Nực cười công nghệ tạo “hit”:

Nhạc thị trường và vòng xoáy của sự ăn khách

Thứ Tư, 28/07/2010, 16:30
Hãy bắt đầu chuyên đề kỳ này bằng một suy nghĩ: Nếu bạn muốn làm ca sỹ, bạn sẽ bắt đầu như thế nào? Và nếu bạn muốn trở thành ngôi sao, thì bạn cần phải đi những bước ra sao? Không có gì là ngẫu nhiên. Nhất là ở thời điểm hiện tại, mọi thứ đều… có giá!

Một ca sỹ chỉ có thể tăng "level" khi có bài hát được nhiều người yêu thích, được người trong giới gọi là bản "hit". Và một nhạc sỹ chỉ được săn đón khi có nhiều bản "hit" do các ngôi sao thể hiện. Và chính bởi vậy, showbiz Việt luôn trong một vòng xoáy tìm kiếm bài hit và tìm mọi cách để đẩy bài hát trở thành hit. Vì lợi nhuận. Tất nhiên, còn cả vì danh tiếng nữa!

Không "hit" bất thành sao

Bạn có phải là ngôi sao không? Đừng vỗ ngực xưng tên, hãy nói cho tôi biết bạn đang có bản hit nào. Bản hit ấy có thực sự là hit không, hay bạn tự vu lên? Có rất nhiều ca sỹ, không phải vì kiệt xuất, mà vì rơi được đúng thời điểm một ca khúc dễ nghe trở thành hit, và họ đã có thể đi diễn… toàn quốc. Như Khánh Phương với "Chiếc khăn gió ấm", Akira Phan với "Mùa đông không lạnh", Wanbi Tuấn Anh với "Đôi mắt", Đại Nhân với "Bay lên LaLa", Nam Cường với "Bay giữa ngân hà", Bảo Thy với "Công chúa bong bóng"…

Để có được tên tuổi ấy, với bài hát được mọi người nhắc đến như một thương hiệu, tất cả những gương mặt vừa kể đã có quá nhiều năm tháng lầm lụi làm kiếp vô danh. Như Đại Nhân chỉ diễn show giao lưu cho sinh viên. Như Nam Cường đi hát tụ điểm với giá… 150 ngàn một đêm và xin tiền mẹ mấy trăm triệu làm album vol1 "Đồng thoại" nhưng chỉ có vài cái tin ngắn trên báo rồi ngay lập tức bị rơi vào quên lãng. Trước khi tung hoành với "Chiếc khăn gió ấm", Khánh Phương là một ca sỹ hát lót và rất nhiều người cho rằng thời của anh đã qua, vì anh không đẹp và lại chuẩn bị bước vào tuổi già…

Ca sỹ thị trường luôn cần bài Hit để được khán giả nhớ tên.

Một bài hit xuất hiện, đời ca sỹ thay đổi, mà người ta sẽ luôn thành tâm khấn vái trước bàn thờ, vì cho rằng đang được tổ đãi. Kể ra thì lý do này cũng hoàn toàn phù hợp, bởi chính họ hay chính nhạc sỹ sáng tác cũng không thể biết, một ca khúc nào sẽ thành công. Và bởi vì không biết, thì chỉ còn biết tin vào… ông trời.

Một phần vì thiếu tự tin, phần khác vì thị hiếu âm nhạc của khán giả bình dân quá nhiễu loạn, không có bất cứ chuẩn mực nào. Người ta thích "Vọng cổ teen" của Vĩnh Thuyên Kim có khi còn cuồng nhiệt hơn những ca khúc mà giới làm nhạc coi là hay, là nghệ thuật, là mới lạ.

Ông bầu Vĩnh Thuyên chia sẻ, làm nhạc thị trường phải căn theo tâm lý khán giả, mình không thể nói tài được. Và lấy lý do này để chia sẻ, vì sao dự án nhạc đương đại của nhóm Đại Lâm Linh trong chương trình Bài hát Việt tháng 6  đã khiến quá nửa khán giả ở Nhà hát Hòa Bình bỏ về. Chưa nói hay hoặc dở, mà bởi sân khấu đó, khán giả đó không phù hợp với âm nhạc đó. Và đó cũng chính là lý do các ngôi sao không bao giờ mạo hiểm đi đường khó. Tất cả phải chọn ca khúc nghe là nhớ, nhớ là thuộc, thuộc là hát.

Vài tháng sau có thể "update" bài mới, như thể đời sống vận động liên tục. Và các ca sỹ, muốn thành sao thì phải có bài hit. Mà muốn tiếp tục "hot" thì phải tiếp tục có bài "hit". Đã chấp nhận dấn thân vào thị trường, nói chuyện nghệ thuật uyên thâm là lạc thời, phải biết tung ra những cái gì thị trường đang còn thiếu. Nghĩa là, ca sỹ phải có cả chút khôn ngoan của một… con buôn!

Vòng tròn  "hit", "hot"

Một ca khúc muốn thành "hit" thì trước hết phải dễ nghe, ca từ đừng quá… chợ, nói chuyện tình yêu là tốt nhất. Và sau đó, hãy thu âm thật tốt, mix thật kỹ, có chút màu mè phòng thu càng hay, rồi bắt đầu thảy lên các diễn đàn âm nhạc. Phải có người vào đó, bình luận, tranh cãi, click bình chọn và có thể đưa vào TOP của một vài trang nghe nhạc trực tuyến bằng việc… bỏ tiền ra mua.

Một trang mạng khá nổi hiện nay có giá đưa một ca khúc mới lên vị trí đầu tiên trong tuần là… 500 ngàn một ngày và muốn up album mới để được giới thiệu ở vị trí tốt nhất là… 3 triệu đồng. Đó là chưa kể, nếu muốn dùng những thủ thuật của các công cụ tìm kiếm online thì sẽ tốn tiền hơn, nhưng sẽ dễ tạo hit hơn.

Thế nhưng, cuộc đời có vẻ cũng khá công bằng. Có nhiều khi bỏ tiền nhiều, lao tâm khổ tứ để đầu tư cho một ca khúc mong thành hit nhưng lại bị rơi rớt đến thảm hại. Trong khi đó, có những ca khúc, vì một lý do rất trời ơi đất hỡi nào đó, lại nhanh chóng thành hit. Và bao nhiêu công sức tiền bạc bỗng trở nên công cốc.

Và có không ít ca sỹ đã chỉ nhận về những bản hit ảo, còn những ca khúc ăn khách trên thị trường âm nhạc (thứ để các bầu show căn cứ mời đi diễn) lại không hề có.

Nhưng, dù tốn tiền vô ích, mà chưa có bài hit, thì nghĩa là tên tuổi chưa hot. Mà chưa hot thì không thể có show diễn nhiều, cát sê không thể tăng.

Thế nên tiền lại tiếp tục đổ ra, mồ hôi nước mắt cũng tiếp tục đổ ra. Coi như đầu tư cho tương lai.

Tất cả lại xoáy theo vòng tròn "hit", "hot"

Thảo Điền
.
.