Miệng đời nghiệt ngã:

Ca sĩ Tina Tình: “Sao không nghĩ khác đi”

Thứ Hai, 28/10/2013, 13:50
Đời người nghệ sĩ không thể tránh những sóng gió nghề nghiệp. Chỉ có điều là không nghệ sĩ có tên tuổi nào lại tự tạo scandal để gây chú ý. Bởi tự tạo scandal thì chỉ chứng tỏ mình bất tài. Nhưng nhiều khi nghệ sĩ lại cứ bị quy chụp bởi những điều tương tự.

- Được xem là một ca sĩ trẻ có cá tính, chắc hẳn con đường hoạt động nghệ thuật của Tina gặp nhiều khó khăn, bởi nhiều khi cá tính quá thành ra lập dị, mà lập dị lại hay bị dư luận “soi”?!

- Cái vòng xoay mà bạn chỉ ra nghe vẻ cũng có lý. Nhưng phải nói rằng, từ khi bước chân vào nghệ thuật đến nay là hơn chục năm, Tina chưa thấy có khó khăn gì đáng kể. Có chăng dư luận bàn tán đôi chút về những dự án mới mà Tina làm. Điều đó cũng là lẽ đương nhiên. Dự án được dư luận quan tâm thì chứng tỏ nó có thể sống được. Tina không thấy khó chịu với những sự “săm soi” đó. Mình làm nghệ thuật, phục vụ số đông nên không thể tránh được những lời này, ý khác.

- Vậy có khi nào Tina cảm thấy dư luận thật khó “chiều”? Bởi nhiều nghệ sĩ đánh giá rằng: Dư luận - mà ở đây là công chúng - tiếp nhận nghệ thuật xứ ta quá khắt khe, họ như thể những bà mẹ chồng khó tính vậy?

- Ở đây có hai cách nhìn nhận. Theo Tina, không có “lửa” thì làm sao có “khói”. Nếu nói dư luận quá khắt khe thì cũng nên trách nghệ sĩ đã lấy dần, lấy mòn niềm tin từ phía công chúng. Vẫn có những hiện tượng nhảm nhí bên cạnh những người làm nghề tử tế, nên ở khía cạnh nào đó không thể trách dư luận.

Tuy nhiên, ở một góc nhìn khác thì đúng là dư luận đang quá khó tính với nghệ sĩ. Điều này xuất phát từ việc dư luận đang phải tiếp nhận những thông tin lệch chuẩn. Thực tế là cứ những scandal gây sốc thì được theo dõi nhiệt tình, còn những sự kiện, thông tin mang tính chuẩn mực lại ít có sức hấp dẫn. Nên những hiện tượng muốn thu hút dư luận thì phải chạy theo sai, theo sốc để được chú ý thôi.

Ca sĩ Tina Tình.

Nghệ sĩ có dăm bảy đường. Không phải ai cũng dễ thương và tử tế, vậy nên kéo theo dư luận cũng có nhiều loại.

- Nhưng như Tina cũng thấy là nhiều khi nghệ sĩ bị công chúng áp đặt cho những quy chuẩn khuôn mẫu, mà quên mất rằng, nghệ sĩ cũng là một con người. Tina có thấy ngột ngạt bởi những khuôn thước vô hình nào đó không?

- Là người của công chúng thì khó có thể tránh được những khuôn thước. Tất nhiên là chẳng ai muốn điều đó, không ai muốn bị so sánh, rồi soi xét. Còn ngột ngạt hay không thì cũng do cách nhìn nhận của mỗi người. Như Tina, mỗi khi có thông tin thất thiệt, tin đồn hay gièm pha mình thế này, thế khác, Tina sẽ xem thông tin cụ thể ra sao. Nếu không ảnh hưởng nhiều hoặc vô thưởng vô phạt thì Tina không quan tâm. Nhiều khi cứ phải “bơ” đi như vậy.

Đời người nghệ sĩ không thể tránh những sóng gió nghề nghiệp. Chỉ có điều là không nghệ sĩ có tên tuổi nào lại tự tạo scandal để gây chú ý. Bởi tự tạo scandal thì chỉ chứng tỏ mình bất tài. Nhưng nhiều khi nghệ sĩ lại cứ bị quy chụp bởi những điều tương tự. Có gì vui đâu nếu là miếng mồi để dư luận xâu xé, đúng không? Nghệ sĩ cũng là người bình thường. Dù mạnh mẽ, sắt đá đến đâu thì khi gặp phải những tin đồn thất thiệt, những thị phi bị thổi phồng... đều cũng sẽ bị tổn thương.

- Vậy có khi nào vì dư luận quá khắt khe mà nghệ sĩ quên đi cái tôi của mình, hoặc không dám thể hiện tình cảm như một công dân bình thường? Bởi như Tina thấy thì chỉ một sơ suất nhỏ, nghệ sĩ cũng có thể bị dư luận “ném đá” không thương tiếc. Thậm chí là làm những công việc xuất phát từ tâm đi chăng nữa cũng rất có thể bị quy chụp là đánh bóng tên tuổi?

- Cái cố hữu nằm ở đấy. Sự thật là điều đó đang diễn ra rất nhiều. Điều đáng buồn là không phải không có những trường hợp như vậy. Mọi sự không bỗng dưng mà có, dư luận cũng không phải sai, bởi tiền lệ đã có thì mới có những lời đồn. Nhưng đó chỉ là bộ phận thôi chứ không phải tất cả. Có những người làm vì mục đích đánh bóng tên tuổi nên vô tình gây oan gia cho người khác, khiến những người làm một cách thực tâm lại bị đánh đồng. Điều này xảy ra nhiều, khiến các nghệ sĩ ngại trong việc biểu lộ tình cảm chân thật của mình.

Tina nghĩ để cởi bỏ những thứ đó không phải dễ, đặc biệt là với một dư luận nhiều hoài nghi như hiện nay. Thay vì bóc mẽ nhau thì tại sao chúng ta không nghĩ khác đi. Tại sao lại cứ nghĩ rằng đó là chiêu trò của nghệ sĩ? Cứ nghĩ thiển cận như vậy thành ra kết quả là đâu có ai được vui. Tina ví dụ thế này: Cùng một sự việc làm từ thiện, nếu nhìn nhận cho nghệ sĩ ở việc thể hiện cái tình giữa người với người thì có phải tốt hơn là nghĩ rằng đó là đánh bóng tên tuổi không? Nếu nghĩ sai lệch đi sẽ làm mất lòng tốt của nghệ sĩ. Và khi đã ngại ngần rồi thì còn ai mặn mà để làm từ thiện nữa, đúng không?

- Bởi vậy tôi muốn biết, mối quan hệ giữa nghệ sĩ và công chúng từ quan điểm riêng của Tina thì nên như thế nào? 

- Theo nhìn nhận của Tina, thời gian gần đây dư luận có những biến chuyển xấu bởi cứ thích soi mói. Trên thực tế, dư luận có quá nhiều luồng và ngày càng trở nên phức tạp bởi tầm văn hóa riêng. Có người có văn hóa, có người chưa văn hóa, thành ra nhận định hay quan điểm có lúc đúng, lúc sai... Do đó nghệ sĩ cần phải tỉnh táo trước những luồng dư luận để hành xử cho đúng. Tina không hiểu tại sao người ta cứ thích gặm nhấm những tiêu cực để làm gì? Trong khi điều cần thiết là phải cởi mở hơn, phóng khoáng hơn...

Hoàng Lãm- Nguyệt Lãng (thực hiện)
.
.