Liêm sỉ của quan nhân

Liêm sỉ hóa gió bay

Thứ Bảy, 17/09/2016, 17:41
Phàm cá nhân luôn có thứ luật của riêng mình, đây là thứ luật nảy sinh từ tư duy, nhận thức. Nó như điều răn mà cá nhân không bao giờ muốn phạm phải, ấy gọi là tự mình biết xấu hổ trước chính mình.

Trong bài viết của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2016) có đoạn kết rất hay: "Phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, có tài, có liêm sỉ và có khát vọng cống hiến, đó là những phẩm chất mà nhân dân trông đợi vào đội ngũ cán bộ lãnh đạo của Đảng, Nhà nước". Cụm từ "có liêm sỉ" là nội hàm của chuyên đề này.


Liêm sỉ, giúp cá nhân hình thành nên những điều răn ấy. Hiểu một cách cơ bản nhất. Liêm chính là sự ngay thẳng, chính trực, không lấy của người là của mình, không vơ công người làm công mình, không trục lợi từ vị trí của mình. Sỉ, lấy làm khó chịu, hổ thẹn vì hành động của chính mình.

1. Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý kinh tế Trung ương, tiến sĩ Nguyễn Đình Cung vừa nói một câu rất nặng nề: "Nói bổ nhiệm Vũ Quang Hải đúng quy định là... trơ trẽn". 

Sở dĩ, tiến sĩ Nguyễn Đình Cung nói như vậy là vì Bộ Công thương vừa có văn bản trả lời Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính (VAFI) về việc ông Vũ Quang Hải, con trai nguyên Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng được bổ nhiệm giữ chức vụ Ủy viên Hội đồng quản trị, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty rượu bia và nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) là "đúng quy định".

Câu chuyện Vũ Quang Hải không mới, báo giới đã khai thác chân tơ kẽ tóc rồi, thôi không bàn lại nữa. Tuy nhiên, đâu chỉ có mình trường hợp Vũ Quang Hải trơ trẽn với cái quyết định bổ nhiệm từ thuộc cấp của bố mình. Tôi tin rằng, bất cứ ai cũng hiểu vì sao Vũ Quang Hải được bổ nhiệm vị trí ấy, nhưng biết làm sao vì đồng chí ấy với đồng chí kia cũng đều thuộc nhóm quan hệ lợi ích cả.

Nguyên Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa vừa nghỉ hưu và bị thanh tra phát hiện đã ký đến 3.721 hồ sơ xét tuyển lao động vào các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở Y tế tỉnh này mà không thông qua UBND tỉnh. 

Xét về quy định, ông nguyên giám đốc sở vượt quyền chủ tịch tỉnh để tuyển dụng lao động trái phép. Không chỉ vậy, ông này còn luân chuyển trái quy định nhiều lãnh đạo cấp phòng không nằm trong quy hoạch, không làm quy trình bổ nhiệm. Và cuối cùng, ông ấy hạ cánh rất an toàn.

Minh họa: Hữu Khoa.

Vừa hạ cánh, ông ấy xây cái nhà to vật vã cho con trai. Giờ về hưu rồi, sợ gì nữa, hồi có tóc không nắm bây giờ còn gì mà nắm. Người ta chất vấn tiền đâu xây nhà cho con to thế, ông ấy hồn nhiên, tiền nuôi lợn, sửa xe, buôn ti vi, khám chữa bệnh.

Thật ra thì tôi không ngạc nhiên vì sao ông ấy ký nhiều quyết định nhận việc đến vậy, nhiều đến độ lao động được tuyển dụng bị nợ lương, bảo hiểm xã hội, đâm đơn thưa kiện lung tung. Bởi phải bạ đâu cũng ký thì mới có thể tích lũy tài sản từ nuôi lợn, buôn ti vi, sửa xe, khám chữa bệnh...

Nhưng, quan trọng nhất vẫn là cái cách ông ấy phát ngôn. Cảm giác của tôi khi đọc những phát ngôn này vô cùng hốt hoảng, hốt hoảng đến độ không thể tưởng tượng được một quan chức cấp sở chuyên ngành y lại có thể sở hữu khuôn mặt dày đến như vậy.

Chẳng khác gì khi ông Võ Kim Cự, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, người “có công đầu” đưa Formosa về Hà Tĩnh vừa tự tin góp ý với tư cách thành viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội: "Cán bộ thì có nhiệm kỳ, còn quy hoạch phải bỏ tư duy nhiệm kỳ đi, đất nước mới phát triển được. Tỉnh nào cũng đòi có cả công nghiệp, nông nghiệp, công nghệ cao, rồi sân bay... thì làm sao được. Chẳng có nước nào phát triển như vậy được. Tôi ở Hà Tĩnh trước đây cũng muốn làm sân bay, nhưng rồi thấy Quảng Bình có sân bay rồi thì Hà Tĩnh thôi, có thể dùng chung hạ tầng".

2. Ông Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa bị phát hiện bổ nhiệm vợ vào vị trí Trưởng phòng Thanh tra số 1 - Cục Thuế tỉnh vào tháng 3-2015, đến tháng 4-2016, ký tờ trình gửi Tổng cục Thuế đề nghị bổ sung quy hoạch lãnh đạo cấp cục giai đoạn 2016-2020, cụ thể là chức phó cục trưởng với hai người, trong đó có vợ mình. Ngoài vợ, ông còn đề xuất quy hoạch em vợ. Trước đó, ông bổ nhiệm chồng của cô em vợ vào vị trí lãnh đạo khác của Cục Thuế tỉnh.

Ông này không phải là cá biệt, trước đó ông Phó Bí thư Tỉnh ủy Bình Định cũng đề bạt hàng loạt người nhà vào vị trí lãnh đạo. Trước ông Phó Bí thư Tỉnh ủy Bình Định này thì nhiều lắm, không thể nào điểm hết. Thậm chí, ông Chủ tịch tỉnh Trà Vinh thuở đương chức cũng để một phụ nữ cấp dưới nhào vào trụ sở làm việc đập xe đập kính. Đến lúc về hưu lại đong đưa giúp đỡ nghĩa tình.

3. Chưa có thời điểm nào, câu chuyện liêm sỉ trong cán bộ lãnh đạo lại xuất hiện nhiều đến vậy, công khai đến vậy trước nhân dân. Xưa chỉ là tin đồn, tin hành lang thì nay công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Nhưng công khai đấy, có bằng chứng đấy thì làm gì được. Chẳng làm gì được cả, bởi không đúng quy trình thì là đúng quy định, không đúng quy định thì đúng quy tắc, không đúng quy tắc thì đúng quy chuẩn. Đâu lại vào đấy cả, đâu cũng hợp lý, đầy thuyết phục. Mặc cho Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thẳng thắn với đại ý, "bổ nhiệm cán bộ là tìm người tài chứ không phải gài người nhà".

Thì có làm sao đâu, liêm sỉ như gió bay về trời, chuyện gì mà họ không dám làm nhất là khi quyền hành sẵn trong tay. Cứ như vậy mà thực hiện, cứ như vậy mà thăng quan tiến chức, chúc tụng nhau.

Còn nhân dân, nhân dân đang hy vọng gì? Câu hỏi này nan giải quá, chính tôi cũng gặp nhiều loay hoay.

Ngô Nguyệt Lãng
.
.