Lập ngôn - lập danh:

Ca sĩ Quang Hà: Tùy theo nhận thức của mỗi người

Thứ Ba, 13/05/2014, 15:00
- Văn hóa ứng xử thì cần thiết với tất cả mọi người, với người của công chúng thì theo tôi lại càng phải ứng xử có văn hóa hơn. Đúng không anh?

- Ông bà ta đã dạy rằng: “Học ăn, học nói, học gói, học mở” hay “uốn lưỡi bảy lần trước khi nói”, Hà nghĩ là không chỉ giới văn nghệ sĩ, những người nổi tiếng mới cần có văn hóa ứng xử mà ai cũng cần có. Vì thế sống với nhau sao cho có văn hóa là một điều đáng để quan tâm trong xã hội.

Chúng ta được học văn hóa ngay từ lớp 1, từ lúc vỡ lòng, ngay từ khi biết chữ. Đặc biệt là những ai muốn làm người của công chúng, muốn làm nghệ sĩ thì phải quan tâm đến việc cư xử có văn hóa bởi lời nói và hành động của họ ít nhiều ảnh hưởng đến công chúng.

- Dĩ nhiên trong bất cứ lĩnh vực nào cũng có người thế này, thế kia nhưng gần đây công chúng hay than phiền về văn hóa của một bộ phận người của công chúng, nhưng chủ yếu là những người chưa mấy tiếng tăm. Họ lột đồ khoe thân, phát ngôn gây sốc, công kích, mạt sát người khác… Đó là những việc rất không hay, cần tránh bất kể khi họ đã nổi tiếng hay chưa. Anh nghĩ sao?

- Những người tạo ra chiêu trò, scandal mà bạn nói, dẫu đã nổi tiếng hay chưa thì cũng đều đã sai. Là người nghệ sĩ, người của công chúng, bạn cần thu hút bằng năng lực, những chiêu trò chỉ là thêm thắt cho vui chứ không phải là cách để nổi tiếng.

Tuy nhiên, những người góp phần truyền bá những lời nói đó thì cũng có một phần trách nhiệm. Nếu truyền thông không quan tâm, chú ý và đăng tải những lời đó thì sẽ không nhiều người biết, sự việc sẽ không có gì ồn ào. Chúng ta làm nghệ thuật, quan tâm đến nghệ thuật thì chú trọng vấn đề rằng: Khi chúng ta giới thiệu hay quảng cáo, PR cho sản phẩm hay nhân vật nào đó thì chúng ta cần tìm hiểu kỹ càng. Làm sao để phát ngôn đưa ra từ một nhân vật nào đó phải được đồng thuận và tán thưởng.

Ca sĩ Quang Hà.

- Cũng có trường hợp những người chưa nổi tiếng nên muốn tạo scandal bằng những phát ngôn, hành động khá phản cảm, phi văn hóa để cốt thu hút sự chú ý về mình. Và hẳn không thiếu những trường hợp như thế trong giới showbiz này phải không anh?

- Đúng là những trường hợp ấy có khá nhiều. Ít người ra xã hội mà ngô nghê lắm, ít nhiều họ đã có vốn sống nhất định nhưng tùy theo nhận thức mà mỗi người đưa ra con đường để đến đích nổi tiếng khác nhau. Tôi nghĩ những người có tài năng thì không ai lại dùng chiêu trò phản cảm để nổi tiếng cả!

- Có cảm giác ngày nay để đạt được mục đích nổi tiếng nhanh, người ta đang có xu hướng bất chấp con đường đến mục đích đó. Nếu ngày xưa người nghệ sĩ phải cố gắng rất nhiều trên sân khấu, trong các sản phẩm của mình thì ngày nay chỉ cần scandal nào đó, dù bị ném đá nhưng được nhắc đến trên báo và từ đó có nhiều show. Hẳn đây là một xu hướng đang làm cho nền nghệ thuật như con tàu đang ì ạch, thậm chí tuột dốc?

- Thật ra thì không có người tiếp tay cho những scandal đó thì nó chỉ rơi vào khoảng không, chẳng ai chú ý tới, nếu có chú ý cũng là phạm vi rất nhỏ. Tôi hy vọng rằng những người làm nghệ thuật nếu có tài thì hãy chứng minh bằng tài năng thật sự của mình. Và cũng hy vọng rằng báo chí cũng đừng tiếp tay cho những scandal, những điều không đẹp đó để mà nhân rộng sự quan tâm và lan truyền ra xã hội.

Truyền thông đóng vai trò rất quan trọng đối với đời sống văn nghệ sĩ. Truyền thông đưa thông tin chính xác thì chúng tôi được công chúng đón nhận nhưng nếu họ đưa thông tin sai thì ảnh hưởng rất nhiều đến uy tín cũng như đời sống của chúng tôi.

- Thực tế ở bất kỳ giới showbiz nào cũng có chuyện ồn ào từ nghệ sĩ. Người xưa nói “lắm tài thì nhiều tật”, dễ thấy một điều là tài năng của họ khỏa lấp được những “tật xấu” của họ. Còn ở xứ ta, lắm người chưa nổi tiếng đã có tai tiếng, chưa nổi tiếng đã có biểu hiện thiếu văn hóa thì hỏi làm sao được công chúng tôn trọng?

- Tôi nghĩ không nên so sánh nghệ sĩ Việt với nghệ sĩ thế giới vì chúng tôi có quá nhiều mối lo về cơm áo gạo tiền, còn đối với những nghệ sĩ nước ngoài khi đã nổi tiếng rồi thì một năm hay vài năm họ làm một liveshow là có thể sống cả đời. Nghệ sĩ Việt nếu một năm không ra một sản phẩm nào đó thì tự rơi vào quên lãng. Chúng tôi lo rất nhiều những thứ đó và một khi xuất hiện nhiều thì càng phải nghĩ ra nhiều chiêu trò thu hút khán giả! Đó là một tâm lý làm việc phổ biến hiện nay nhưng chiêu trò thế nào thì còn tùy vào từng người. Quá lạm dụng chiêu trò, dùng những chiêu trò phản cảm thì bị tẩy chay thôi.

- Tôi thấy có chuyện thế này, có một người lên báo bày tỏ quan điểm về việc ăn thịt chó. Ngay sau đó có vài người khác dùng những lời lẽ nặng nề mạt sát quan điểm trước đó. Ở đây không bàn chuyện ăn thịt chó mà là cách ứng xử của người của công chúng. Mạt sát người trái quan điểm, tôi cho đó là điều rất thiếu văn hóa. Quan điểm của anh ra sao về vấn đề này?

- Nếu muốn cạnh tranh hay hạ bệ nhau thì hãy dùng tài năng chứ chỉ dùng những lời nói nặng nề, công kích nhau đó là cách làm không đẹp. Tôi nghĩ việc ăn uống gì đó của người này sẽ không gây ảnh hưởng gì đến người khác, đó là sở thích cá nhân người ta. Nếu bạn là người tốt thì không nên dùng lời lẽ hạ bệ, mạt sát nhau mà là khuyên nhau cái nào hay, cái nào không hay. Lời khuyên của bạn có thể người kia sẽ không nghe, nhưng đó là quyền của chứ mình không thể ép.

Tóm lại, là những người tốt trong giới showbiz nếu muốn cạnh tranh nhau thì hãy chứng minh tài năng của mình, đó là điều khiến khán giả và đối phương sẽ tâm phục khẩu phục, còn dùng lời nói nặng nề qua lại thì không nên!

Thực hiện Hoàng Lãm - Nguyệt Lãng
.
.