Người Việt trẻ:

Hoa hậu Hương Giang: Định kiến làm giới hạn tầm nhìn

Thứ Tư, 20/01/2010, 10:48

Tôi ngần ngại khi nhận công việc phỏng vấn Hương Giang, cô người mẫu cao 1,78m vừa đoạt một giải thưởng tại cuộc thi Hoa hậu thế giới 2009 cho số báo Tết, hoặc nói thẳng ra là không nhiều hứng thú. Trong mắt tôi, giới người mẫu vẫn chỉ là những "bình bông di động", không hơn không kém. Tôi mang cái tâm lý ấy vào buổi nói chuyện với Hương Giang ở một quán cafe sang trọng giữa Sài Gòn náo nhiệt. Mười phút sau, tôi biết mình lầm…

Nếu người ta chỉ thường dùng từ xinh đẹp, quyến rũ hay sexy để nói tới giới chân dài, thì tôi thích dùng từ thông minh, tinh tế dành cho Giang trước khi dùng những từ thông dụng đó. Chỉ sau 10 phút nói chuyện, tôi biết mình đã mang quá nhiều định kiến trước khi gặp cô và có ý định áp đặt lên Hương Giang. Tôi nói thẳng với Hương Giang điều đó và cô cười: "Em quen rồi, người ta có định kiến đó từ lâu với giới người mẫu. Nhưng em không quan tâm lắm, vì định kiến chỉ làm giới hạn tầm nhìn mỗi người mà thôi, anh ạ".

Nói là vậy, nhưng Hương Giang cũng khá trầm ngâm khi kể về những định kiến, mặc cảm khi cô mới bước vào nghề. Cô nói, chính nghề người mẫu đã chọn cô bởi chiều cao mà cô sở hữu, chứ thực ra, cô thích làm việc trong ngành Truyền thông hơn. Bởi thế cho nên cô mới thi vào khoa quốc tế của Trường ĐH KHXH & Nhân văn Hà Nội. "Hồi mới bước vào nghề, em cũng nhận được rất nhiều định kiến, mỉa mai rằng, người mẫu chỉ có mỗi cái mã, người mẫu là "bình bông di động", người mẫu là thế này, thế kia... Ban đầu em cũng buồn lắm, nhưng sau đó thì nhận ra mình chẳng việc gì phải vậy! Ngành nghề nào cũng có người này người kia, "tiên trách kỷ, hậu trách nhân", đúng là nghề người mẫu cũng không phải vô cớ mà bị người ta thành kiến như vậy. Gân cổ lên để cãi mà làm gì? Chỉ còn một cách chứng tỏ là phải tự trang bị kiến thức cho bản thân mà thôi. Muốn chứng tỏ mình, em chẳng còn cách nào khác là phải học!

Nói tới việc học, Hương Giang bỗng nhiên như trở thành một người khác, giọng của cô trở nên sôi nổi và đầy nhiệt huyết. Hương Giang kể, điều ấn tượng nhất mà các thí sinh trong cuộc thi Hoa hậu thế giới mà cô tham gia không phải là chiều cao khá tốt của cô so với các thí sinh khác ở châu Á mà chính là vốn tiếng Anh trôi chảy. "Thế nhưng, em chưa từng học thêm ở trung tâm nào mà chỉ tự học ở nhà cùng với chị gái. Khi người ta thích, người ta sẽ quyết tâm và học dễ vào hơn rất nhiều. Xét cho cùng, tri thức mới là "nhan sắc" cần có và lâu bền nhất. Với thời gian, sắc đẹp bên ngoài sẽ mai một đi, nhưng sắc đẹp tri thức thì càng ngày càng tỏa sáng nếu bạn chăm chỉ học tập. Vậy nên, nếu người ta khen em thông minh, em sẽ thích hơn là người ta khen em xinh đẹp".

Tôi khen: Thật ra em rất đẹp đấy chứ, một sắc đẹp cực kỳ Á Đông. Hương Giang cười: "Anh có biết là hồi ở quê, điều duy nhất mà em có thể gây ấn tượng với mọi người về bề ngoài không có gì ngoài chiều cao nổi trội thôi không? Đến bây giờ, thầy giáo cũ của em vẫn nói không thể tin được em lại có thể là hoa hậu, trong mắt thầy hoa hậu phải là một cái gì đó ghê gớm lắm, không phù hợp với một cô bé thật thà, chất phác như em. Ban đầu em không hề cảm thấy tự tin khi tham dự những cuộc thi sắc đẹp, mà phần đa đều là do bạn bè "xúi bẩy" rồi tham dự mà thôi. Dần dà, em phát hiện ra, mình sẽ chẳng thành công trong bất kỳ điều gì nếu mình không tự tin. Dù làm việc gì và với bất kỳ lý do nào, nếu không tự tin vào bản thân thì sẽ thất bại thôi".

Vậy nên, Hương Giang coi cuộc thi Hoa hậu thế giới mà cô vừa tham gia là một sự thành công, bởi ban đầu cô tham dự, mục tiêu của cô đưa ra cho bản thân không hề liên quan tới giải thưởng hay lợi ích cá nhân. Thành công không phải ở những thành tích như lọt vào top 16 và Á hậu Top Model mà chính là giúp cô trở nên tự tin hơn. "Em có đặt ra mục tiêu trong cuộc thi này, đó là quảng bá càng nhiều càng tốt về Việt Nam, kết bạn với hai mươi thí sinh khác. Tận hưởng từng ngày quãng thời gian ý nghĩa này... Thế nên, thành công đó là hoàn toàn bất ngờ, giúp em cảm thấy tự tin hơn từng ngày".

Trở về từ cuộc thi Hoa hậu thế giới, bất ngờ lọt vào Top 10 người quyến rũ nhất của trang web về hoa hậu mang tên Globalbeauties, Hương Giang cảm thấy mình là một người may mắn và những thành công giúp cô có thêm cơ hội cho nghề nghiệp. Nhưng, cô không quá đánh giá cao những giải thưởng, mà quan trọng là cô sẽ tiếp tục bước đi như thế nào trong hành trình dài sau này.

Trả lời câu hỏi về những dự định vào năm mới 2010, Hương Giang nói: "Em không có thói quen lên một kế hoạch chi tiết dài hơi cho tương lai. Hiện tại em đang lên mục tiêu cho năm 2010, là hoàn thành xong chương trình học, tiếp tục hình ảnh một người mẫu sang trọng và quý phái trên sàn diễn thời trang và có thể sẽ đi học tiếp một kỹ năng nào đó để mình hoàn thiện hơn". Kế hoạch năm 2010 là lấy chồng chăng? Tôi đùa. "Khi nào em trả lời được câu hỏi, người ta lấy nhau để làm gì, em sẽ lấy chồng" - Hương Giang nói

Phan Anh
.
.