Đạo đức lối sống Đảng viên

Tề gia trị quốc

Thứ Ba, 11/06/2019, 16:48
Vẻn vẹn có bốn chữ truyền đời ấy đủ để nhắc nhớ đạo làm người, đạo làm quân tử, đạo làm quan. Bây giờ, thì có thể gọi là đạo làm cán bộ lãnh đạo.
Phải thừa nhận một thực tế là lâu nay vẫn còn nhiều hoài nghi về đạo đức lối sống của một bộ phận Đảng viên  giữ chức vụ, cán bộ lãnh đạo. Những biệt phủ xa hoa, những người thân thụ hưởng vật chất sang trọng, những tiện nghi mà con em của họ khoe khoang trên mạng xã hội... Rồi những phẩm chức đạo đức nền tảng điển hình bằng vi phạm chế độ một vợ một chồng... Và những kỷ luật của Đảng với các cá nhân cụ thể vi phạm đạo đức lối sống trong thời gian gần đây cho thấy điều lệ Đảng, nguyên tắc Đảng không phải để viết ra cho có. Đấy cũng là hành động rõ ràng nhất để minh chứng với nhân dân về tính nghiêm minh của Đảng.

Đừng tưởng chỉ có tôn giáo mới là đạo, ngay trong đời sống cũng có nhiều đạo khác nhau, như đạo hiếu của con cái, đạo nghĩa của vợ chồng, đạo của bằng hữu.

Điều hết sức đơn giản là nếu lỗi đạo hoặc không giữ được đạo, thì cá nhân đã đánh mất đi phẩm giá của chính mình. Một khi đã mất đi phẩm giá, thì khó có thể nào phụng sự cho cái chung được. Bởi đạo làm người còn không giữ được cho mình thì lấy đâu ra hy vọng vì cái chung.

1. Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải vừa bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương thi hành kỷ luật với hình thức cảnh cáo vì đã chấp hành không nghiêm nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt đảng, vi phạm phẩm chất đạo đức, lối sống và các quy định của Đảng về những điều đảng viên không được làm, về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và Bộ Tài chính.

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết Ban cán sự đảng Bộ Tài chính đã họp xong quy trình 2 bước trước khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xét kỷ luật Thứ trưởng Huỳnh Quang Hải. Về hình thức kỷ luật hành chính tương ứng sau khi ông Hải bị kỷ luật đảng cảnh cáo, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng thông tin sẽ xem xét sau.

Minh họa: Lê Tâm.

Thứ trưởng Huỳnh Quang Hải được dư luận nhắc nhiều đến khi người vợ sau của ông liên tục lên báo để khoe về tình yêu đẹp, về những bộ ảnh cưới chụp ở nước ngoài, về những hình ảnh du lịch ở Paris... Tiếp đến là khoe trên mạng xã hội về vé xem bóng đá của đội tuyển Việt Nam, về những câu chuyện lãng mạn cùng với người chồng đang là Thứ trưởng.

Báo Tiền Phong từng điểm chi tiết hết sức phản cảm liên quan đến vị Thứ trưởng này, xin được trích dẫn lại: "Phóng viên của báo này đã đến văn phòng làm việc của ông Huỳnh Quang Hải - Thứ trưởng Bộ Tài chính hy vọng có cuộc trao đổi thẳng thắn về trách nhiệm nêu gương của cán bộ.

Trong phòng ông Hải đang nói chuyện điện thoại bằng video với vợ. Ông Hải nói luôn: “Hỏi về công việc, anh trả lời còn hỏi về việc riêng thì không”. Trong khi đó, ở đầu dây bên kia, vợ Thứ trưởng Hải, ca sĩ Đinh Hiền Anh “đòi” nói chuyện với phóng viên.

Trao đổi với phóng viên qua điện thoại (của Thứ trưởng Hải), ca sĩ Hiền Anh nói: “Bọn chị không muốn chia sẻ gì. Mạng xã hội thì kệ, nếu quá đáng có chế tài riêng của pháp luật”. Ca sĩ Hiền Anh cho rằng, những thông tin vừa qua là bôi nhọ và nhắc nhở nhà báo không được làm phiền chồng chị".

Một cá nhân làm Thứ trưởng Bộ Tài chính, phụ trách các lĩnh vực hết sức quan trọng như, Ủy ban Chứng khoán nhà nước, Cục Tài chính doanh nghiệp, Vụ Tài chính các ngân hàng và tổ chức tài chính, Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm, Cục Kế hoạch tài chính, Sở Giao dịch chứng khoán TP Hà Nội, Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh... 

Cùng với đó là việc theo dõi và chỉ đạo công tác tài chính - ngân sách của các tỉnh, thành phố: Quảng Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên, Hải Dương, Lạng Sơn, Hà Nam, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa – Thiên - Huế, vậy mà chỉ được dư luận biết đến vì những phát ngôn của cô vợ thì có vẻ "tề gia" cũng chưa trọn vẹn.

2. Trước Thứ trưởng Huỳnh Quang Hải, Ban Bí thư đã kỷ luật cách tất cả các chức vụ trong Đảng của ông Nguyễn Bá Cảnh - Thành ủy viên, Phó trưởng Ban thường trực Ban Dân vận Thành ủy Đà Nẵng.

Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Bí thư nhận thấy, trong thời gian giữ các cương vị Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng, Phó trưởng Ban thường trực Ban Dân vận Thành ủy Đà Nẵng, ông Nguyễn Bá Cảnh đã sống chung với người khác như vợ chồng và có con riêng khi đang có vợ trong thời gian hôn nhân hợp pháp. 

Việc này vi phạm phẩm chất đạo đức, lối sống; vi phạm Luật Hôn nhân và gia đình, quy định về những điều đảng viên không được làm, quy định của Thành ủy Đà Nẵng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp.

Trước ông Nguyễn Bá Cảnh một nhịp là ông Lê Trương Hải Hiếu, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận 12 (TP HCM). Cụ thể, ông Hiếu đã vi phạm trong việc có quan hệ tình cảm với một phụ nữ và có con chung nhưng chậm báo cáo với tổ chức. 

Căn cứ các quy định của Đảng về xử lý kỷ luật đối với đảng viên vi phạm, Ban thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo các tổ chức đảng có thẩm quyền tại Đảng bộ quận 12 tổ chức kiểm điểm, xem xét, xử lý kỷ luật đối với ông Hiếu.

Những trường hợp vi phạm đạo đức lối sống như Thứ trưởng Huỳnh Quang Hải, như các ông Nguyễn Bá Cảnh, Lê Trương Hải Hiếu... gây tổn hại rất nhiều đến uy tín của Đảng, của tổ chức.

Đây cũng là những dẫn chứng cụ thể cho việc có những cá nhân đầu tiên thì tốt nhưng sau khi được trao vị trí, giao cho trọng trách thì lại sa đà vào chuyện riêng tư để rồi không còn xứng đáng với chức vụ mà họ đang nắm giữ.

3. Chắc chắn là đảng không muốn kỷ luật cán bộ Đảng viên, thế nhưng nếu cán bộ Đảng viên không biết cách tu dưỡng, mà buông tuồng phóng túng để lại điều tiếng cho đảng thì sẽ không có một ngoại lệ nào không bị xử lý.

Ấy cũng là sự minh bạch, sòng phẳng của Đảng. Ấy cũng là cách khôi phục niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Một việc làm hết sức cần thiết và chắc chắn sẽ được thực hiện thường xuyên hơn.

Ngô Nguyệt Lãng
.
.