Những tiền đề cho tương lai

Chính phủ kiến tạo đổi thay từ những điều nhỏ nhất

Thứ Hai, 28/01/2019, 19:50
Bên cạnh những thay đổi mang tầm vĩ mô về kinh tế, chính trị, xã hội thì Chính phủ kiến tạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đang mang lại sự đổi mới tích cực từ những điều tưởng chừng rất nhỏ nhặt với tầm Chính phủ. 

Như thông lệ, mỗi năm những người thực hiện Chuyên đề An ninh Thế giới Giữa tháng - Cuối tháng đều nhìn nhận lại những vấn đề tích cực, những niềm tin hy vọng, những cảm hứng trong năm cũ để lạm bàn.

Năm 2018, một năm của nhiều sự khởi sắc, từ kinh tế cho đến văn hóa thể thao. Đặc biệt là công cuộc chống tham nhũng, chống cán bộ thoái hóa biến chất ngày càng được đẩy mạnh, không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Tất cả tạo thành một tiền đề rất tốt để hoàn toàn có thể trông chờ vào một năm 2019 nhiều thành tựu hơn.

Nhưng cũng từ chính những điều nhỏ nhặt ấy, niềm tin của nhân dân vào Chính phủ mạnh mẽ hơn bao giờ!

Kết thúc năm 2018, mở đầu năm mới 2019, đất nước đón hàng loạt tin vui. Đó là GDP năm 2018 tăng 7,08%, vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra. Đây cũng là mức tăng cao nhất trong vòng 10 năm qua.

Quy mô nền kinh tế theo giá hiện hành đạt hơn 5,53 triệu tỷ đồng. GDP bình quân đầu người khoảng 58,5 triệu đồng, tương đương 2.587 USD. Mức này tăng 198 USD so với năm 2017. Trong mức tăng chung nền kinh tế, các khu vực nông, lâm nghiệp và thuỷ sản, công nghiệp, xây dựng, dịch vụ đều tăng trưởng.

Đặc biệt, chưa bao giờ Việt Nam xuất siêu trên 7 tỷ USD như năm nay, gấp hơn 3 lần kỷ lục đã xác lập được năm 2017 là 2,1 tỷ USD. Trong đó, tăng trưởng xuất khẩu của khu vực trong nước đạt 17%, cao hơn khu vực FDI 14%. 

Minh họa: Lê Phương.

Và điều đáng mừng hơn khi tăng trưởng kinh tế đạt được ở mức cao trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng ở mức thấp (dưới 14% so với 17-18% của các năm trước). Số lượng doanh nghiệp thành lập mới năm nay cũng cao hơn so với các năm…

Rồi còn rất nhiều những tín hiệu tích cực khác từ mọi lĩnh vực như: Nợ xấu giảm rất sâu. Những nhiệm vụ về bảo đảm an sinh xã hội, chính sách người có công và giảm nghèo bền vững và bảo vệ môi trường đều thực hiện tốt; nhiều kết quả tích cực về văn hóa, xã hội, nhiều tiến bộ trong lĩnh vực y tế… Nhiều đại án tham nhũng được thanh tra, điều tra nghiêm túc, đưa ra xét xử nghiêm minh…

Như vậy, chúng ta đón một năm mới với niềm vui khá trọn vẹn từ những kết quả khả quan mà đất nước đã đạt được trong năm 2018 có nhiều biến động vừa qua. 

Song, vui hơn cả là qua những thành quả đó, chúng ta một lần nữa thấy rõ rằng, sự lãnh đạo của Đảng và quyết tâm của Chính phủ trong việc xây dựng một Chính phủ kiến tạo là hoàn toàn đúng đắn, nghiêm túc và đã mang lại những kết quả rất cụ thể. Cũng từ đó, niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Chính phủ càng sâu sắc hơn.

Thời gian qua, tất cả những vấn đề lớn của đất nước, từ công cuộc chống tham nhũng đến vấn đề phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, văn hóa… đều đã được Chính phủ quyết liệt giải quyết một cách hiệu quả. 

Và bên cạnh những thay đổi mang tầm vĩ mô đó thì Chính phủ kiến tạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đang mang lại sự đổi mới tích cực từ những điều tưởng chừng rất nhỏ nhặt với tầm Chính phủ.

Có ai ngờ rằng, một việc cỏn con tại địa phương là lãnh đạo và cán bộ tư pháp UBND phường Tân Phước Khánh (thị xã Tân Uyên, Bình Dương) gây khó khăn cho người dân trong việc giải quyết thủ tục đăng ký khai tử mà cũng đợi đến Thủ tướng chỉ đạo giải quyết. 

