Danh vọng đang chờ

Nhón tay đợi đến tuổi tên

Thứ Sáu, 20/01/2012, 10:30
Một năm ầm ĩ của làng giải trí Việt với hàng loạt sự kiện đã trôi qua. Một năm loạn nhịp như chúng tôi đã từng đề cập. Này là siêu mẫu đối diện với tội danh kinh doanh trái phép các thiết bị điện tử nhập lậu. Nam diễn viên tiếng tăm bị ngân hàng đệ đơn kiện vì tội dây dưa không trả số nợ lên tới 100 triệu đồng. Và những phi vụ ảnh nóng, ảnh nguội. Những sự cố lộ hàng vô tình hoặc hữu ý… Và, còn cả một chuỗi dài rối rắm những danh hiệu được hào phóng ban tặng cho các nghệ sĩ.

1. Người ta đang rộ lên thông tin nữ diễn viên kiêm ca sĩ Minh Hằng mua giải thưởng của một đài phát thanh. Đây là giải thưởng thường niên của đơn vị truyền thông này.

Minh Hằng nói rất hay, mỗi giải thưởng là một thị phi. Minh Hằng nhận ra thị phi khi những thông tin hành lang khiến danh hiệu “Ca sĩ trẻ triển vọng” của Minh Hằng không thuyết phục.

Minh Hằng vẫn đang đối diện với sự cố mặc quần mà như không trong một chương trình biểu diễn. Một năm nhìn lại, cái tên Minh Hằng không quá nổi bật trong làng giải trí. Ngoại trừ, cô tham gia rất nhiều những chương trình quảng cáo.

Không chỉ có Minh Hằng, ca sĩ Ngô Kiến Huy cũng đoạt được danh hiệu tương tự Minh Hằng. Ngô Kiến Huy có nổi tiếng hay không, đương nhiên là có. Thế nhưng, rất không thuyết phục khi Ngô Kiến Huy được giải thưởng này.

Thì cũng đâu có sao, khi mà giải thưởng là của đơn vị truyền thông đưa ra, và họ có quyền lựa chọn. Đừng tin vào sự hồ hởi của số phiếu bầu, mọi thứ chỉ nháo nhào và… chấm hết.

Có ai lý giải giúp tôi vì sao một ca sĩ gần trôi vào miền lãng quên như Tuấn Hưng lại có thể lọt vào “Top 10 ca sĩ được yêu thích nhất năm 2011” hay không?

Năm trước, giải thưởng của đơn vị truyền thông này cũng để lại nhiều lấn cấn trong dư luận. Cuộc chiến giữa những người tổ chức và những người làm báo được mời bình bầu ầm ĩ đến độ, nhà báo cất công gọi điện thoại kiểm tra lại rằng trước đó họ đã bỏ phiếu cho ai.      

Cuối cùng, đâu lại vào đó. Một giải thưởng không níu kéo danh vọng đến gần, thì đâu nhất thiết phải diễn ra nghiêm túc và công tâm.

2. Bấy nhiêu lâu, quanh qua quẩn lại đơn giản vẫn chỉ là Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà… “tha hồ” cho khán giả lựa chọn. Lựa cỡ nào cũng dính một gương mặt cũ. Trầm lắng hơn, đã thấy thưa thớt đi bớt những danh vọng cũ, như Lam Trường, Siu Black, Phương Thanh…

Thế nên, đừng mơ màng quá nhiều vào những danh hiệu. Người ta vẫn quen miệng câu nói mai mỉa, cái gì không mua được bằng nhiều tiền, thì có thể mua được bằng nhiều tiền hơn.

Đương nhiên, tôi hoàn toàn không có ý định bài xích các giải thưởng của những đơn vị khác. Đơn giản, ngoài những ghi nhận được trao chứng chỉ bằng tiền mặt, sẽ có những ghi nhận được trao bằng mức độ đóng góp của nghệ sĩ.

Tếu táo là, méo mó có hơn không.

Cuối năm, chúng tôi cũng lựa ba gương mặt mà theo quan điểm của mình, chúng tôi cho rằng họ xứng đáng được tôn vinh.

Đáng nhẽ, sẽ có thêm một gương mặt nữa. Thế nhưng, tiếc là do cô ca sĩ bé con này bận rộn với các show diễn mùa cuối năm, nên chúng tôi không thể trao đổi trực tiếp.

Dẫu sao, cũng cần nhắc đến tên cô ấy. Cô ấy là Văn Mai Hương, một nữ ca sĩ điềm đạm mà nổi tiếng. Không vụt lên bất ngờ như ca sĩ Idol nào đó rồi lặng lẽ lặn giữa lưng chừng của tên tuổi.

Chúng tôi chọn Lê Cát Trọng Lý, bởi Lý là nghệ sĩ hiếm hoi còn phảng phất nét du ca. Kiểu người chọn cho mình lối sống cùng cây đàn, mất đi cùng giọng hát.

Chúng tôi chọn Trấn Thành, vì Trấn Thành là một trong số ít những diễn viên kiêm MC để lại những cung bậc xúc cảm khác nhau trong lòng người hâm mộ. Trấn Thành còn sẽ tiến xa hơn nữa. Nhớ có lần ngồi với diễn viên Mai Sơn, Mai Sơn luôn nhắc đến Trấn Thành với rất nhiều hy vọng.

Chúng tôi chọn Lê Khánh, vì ai đã xem Lê Khánh diễn một lần, sẽ biết Lê Khánh tài năng như thế nào.

Hơn hết, chúng tôi chọn họ vì họ sạch. Họ không vướng bận vào những thứ ba lăng nhăng bên ngoài sân khấu.

Có thể chúng tôi đã sai, nếu trong vài tháng tới, họ sẽ vướng vào một vụ scandal vớ vẩn nào đó.

Nhưng ở thời điểm này, chúng tôi nghĩ, chúng tôi lựa chọn họ là hoàn toàn có cơ sở.

Ba buổi trò chuyện trực tiếp với họ do Hoàng Thụy Yên thực hiện, như là cuối năm, mở lòng mình với nhau. Không nói lời lộng ngôn, không nói điều hư ảo, không vướng víu thị phi, không đong đưa lời có cánh.

Hoàng Thụy Yên và họ, chỉ nói sự thật

Thực hiện: Hoàng Thụy Yên - Nguyệt Lãng
.
.