Thiện ngôn, thiện tâm

Thứ Ba, 13/09/2016, 08:24
Có rất nhiều cá nhân miệng nói là lời nhân văn, thậm chí tán tụng Phật pháp. Nhưng ẩn chứa rất nhiều dã tâm, chỉ chăm món lợi cho mình. Thế nên, thiện ngôn mới không bằng thiện tâm.

Viên Mai thuật lại trong "Tử Bất Ngữ" điển tích như sau: Có huyện lệnh đối xử rất hà khắc với kỹ nữ lầu xanh. Thường sử dụng cực hình, xẻo mũi kỹ nữ. Luôn tự đắc, phải làm vậy để chứng minh lòng quân tử bất năng dâm. Về sau, bị quả báo tự mình sát hại toàn gia.

Trên thực tế, hiện đang có rất nhiều cá nhân miệng nói là lời nhân văn, thậm chí tán tụng Phật pháp. Nhưng ẩn chứa rất nhiều dã tâm, chỉ chăm món lợi cho mình còn người khác thì sao mặc kệ.

Thế nên, thiện ngôn mới không bằng thiện tâm, mặc cho Mr. Bim biết rằng tiền nhân vẫn cẩn ngôn vô cùng, miệng lưỡi nào không đao kiếm.

1. Trang CAND Online (www.cand.com.vn) có bài, "Tài xế dũng cảm cứu hàng chục hành khách trong xe đổ đèo mất phanh".

Trong đó có đoạn, "Một chiếc xe khách mang BKS: 53N-2824 lưu thông trên đèo Bảo Lộc, trong lúc đang đổ đèo với tốc độ cao thì tài xế phát hiện ra xe bị mất phanh. Hành khách trên xe vô cùng sợ hãi trước tình huống nguy hiểm đang xảy ra.

Phát hiện xe khách bị mất phanh đang lao nhanh xuống đèo, tài xế xe tải mang BKS: 49C-098.51 đang lưu thông phía trước ngay lập tức đưa xe ra trước đầu xe khách nhằm làm giảm tốc độ xuống và dìu xe khách dừng lại trong sự thở phào nhẹ nhõm của người dân chứng kiến cũng như hành khách trên xe.

Trước việc làm đầy dũng cảm ấy, cư dân mạng đã vô cùng cảm động và nhất mực tuyên dương người tài xế xe tải dũng cảm. Thậm chí, họ còn khẳng định vị tài xế này là một người anh hùng thực thụ bởi tấm lòng bao dung, dám hy sinh vì người khác".

Anh tài xế xe tải ấy là một bậc đại thiện nhân, vì thiện tâm đích thực là gì? Ấy là hành động không cần toan tính, hành động xuất hiện khi thấy người khác lâm nạn và có thể gặp hiểm họa.

Vẫn Tử Bất Ngữ của Viên Mai, "Xứ ấy có lệ kiện tụng quan phải đưa tiền trước đại ý như tiền vì trót làm phiền quan. Nhà nọ nghèo có việc kiện tụng, quan nhận tiền thấy có cột chỉ đỏ. Hỏi ra, thì biết nhà nghèo phải bán con gái để có tiền. Quan vội vàng bảo sai nha cầm tiền trả lại, còn đòi con gái về cho nhà đó. Công đức này về sau được ghi nhận khi quan chết đi sống lại. Sau lúc thập tử nhất sinh, hiểu được lẽ nhân quả, quan chăm chỉ làm việc thiện với hy vọng kéo dài tuổi thọ. Nhưng điều này là không thể, vì cái thiện tâm có cân nhắc không phải là thiện tâm đích thực".

Khi đọc thông tin, lòng của Mr. Bim như có ngọn lửa nhỏ sưởi ấm mãi. Cầu mong anh luôn nhiều sức khỏe, bình an và vạn sự hanh thông. Mà chắc là vậy rồi, người tốt cho dù có gặp tuyệt lộ cũng sẽ tự nhiên được suôn sẻ.

2. Trang Tuổi trẻ Online có bài, "Chủ tịch tập đoàn Hoa Sen: "Ngu gì không làm thép".

Trong đó có đoạn, "Ông Vũ cũng cho rằng nếu nhìn thấy Hòa Phát (Tập đoàn Hòa Phát - PV) quý vừa rồi lời đến 2.000 tỉ đồng từ thép mang lại thì "ngu gì không làm, ngu gì không đầu tư"(!).