Có lẽ, đây là chuyện vô tiền khoán hậu khi một giấy khai tử cho đứa con gái 12 tuổi xấu số mà gia đình phải cầm hồ sơ đến rồi về 3 lần chỉ vì những lý do “hồ sơ công an thiếu mộc treo”, “Cơ quan Công an không ghi rõ tử vong tại đâu”, lần cuối khi người nhà bổ sung đầy đủ theo yêu cầu nhưng vẫn phải “cầm hồ sơ về đi”.

Qua câu chuyện này, chúng ta có thể thấy được rất nhiều điều. Đầu tiên, đó là sự quan tâm sát sao của Chính phủ, của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đối với nhân dân. Chính phủ kiến tạo là Chính phủ vì nhân dân, điều này đã thể hiện rất rõ qua câu chuyện này. 

Không chỉ chăm lo cho đời sống nhân dân qua những điều vĩ mô, mà ngay cả những điều trong cuộc sống hằng ngày, nếu nhân dân bị bức bách, khó khăn, Chính phủ vẫn trực tiếp chỉ đạo giải quyết.

Cách đây vài tháng, người viết bài có tham dự một buổi làm việc của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với lãnh đạo tỉnh Tiền Giang.

Một trong những điều mà Thủ tướng trăn trở nhất và nhắc đi nhắc lại đối với lãnh đạo tỉnh là đơn thư khiếu nại của bà con trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều. Thủ tướng chỉ đạo, tỉnh phải làm sao giải quyết rốt ráo, thỏa đáng những khiếu nại đó của bà con, đừng để bà con phải bức xúc, ra tới trung ương.

Câu chuyện Thủ tướng chỉ đạo xử lý vụ không cấp giấy khai tử ở Bình Dương còn cho thấy rằng, Chính phủ đặc biệt quan tâm đến cán bộ công quyền ở địa phương trong cách phục vụ nhân dân.Xưa nay, cán bộ địa phương là nơi gần với dân nhất, là đại diện của bộ máy Nhà nước ở địa phương, nhưng thay vì phải phục vụ nhân dân thì đằng này một số cán bộ ở một số nơi lại hạch sách, nhũng nhiễu nhân dân. Đó là điều không thể chấp nhận được.

Chỉ đạo xử lý của Thủ tướng trong vụ việc này có lẽ cũng là lời nhắc nhở, cảnh báo đối với các cán bộ địa phương, nơi được xem là xa với “mặt trời” rằng, nếu không phục vụ nhân dân chu đáo, Chính phủ vẫn sẽ trực tiếp xử lý!

Hiện tại, có thể đối với một số bà con, Chính phủ kiến tạo vẫn là một thuật ngữ. Nhưng với họ, sự thay đổi từ chủ trương xây dựng chính phủ này thì đã thật sự rõ ràng từ chính những thay đổi xung quanh cuộc sống hằng ngày của họ, như chính câu chuyện cấp giấy chứng tử ở Bình Dương nêu trên.

Tất nhiên, có thể ở đâu đó vẫn còn những hạn chế, vẫn có những địa phương mà cán bộ công quyền còn nhũng nhiễu nhân dân hay tiêu cực, tham nhũng vẫn còn trong các bộ ngành,… Song, tất cả đều đang được Chính phủ quyết liệt giải quyết trong năm mới bằng những hành động rất cụ thể. Đúng với tinh thần Chính phủ kiến tạo là một “Chính phủ hành động”. Như chỉ đạo cứng rắn của Thủ tướng đối với ngành điện vừa qua vậy, “Nếu để thiếu điện, một số đồng chí sẽ phải mất chức”!

Đất nước đang đi lên và đời sống của nhân dân đang ngày một đổi mới toàn diện nhờ vào Chính phủ kiến tạo. Trong đó, bên cạnh những phát triển mang tầm vĩ mô về kinh tế, chính trị, xã hội thì Chính phủ cũng đang mang lại sự đổi mới từ những điều nhỏ nhất. Mà đó chính là những điều gắn liền với đời sống của nhân dân. Một Chính phủ vì dân là như vậy, làm sao để đời sống của nhân dân được hạnh phúc nhất.

Với Chính phủ kiến tạo, chúng ta hoàn toàn tin rằng, mỗi một mùa xuân, đất nước sẽ càng tốt đẹp và tươi mới hơn. 

Hoàng Lãm
.
.