Bệ phóng phòng the:

Diễn viên Lê Phương: Mất luôn nhân phẩm

Thứ Hai, 08/04/2013, 15:15
"Hiện nay showbiz có quá nhiều nghệ sĩ bằng mọi cách dùng mọi chiêu trò để nổi tiếng. Điều này đúng là làm cho nghệ sĩ nổi tiếng nhưng chỉ được vài ngày rồi tan nhanh như bọt xà phòng. Nhưng cái hậu quả sau đó là nhân phẩm của nghệ sĩ cũng mất luôn, thậm chí muốn hoàn thiện lại cũng rất khó". Lê Phương nói.

- Nhiều người cho rằng giới showbiz nay đã hết chiêu trò, hay nói đúng hơn là những chiêu như tố cáo nhau, chuyện giới tính... dường như không mấy tác dụng vì đã có quá nhiều. Và clip sex đang là một trào lưu mới. Xem ra đây là một xu hướng rất đáng báo động. Lê Phương thấy sao?

- Đối với tôi, đã là nghệ sĩ thì phải luôn mẫu mực đúng nghĩa thần tượng của một số lượng khán giả nhất định. Vì vậy, yêu cầu cho nghệ sĩ mỗi khi xuất hiện là sự chỉn chu về hình thức, hoàn thiện về cả tài năng tri thức mới xứng đáng là thần tượng cho giới trẻ.

Tuy nhiên hiện nay showbiz có quá nhiều nghệ sĩ bằng mọi cách dùng mọi chiêu trò để nổi tiếng. Điều này đúng là làm cho nghệ sĩ nổi tiếng nhưng chỉ được vài ngày rồi tan nhanh như bọt xà phòng. Nhưng cái hậu quả sau đó là nhân phẩm của nghệ sĩ cũng mất luôn, thậm chí muốn hoàn thiện lại cũng rất khó.

Nếu may mắn được chú ý lại thì cũng như là đội lốt khiến cho cái nhìn của mọi người dành cho mình sẽ không còn đúng nghĩa hào quang nghệ sĩ nữa. Tôi thiết nghĩ có cần thiết để dùng chiêu trò để đánh bóng không? Nghệ sĩ rất đúng với câu: “Hữu xạ tự nhiên hương”, nếu có tài và cố gắng thì theo thời gian tổ sẽ đãi thôi. Còn tìm mọi cách để nổi nhanh rồi lặn luôn dưới đáy thì có nên không?

- Dù có thể những clip sex kia chỉ là chiêu trò, là hình ảnh hậu trường trong một clip ca nhạc nào đó, song việc dùng nó như một hình ảnh thật nhằm thu hút dư luận cũng là điều không thể chấp nhận với người của công chúng. Bạn đồng ý về việc này?

- Phải hỏi lại là sự trân trọng của khán giả dành cho họ có hay không. Nếu có chút năng khiếu rồi dùng chiêu trò để đi lên thì ai cũng có thể làm nghệ sĩ hết. Tại sao có sự phân biệt nghệ sĩ và người bình thường bởi lẽ người nghệ sĩ có năng khiếu chuyên môn gọi là tài hoa. 

- Không biết có cực đoan không nhưng tôi cho rằng những ai cố tìm những chiêu trò để đánh bóng tên tuổi, chưa nói là bất chấp mọi thủ đoạn là những bạn thiếu tài năng nhưng thừa tham vọng?

- Đúng vậy! Tôi nghĩ điều đầu tiên để đi đến thành công của người nghệ sĩ thì trước tiên phải thành nhân đã. Nếu đi tắt thì chắc chắn con đường đi lâu dài của họ đã gãy đứt giữa đường rồi.

