Nhan sắc đem...phơi!:

Diễn viên Hồng Ánh: Hãy nghĩ về hiệu ứng đám đông khi chụp khỏa thân

Thứ Tư, 16/03/2011, 15:27
Là một diễn viên chuyên nghiệp được ghi nhận với những vai diễn ấn tượng, rất nhiều trong số những vai diễn của Hồng Ánh có cảnh cô khỏa thân và đó đều là những hình ảnh đẹp, là một câu chuyện chứ không phải là một chiêu trò câu khách.

Với nhiếp ảnh, Hồng Ánh cũng đã từng cộng tác chụp ảnh khỏa thân với một vài nhiếp ảnh gia. Nói về chuyện chụp khỏa thân, nhất là trào lưu như hiện nay, Hồng Ánh chia sẻ một cách chân tình rằng, hãy cân nhắc thật kĩ về tác động của những bức ảnh khỏa thân trước khi công bố chúng

- Chị có thường xuyên chụp ảnh khỏa thân không?

- Tôi vừa chụp một bộ ảnh với nhiếp ảnh gia Hải Đông và Long Kan - những người mà tôi đã quen biết và tin tưởng. Đó là những tư thế không quá lộ liễu nhưng nó phục vụ cho mục đích quảng cáo của một nhãn hàng thời trang mới. Khi xem lại những bức ảnh đó, tôi khá hài lòng khi được hóa thân vào bối cảnh Ai Cập cổ xưa.

- Khi chụp ảnh khỏa thân, chị yêu cầu điều gì?

- Tôi yêu cầu phải có bối cảnh, ánh sáng set-up cẩn thận và có ý tưởng rõ ràng. Quan trọng là e-kíp làm việc với nhau phải có cùng gu thẩm mỹ thì mới có bộ ảnh không bị dơ - tôi chưa nói đến chuyện đẹp hay không vì phụ thuộc từng người nhìn nhận.

- Chụp ảnh khỏa thân là một cái cớ để lên báo và gây ầm ĩ dư luận, nhất là thời gian gần đây, chị có nghĩ thế?

- Mới đây, tôi được xem một bộ ảnh của một diễn viên nước ngoài không quá nổi tiếng, chụp ảnh để quảng bá cho dự án chống ung thư vú. Về phía tôi thì tôi thấy đó là một bộ ảnh đẹp dù người mẫu không quá nổi tiếng. Tôi đồng ý chụp ảnh khỏa thân với điều kiện bộ ảnh đó có ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng, tới xã hội hoặc cụ thể hơn là với những người đang yêu quý bạn. Còn nếu chỉ để lưu giữ cá nhân thì tôi không bàn đến. Nếu đã là cá nhân thì bạn phải cân nhắc khi công bố những bức ảnh nhạy cảm như thế.

Hồng Ánh nude làm mẫu vẽ body painting.

- Chúng ta có thể thoải mái nhìn ngắm những bức ảnh khỏa thân trên các bìa tạp chí, trên các áp phích quảng cáo, các nhãn hàng thời trang của nước ngoài và khen đẹp nhưng khi nhìn những sản phẩm trong nước thì thực sự là rất dung tục và dơ dáy. Chị có đồng ý thế không?

- Nếu so sánh thế thì cũng vô cùng. Vì bạn biết, để có được một bức hình như thế thì rất cầu kì. Bối cảnh ánh sáng đẹp, chỉn chu, tên tuổi người mẫu nổi tiếng, nhiếp ảnh gia uy tín và chiến dịch sử dụng những bức ảnh đó họ cũng lên cẩn thận và chi tiết, chứ không bộc phát.

Lấy một ví dụ cụ thể như bìa báo mà John Lennon và Yoko khỏa thân, bạn có thể thấy John Lennon và vợ không có được body chuẩn như người mẫu nhưng cái thần thái họ thể hiện qua bức ảnh đó thì quá tốt, quá hạnh phúc và người xem chú ý vào thần thái đó chứ không phải là những bộ phận trên cơ thể họ.

Hoặc như những bức hình quảng cáo với những người mẫu khỏa thân như chúng ta vẫn thấy, rõ ràng không hề có sự dung tục ở đó. Khi nhìn vào những bức hình đó, bạn chỉ thấy muốn mua chai nước hoa đó, chiếc đồng hồ đó, v.v… chứ không phải chú ý vào vòng một của cô người mẫu, vào ngực của chàng trai.

Nói thế để thấy cái thần thái của bức ảnh, sự kì công tổ chức của họ để ăn khớp giữa cách thức thực hiện đến mục đích sử dụng. Còn ở ta thì bạn khó tìm kiếm được đầy đủ những bức hình hội tụ đầy đủ các yếu tố đó, được cái này mất cái kia.

Chẳng trách được mọi người vẫn nghĩ rằng những người nổi tiếng của chúng ta chụp ảnh khỏa thân vì một mục đích đen tối nào đó. Bởi mục đích sử dụng như tôi nói ở trên không được rõ ràng, khâu chuẩn bị không được chu đáo và quan trọng nhất là thần thái của người được chụp không có nên rất dễ bị hiểu theo ý dung tục.

- Chị cũng đã từng tham gia vào dự án body painting của nhiếp ảnh gia Phan Quang và quan điểm của chị về những dự án như thế?

- Tôi hoàn toàn thoải mái với những dự án cụ thể như vậy và tôi thấy rằng bất cứ ai khi tham gia vào vẽ body painting thì nên khỏa thân 100% chứ không nên bán khỏa thân hoặc mặc đồ da. Những thứ như thế sẽ làm mục đích ý nghĩa của dự án sẽ không còn như lúc đầu.

- Một điều quan trọng nữa là khi chụp ảnh khỏa thân như vậy, chị có ngại không và chị làm cách nào để vượt qua tâm lí ngại ngùng thông thường vậy?

- Chắc chắn là ngại rồi nhưng khi được làm việc với những người chuyên nghiệp, những cộng sự mình đã cộng tác trước đó, được trao đổi bàn bạc ý tưởng cụ thể trước khi thực hiện và thấy sự công phu, tâm huyết của họ là tôi quên đi sự ngại ngần đó. Hơn nữa, đó là những bức ảnh khỏa thân nghệ thuật chứ không phải những bức ảnh khiêu dâm.

- Xin chân thành cảm ơn chị!

Nguyễn Hà-Bảo Bình (thực hiện)
.
.