Dưới đất chui lên:

Diễn viên Lan Phương: “Không thể trách người trẻ ”

Thứ Ba, 23/07/2013, 04:05
Việc khoe thân để nổi đã không còn là mới, từ xưa đến nay, ở nhiều nước đã có nhiều diễn viên dùng cách khoe một phần thân thể trên phim hoặc có những bộ ảnh nóng bỏng để khán giả nhớ rồi... nổi tiếng.

- “Khoe thân để nổi” là cụm từ đã chẳng còn là mới. Thế nhưng, sức nóng của nó thì vẫn cứ mãi làm người ta sục sôi. Tôi thắc mắc rằng, đó là thứ bùa ngải gì mà nó có thể làm cộng đồng dậy sóng ở mọi thời điểm như thế?

- Phương nghĩ rằng, sắc đẹp của người phụ nữ thì thời nào chẳng vậy, đều gây thích thú và tò mò. Mà đã tò mò rồi thì bàn ra tán vào là chuyện đương nhiên. Khi cộng đồng quan tâm, người chịu khoe thân lúc đó sẽ được mọi người biết đến, rồi thì... nổi tiếng. Việc dễ nổi như vậy vô tình lại là lựa chọn của những người thích nổi tức thời. Thế nên không bất ngờ khi sau này nó trở thành trào lưu, nên từ vô tình chuyển thành cố ý thì đó cũng là điều dễ hiểu.

- Nhưng nổi tiếng vì khoe thân thì đâu có gì đáng tự hào?

- Đó là cái cách họ muốn khán giả nhìn mình ở vị trí nào, đẳng cấp nào và tôn trọng hình ảnh của mình ở mức độ nào... Tất cả cái đó tùy thuộc vào đường đi và sự lựa chọn của mỗi cá nhân. Việc khoe thân để nổi đã không còn là mới, từ xưa đến nay, ở nhiều nước đã có nhiều diễn viên dùng cách khoe một phần thân thể trên phim hoặc có những bộ ảnh nóng bỏng để khán giả nhớ rồi... nổi tiếng. Thế nên mới nói, đó là sự lựa chọn của mỗi cá nhân, nhiều khi những việc như vậy nó lại nằm trong chiến lược của họ và mang lại hiệu quả cho họ? Phương không muốn đánh giá, Phương chỉ nghĩ rằng, bản thân mình không đi theo cách đó.

- Nhưng thực tại thì chúng ta không thể tiếp tục vờ đi, bởi nó dường như đang trở thành công cụ hữu hiệu của những người trẻ thiếu tài năng nhưng thừa tham vọng để nổi?

- Cũng không thể trách những người trẻ được. Bởi trước đó đã có rất nhiều nhân vật sử dụng việc khoe thân để nổi tiếng mà không chỉ riêng ở Việt Nam, các nước khác đều có hiện tượng này. Thực tế, nhiều người chẳng có tài cán gì nhưng vẫn được truyền thông săn đón và nổi tiếng đó thôi. Phương nghĩ rằng khoe thân là cách khá đơn giản và đã trở thành thông thường. Có thể các bạn trẻ không nghĩ ra cách nào mới nên họ lại quay lại cách này chăng?

- Nhưng tôi chắc rằng họ thừa thông minh để hiểu làm như vậy thì sẽ bị xã hội lên án, cộng đồng tẩy chay. Nhưng biết vậy mà họ vẫn như những con thiêu thân lao vào ánh sáng. Phải chăng cái được ở đây vẫn lớn hơn để họ chấp nhận hy sinh?

- Thông minh thì sẽ biết chỉ là một con đường ngắn thôi. Thừa nhận rằng, showbiz là một thế giới nhiều hào quang. Nhưng hào quang xây dựng bằng lao động nghệ thuật thì mới lâu bền. Mà để khẳng định mình, tôn trọng bản thân mình và để công chúng biết đến tên tuổi thực thụ thì ai cũng biết rằng cần cả một quá trình lao động bền bỉ mới có được.

