Danh vọng đang chờ

Lê Cát Trọng Lý: Danh vọng mong manh

Thứ Sáu, 20/01/2012, 10:23
Một năm ầm ĩ của làng giải trí Việt với hàng loạt sự kiện đã trôi qua. Một năm loạn nhịp như chúng tôi đã từng đề cập. Này là siêu mẫu đối diện với tội danh kinh doanh trái phép các thiết bị điện tử nhập lậu. Nam diễn viên tiếng tăm bị ngân hàng đệ đơn kiện vì tội dây dưa không trả số nợ lên tới 100 triệu đồng. Và những phi vụ ảnh nóng, ảnh nguội. Những sự cố lộ hàng vô tình hoặc hữu ý… Và, còn cả một chuỗi dài rối rắm những danh hiệu được hào phóng ban tặng cho các nghệ sĩ.

- Được biết sau chuyến Du ca xuyên Việt vừa rồi, Lê Cát Trọng Lý đã có chuyến hành hương sang vùng đất Phật giáo Tây Tạng?

- Hiện giờ Lý sẽ không bàn đến hai đề tài là đạo giáo và tình yêu.

- Cuộc sống hiện tại của Lý thế nào?

- Sống một cách bình thường. Dự kiến vào tháng 7 năm nay, Lý sẽ tham gia một liên hoan âm nhạc tại Pháp.

- Bạn có đi hát buổi tối không?

- Không.

- Trong hành trình xuyên Việt vừa rồi, có những nơi Lý đến là vùng cao, vùng sâu, nơi đồng bào dân tộc ít người có thể không hiểu hết những gì Lý hát. Điều này có gì khác so với việc hát event mà phần đông khán giả thường ít để tâm đến những gì bạn hát?

- Việc hát cho hai đối tượng khác nhau, trong hai điều kiện, hoàn cảnh khác nhau, thì bên nào cũng tốt. Event là công việc, giúp mình đảm bảo tài chính, mình trân trọng; còn hát ở vùng sâu vùng xa, dẫu mình hát mà họ không hiểu nhưng họ vẫn có niềm vui, và mình trân trọng niềm vui đó.

- Lý là trường hợp cá biệt trong showbiz Việt đi lên bằng tài năng thực sự mà không cần “chiêu trò” – từ  mà giới truyền thông nhắc đến rất nhiều trong năm qua. Rất nhiều nghệ sĩ dù đang nổi tiếng cũng phải nhờ đến “chiêu trò” để níu giữ danh vọng. Lý nghĩ sao?

- Mỗi người có một con đường đi riêng, phù hợp với chính mình. Con đường của Lý thì bình thường, tự nhiên thôi. Nhưng cái gì đến không tự nhiên thì sẽ không bền vững, chắc chắn là như vậy. Khi làm việc gì đó thì mình còn phải nghĩ đến sự lâu bền nữa. Cho nên, trên con đường âm nhạc của mình, Lý đi từng bước thật chậm và nhỏ, như chưa bắt đầu vậy đó. Cái may mắn là mình được sự ủng hộ của nhiều người ngay từ những bước nhỏ đầu tiên, khiến Lý có niềm tin rằng mình đang đi đúng.

- Khi nào Lý sẽ làm tiếp một chuyến du ca như thế nữa?

- Thật ra, Lý không có dự định này. Mình chỉ làm khi điều kiện thuận lợi, không bị áp lực và cảm thấy thoải mái. Bởi nó không chỉ liên quan đến Lý mà còn cả một ê-kíp mấy chục người.

- Nếu có đủ điều kiện, Lý có tính làm du ca đến hết cuộc đời không?

Lê Cát Trọng Lý.

- Tùy, có vui hay không. Lúc mình già, thấy nó hết vui có thể mình không làm nữa.

- Hình như mọi thứ bạn chia sẻ vẫn mơ hồ, chưa có gì chắc chắn? Lý làm theo kiểu “thích, vui, thì làm”?

- Chả có gì mơ hồ, làm những gì phù hợp với mình. Mỗi giai đoạn mình sẽ có những thứ phù hợp riêng với mình, những người cộng tác phù hợp, những người giúp đỡ riêng. Có những người cộng tác rất giỏi, nhưng tài năng của mình ít hơn tài năng của họ, thì sự hỗ trợ đó sẽ bị chênh lệch. Có những người giúp đỡ mình để nhận lại một điều gì khác, thì mình không thể nhận sự giúp đỡ đó.

