Nhan sắc đem... phơi!:

Nhiếp ảnh gia Tô Thanh Nghiệp: Ảnh nude của siêu mẫu Ngọc Tình là một tai nạn nghề nghiệp!

Thứ Tư, 16/03/2011, 15:41
Chưa bao giờ cái tên Tô Thanh Nghiệp được quan tâm nhiều như bây giờ. Chỉ cần vào Google, gõ cụm từ "Tô Thanh Nghiệp" ngay lập tức những kết quả đầu tiên sẽ cho tên… người mẫu Ngọc Tình, vì bộ ảnh của người mẫu này do anh thực hiện. Chia sẻ về sự "nổi tiếng bất chợt này", Tô Thanh Nghiệp cho rằng: Đó chỉ là một vụ tai nạn và tôi chưa bao giờ muốn là tâm điểm của sự chú ý.

- Anh nghĩ sao về ranh giới mong manh giữa ảnh khỏa thân nghệ thuật và ảnh khiêu dâm?

- Đó là nhận định, cảm nhận riêng của từng người. Nếu một cô gái ăn mặc được gọi là sexy thì phải là hở hang rất nhiều nhưng cũng có những cô gái chỉ hở khe ngực cũng bị gọi là sexy. Chuyện khiêu dâm và nghệ thuật cũng vậy, có những người phán xét những bức ảnh là khiêu dâm nhưng họ vẫn thích nhìn thì sao (cười). Khiêu dâm hay không, tự tôi chụp là tôi biết. Nhưng nhận xét của cá nhân từng người thì tôi không thể thay đổi được. Vì tôi là một người chụp ảnh nên mọi nhận xét của tôi đều mang tính chất cá nhân nên tôi không muốn nói gì nhiều.

- Anh có nhận được nhiều lời đề nghị chụp ảnh khỏa thân không?

- Tôi thực sự không thích phát ngôn để người khác chú ý, cũng như soi mói cuộc sống của tôi. Đã là con người thì ai chẳng muốn được người khác nhìn nhận là mình đẹp. Có những người có cơ thể đẹp muốn được khoe, được mọi người nhìn nhận cơ thể mình đẹp là chuyện bình thường. Có những người cơ thể không đẹp còn muốn chụp ảnh khỏa thân và đề nghị tôi chụp thì còn nói gì đến những người có cơ thể đẹp.

- Chúng ta cần rõ ràng ở đây giữa khách hàng của anh - những người bình thường - và những người nổi tiếng. Người nổi tiếng chụp ảnh khỏa thân rất dễ gây phản cảm và tôi muốn hỏi anh là khi người nổi tiếng đề nghị chụp ảnh khỏa thân thì lí do thường họ đưa ra là gì, thưa anh?

- Thực sự là, cũng từ phía người chụp ảnh có nhu cầu, có sở thích thì người mẫu mới hợp tác để chụp. Tương tự như vậy là từ phía người mẫu yêu cầu khi đã tin tưởng nhiếp ảnh.

- Vậy cụ thể trong bộ ảnh Ngọc Tình thì sao?

- Đây thực sự là một vụ tai nạn, tôi nói thế không phải để ngụy biện. Nó xuất phát từ người quản lí của Ngọc Tình muốn khoe body đẹp của người mẫu nam này, nó không xuất phát từ tôi hay từ Ngọc Tình. Nếu tôi chụp không đẹp, phản cảm thì tôi sẽ chấp nhận phản ứng của người khác.

Bộ ảnh của Ngọc Tình nếu có bị cho là khiêu dâm, tư thế không được đẹp vì hai nguyên nhân. Nguyên nhân đầu tiên là vì tôi giúp người quản lí của Ngọc Tình chứ không có một ý tưởng rõ ràng. Lí do thứ hai là sự cộng tác của người mẫu, họ có thực sự thoải mái hay không. Cụ thể là bộ ảnh Ngọc Tình có mặc quần lót nhưng vì sự an toàn nên Ngọc Tình cố tình lấy tay che đi bộ phận nhạy cảm nên khi sản phẩm tung ra nhìn nó không thực sự tự nhiên và bị nhìn nhận là khiêu dâm như mọi người đã nói.

- Nếu tâm lí anh không thoải mái thế sao anh không từ chối đi?

- Đó là một kinh nghiệm của tôi để lần sau không vị nể như thế nữa.

- Anh có thấy thắc mắc không khi một người mẫu nam suốt ngày lên báo khoe body hay bởi vì anh ta chẳng có gì khác ngoài một cơ thể đẹp? Mà anh ta đoạt giải vàng Siêu mẫu thì chắc chắn phải có một cơ thể đẹp, sao cứ khoe hoài vậy? Đó phải chăng là một chiêu trò để thu hút dư luận khi mà thành công của anh ta nhuốm màu "không tốt" và quá khứ của anh ta cũng luôn bị anh ta "lẩn tránh" nên đây cũng là cách để anh ta đánh lạc hướng dư luận?

