Chuyện tốt nên mừng

Thứ Sáu, 25/11/2016, 16:59
Giữa rất nhiều xô bồ của thông tin, giữa rất nhiều tồn tại của hiện thực, may mắn làvẫn có những điểm sáng để Mr. Bim cũng như quý bạn đọc cảm thấy còn tin yêu.

Bởi nếu chỉ rỉ rỉ rả rả chuyện này hay chuyện kia, mà đến chuyện tốt không được ngợi khen, không được mừng rỡ thì thật là thiếu sòng phẳng và đầy mặc cảm định kiến biết bao.

Hôm nay, Mr. Bim muốn vui một chuyện mừng.

1. Trang CAND Online (www.cand.com.vn) có bài, "Công an Mỹ Tho hỗ trợ phương tiện rước dâu được nhiều người khen ngợi".

Trong đó có đoạn, "Khoảng 5h sáng 20-11, tài xế Trần Trọng Nhân (44 tuổi) chở gia đình chú rể Nguyễn Thanh Tâm (26 tuổi, ngụ huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre) lên TP HCM để rước dâu. Khi xe lưu thông qua cầu Rạch Miễu vào địa phận TP Mỹ Tho thì bị hai nghi phạm trên dùng mũ bảo hiểm đập kính chắn gió, hành hung tài xế. Hai nghi phạm cho rằng, do bị xe rước dâu chèn ép trên đường nên đánh cho bõ tức.

Người dân bức xúc đã khống chế cả hai và báo Công an TP Mỹ Tho đến hiện trường xử lý. Qua kiểm tra, trên xe của hai nghi phạm có tang vật gồm dụng cụ bắn trộm chó và 2 con chó đã chết. Sau đó, lực lượng Công an đưa cả hai nghi phạm về trụ sở lập hồ sơ, phục vụ công tác điều tra. Lúc này, do xe rước dâu bị bể kính nên không thể tiếp tục hành trình đưa đoàn đến TP HCM, kịp thời gian hẹn với nhà gái.

Tài xế đã gọi cho nhiều mối quen nhưng đành bất lực vì ngày cuối tuần, các phương tiện hầu như đều kẹt khách. Thông cảm cho hoàn cảnh của đoàn rước dâu, Thượng tá Phạm Thế Kim, Phó Trưởng Công an đã báo cáo toàn bộ diễn biến vụ việc và xin ý kiến của Đại tá Nguyễn Hồng Khắc, Trưởng Công an TP Mỹ Tho. Đại tá Khắc đã chỉ đạo điều xe 16 chỗ của đơn vị cùng tài xế để hỗ trợ cho đoàn rước dâu kịp giờ lên TP HCM.

Sau đó, xe của Công an TP Mỹ Tho cũng đã đưa đoàn quay về lại Bến Tre. Nhận được sự hỗ trợ kịp thời của Công an TP Mỹ Tho và hôn sự không bị ảnh hưởng, nhà trai và họ tộc rất cảm kích, gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo Công an TP Mỹ Tho và lãnh đạo Công an tỉnh Tiền Giang. "Đây là việc nên làm. Cô dâu chú rể và họ hàng hai họ đều vui thì chúng tôi cũng vui", Đại tá Khắc cho hay.

Người nhà chú rể cũng bộc bạch: "Lúc đó, qua báo chí phản ánh, gia đình ở quê cũng biết xảy ra sự cố nên rất lo lắng. Sau khi rước dâu, đoàn về đến Bến Tre thì cả gia đình, họ tộc ai cũng vui. Nghe kể lại, toàn bộ sự việc, ai nấy cũng cảm kích việc làm của lãnh đạo Công an TP Mỹ Tho, một nghĩa cử làm ấm lòng người"".

"Tậu trâu, cưới vợ, làm nhà/ Trong ba việc ấy thật là khó khăn". Tự xưa đến nay chuyện hiếu chuyện hỷ trong tâm thế người Việt là vô cùng quan trọng. Giữa đường một đám rước dâu gặp chuyện không lành, nhưng cuối cùng hung lại hóa cát, thật là đại lợi.

Mà cái chuyện đại lợi này xét về tâm linh thì rất may mắn về sau. Trước khó sau dễ, trước rủi sau lành, đúng như cuộc sống vợ chồng có ra sao chăng nữa thì chỉ mong về già được sớm thấy nhau, tối chạm mặt.

