Thu phí bản quyền hay đòi nợ?
Tình trạng thu phí bản quyền âm nhạc hiện nay vẫn còn khá giống những người đi đòi nợ, cứ thấy đâu sử dụng các ca khúc là vác tráp đến yêu cầu nộp tiền.
Nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sỹ Việt
Trên phương diện cá nhân, ông cho rằng không thể áp dụng một cách cứng nhắc những quy định của luật quốc tế vào thực tế Việt
Một bản nhạc ra đời cũng như một bức tranh vậy, chúng ta cần tính đến chuyện ai sẽ xây bảo tàng để treo bức tranh đó, ai sẽ bảo quản và chăm sóc nó. Tất cả những điều đó ở Việt
Tiến sỹ xã hội học Trịnh Hòa Bình thì cho rằng, cần phải có sự điều chỉnh trong hoạt động về bản quyền âm nhạc. Và chúng ta cũng không loại trừ, biết đâu có những người đang lợi dụng trung tâm này để mưu lợi cá nhân? Việc sử dụng âm nhạc Việt
Trong việc cởi mở giao lưu như hiện nay, bằng cách nhìn ấy, chắc hẳn chúng ta phải xây dựng nhiều bãi tắm hiện đại để cho người dân được tự do "nude"! Chúng ta cần có một lộ trình để lựa chọn, cân nhắc và áp dụng vào đời sống, sao cho vừa hiệu quả vừa phù hợp. Tình trạng hiện nay vẫn còn khá giống những người đi đòi nợ, cứ thấy đâu sử dụng các ca khúc là vác tráp đến yêu cầu nộp tiền.
Luật sư Hoàng Ngọc (Văn phòng Luật Gia Phạm) thì cho rằng, ở mỗi quốc gia cần có sự linh hoạt khác nhau trong vấn đề bản quyền. Theo dõi vấn đề bản quyền trong khu vực, luật sư Ngọc cho biết, các nước như Malaysia, Singapore thực hiện quyền tác giả tốt hơn ở Việt Nam, nhưng tại đó có điểm giống với phương Tây là truyền hình tư nhân phát triển rất mạnh và bên cạnh đó thì cơ sở hạ tầng của họ tốt hơn cũng như kinh nghiệm của họ là nhiều hơn. Chính vì vậy, chúng ta không thể đòi hỏi Việt
Bạn Anh Dũng, thành viên diễn đàn giaidieu.net lại quan tâm đến mảng bản quyền âm nhạc trực tuyến. Nếu sử dụng âm nhạc thuần túy cho công việc kinh doanh thì hiện nay nhạc trực tuyến sôi động hơn rất nhiều. Chỉ duy nhất có nhacso.net là sử dụng nhạc có bản quyền, số còn lại đều kinh doanh bất hợp pháp. Vậy nhưng Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc chưa có bất cứ động thái nào để bảo vệ các nhạc sỹ trên "chiến trường" này. Trong khi đó, các phòng hát karaoke lại phải trả tiền bản quyền vì sử dụng âm nhạc với mục đích kinh doanh.
Khi tất cả những đơn vị sử dụng âm nhạc này phải chịu phí bản quyền (tương đối cao) thì cũng đồng nghĩa với việc, những khách hàng thuần túy sẽ gián tiếp phải chịu tiền bản quyền bằng giá thành sản phẩm. Việc làm này tất yếu sẽ nảy sinh những tiêu cực trong sử dụng âm nhạc