- Lỗi này không hẳn là do Ngọc Tình muốn mà là do người quản lí. Đó là mục đích của người quản lí muốn tạo một sự chú ý riêng như thế nào đó. Tôi làm việc với Ngọc Tình và thấy đây hoàn toàn không phải ý của anh ta. Tôi cũng rất tiếc là tôi làm việc quá tình cảm nên cũng ngại người quản lí của Ngọc Tình. Tôi nhận chụp không xuất phát từ cảm hứng và chụp để kết thúc buổi làm việc cho nhanh, nên không được đầu tư và không đạt được giá trị như mong muốn.

- Tôi có một nhận xét như thế này, có thể anh không thích. Nhưng thực sự nhìn vào những bức ảnh đang tràn lan trên mạng hiện nay, hai chữ đầu tiên của tôi là "dơ dáy". Còn với những bức ảnh nước ngoài mà tôi đã từng được xem thì tôi thấy ấn tượng và không hề có sự dung tục ở đó. Là một người trong nghề, theo anh, nguyên nhân vì đâu?

- Nhiều người cũng nói với tôi điều đó khi luôn thấy sự gượng ép trong bức ảnh. Theo quan điểm của cá nhân tôi, là từ điều kiện sống của xã hội. Đối với những người trẻ như tôi và người mẫu khi xem những bức ảnh khỏa thân nước ngoài đều muốn chụp những bức ảnh như vậy, cũng giống như họa sĩ vậy, có nhiều trường phái, chụp về sexy không phải ai làm cũng được.

Bản thân tôi cũng muốn khẳng định bản thân và nó cũng là sở thích của cá nhân tôi. Tôi muốn chụp một làn da đẹp và sự gợi cảm của con người để tuổi thọ bức ảnh sống lâu. Còn nếu chụp thời trang với bộ thời trang hay kiểu make-up thì tuổi thọ nó không cao. Còn nếu chụp một người mẫu đẹp ở tuổi thanh xuân thì nó sẽ có giá trị lâu hơn.

Người mẫu cũng là người, nên phổ biến tâm lí "tốt khoe, xấu che", cũng không có gì là xấu. Lí do mình chụp vẫn chưa đẹp vì đối với người ta, sự sexy là một điều hết sức bình thưởng. Còn ở Việt Nam là một vấn đề lớn và phải đấu tranh tư tưởng mới vượt qua được, phải vượt qua rào cản.

Người mẫu muốn thấy, muốn được khoe cơ thể đẹp nhưng khi làm lại e dè, tâm lí không thoải mái. Chính sự e dè đó làm cho ê-kíp muốn tạo sự an toàn với những hành động che đậy, làm mất đi sự tự nhiên. Và khi sự tự nhiên mất đi thì bức ảnh sẽ bị gò bó, cố tình làm sexy mà không tới.

Mình là người Việt Nam, văn hóa về tranh ảnh khỏa thân của mình làm sao mà so sánh với nước ngoài được. Mọi người cũng không nên quá khắt khe với người chụp hình và người mẫu. Nếu khắt khe quá vô tình sẽ bị hạn chế về sáng tạo. Dĩ nhiên là những cái gì quá đáng, quá dung tục thì vẫn phải lên tiếng phê phán.

- Tính đến thời điểm hiện nay, anh đã chụp được bao nhiêu người mẫu nam lẫn nữ khỏa thân?

- Tôi vẫn ấp ủ mong muốn chụp ảnh những vedette để khoe được cơ thể đẹp của họ. Hiện tại tôi đang chuẩn bị, tôi đã chụp được vài người và đang chuẩn bị được một số công đoạn. Dự án này sẽ có khoảng 10 nam và 10 nữ. Chính số lượng đông như thế nên sẽ tránh được tình trạng nghi ngờ về mục đích của cá nhân nào đó bởi nó là một tập thể số đông. Cả tôi và những người mẫu tham gia dự án này đều muốn ghi lại những khoảnh khắc thanh xuân chứ không vì mục đích cá nhân đen tối.

- Anh sẽ chụp khỏa thân 100% hay vẫn là những bức ảnh đã bị công nghệ photoshop tác động và đầy giả tạo?

- Những việc như chỉnh sửa ảnh chỉ là sự bất đắc dĩ với tâm lí e ngại của người mẫu. Tôi vẫn cố gắng làm bức ảnh tự nhiên nhất có thể.

- Xin cảm ơn anh và chúc anh thành công!

Nguyễn Hà-Bảo Bình (thực hiện)
.
.