Hoa hậu - Y phục xứng kỳ đức:

Tìm hoa hậu vô cùng gian khó

Thứ Bảy, 29/09/2007, 07:45
Theo dõi quá nhiều cuộc thi hoa hậu và chứng kiến những cách ứng xử đôi khi không mấy văn minh của nhiều người đẹp, các nhà báo đều có chung nhận định là rất khó tìm ra một hoa hậu "y phục xứng kỳ đức". Nhưng họ không ngừng hy vọng...

Lê Thắng (Trưởng phòng Văn hóa - Giải trí Trung tâm Truyền hình KTS VTC tại TP HCM):

Thật khó có thể tưởng tượng được rằng bạn là hoa hậu chỉ vì bạn đẹp mà chẳng có chút trí tuệ nào cả. Vẻ đẹp hình thể có thể sẽ rất cuốn hút mọi người khi nhìn bạn, tuy thế nếu hoa hậu không thể giao tiếp tốt vì hạn chế về trí tuệ và không sâu sắc thì có thể bạn chỉ là thứ búp bê phế phẩm.

Không chỉ là hoa hậu, nếu như bạn chỉ là một người bình thường khi ra đường, quần áo bên ngoài chỉ có thể góp một phần cho bạn tự tin hơn. Bản chất của chúng ta là trí tuệ và cái tiềm ẩn bên trong.

Thật không quá ngạc nhiên nếu như sau khi tiếp xúc với một người ăn diện rất đẹp nhưng lại bộc lộ quá nhiều lỗ hổng về kiến thức, sự ấu trĩ khi tiếp cận với vấn đề. Những lúc như vậy cái đẹp, vẻ hào nhoáng của bạn chính là thằng hề đứng sau lưng bạn để giễu cợt chính bạn.

Đối với những cô gái trẻ đang đội vương miện, kỳ đức chính là mỹ từ dành cho những phẩm chất mà họ cần phải có để sắc đẹp được công nhận một cách toàn diện. Do đó cả hai yếu tố, kỳ đức và vẻ đẹp rất cần phải song hành cùng nhau để không bị phán là cái đẹp chông chênh và không vững.

Vũ Phan Hải Anh (chuyên trang Ngôi sao - Báo điện tử VnExpress):

Tất cả các cuộc thi sắc đẹp đều có chung một mục đích là tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam, mong muốn tìm thấy một gương mặt đại diện cho quốc gia để bước ra thế giới. Tuy nhiên, hiện nay có quá nhiều cuộc thi được tổ chức dễ dãi phần nào đó cũng làm cho sự cao quý của chiếc vương miện bị mai một. Hoa hậu đứng bên cạnh "đại gia" không phải là xấu.

Tuy vậy, không nhất thiết họ phải đứng bên đại gia, thời đại này phụ nữ và nam giới hoàn toàn bình đẳng và nếu thực sự có trí tuệ họ sẽ tỏa sáng, thậm chí còn hơn cả cánh mày râu vì có lợi thế… là phụ nữ.

Khi giành được vương miện hoa hậu, cuộc đời các người đẹp đã bước sang trang khác, trở thành người của công chúng thì mọi hành động của họ không chỉ có báo chí mà công chúng dõi theo hằng ngày.

Đó cũng là áp lực với các hoa hậu, song chính áp lực đó sẽ khiến các người đẹp càng ý thức hơn về cách hành xử của mình, vì về một mặt nào đó họ cũng là gương mặt đại diện quốc gia.

Nguyễn Hà Sơn (Báo Vietnamnet):

Mấy năm gần đây, xuất hiện quá nhiều các cuộc thi hoa hậu na ná nhau bởi được tuyển chọn từ một ''cái khuôn'' chung với các phần thi: Áo dài, trang phục dạ hội, áo tắm, tài năng. Và điều thể hiện thấy rõ nhất đến thời điểm này là chưa thấy có cuộc thi nào thể hiện đặc trưng riêng của tên gọi.

Việc báo chí phê phán trí tuệ của một số hoa hậu trong các cuộc thi và trong ứng xử đời sống không có gì khắt khe, bởi thực tế cho thấy rất nhiều người đẹp kiến thức hạn hẹp, đôi khi gặp tình huống khó là bộc lộ bản tính ích kỷ, bon chen... Tài năng của hoa hậu nên được thể hiện trong mọi hành động của cuộc sống đời thường chứ không chỉ là ca hát hay nhảy múa...

Có không ít người đẹp sau khi đăng quang đã có ý thức rèn luyện học tập, tự chủ về kinh tế và là tấm gương để nhiều bạn trẻ khác noi theo. Nhưng cũng có những người mang danh hoa hậu để làm những chuyện không hay để tiếng thị phi… Tôi vẫn hy vọng tìm được một hoa hậu thực sự xứng đáng

B.B. (thực hiện)
.
.