Nếu như các đồng chí công an thành phố Mỹ Tho không linh động, không cảm thông, không đặt mình vào vị trí của những người trong đoàn rước dâu thì làm sao hành động nhân văn ấy được lan tỏa?

Thật sự rất đáng ngợi khen, thật sự rất đáng tuyên dương. Việc gì có lợi nhất cho dân thì cố gắng hết sức để thực hiện, Mr. Bim vô cùng trân trọng tấm lòng ấy của các cán bộ đồng chí công an thành phố Mỹ Tho, Tiền Giang.

2. Trang Tuổi trẻ Online có bài, "Dân mua ủng hộ vịt chết do xe bị lật".

Trong đó có đoạn, "Trên đường chở 800 con vịt từ xã Mỹ Bình, huyện Tân Trụ, Long An về Đồng Tháp, ngang quốc lộ 1 đoạn thuộc ấp 7, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, xe tải chở vịt bị sạt vào lề đường sau đó lật ngang.

Vịt trên xe bị dồn ứ, đa số chết ngộp văng ra cả mặt đường. Phát hiện xe chở vịt bị lật, người dân chung quanh đã nhanh chóng đến giúp thu gom, đưa vào bãi đất trống cạnh vị trí xe lật. Số vịt trên xe đều cỡ 2 - 3kg, chủ vịt là anh Nguyễn Quốc Phú (36 tuổi, ngụ Đồng Tháp) cho biết dự định đem về Đồng Tháp cho chạy đồng để bán.

Hiện giá vịt đang khoảng 45.000 đồng/kg, tuy nhiên do đa số đã chết, anh Phú liền "hóa giá" 20.000 đồng/con, hi vọng người dân mua giúp kiếm lại ít vốn. Sau khi giúp chủ vịt thu mua, nhiều người dân đã đồng ý mua ngay những con vịt chết trên giúp chủ xe. Có người mua đến hơn chục con, nhiều người còn gọi điện rủ hàng xóm, bà con ra mua ủng hộ. Việc mua bán diễn ra trong trật tự, nhiều có người còn thu gom tiền vịt giúp anh Phú. Chỉ sau hơn 2 giờ, số vịt chết đều đã được bán hết”.

Tinh thần lá lành đùm lá rách, bầu ơi thương lấy bí cùng, một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ… có ở đâu xa đâu, nhìn gần là đã thấy.

Những thông tin như thế này luôn khiến Mr. Bim cảm thấy ấm áp. Mỗi người luôn ủ cho mình một ngọn lửa thiện tâm, mỗi người biết cách che chắn để ngọn lửa ấy không bị tắt đi, ấy đã là điều cần thiết cho một hy vọng vào mọi thứ sẽ dần tươi sáng lên, tốt đẹp lên.

Người với người sống để yêu nhau, năng lượng tích cực sẽ mang lại nhiều điều hay. Quan trọng hơn, cuộc sống phải có những câu chuyện tình người như thế này để chúng ta tin rằng đời sống còn đáng sống, có phải không ạ?

3. Trang Vietnamnet có bài, "Công nghiệp gây ô nhiễm: Cứ đà này, Việt Nam sớm vượt Trung Quốc".

Trong đó có đoạn, "Bộ Công Thương phát đi thông tin về quy hoạch thép, cảnh báo Việt Nam sẽ thiếu 15 triệu tấn thép thô và sẽ còn tăng lên. Khi ấy nhập siêu thép sẽ phải tăng lên. Bộ Công Thương cũng đưa ra nhiều dẫn chứng theo hướng cho thấy cần thiết phát triển các dự án thép lớn.

Phát biểu tại hội thảo kinh tế Việt Nam trong trung hạn gắn với vấn đề môi trường, GS Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài nhấn mạnh: "Chừng nào tôi còn được phát biểu, chừng đó tôi kịch liệt phản đối các dự án sắt thép. Chúng ta phải thay đổi tư duy phát triển, một sự cố đã gặp như Formosa là đã quá đủ rồi".

GS Nguyễn Mại thẳng thắn: "Quan trọng nhất hiện nay là làm thế nào vẫn tăng trưởng nhưng bảo vệ được môi trường. Tôi phản đối tiếp tục xây dựng các dự án thép, xi măng, lọc dầu và hóa chất,... ".

Lo ngại của GS Nguyễn Mại là có cơ sở khi diễn biến ô nhiễm môi trường ở Việt Nam đã phải gióng lên hồi chuông cảnh báo.