Trả lời ý kiến băn khoăn của cổ đông về việc sử dụng công nghệ, thiết bị nước nào cho dự án, ông Vũ lớn tiếng "đừng thấy Formosa mà sợ. HSG sử dụng công nghệ luyện cốc nhưng không thu hồi hóa chất mà thu hồi nhiệt để làm phát điện thì chắc chắn không xảy ra như Formosa". Còn thiết bị, lựa chọn giữa Châu Âu hay Trung Quốc, ông Vũ nói "trả lời sau".

Nhưng ngay lập tức, ông Vũ lại thòng thêm câu "Trung Quốc hiện có quá nhiều, quá rẻ về vật liệu cơ bản để chế tạo thiết bị. 90% dự án thép thế giới đều dùng của Trung Quốc chế tạo. Còn nếu nhập từ châu Âu thì làm gì có lời"(!?).

Liên quan đến nguồn vốn đầu tư cho dự án, ông Vũ khuyên cổ đông "đừng lo vì tôi lo hết rồi. Bảo đảm không vay đồng nào".

Ông Vũ cũng nói thêm, trong vòng 10 năm nữa, vốn điều lệ của HSG sẽ tăng lên 10.000 tỉ đồng, thậm chí 20.000 tỉ đồng "dễ như chơi vì uy tín của HSG có đầy. Chưa bao giờ HSG phải đi xin hạn mức vay cả".

Theo cách giải thích của ông Vũ, nguồn tiền để "nuôi" dự án qua từng giai đoạn được thực hiện theo hình thức gối đầu. "Nếu làm giai đoạn một xong, có lời, thì lấy tiền đó đầu tư tiếp". Ông Vũ cũng khẳng định, "hiện đã có mười mấy ngân hàng cam kết tài trợ vốn cho HSG để làm dự án này"".

Mr. Bim cũng không hiểu vì sao lại có dự án thép vào lúc này, ngay khi mà thảm họa môi trường do Formosa gây ra còn nhiều thảm họa đến vậy. Nhất là dự án lại đặt ngay bãi biển rất đẹp và còn hoang sơ là Cà Ná, Ninh Thuận.

Mr. Bim trích đoạn này từ Tạp chí Cộng sản, "Với mong muốn kiếm lợi, chủ nghĩa tư bản sẵn sàng làm tất cả. C.Mác đã từng nói rằng, nếu tỷ suất lợi nhuận lên 300% thì tự treo cổ mình lên nhà tư bản cũng sẵn sàng làm. Cũng chính ông đã chỉ ra rằng, để bán được nhiều hàng, tăng quay vòng dưới chủ nghĩa tư bản sẽ phát triển việc phát hành cổ phiếu, tín phiếu và trái phiếu để kích thích gia tăng giá trị của tư bản giả, việc này tuy có tác dụng kích thích phát triển mạnh, nhưng thực chất cũng là một thứ lừa dối lẫn nhau".

Ông Lê Phước Vũ, ông chủ của Tập đoàn Hoa Sen xưa nay vốn lừng danh ăn chay trường và tin Phật pháp. Tuy nhiên, thiện ngôn đâu phải lúc nào cũng thiện tâm. Không lẽ, Mr. Bim phải trích thêm một điển tích nữa? Chắc không cần đâu, quý độc giả nhớ đến cái miệng ngon ngọt của Lý Thông là rõ rồi ạ.

3. Trang Vietnamnet có bài, "Hậu Giang chưa nhận đơn xin ra khỏi Đảng của ông Trịnh Xuân Thanh".

Trong đó có đoạn, "Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Hậu Giang Bùi Văn Sáu cho biết chưa nhận được đơn xin ra khỏi Đảng của ông Trịnh Xuân Thanh.

Dù đã hết thời gian nghỉ phép 1 tháng để chữa bệnh gút, ông Trịnh Xuân Thanh - tỉnh ủy viên, nguyên phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang vẫn chưa đi làm lại.

Trả lời báo Thanh Niên, ông Thanh cho biết mình đã viết đơn xin ra khỏi Đảng, rút khỏi Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ 2015-2020.

Sáng nay, trả lời PV, ông Bùi Văn Sáu - ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hậu Giang khẳng định, vẫn chưa nhận được đơn xin ra khỏi Đảng và Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh của ông Thanh.