Bản thân Phương nhìn mọi thứ theo nhiều khía cạnh nên không vội đánh giá, phê phán hay chê bai người khác. Bởi nó rõ ràng đã có rất nhiều câu chuyện như vậy, nên không thể trách các bạn ấy. Về bản thân mình, trên quan điểm của Phương là không quan tâm vì đó không phải là cuộc sống của Phương, không phải cách Phương lựa chọn và không ảnh hưởng đến cá nhân Phương.

- Nhưng với việc xuất hiện nhan nhản những hiện tượng dù đã thuộc về giới showbiz hay mới có tham vọng bước vào, cũng làm tăng mối nghi ngại về những giá trị lệch chuẩn. Sống trong một môi trường như vậy, Phương có lo sợ sẽ bị đánh đồng?

- Không. Hoàn toàn Phương không sợ gì cả. Bởi khán giả thừa thông minh để nhìn nhận và đánh giá vấn đề. Một người nghệ sỹ có đứng được trong lòng công chúng hay không là phụ thuộc vào quá trình đóng góp nghệ thuật lâu dài chứ không dựa vào những hành động sốc nổi mang tính chất ăn thua như vậy. Ví dụ như có nhiều hotgirl nổi một dạo vì khoe thân, nhưng sau này không còn khoe thì có mấy ai còn nhắc đến nữa đâu.

Còn mối nghi ngại về sự lệch chuẩn hay sự tạp nham trong giới showbiz thì Phương cũng chẳng biết làm thế nào cả. Bởi một mình Phương chẳng thể thay đổi được cục diện. Phương chỉ có một cách là thay đổi bản thân mình theo hướng tốt hơn mà thôi. Và công bằng mà nói thì truyền thông cũng là nghi can trong những sự vụ như thế này.

- Thừa nhận những sự vụ bị đẩy đi quá xa như thế một phần là do sự “tiếp tay” của truyền thông. Cũng là một người có thời gian gắn bó với nghệ thuật, chia sẻ nhiều với truyền thông, bạn nhìn nhận thế nào về mối tương hỗ giữa truyền thông và nghệ sỹ?

- Phương nghĩ rằng đó là sự tương hỗ. Ngay như câu chuyện khoe thân đang làm nóng truyền thông gần đây, nếu truyền thông cứ lờ đi thì có lẽ hiệu ứng từ hiện tượng này không lan mạnh đến thế. Nhưng ngược lại truyền thông lại dễ dãi, phần nhiều vì muốn giật gân, câu khách hay áp lực tin bài?... nên đăng tải những thông tin đó. Việc xuất hiện dễ dàng như vậy thì tội gì họ không làm. Thế nên mới nói, từ showbiz đến truyền thông đều thấy ở đó sự dễ dãi.

- Như vậy là truyền thông đang đi lệch hướng của mình?

- Đem so sánh giới showbiz và truyền thông của nước ta với các nước khác thì đúng là một trời, một vực. Bởi chúng ta còn non về mức độ chuyên nghiệp. Một ví dụ điển hình như thế này, khi Phương sang Nhật đóng phim, phóng viên một tờ báo lớn của Nhật phỏng vấn Phương, trước khi đến gặp thì trong tay họ đã có hẳn một trang Wikipedia nói về Phương, họ biết tất cả thông tin về nghệ sỹ. Nhưng ở Việt Nam thì ít phóng viên làm được như thế, có khi còn chẳng biết gì về Phương mà vẫn viết bài như thường. Bởi vậy, theo Phương nghĩ là cách tốt nhất truyền thông cũng nên “thay máu” để có mục tiêu đạt đến những giá trị cao hơn.

Còn những việc “khoe thân để nổi” thì Phương nghĩ rằng, nghệ thuật tự đào thải thôi. “Đường dài mới biết ngựa hay” nên không phải nhảy lên để được mọi người chú ý chỉ bằng tiếng “hí” đằng sau. Nên dù có làm gì đi chăng nữa, muốn tồn tại lâu dài, muốn khán giả yêu quý nhiều thì người nghệ sỹ cần lao động nghệ thuật nghiêm túc và chuyên nghiệp

Hoàng Lãm- Nguyệt Lãng (thực hiện)
.
.