Mr. Bim đã trở lại

Thứ Hai, 27/02/2017, 12:51
Mr. Bim đã trở lại đây, không chờ mà đến, không hẹn mà về là đây chứ còn là đâu nữa. Mr. Bim đã trở lại, không biết có lợi hại hơn xưa hay không. Nhưng chắc chắn là một lòng phụng sự quý độc giả bằng tất cả khả năng, kiến văn của mình.

Dĩ nhiên, cũng sẽ có quý độc giả yêu, quý độc giả không yêu. Lẽ yêu ghét mặc lòng, Mr. Bim không biết làm sao được.

Trong lần trở lại này, Mr. Bim chỉ tập trung cãi nhau với các title báo thôi. Ngoài ra, không dám lạm bàn gì thêm khác. Mr. Bim tri ân những độc giả đã hỏi thăm vì sao Mr. Bim vắng mặt trong số vừa rồi.

1. "Phó chủ tịch quận 1: 'Không lấy lại được vỉa hè, tôi cởi áo về vườn'" (VnExpress), đó là phát ngôn của ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch Quận 1 (TP.HCM) thể hiện quyết tâm đòi lại vỉa hè cho người đi bộ.

Động từ "cởi áo" là động từ vô cùng diễm lệ, "Thương nhau cởi áo cho nhau/ Về nhà dối mẹ qua cầu gió bay", hoặc là "Thôi thôi buông áo em ra/ Để em đi bán kẻo hoa em tàn".

Nói gì thì nói, chứ theo thiển ý của Mr. Bim thì hạ quyết tâm là việc rất tốt, nhưng còn tốt hơn nếu nói được làm được. Dân chơi mà, nhất định phải nói được làm được. Trước đây, Mr. Bim cũng nghe nhiều dân chơi nói được tuy nhiên làm thì lại rất không được, thuật ngữ giang hồ gọi là "chém gió".

Có điều trong thời đại mới, ví von cũng cẩn ngôn, nhất là làm cán bộ lãnh đạo. Chứ ví von kiểu cởi áo cởi cúc thì nó cũng hơi kỳ kỳ. Nhưng không sao, có hứa là tốt rồi. Mr. Bim lót dép ngồi đợi vậy.

2. "Cơ quan nhà nước có được nhận xe doanh nghiệp tặng?" (Tuổi trẻ Online). Bài báo phản ánh chuyện lãnh đạo UBND, Tỉnh ủy Cà Mau nhận hai cái ô tô hiệu Lexus của doanh nghiệp tư nhân với tổng giá trị tài sản trên 6 tỷ.

Báo Pháp luật TP.HCM có bài điều tra về doanh nghiệp này, theo đó doanh nghiệp được tỉnh Cà Mau ưu ái về cung ứng vốn, khai thác cát lậu không bị xử lý…

Thiệt ra thì trên đời có ai cho không ai cái gì đâu, tiếng là tặng tập thể nhưng cá nhân lại sử dụng. Quan trọng hơn ấy mà, Chính phủ đã có quy định rõ ràng là vị trí nào được đi xe gì, vị trí gì được đi xe nào. Còn lấy lý do tỉnh không có xe sang để đón tiếp cán bộ Trung ương nên doanh nghiệp tặng lại càng kỳ khôi.

Người ta tặng nhận thì dễ, nhưng để trả lại thì mới khó. Không phải truyện cổ tích có câu rất kinh điển của chàng Mai An Tiêm đấy sao, "Của biếu là của lo, của cho là của nợ".

Nay nhận hai xe sang của doanh nghiệp, mai lẽ đâu doanh nghiệp vi phạm lại xử lý, doanh nghiệp làm sai lại bắt lỗi. Xử lý người ta, bắt lỗi người ta rồi lại ngồi trên xe người ta thì còn gì để mà bàn nữa.

Quan trọng hơn, làm cán bộ lãnh đạo còn là làm gương mẫu trước nhân dân. Nay nhân dân thấy cán bộ nhận xe sang từ doanh nghiệp tư nhân thì cũng có điều tiếng này, điều tiếng kia chứ. Trước đây, UBND tỉnh Ninh Bình cũng đã từng từ chối xe sang của doanh nghiệp tặng rồi, không lẽ UBND tỉnh Cà Mau không từ chối được.

Với lại, Chính phủ đang kêu gọi tiết kiệm, kiến tạo, liêm chính. Vậy mà địa phương làm thế này thì coi sao đặng?

Mr. Bim nói thiệt, thôi thì không biết có tiếc hay không, nhưng UBND Tỉnh Cà Mau, Tỉnh ủy Cà Mau nên trả lại xe cho doanh nghiệp đi. Cứ xe của Chính phủ mà mình xài cho chính danh, hơn thua gì cái xe, cũng sang trọng gì cái xe. Chỉ cần làm việc tốt, giúp đỡ nhân dân vượt khó vươn lên thì đích xác ấy mới là sang trọng, mới là cao quý chứ. Xe thì cũng là xe thôi mà.

3. "'Khai tử' 2,5 triệu xe máy: Dân nghèo nghe thấy đã lo" (Vietnamnet), Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa có ý kiến cho rằng phải có biện pháp thu hồi các xe ô tô, xe máy đã quá hạn để giảm tình trạng ô nhiễm không khí. Số lượng xe máy bị thu hồi ước tính khoảng 2,5 triệu chiếc.

