Nhân tài thời @:

Sự phát triển không biên giới

Thứ Ba, 18/04/2006, 13:30
Có lẽ bây giờ không còn là lúc người ta đi kêu ca về thời thế và trách mình sinh nhầm thời đại. Người tài thời @ là người biết xoay trở môi trường sống theo ý mình và đạt được những mục tiêu sống mà mình đặt ra. Họ không chịu ngồi yên để chờ cơ hội nữa. Họ sẽ làm gì khi cơ hội chưa thuộc về họ? Họ sẽ tạo ra cơ hội cho mình. Và họ sẵn sàng mạo hiểm để cái cuối cùng thu được nhiều khi chỉ là kinh nghiệm.

Họ, những người trẻ tuổi, không chấp nhận những con "virus bệnh than" tiêm nhiễm mình rồi lê lết tại các quán cà phê, ném đời vào những quán bar và trách ông cha, trách thời thế, trách bè bạn. Mà lẽ ra người đáng trách nhất thì lại không chịu trách, đó chính là bản thân mình! Họ đã tìm đến những cơ hội, dù để nắm được cơ hội ấy, họ phải chấp nhận những thách thức. Và họ sẵn sàng mạo hiểm để cái cuối cùng thu được nhiều khi chỉ là kinh nghiệm. Một ai đó từng nói, kinh nghiệm của sự thất bại nhiều khi còn quý giá hơn kinh nghiệm có được từ sự thành công. Chỉ có ai không làm gì mới không mắc sai lầm mà thôi. Nên khi chúng ta trẻ tuổi, chúng ta được quyền sai lầm, nhưng quan trọng hơn, chúng ta sẽ làm gì sau những sai lầm ấy.

Sau cuộc trò chuyện với một nhà thơ không trẻ nữa, tôi vỡ ra nhiều điều. Anh cho rằng, những người trẻ tuổi phải dũng cảm và phải "gấu", bởi chúng ta sinh ra để sống cuộc đời của chính mình, nói những lời của mình chứ không phải nói hộ và sống giống một ai đó. Và khát vọng khẳng định mình là điều đương nhiên phải có với mỗi người. Và anh cũng nói rằng, lâu nay có một số người vẫn luôn mất niềm tin vào thế hệ trẻ, bởi lo họ trí đoản tài mọn mà không tính được đường tương lai. Nhưng thực chất, loài người từ thời La Mã cổ đại đã vậy, các bậc tiền bối thường hay nhìn về thế hệ sau như vậy. Nhưng không sao cả, không có thế hệ trẻ nào đáng bi quan cả, bởi nếu họ là như vậy thì nhân loại này đã chấm dứt từ lâu rồi.

Sự tiếp nối của những người trẻ tuổi trên hành trình đi tìm và xác lập những giá trị mới của thế hệ mình luôn là một cuộc viễn chinh đáng chia sẻ. Chỉ chục năm trước, khá nhiều người vẫn coi cái máy tính như một tài sản lớn của những người giàu có và nó khá xa lạ với sinh viên, học sinh. Nhưng đến hôm nay, việc một học sinh sử dụng một chiếc máy tính xách tay hàng hiệu cũng không khiến ai ngạc nhiên và không ai nghĩ rằng cậu ta đua đòi theo mốt. Sự thay đổi của nhận thức được bắt đầu từ những thay đổi bởi một đời sống được số hóa nhanh chóng. Từ những nền kiến thức cơ bản, những người trẻ đã đủ sức tạo dựng một cuộc sống riêng gắn liền với chiếc máy tính và rất nhiều giá trị hữu ích với xã hội đã được xác lập. Giờ đây, làm việc bởi máy tính và làm việc trong ngành công nghệ thông tin vẫn được coi là một ngành nghề hấp dẫn nhất, trước hết không phải bởi thu nhập mà bởi đó là lĩnh vực những người trẻ tuổi có nhiều cơ hội khẳng định mình hơn và họ được sẻ chia nhiều hơn.

Trở lại chuyện người tài trong thời đại @, họ sẽ làm gì khi cơ hội chưa thuộc về họ? Họ sẽ tạo ra cơ hội cho mình. Một sinh viên theo đuổi đề tài phát triển âm nhạc trực tuyến đã dám bảo vệ đến cùng ý tưởng của mình, dù biết rằng để thực hiện ý tưởng đó là vô cùng vất vả trong điều kiện bản quyền âm nhạc ở Việt Nam vẫn còn rất nhá nhem và môi trường nhạc số vẫn chưa hoàn toàn sạch sẽ. Với nhiều người, đó là một cuộc phiêu lưu của một đứa trẻ có bệnh vĩ cuồng. Nhưng cậu sinh viên đó đã thuyết phục được một công ty tin mình để trang web về nhạc số chính thức chào đời, một trang web nhạc có bản quyền đầu tiên của Việt Nam. Và rồi, khi trang web ấy bắt đầu vào guồng, dù vẫn chưa thể thu được tiền cho nó nhưng đã tạo được dấu ấn, cậu (nay đã là giám đốc) chuyển qua làm thêm một công việc khác, khai thác mảng nhạc chuông và logo tin nhắn để kinh doanh. Tất cả công việc này nhằm tiếp tục hoàn thiện ý tưởng cho nhạc số và có đủ tiền để nuôi trang web nhạc số phát triển. Cậu vẫn luôn tin rằng, đến một ngày dự án của mình sẽ thành công. Và không ít người đã nhận ra điều đó, nhưng nó ở một tương lai xa, cái quan trọng là ai sẽ đủ tài năng, đủ tâm huyết và cả sự kiên trì để duy trì và nuôi dưỡng nó mà thôi...

Một thế hệ mới gắn liền cuộc sống của mình với cái máy tính. Cũng với cái máy tính, nhưng với một người tài năng thì đó là một con đường dài và những ước mơ chinh phục những giá trị mới. Phần còn lại của thế giới sẽ tính đến việc giải trí trên chiếc máy tính ấy. Những trăn trở của người tài đã và đang hướng về một thế giới rộng lớn hơn và những quan tâm của họ đã không chỉ là vấn đề vụn vặt. Họ đang vận động cùng nhịp chung của những người trẻ thế giới. Với họ, sự chia sẻ thông tin và sự vươn lên là không biên giới

Tường Minh
.
.