Hệ luỵ mang tên Blog:

Thông tin trên Blog - Của riêng hay của chung?

Thứ Tư, 03/10/2007, 10:15
Sự kiện người mẫu Xuân Lan đòi khởi kiện phóng viên tờ Tiếp thị & Gia đình về việc sử dụng thông tin trên blog làm tài liệu báo chí đã tạo nên một tình huống mới trong ứng xử pháp lý tại Việt Nam. Tuy nhiên, trong tình huống này, cũng có hai luồng dư luận, người đồng tình, kẻ phản đối, và đến nay cũng chưa có được những thống nhất mang tính pháp lý.

Blogger có quyền tự do bày tỏ quan điểm của mình trên blog. Nhưng quan niệm blog là một trang nhật ký cá nhân chỉ được chấp nhận với những blog để chế độ private (chế độ riêng tư dành riêng cho chủ nhân).

Còn những trang blog để chế độ public (công cộng, dành cho tất cả mọi người viếng thăm) thì không thể coi là một trang nhật ký của riêng mình. Khi đó, blog trở thành một kênh cung cấp thông tin mang tính đại chúng.

Và chủ nhân của blog này phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trước những thông tin mình đưa ra. Thế nhưng, có rất nhiều blogger sẵn sàng viết lên blog những thông tin thiếu kiểm chứng, thậm chí là vu khống.

Và nhiều người đã dính vào hệ lụy của blog, bị bôi xấu và thóa mạ, ảnh hưởng đến uy tín và danh dự cá nhân. Những thông tin như thế khiến cho một số người hoang mang và có cách nhìn thiếu thiện cảm về blog.

Theo ý kiến của một luật sư, nếu ai đó bị bôi xấu trên blog thì có quyền yêu cầu blogger đó đính chính ở chế độ "public". Nếu như không thể hòa giải bằng cách đó, người bị vu khống có thể khởi kiện blogger theo pháp luật hiện hành.

Chúng ta chưa có luật và chưa có văn bản quản lý blog cụ thể. Nhưng những mâu thuẫn đó hoàn toàn có thể xử lý bằng những bộ luật hiện hành như Bộ luật Hình sự, Bộ luật Dân sự và những bộ luật khác. Lực lượng cảnh sát mạng cho biết, lực lượng này đang vào cuộc để ngăn chặn những blog đen, blog bẩn...

Blog đã không chỉ là một trang nhật ký của riêng bạn, nếu như bạn muốn chia sẻ những suy nghĩ của mình với tất cả mọi người trên một môi trường mở như Internet. Và hành xử trên blog một cách văn minh và trách nhiệm, vẫn là gợi ý thuyết phục vào lúc này

Thiên Ý
.
.