Cái này thì cho dù lo hay không lo gì cũng phải chấp nhận. Xưa nay, khâu kiểm định xe gắn máy luôn bị bỏ lơ. Đừng tưởng xe máy không đủ tiêu chuẩn không gây nguy hiểm, ai ở đô thị nhìn thấy những chiếc xe máy không kèn không đèn, chở nước đá, chở gas… lạng lách khắp phố phường mà lại không ớn lạnh.

Tuy nhiên, quyết sách đúng là một chuyện, còn giải pháp, thực hiện như thế nào lại là chuyện khác. Cũng giống như đồng chí Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng đang phản ứng đòi hộ khẩu sao thu hút được nhân tài vậy.

Ai cũng hiểu điều đang tồn tại, ai cũng muốn tháo gỡ để phát triển đi lên, nhưng nếu chỉ nói và thực hiện mọi thứ bằng ý chí thì không thể biến lời nói thành hiện thực được. Nhất định phải có sự phối hợp, nhất định phải có sự cởi mở trong tư duy nhiều lãnh đạo ban ngành, quan trọng hơn là sự thuyết phục nhìn về một mục tiêu chung, ấy là sự tốt đẹp cho mai sau.

Giữ gìn điều tốt cho mai sau, chính là trách nhiệm của cá nhân lãnh đạo ở thời điểm hiện tại, đó là cái đạo làm quan, cái đạo làm quân tử, cái đạo làm người. Mr. Bim tin rằng, nhân dân luôn có lý lẽ của riêng mình, nhân dân luôn biết đúng sai, luôn biết ghi nhớ. 

Cá nhân mình, Mr. Bim luôn dành cho ngài Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhiều thiện cảm, vì theo quan sát của Mr. Bim, ngài đang làm được rất nhiều việc cho nhân dân Thủ đô, và ngài có những dáng dấp của một chính khách chuyên nghiệp, từ tốn mà cương quyết.

4. "Lãnh đạo Bình Phước xin lỗi Thủ tướng vì rừng bị phá" (Zing), người đứng đầu UBND tỉnh Bình Phước đã nhận khuyết điểm và xin lỗi Chính phủ cùng Thủ tướng khi để xảy ra tình trạng phá rừng cùng các sai phạm liên quan lĩnh vực này.

Xin lỗi thì cũng là thái độ đáng hoan nghênh nếu thật tâm, còn biết xin lỗi là còn biết xấu hổ, còn biết xấu hổ nghĩa là còn biết sửa sai.

Mr. Bim đọc thấy nhiều tỉnh thành cứ mỗi cuối năm là xin gạo của Chính phủ để cứu đói cho nhân dân, chờ mãi mà không thấy lãnh đạo Tỉnh xin gạo lên tiếng nhận khuyết điểm vì đã không chăm lo cho đời sống nhân dân đầy đủ, ấm no.

Thân làm quan nhân tại địa phương, mà cuối năm phải xin gạo Trung ương thì cũng không biết phải luận bàn làm sao nữa. Tỉnh nào cũng có đầy đủ ban bệ, đầy đủ cán bộ lãnh đạo, đầy đủ đường lối chủ trương, khoan bàn đến chưa thúc đẩy được sự phát triển, nội chuyện giữ cho dân đủ ăn không cũng làm không xong. Vậy mà kiên quyết không xin lỗi, không thừa nhận chưa làm tròn trách nhiệm thì không biết là còn chờ tới lúc nào mới chịu lên tiếng thừa nhận đây.

5. "Bộ Tài nguyên và Môi trường: "Video cống xả thải màu đỏ của Formosa" là bịa đặt" (Dân trí).

Ông Hoàng Văn Thức - Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) khẳng định video clip về cống xả nước thải màu đỏ được lan truyền trên mạng xã hội những ngày qua không phải được quay ở Formosa Hà Tĩnh. Thông tin cho rằng nước thải này là của Formosa thải ra biển hoàn toàn sai sự thật, bịa đặt.

Mr. Bim đánh giá rất cao phản ứng nhanh chóng này của lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường trước một thông tin nóng trên mạng xã hội. Mấy ngày qua, người sử dụng mạng xã hội chia sẻ rất nhiều đoạn clip được cho rằng Formosa đang xả thứ nước đục ngầu ra môi trường. 

Sau khi xác minh, phân tích tình hình thực tế, lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đưa ra kết luận trên. Kết luận đó hoàn toàn đúng với những diễn biến tiếp theo của câu chuyện "cống xả chất thải màu đỏ" lan truyền trên facebook.

Không có giải pháp nào tốt hơn để đập tan tin đồn, để chống lại các thông tin xuyên tạc bằng cách minh bạch thông tin. Nhiều năm theo nghề báo, Mr. Bim lại càng tin điều đó hơn bao giờ hết.

Thêm nữa, ngoài các phương tiện truyền thông truyền thống thì hiện tại mạng xã hội cũng đang là một phương tiện truyền thông mới song song. Thế nên, cách ứng xử vừa qua của Bộ Tài nguyên và Môi trường là rất xác đáng, rất tích cực.

Mr. Bim nghĩ rằng đây là cách làm mà nhiều cơ quan, đơn vị khác nên nghĩ về. Không có gì hiệu quả hơn bằng sự minh bạch thông tin.

Mr. Bim
.
.