan Nhà nước đến nay là mười một năm chẵn, Mr. Bim hiểu vì sao lại bổ nhiệm thừa lãnh đạo chứ. Tham thì nhận mình tham, sai thì đi sửa chữa, còn sai đến mức không tự sửa chữa được thì phải tiến hành xử lý sai phạm theo luật định chứ.

Thừa là thừa thế nào, lãnh đạo chứ có phải là ô nhiễm không khí hay lá trên rừng đâu mà bảo thừa là thừa.

Sửa thi cổ thành ra, "Tranh ghế như tranh giải/ Ai được thì khoan khoái", viết đến đây vui quá không kìm được cơn tăng động để cười to ba tiếng, "hu, hu, hu". Đoạn này, các anh chị biên tập thương tình để nguyên đừng cắt của Mr. Bim nha. Tạ ơn lắm lắm.

4. Trang Vietnamnet có bài, "Ô tô đặc nhiệm Hải quan camera cao 7m khiến buôn lậu lo sợ".

Trong đó có đoạn, "Đầu năm 2016, Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) được giao quản lý và đưa vào sử dụng 3 xe giám sát cơ động.

Điểm đặc biệt của những chiếc xe này được trang bị hệ thống camera hiện đại có tầm quan sát rộng, cao đến 7 mét. Mục đích là thu và truyền dữ liệu hình ảnh trực tiếp từ các khu vực cảng biển, cảng ICD, nhà kho… về Phòng Giám sát Hải quan trực tuyến ở tại Tổng cục Hải quan.

Những chiếc xe này làm nhiệm vụ theo các chuyên đề kiểm tra, khi nào có "lệnh" là xuất phát đến địa điểm được chọn. Từ khi đi vào hoạt động, những chiếc xe này đã làm nhiệm vụ ở Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh, Bắc Ninh…

Những hình ảnh mà các xe này thu được, chuyển về "đại bản doanh" ở Tổng cục Hải quan đã giúp cơ quan chức năng phát hiện được nhiều vụ việc vi phạm".

Mr. Bim yêu sự ngây thơ và hồn nhiên của những đồng nghiệp Vietnamnet quá mức. Buôn lậu sợ là sợ cái công tâm liêm chính của cán bộ hải quan, chứ buôn lậu sợ gì cái xe. Thiệt tình, ngơ ngơ ngẩn ngẩn dễ sợ à.

Có cái xe mà khiến buôn lậu sợ thì đánh giá quá thấp buôn lậu rồi, mà binh pháp có câu "Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng". Ỷ vào mấy cái xe rồi để mặc đó coi buôn lậu có tuồn đồ phi pháp, trốn thuế đầy thị trường không.

Khờ quá à nha, người ta có nhờ thì cũng viết cho khéo khéo chứ, ai đời lại tin buôn lậu sợ vì hải quan có ô tô đặc nhiệm. Ô tô thì đặc nhiệm mà người lại vô trách nhiệm thì buôn lậu có sợ không?

Thiệt tình luôn à.

Tin khuyến mãi: Hàng loạt các trang báo đưa tin "Tranh nhau xẻ thịt trâu chết vì tai nạn ngay giữa đường", theo đó thì "Công an TX.Thuận An và lực lượng CSGT Công an tỉnh Bình Dương nhận được tin báo có một nhóm người đang tranh nhau xẻ lấy thịt trâu trên đường Mỹ Phước Tân Vạn (đoạn qua P.Bình Chuẩn, TX. Thuận An). Nhận định ban đầu của công an có thể do con trâu bị xe ô tô qua lại đụng phải và chết lúc rạng sáng nhưng không có chủ đến nhận sau đó những người qua đường xẻ lấy thịt".

Bình luận của Mr. Bim: "Ngoài đường dân xẻ thịt trâu/ Trong nhà quan xẻ bạc màu của công". 

Mr. Bim
.
.