Khi người ta thôi yêu

Diễn viên Vân Trang: Có nghệ sĩ dùng tình yêu để tạo scandal

Thứ Ba, 10/04/2012, 11:05
Tôi nghĩ một người nghệ sĩ có nhận thức và làm nghệ thuật tốt thì họ sẽ tự biết những điều đó sẽ ảnh hưởng tai tiếng thế nào đến cuộc sống của họ, họ sẽ né tránh rất nhiều. 

- Đối với một người phụ nữ, sự đanh đá và quyết liệt với sự nhẫn nại và cam chịu, tính cách nào mới giúp họ bảo toàn được sự lâu bền của tình yêu?

- Tôi nghĩ nhóm tính cách thứ hai sẽ giúp tình yêu bền bỉ hơn. Phụ nữ mà, nên nhẫn nại một chút xíu, cam chịu một chút xíu, trong tình cảm không phải lúc nào cũng suôn sẻ như mình muốn. Đến một lúc nào đó khi sự chịu đựng đã chạm ngưỡng giới hạn thì cá tính đanh đá và quyết liệt mới cần thiết được thể hiện để người ấy hiểu được nỗi lòng của mình và trân trọng mình hơn.

- Chuyện tình yêu của giới nghệ sĩ thường mong manh, dễ vỡ. Lý do thường được đưa ra là vì nghệ sĩ nhạy cảm với cái đẹp, không ngừng sáng tạo ra cái mới và thay đổi môi trường liên tục. Theo chị lý do này có chính đáng để công chúng có cái nhìn đồng cảm hơn với người nghệ sĩ?

- Người nghệ sĩ khi yêu thì quyết liệt hơn người bình thường. Họ đa sầu đa cảm, điều đó không trách họ được, vì có như vậy họ mới làm ra được những tác phẩm nghệ thuật đầy cảm xúc. Ai cũng muốn mình có một hạnh phúc lâu dài, nếu nghệ sĩ thích đi tìm cái mới thì tội gì họ phải đau khổ với cái cũ, phải chia tay, khóc lóc, dằn vặt nhau? Đó không phải là lỗi của họ, thực sự họ không muốn vậy đâu.

- Là một nghệ sĩ, chị nhìn nhận thế nào về việc chia sẻ chuyện yêu đương, hôn nhân của mình với công chúng?

- Nếu hai người yêu nhau thực sự thì đó là chuyện vui. Tất nhiên mình không thể nào đoán trước được tương lai, yêu nhau mười năm còn có thể chia tay được mà. Khi vui, họ muốn chia sẻ với tất cả mọi người, đó là điều không phải là xấu. Nhưng nếu chia sẻ nhiều, lỡ mai này chuyện tình cảm không trọn vẹn như ý muốn thì họ lại nghĩ tới những chuyện đã trót chia sẻ với công chúng, khi đó lại đau nhiều hơn. Bây giờ mình vui đó, nhưng nghĩ xa hơn nữa đi, cũng phải dè chừng một chút cho mình, cũng vì mình thôi chứ không phải vì ai hết. Cho nên người nghệ sĩ phải cẩn thận trong việc chia sẻ chuyện yêu đương của mình.

- Gần đây, một số nghệ sĩ được cho là chủ ý công khai chuyện tình cảm cá nhân, hoặc tiết lộ đời sống hôn nhân không mấy yên ả của mình, nhưng sau đó lại phủ nhận hoặc đính chính. Điều này tạo nên cái nhìn méo mó về đạo đức của người nghệ sĩ. Trong trường hợp này, lỗi thuộc về nghệ sĩ hay do phóng viên thiếu sự tinh tế trong tác nghiệp?

- Đối với một vài nghệ sĩ muốn dùng điều đó để gây scandal, tạo tên tuổi thì tôi không cần phải bàn tới, vì đó là vấn đề họ phải tự nhận thức. Cái tôi muốn nói là về khía cạnh tích cực hơn. Do cả hai hết chứ không phải chỉ của riêng nghệ sĩ đâu. Báo chí đặt câu hỏi, nghệ sĩ trả lời, nhưng trong quá trình trao đổi hoặc ghi nhận lại thì có sự sai lệch về ý nghĩ và ngôn ngữ. Tôi nghĩ một người nghệ sĩ có nhận thức và làm nghệ thuật tốt thì họ sẽ tự biết những điều đó sẽ ảnh hưởng tai tiếng thế nào đến cuộc sống của họ, họ sẽ né tránh rất nhiều. 

- Chị định nghĩa thế nào về văn hóa chia tay?

- Không hợp nhau thì chia tay thôi, chứ không nghĩ tới văn hóa của nó. Nhưng để tránh gây nhiều tổn thất tâm lý cho cả hai thì tôi chọn cách lặng lẽ, âm thầm, từ từ làm cho cả hai hiểu là không thể tiếp tục sống với nhau được nữa, điều đó sẽ tốt hơn. Mình là phụ nữ mà. Đàn ông họ thương mình thì khó, chứ họ ghét mình thì dễ, cứ nghĩ cho mình đi, nguy hiểm lắm chứ, nên thôi cứ dĩ hòa vi quý. Chia tay ai cũng đau khổ cả, quan trọng là làm thế nào để chính mình cảm thấy vậy là được. Chuyện tình cảm có lúc vui, có lúc buồn, sao cứ giằng xé, day dứt nhau, cứ oán trách nhau mãi vậy, trong khi mình đã từng có quãng thời gian yêu thương, hạnh phúc bên nhau, ôm ôm ấp ấp. Khi duyên đã cạn, hãy nghĩ tới những điều vui vẻ trước kia mà người ấy đã mang đến cho mình, để cảm thấy lòng mình vơi đi nỗi khổ đau.

- Ở phương Tây, các cặp vợ chồng và đôi lứa yêu nhau thường rạch ròi trong các mối quan hệ, hết yêu nhau họ vẫn là bạn bè, đồng nghiệp; hết vợ chồng họ vẫn cùng chăm sóc con cái. Theo chị đây có phải là một văn hóa chia tay đẹp mà ta nên học hỏi?

- Đó là một cách chia tay rất đẹp! Ngày xưa họ thương nhau đó, nhưng bây giờ họ không cần nhau nữa, có thể vì họ đã có một chỗ dựa khác an toàn hơn, yên tâm hơn, khi ấy việc trở thành bạn của nhau sẽ dễ dàng hơn

Thực hiện: H. Thụy Yên - Nguyệt Lãng – Dung Hồ
.
.