Đường tình đôi ngả:

Ca sĩ, giảng viên Hồ Trung Dũng: “Đừng biến chuyện riêng thành trò hề”

Thứ Ba, 04/09/2012, 15:00
Là người không thích nói về đời sống tình cảm cá nhân nên việc tự dưng đem chuyện của mình ra cho những người không liên quan bình luận là một chuyện khiến ca sĩ Hồ Trung Dũng thấy buồn cười. Và buồn cười hơn là vô tình biến bản thân, chuyện riêng của mình thành một trò hề.

- Xét ở khía cạnh cuộc sống, thì chuyện chia tay của những đôi tình nhân hay vợ chồng trong giới nghệ thuật cũng là chuyện bình thường. Nhưng thay vì chỉ như vậy thì nhiều đôi đã lên báo chí vạch tội, kể xấu nhau khi đường tình đôi ngả. Anh nghĩ gì về những trường hợp này?

- Những trường hợp chia tay nhau không được êm đẹp, khi mà một trong hai người mang nặng cảm giác uất ức, hờn ghét, giận dữ, hoặc thậm chí là cả hai, là những trường hợp không hề hiếm thấy, không chỉ trong giới nghệ sĩ mà là với bất kỳ ai.

Và cảm giác muốn tìm một cách nào đó để giải tỏa hay thậm chí trả thù cũng là một cảm giác rất con người. Nhưng tâm sự hay kể xấu một ai đó với một người bạn và trên mặt báo với hàng triệu độc giả không quen biết là hai việc hoàn toàn khác nhau. Chúng ta có thể hiểu động cơ, hiểu những giây phút nóng giận và mất tự chủ, nhưng dù thế nào thì đó cũng là một hành động không nên làm, nhất là trong thời điểm mà khán giả đã có thành kiến về sự lộn xộn của giới showbiz hiện nay.

- Sự việc này khiến nhiều khán giả không khỏi bức xúc, chỉ trích. Nói đến khía cạnh văn hóa ứng xử thì theo anh chuyện vợ chồng, chuyện yêu thương một khi chia tay lại lên truyền thông vạch tội, đấu khẩu với nhau có phải là một lối ứng xử kém tinh tế không?

- Tôi hoàn toàn đồng ý với bạn, đó là lối ứng xử kém tinh tế. Bản thân tôi là một người không thích nói về đời sống tình cảm của mình, ngay cả khi nó đang đẹp, chứ đừng nói là lên báo chí để vạch tội người mình từng yêu, vì khoét sâu vào sự hờn ghét chỉ làm cho vết thương trong cả hai nặng hơn, chứ có làm cho mình cảm thấy hạnh phúc hơn được bao giờ!

Tôi thấy chuyện tự dưng đem chuyện của mình ra cho những người không liên quan bình luận là một chuyện rất buồn cười. Và buồn cười hơn là vô tình, chúng ta biến bản thân, chuyện riêng mình thành một trò hề.

- Dư luận thì vốn khắt khe nhưng suy cho cùng thì bất cứ sự việc nào cũng có khía cạnh để cảm thông. Chẳng hạn như do họ quá bức xúc, hụt hẫng vì đối phương hay đơn giản chỉ  là do truyền thông cố tình xoáy vào sự việc mà họ không thể từ chối hoặc đôi khi lỡ lời… Cũng nên cảm thông cho những trường hợp như thế?

- Con người thì ai cũng có cảm xúc, nhất là trong những bước ngoặt quan trọng như vậy. Và nghệ sĩ cũng không ngoại lệ, thậm chí cảm xúc của họ còn dữ dội hơn rất nhiều. Vì thế, khi đánh giá, chúng ta cũng cần thông cảm. Tuy nhiên, khi người ta tức giận thì những lời phát ngôn đều không thể nào mang tính khách quan được. Do đó, cũng cần thật tỉnh táo để nhận định vấn đề một cách trung thực nhất.

Và bạn nói cũng rất đúng khi cho rằng có rất nhiều trường hợp, những nhân vật trong câu chuyện đưa ra những phát biểu của mình là do báo chí cố tình khai thác, còn nhân vật trong lúc nóng giận đã không đủ tỉnh táo để tránh đi vấn đề đó. Nhưng cũng không loại trừ trường hợp nghệ sĩ chủ động đưa những đề tài cá nhân đó ra công chúng nhằm gây sự chú ý, vì có lẽ không khó nhận thấy hiện nay có rất nhiều khán giả quan tâm đến đời tư, hậu trường và tin đồn về các nghệ sĩ hơn là những hoạt động nghệ thuật của họ.

- Như anh nói, tôi tin là có những trường hợp mà người ta cố tình vạch tội, kể xấu đối phương để lợi dụng sự nổi tiếng của người kia và tranh thủ dư luận để tạo sự chú ý, đánh bóng tên tuổi mình. Thường thì những trường hợp này hay xảy ra ở các đôi tình nhân trong giới giải trí đã chia tay. Anh từng chứng kiến nhiều trường hợp này chăng?

- Đây là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra, và xảy ra không hề ít. Nhưng xét cho cùng nếu dư luận không quan tâm thì báo chí sẽ không khai thác và các nhân vật sẽ không thể tận dụng cách này để đánh bóng tên tuổi. Mặc dù tôi không chắc là sau những scandal kiểu như vậy, tên tuổi họ sẽ bóng hơn không!

- Khi tôi nói, đàn ông trong giới nghệ thuật đào hoa lắm. Và rất nhiều người đẹp đồng ý với nhận xét đó. Có khi, đào hoa cũng gắn liền với chuyện ngoài chồng ngoài vợ, ngoài cả nhân tình. Riêng anh có ý kiến gì không?

- Cách nghĩ này cũng đúng nhưng dĩ nhiên chỉ là ở mức tương đối và dễ hiểu thôi. Môi trường nghệ thuật hiện nay chú trọng nhiều về bề ngoài và đầy những điều hào nhoáng. Mà những gì hào nhoáng thì thường không bền. Nhưng tôi nghĩ rằng không nên “vơ đũa cả nắm”; và xét cho cùng thì mỗi người có quyền tự quyết định cách sống và sẽ phải tự chịu trách nhiệm về những quyết định đó. Vì vậy, thay vì để ý, khen chê cách sống của người khác thì chúng ta nên nhìn nhận lại cách sống của bản thân để làm cho mình và những người xung quanh mình được hạnh phúc hơn!

- Là một người đàn ông, anh nghĩ gì khi người yêu hay vợ lên tiếng trên báo chí có ý kể xấu mình, tôi chỉ giả dụ thế thôi. Nếu anh rơi vào trường hợp đó thì anh xử sự thế nào, thanh minh hay im lặng?

- Tôi chưa gặp phải, mà tôi cũng không có ý định yêu người trong giới nên rất khó nói trước được. Nhưng tôi nghĩ là mình sẽ cố gắng không để chuyện đó xảy ra, và nếu lỡ như có xảy ra thì có lẽ tôi sẽ chọn cách im lặng.

- Anh là ca sĩ rất kín tiếng trong chuyện đời tư, tình cảm. Nhiều người nói anh từng là thầy giáo nên khó tính cả trong yêu đương hay nghệ thuật. Có đúng thế không?

- Tôi thích sự nghiêm túc trong tình cảm lẫn công việc, không biết như thế có gọi là khó tính hay không, bạn nhỉ!? Nhưng dù có hay không thì đó là do tôi sinh ra như thế, chứ không phải vì tôi từng là giảng viên đâu!

Thực hiện: Hoàng Lâm - Nguyệt Lãng
.
.