Theo tôi một người có tài sẽ có thể có tật nhưng cái tật này chấp nhận được và cũng có câu có tài có đức thì mới có thể lâu bền được đúng với câu “có đức mặc sức mà ăn” là vậy. Một người có đức mà không có tài chưa chắc thành công. Còn người không biết có tài hay không mà chỉ thấy gây chuyện bề nổi thì chắc sẽ khó được mọi người công nhận.

- Song, cũng có nhiều trường hợp là người tạo scandal và sau đó được nhiều người biết đến, họ có nhiều show diễn hơn, kiếm tiền nhiều hơn ấy chứ! Lê Phương nghĩ gì về điều này?

- Đây cũng là bức xúc của hầu hết nghệ sĩ chân chính. Tại sao có những thành phần gây sốc, thậm chí băng hoại đạo đức không có nhân cách sẵn sàng đem chuyện phòng the, chụp ảnh nude để gây chú ý. Điều này đúng là tạo ra sức hút cho họ lại được show liên tục. Còn những nghệ sĩ chân chính đổ mồ hôi trên sàn tập lại không được săn đón nhiều? Đây là một bất công và nó là động lực khiến cho nghệ sĩ trẻ hay lạm dụng chiêu trò.

Người nghệ sĩ cần mang đến cho khán giả những giá trị thẩm mỹ nghệ thuật, còn những ai dùng chiêu trò mà vẫn tự hào về sự đắt show, vẫn lên truyền thông phát biểu mạnh miệng thì quả thật người đó nói thẳng là mặt dày rồi. Không còn từ ngữ nào nói về họ nữa. Có chăng là lương tâm của họ có thảnh thơi không, nói xa hơn là ông tổ sẽ cho họ cái hậu xứng đáng với những gì họ đã làm!

- Muốn nổi tiếng và nhiều tiền không có gì là xấu, hơn hết danh tiếng là điều rất cần thiết đối với giới biểu diễn. Song thay vì miệt mài lao động, trau dồi chuyên môn thì không ít người chọn đường tắt bằng scandal. Chính họ đã làm cho thị trường giải trí thêm phần nhiễu nhương. Đó là điều rất đáng tiếc, Lê Phương nhỉ?

- Đúng là quá đáng tiếc. Tôi nghĩ ai đi đường tắt thì cũng dễ gặp “sói” thôi. Hãy cứ cứ thong dong với đường đi của mình, cứ cố hết sức thì cho dù có thành công hay không vẫn cảm thấy tự hãnh diện với chính mình.

Ở mặt được, là được biết đến nhiều hơn và tăng sô diễn thì đúng thật. Tuy nhiên, thú thật tôi không hiểu vì sao bầu sô nào đó mời họ, tôi cũng không hiểu vì sao bao nhiêu người “ném đá” họ trên các diễn đàn nhưng lại có thể nghe họ hát, cổ vũ thay vì tẩy chay họ?

Đúng là sức hấp dẫn của showbiz làm cho người ta tha hóa nên tôi nghĩ ai cũng cần phải bản lĩnh khi bước vào nghề. Phải xác định mình làm gì để cống hiến tài năng nghệ thuật hay vì tiền mà làm tất cả. Nên tôi nghĩ cần có biện pháp mạnh với những người hay sử dụng chiêu trò để được nổi tiếng. Mục đích của họ là tiền, thì hãy phạt kinh tế thật nặng tùy mức độ: chụp ảnh khỏa thân, tung clip sex đồi trụy…

Và nếu mục đích của họ là để nổi tiếng có nhiều show thì cấm mời những nghệ sĩ có tên trong danh sách đen tham gia phim ảnh, quảng cáo, biểu diễn sân khấu. Tất nhiên các chương trình biểu diễn phải có sự cấp phép của Bộ Văn hóa - Thông tin thì sẽ có danh sách những nghệ sĩ được tham gia. Nếu mạnh tay xử lý thì như nồi nước đun trên lửa sôi 100oC thì không con sâu nào có thể sống được hết

Trúc Vân- Nguyệt Lãng (thực hiện)
.
.