Học cách khoan dung:

Hoa hậu Diệu Hân: Rất cần hai chữ khoan dung

Thứ Năm, 20/02/2014, 16:25

- Kể Diệu Hân nghe chuyện cổ này: Có đám đông đang đòi xử một dâm phụ theo luật Moise bằng cách ném đá đến chết. Thấy đám đông nhao nhao, đức Chúa Jésus mới bảo: Ai trong các vị hoàn toàn trong sạch, không có lỗi lầm gì thì được quyền ném viên đá đầu tiên… Thế là dần dần đám đông đi hết! Diệu Hân nghĩ gì về ý nghĩa của câu chuyện này?

- Gia đình Diệu Hân bên đạo Thiên Chúa nên đã được nghe câu chuyện này khi đến dự lễ nhà thờ. Ý nghĩa ở đây chúng ta có thể dễ dàng thấy được qua việc đám đông dần dần đi hết là vì họ tự cảm thấy hổ thẹn và cũng chẳng có tư cách gì để ném đá người phụ nữ đó! Vì con người nói chung ai mà không có lỗi lầm, và khi bản thân mình mắc lỗi cũng rất mong nhận được sự tha thứ của người khác mà!

Bậc Thánh nhân hay những con người cao thượng, họ không ghét bỏ người phạm tội mà chỉ ghét tội lỗi. Còn đám đông trong câu chuyện bức xúc trước người tội lỗi, họ đòi đánh, đòi xử chết để cố chứng tỏ mình biết yêu lẽ phải, mình trong sạch. Nhưng thật ra đó chỉ là hành động xuất phát từ thói tật đố kị, nhỏ nhen ti tiện mà thôi! Đó không chỉ là ý nghĩa trong câu chuyện này mà còn là thực tế của nhiều người trong xã hội ngày nay!

- Diệu Hân nghĩ gì về sự cần thiết của lòng khoan dung trong cuộc sống này?

- Thật sự cuộc sống này rất cần hai chữ  “khoan dung”. Tục ngữ Việt Nam cũng có câu “Đánh kẻ chạy đi không ai đánh người chạy lại”. Khi một người làm sai biết nhận ra cái sai và sửa chữa lỗi lầm là một điều vô cùng đáng quý. Vì vậy hãy dang tay đón nhận điều đáng quí ấy. Diệu Hân nghĩ nên để cho những con người trót sai lầm có cơ hội nhìn nhận lại mình và cố gắng để hoàn thiện hơn. Ở đời có mấy ai tránh được những lỗi lầm, sai sót đâu!

- Trong giới showbiz, một nghệ sĩ lầm lỗi, dính scandal thì có cần sự khoan dung không, theo Diệu Hân?

- Theo Diệu Hân nghĩ là có, vì đã là con người thì “nhân vô thập toàn”, ai cũng có thể mắc phải sai lầm. Tùy thuộc vào mức độ phạm lỗi họ đã gây ra và khoan dung để họ có cơ hội để sửa sai. Quy tắc như luật pháp thì vẫn còn có chữ tình ở “tình tiết giảm nhẹ” hay “ân xá”, huống gì người với người trong cuộc sống này! Sự khoan dung còn là một đức tính tốt mà mỗi con người nên có.

- Trong giới nghệ sĩ, tai tiếng thì hầu như ai cũng có, có tai tiếng là do vô ý và cũng có tai tiếng do cố ý tạo nên. Họ có lỗi thì họ phải trả giá cho lỗi lầm của mình, cớ sao người khác cứ găm vào quá khứ ấy của họ?! Điều đó không làm cho họ tốt lên được, cũng không làm cho cuộc sống tốt hơn. Đúng thế không Diệu Hân?

- Nếu lỗi lầm không đến nỗi nào và người ta cũng đã “cải tà quy chính” thì hãy tha thứ để cho họ có một cơ hội thay đổi. Nhất là trong giới showbiz nhiều khi tai tiếng ập xuống đầu lúc nào không biết. Mà người của công chúng thì khi bị tai tiếng càng khổ sở hơn gấp trăm ngàn lần so với người thường. Họ bị dư luận săm soi, bị báo chí bàn luận… Mà nhiều khi họ phê phán nghệ sĩ không phải vì điều gì tích cực mà có khi chỉ là tò mò, thọc mạch, là để câu khách mà thôi!

Diệu Hân cũng nghĩ như anh, chúng ta phải biết nhìn nhận và khoan dung với nghệ sĩ. Không nên bới móc quá khứ sai lầm nào đó của họ mà nói. Điều đó vi phạm đạo đức và hoàn toàn không làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn được!

- Nhưng cũng phải nói thêm rằng, có những nghệ sĩ xem scandal là một “chiêu bài” mưu cầu danh tiếng. Họ tạo scandal này, bị ném đá, họ xin lỗi, sau đó lại tạo ra một scandal khác. Đối với những gương mặt này thì có lẽ công chúng cũng nên tẩy chay vì môi trường nghệ thuật lành mạnh?

- Thật ra việc tạo scandal để trở nên nổi tiếng không còn xa lạ trong giới showbiz, có người nhờ scandal nổi lên nhưng cũng có không ít người tên tuổi chết dần do chính chiêu trò của mình. Điều đó đồng nghĩa với việc họ tự tẩy chay mình rồi. Đó là chưa kể khi tạo scandal, họ bị báo chí phê phán, bị dư luận, công chúng dè bỉu thì chính bản thân họ cũng đã trả giá bằng nhân cách của mình!

 - Diệu Hân có tin rằng sự khoan dung giúp con người sống tốt hơn, giúp cuộc sống tốt đẹp hơn không?

- Diệu Hân tin là sự khoan dung sẽ giúp con người sống tốt hơn và cuộc sống của chính người khoan dung cũng sẽ nhẹ nhàng thanh thản hơn!

- Theo Diệu Hân, chúng ta cần làm gì để sự bao dung trong lòng mỗi chúng ta được lớn mạnh hơn và sự đố kị, nhỏ nhen ngày càng bị triệt tiêu?

- Đúng là cuộc sống hiện tại với nhịp độ hối hả, tất bật, con người dễ bị cuốn vào guồng quay của thời gian, công việc mà vô tình quên đi những điều tốt đẹp trong cuộc đời. Họ rất dễ vi phạm những giá trị của cuộc sống và Diệu Hân nghĩ họ cần lắm những tấm lòng nhân ái, khoan dung để có cơ hội sửa chữa lỗi lầm, tìm lại những giá trị chân chính của cuộc sống.

Sự khoan dung không phải là bài học thuộc lòng mà có thể học trong mươi phút là xong. Đó là một đức tính của con người vì thế nó được hình thành từ nền tảng gia đình, sự giáo dục từ nhỏ. Và khi trái tim con người biết rung động, yêu thương chân thành thì người ta sẽ biết khoan dung!

Thực hiện: Hoàng Lãm - Nguyệt Lãng
.
.