Trong bài viết gửi đến hội thảo, PGS.TS Đinh Đức Trường, Phó chủ nhiệm khoa Kinh tế môi trường (Đại học Kinh tế quốc dân) cảnh báo: "Hiện nay, Việt Nam chưa thành nước công nghiệp nhưng vấn đề ô nhiễm môi trường đã rất nghiêm trọng. Mỗi năm Việt Nam thiệt hại do ô nhiễm môi trường tương đương với 5% GDP. Còn con số này của Trung Quốc là 10%. Nếu với đà tăng ô nhiễm như hiện nay, Việt Nam sẽ sớm vượt qua Trung Quốc về ô nhiễm".

Mr. Bim nói thiệt, giữ môi trường không chỉ là giữ cuộc sống cho chúng ta, mà đó chính là trách nhiệm của chúng ta đối với cháu con, với hậu sinh. Tiền là quan trọng, phát triển kinh tế là quan trọng, thế nhưng đến một lúc nào đó khi phải mua oxy sạch để thở, khi phải hoảng hốt với những biến chứng bệnh tật, với tỷ lệ ung thư ngày càng tăng, thì chúng ta mới nhận ra rằng tiền không phải là tất cả. 

Thế nên, cần có những nghiên cứu quy hoạch cẩn thận, những giám sát minh bạch, những yêu cầu đầu tư chặt chẽ để đảm bảo phát triển kinh tế nhưng vẫn giữ được môi trường trong sạch. Chứ cứ thấy tiền là tít mắt, thấy dự án là hồ hởi thì còn hy vọng gì nữa đâu.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc rất nhiều lần khẳng định không đánh đổi môi trường lấy lợi ích trước mắt. Chính phủ đã rất quyết tâm thì các Bộ ngành cũng phải hưởng ứng, cũng phải ủng hộ quyết tâm ấy của Chính phủ.

Chứ Chính phủ thì quyết tâm bảo vệ môi trường, lãnh đạo Bộ ngành thì quyết tâm làm thép, hóa ra trên dưới lại va nhau. Cuối cùng, con cháu chúng ta lãnh đủ.

4. Trang Pháp luật Online có bài, "Thanh Hóa: Tàu kiểm ngư đâm chìm tàu ngư dân vi phạm".

Trong đó có đoạn, "Ông Hoàng Văn Tân, Phó Chánh Thanh tra Sở NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa, xác nhận có việc tàu kiểm ngư của đơn vị va chạm với tàu đánh bắt thủy sản của ngư dân.

Theo phản ánh của ngư dân Dương Văn Đồng (SN 1981), ngụ thôn Liên Đình, xã Hải Bình (Tĩnh Gia, Thanh Hóa), trước đó vào lúc 8 giờ 30 ngày 16-11, khi tàu đang di chuyển dò cá thì có một chiếc tàu sắt mang biển kiểm soát TH-0002/KN đâm thẳng vào mạn phải.

Theo anh Đồng, sau khi đâm vỡ mạn tàu lần thứ nhất thì tàu kiểm ngư còn quay lại húc thêm một lần nữa khiến tàu bị hư hỏng hoàn toàn. "Sau lần va chạm thứ hai đã khiến nước vào khoang và bị chìm dần khiến hai người trên tàu bị thương" - anh Đồng cho hay".

Những vụ việc nghiêm trọng thế này, ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân thì không thấy dáng dấp ông Bí thư tỉnh Thanh Hóa đâu. Còn trước đó, có tin đồn ông ấy có bồ nhí thì lập tức đăng đàn bảo "Tôi không có bồ, tôi không có bồ".

Thật đúng là, chuyện cần thì không lo, chuyện lo thì không cần. Quan với chức, chán mớ đời.

Tuy nhiên, làm sao thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Thanh Hóa lại dám hành xử với dân theo lối vô học đến thế, nhỉ?

Tin khuyến mãi: Trang VNE có bài, "Hơn 1.000 tỷ đồng giảm ô nhiễm cho bãi rác Đa Phước". Trong đó có đoạn, "TP HCM sẽ chi hơn 1.000 tỷ đồng giải phóng mặt bằng và trồng cây xanh cách ly Khu liên hợp xử lý chất thải và nghĩa trang Đa Phước".

Bình luận của Mr. Bim: "Tại sao lại dùng tiền ngân sách để khắc phục hậu quả cho một đơn vị tư nhân đang sinh lợi từ việc thu gom rác tại thành phố? Ai hiểu trả lời hộ Mr. Bim với?".

Mr. Bim
.
.