Sắp tới mình sẽ tập trung học, kiếm bạn chơi nhạc phù hợp. Nói chung, việc làm nhạc của Lý trong nước là tương đối nhẹ nhàng, nhưng nó cũng có nhiều hệ lụy, khi mình dính vào hệ lụy thì sẽ không đủ khả năng để quản lý. Nếu không hiểu nhiều về quan hệ hay cách quan hệ trong giới showbiz thì mình tránh. Làm gì vừa với sức mình. Ví dụ mình làm báo, đặt quan hệ với ông này mà không biết ông bên cạnh còn “xịn” hơn thì hỏng rồi (cười). Những cái đó mình cần người có kinh nghiệm. Bắt đầu từ những cái nhỏ, nên đường Lý đi khác với mọi người, vì Lý thấy chẳng có gì phải vội, cứ từ từ, nhiều người họ còn tuổi trẻ, làm thật nhanh, rất vất vả. Nhiều người có nhiều mối quan hệ, nhưng Lý thì không bị lệ thuộc vào mối quan hệ.

- Thường Lý sáng tác thế nào?

- Khi cần thiết thì Lý mới làm.

- Sáng tác mà cũng cần có sự cần thiết? Chứ không phải bắt nguồn từ ngẫu hứng?

- Đủ cần thì sẽ làm. Lý hơi lười biếng một chút, khi nào cảm thấy đủ cần có một bài hát mới thì sẽ làm, còn quá trình suy nghĩ thì có thể là liên tục.

- Bạn tư duy về việc sáng tác mỗi ngày chứ?

- Việc sáng tác nó giống như một bông hoa, đến lúc nở thì nó nở, còn cái cây thì hàng ngày vẫn phải sống, phải có chất dinh dưỡng, phải có ánh mặt trời. Việc sáng tác cũng tương tự vậy.

- Từ đâu hình thành nên lối tư duy già dặn trước tuổi của Lý?

- Từ những lần thất bại. Với truyền thông thì họ nghĩ là mình thành công, nhưng thực chất trong lòng mình lại nghĩ là thất bại. Thất bại trong cách làm việc, trong mối quan hệ. Nhiều lần bị lừa hay thất bại mình sẽ có kinh nghiệm và sự kiên trì.

- Khi thích một ai đó, một điều gì đó, Lý thường chọn cách thể hiện nào?

- Có những người khi thích một cái gì đó thì muốn cho cả thế giới biết. Còn Lý thì không cần phải thể hiện ra. Mình tin rằng, khi yêu mến một ai đó, chỉ mình mình biết là đủ. Nếu giữ trong lòng mà đau khổ thì nên cho họ biết, có thể họ sẽ mắng mình một trận, lạnh nhạt, quay lưng, nhưng đó sẽ là một trải nghiệm tốt, giúp mình giải phóng hoàn toàn.

Tương tư một người là tương tư với chính mình, thích cái mình tưởng tượng trong đầu về họ, chứ mình chưa gần họ, làm sao biết được họ có thực sự như vậy không? Việc mình nói ra là tuyên bố đối mặt với chính mình. Nhưng phải biết chọn thời điểm phù hợp. Phụ nữ mình khi thương ai, hãy tin rằng người đó tốt đẹp hoàn toàn. Tình thương mà không đi kèm với sự tỉnh táo và trí tuệ, thì mình rất dễ bị cuốn theo nó, trở nên mù quáng và điên rồ.

- Danh vọng với Lý là gì?

- Nó rất mong manh, gần như là không có. Hôm nay người ta thích mình, người ta cho mình một cái danh vọng. Ngày mai có người nào đó cực kỳ đố kị mình, tung ra tin đồn nhảm, và mọi người tin, thì mình lại không có. Có mà không có. Trong lòng mình biết mình làm gì thì quan trọng hơn là bên ngoài người ta nghĩ gì. Tất nhiên danh vọng hỗ trợ mình trong một số việc, là phương tiện giúp đỡ mình tiếp xúc vài người, cho nên mình không nên xem thường nó dưới mức giá trị của nó. Giá trị tuyệt đối thì không có, nhưng tương đối, thì có.

Có nhiều cái mình đóng vào hệ thống, nên mình không hiểu được. Cuộc sống giúp mình phá vỡ hệ thống, nhưng không phải để mình sống không đúng đắn, không có một hệ thống vững chắc.

- Cảm ơn Trọng Lý và chúc bạn luôn bình an trong cuộc sống

Thực hiện: Hoàng Thụy Yên - Nguyệt Lãng
.
.