Chuyện cũ nên quên

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung: Đừng làm lố bịch và kệch cỡm

Thứ Hai, 10/03/2014, 16:17
"Dù gì thì điều sau cùng làm cho khán giả yêu thương người ca sĩ chính là những bài hát hay, chứ không phải những thông tin bên lề đó. Cái gì cũng nên có giới hạn, nhiều quá thì sẽ trở nên lố bịch và kệch cỡm!"

- Hiện nay, hầu hết ca sĩ trẻ đều có những người đứng phía sau hỗ trợ PR,  xây dựng hình ảnh, tôi tạm gọi đó là người quản lý truyền thông của ca sĩ. Không ít những trường hợp ca sĩ thành công mang đậm dấu ấn của người quản lý này. Tuy nhiên cũng có rất nhiều những trường hợp ca sĩ bị mất hình tượng cũng vì một chiến lược “nhầm” của người quản lý. Riêng anh nghĩ gì về vai trò của người quản lý này?

- Vai trò của người quản lý là hết sức quan trọng không chỉ với một ca sĩ đã thành danh mà còn đối với một ca sĩ trẻ. Người quản lý hầu như phải có trách nhiệm cáng đáng tất cả mọi vấn đề liên quan đến việc tập luyện, định hướng dòng nhạc, hình ảnh, trang phục của ca sĩ, việc sản xuất và phát hành những sản phẩm âm nhạc, việc lên lịch show diễn, chi phí cát-sê, việc vạch ra chiến lược tiếp theo, việc đối ngoại tìm cơ hội cho chính ca sĩ đó và muôn vàn công việc không tên khác... Và trong một vài trường hợp, người quản lý được xem là người đại diện phát ngôn của ca sĩ, vì thế hình ảnh của người ca sĩ sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp bởi những lời phát biểu của người quản lý trước báo giới, có thể tốt hơn nhưng cũng có thể xấu đi.

- Tôi thấy làm quản lý truyền thông mà nóng vội thì rất dễ hỏng chuyện. Đơn cử một điều là khi người đó muốn ca sĩ mình nổi tiếng nhanh, nhưng chất lượng sản phẩm chưa thể đáp ứng thì những chiêu trò mà họ bày ra sẽ rất dễ gây phản tác dụng, kéo ca sĩ mình tới gần bờ vực hơn nữa. Anh thấy sao?

- Đúng như vậy. Đã xác định làm nghệ thuật mà làm theo kiểu “ăn xổi ở thì” thì không thể tồn tại lâu dài và phát triển về sau được. Trong thời điểm hiện tại, con đường dẫn đến thành công thật sự đối với một ca sĩ càng khó khăn hơn rất nhiều, ngoài việc phải có ngoại hình, tiềm năng kinh tế, quan hệ truyền thông, thì sau cùng, khả năng và sản phẩm vẫn là những yếu tố quan trọng nhất! Chứ nếu dùng mãi những chiêu trò, scandal, những phát ngôn gây sốc thì chẳng bao giờ được khán giả và đồng nghiệp tôn trọng!

- Và chiêu trò trong giới showbiz thì cũng có năm bảy đường, có “chiêu trò sạch” và “chiêu trò bẩn”. Nhưng anh nghĩ thế nào với chiến lược rằng: ca sĩ dùng chuyện tình cảm của mình để đánh bóng tên tuổi?

- Ở trong chuyện này, tôi không thể đưa ra quan điểm hay nhận định nào cả! Vì chuyện tình cảm là chuyện riêng của mỗi người, quyết định chia sẻ hay không chia sẻ cũng là quyền của mỗi người! Ai khi yêu thật sự mà không muốn cho mọi người biết rằng mình đang yêu, muốn mọi người biết rằng mình đang hạnh phúc, đó cũng là nhu cầu cá nhân thôi! Huống chi, ca sĩ vốn là người được công chúng quan tâm đến không chỉ với sản phẩm âm nhạc mà còn cả đời sống riêng tư! Nhưng dù gì thì điều sau cùng làm cho khán giả yêu thương người ca sĩ chính là những bài hát hay, chứ không phải những thông tin bên lề đó. Cái gì cũng nên có giới hạn, nhiều quá thì sẽ trở nên lố bịch và kệch cỡm!

- Chuyện riêng tư tình cảm của người nghệ sĩ bao giờ cũng là miếng mồi ngon của dư luận. Nên nhiều trang báo mạng tập trung khai thác là chuyện bình thường, song việc trả lời hay không vẫn là quyền quyết định của người nghệ sĩ. Nên nhiều người nghệ sĩ đổ lỗi cho phía truyền thông “lá cải” quá thì tôi nghĩ là không đúng cho lắm. Tôi nghĩ đó chỉ là cách biện minh cho việc họ muốn được gây chú ý từ chuyện riêng tư của mình. Anh đồng ý với tôi về điều này chứ?

- Đúng thế! Khán giả quan tâm thì báo chí mới khai thác, còn trả lời hay không là quyền của mỗi người, và khi trả lời, đương nhiên mình phải chịu trách nhiệm với những lời nói của mình, và nên thận trọng trong từng phát ngôn, tránh trường hợp chia sẻ thái quá rồi sau đó lại trách báo chí đưa tin quá nhiều!

- Chuyện tình cảm của nghệ sĩ là chuyện cá nhân nên giữ riêng cho mình, là nghệ sỹ, đã không thể giới thiệu đến công chúng những sản phẩm chất lượng thì đừng khỏa lấp bằng chuyện riêng tư, mà chuyện riêng tư ấy lại được nhắc đến một cách thái quá. Anh nghĩ sao?

- Nghệ sĩ cũng là con người, mà còn là những người cực kỳ nhạy cảm. Họ vui cũng vui nhiều hơn, buồn cũng buồn nhiều hơn, đau cũng đau nhiều hơn... Bắt họ phải giấu kín những cảm xúc trong lòng thì khó quá và có vẻ không công bằng với họ lắm. Vì sao người thường được chia sẻ niềm vui nỗi buồn trên mạng xã hội mà họ lại không được? Như tôi đã nói, đó là quyền của mỗi người! Có chăng thì người nghệ sĩ vẫn nên đầu tư hết sức và hết lòng vào từng sản phẩm âm nhạc của mình để đáp lại sự yêu mến và tin tưởng khán giả đã dành cho mình! Như thế mới là một nghệ sĩ thực thụ!

Thực hiện: Hoàng Lãm - Nguyệt Lãng
.
.