Ông Sáu cũng nói thêm, hiện không rõ ông Trịnh Xuân Thanh đã về Hậu Giang làm việc chưa.

Trước đó, ông Trịnh Xuân Thanh gửi đơn xin thường trực Tỉnh ủy Hậu Giang cho nghỉ phép 1 tháng để trị bệnh gout. Thời gian nghỉ phép của ông Thanh đã vượt quá 4 ngày, nhưng ông vẫn chưa trở lại Hậu Giang làm việc".

Vụ việc ông Trịnh Xuân Thanh, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đã tốn không biết bao nhiêu giấy mực của báo giới, bao nhiêu cảm xúc của nhân dân.

Tuy nhiên, sao mọi thứ cứ lờn vờn như áo gấm đi đêm thế nhỉ? Mr. Bim đã từng rất hy vọng làm nghiêm vụ việc ông Trịnh Xuân Thanh sẽ khôi phục được phần nào niềm tin của nhân dân trong quyết tâm chống thất thoát, thói vô trách nhiệm, tư duy nhiệm kỳ, hạ cánh an toàn của Đảng, của Chính phủ.

Đáng tiếc, quyết tâm bằng miệng là chưa đủ. Mà quyết tâm bằng hành động thì lại chưa xứng.

Nhưng không sao, còn sống là còn chờ đợi được. Cùng tắc biến, biến tắc thông, nhẽ đời luôn vi diệu.

4. Trang Zing có bài, "Xã thu 2 triệu đồng/1 máy gặt lúa để ngăn chặn bảo kê".

Trong đó có đoạn, "Ông Nguyễn Vương Ngọc - Phó chủ tịch UBND huyện Yên Thành (Nghệ An) cho biết, huyện đã yêu cầu lãnh đạo UBND xã Bắc Thành trả tiền thu sai lại cho các chủ máy gặt hoạt động trên địa bàn.

Cụ thể, trong vụ gặt hè thu 2016 đang diễn ra trên địa bàn xã Bắc Thành, địa phương này tự ý ra văn bản bắt buộc mỗi chủ máy gặt hoạt động trên địa bàn phải đóng 2 triệu đồng để bảo lãnh cho hoạt động an ninh trật tự diễn ra trong ngày mùa.

Số tiền này nộp cho Công an xã Bắc Thành mà không có một giấy tờ, phiếu thu, hóa đơn nào. Nếu chủ máy nào không đóng tiền sẽ không được phép "xuống ruộng".

Sau chủ trương này, đã có 19/21 máy gặt lúa hoạt động ở địa bàn này nộp tiền bảo lãnh cho chính quyền địa phương với tổng số tiền là 38 triệu đồng. Còn chủ hai máy gặt còn lại là người trong xã nên chưa thu số tiền trên".

Người miền Nam hay đùa, "Hôm qua, qua nói qua qua mà qua hổng qua", cách đùa chơi chữ phương ngữ dân dã. Phổ biến hơn nữa thì có câu, "Nói vậy mà không phải vậy nhưng lại là vậy".

Chuyện UBND thu 2 triệu đồng để chống bảo kê cũng từa tựa lối nói đùa của người miền Nam. Không đóng tiền bảo kê cho dân xã hội thì nộp tiền bảo kê cho băng nhóm nào đó thôi.

Điều hết sức ngạc nhiên là sao tình trạng lạm thu ở Thanh Hóa, Nghệ An năm nào cũng bị phản ánh, nhưng rồi đâu lại vào đó cả.

Chị Dậu vĩnh viễn là chị Dậu thôi, Chí Phèo mãi mãi là Chí Phèo thôi sao?

Tin khuyến mãi,

Trang VnExpress có bài, "Giá xử lý rác của Đa Phước khiến TP HCM 'mất' 3 triệu USD mỗi năm". Trong đó có đoạn, "Chỉ chôn lấp rác, chưa phân loại để tái chế nhưng giá xử lý lại cao hơn tất cả những nơi khác, Đa Phước đang khiến TP HCM phải chi thêm rất nhiều ngân sách".

Bình luận của Mr. Bim: "Tiền không tự sinh ra và mất đi, chỉ luân chuyển từ phi vụ này vào két sắt nọ".

Mr. Bim
.
.