Ca sĩ Phương Vy: Tham vọng thúc đẩy tôi tiến lên

Thứ Sáu, 30/09/2011, 15:15
Phương Vy là một ca sĩ trẻ đầu tiên dám mạnh dạn tổ chức một show diễn của riêng mình vào ngày 26/8 vừa qua tại phòng trà Đồng Dao, TP. HCM. Đó không phải là một show diễn phòng trà bình thường, vì nó là một show diễn định kì của cô hàng tháng trong kế hoạch phát triển sự nghiệp sau này.

Rất có thể bây giờ là phòng trà nhưng sau đó là sân khấu lớn hơn, mọi chuyện đều có thể. Và với dự án mới, cô không ngại khẳng định "tham vọng cũng là một điều cần để phát triển sự nghiệp với một người trẻ".

- Ý tưởng thành lập Vy'show của bạn có từ khi nào và tại sao bây giờ lại là thời điểm bây giờ chứ không phải sớm hơn hoặc muộn hơn?

- Thật ra ý tưởng này Vy đã lên khá lâu, nhưng sau thời gian vừa qua khi Vy tách ra hoạt động độc lập và bản thân đã chuẩn bị kỹ rồi nên quyết định. Hơn thế nữa đây cũng là thời điểm mọi thứ đều được chuẩn bị kỹ cho kế hoạch hai năm, tất cả mọi dự án đều đã khởi động thì Vy mới dám công bố.

- Tại sao Tuấn Hưng, Lê Hiếu, Phạm Anh Khoa và Minxu là khách mời trong show của bạn? Có lý do gì đặc biệt không?

- Anh Tuấn Hưng thì đối với tôi là anh em cũng thường xuyên nói chuyện, đi show chung ở nước ngoài và lí do  quan trọng nhất  vì anh là người ca sỹ nam đầu tiên song ca cùng tôi trong cuộc thi Idol.

Còn Phạm Anh Khoa thì là 1 người bạn khá thân của tôi, hai anh em có nhiều thú vui giống nhau, đó là những trò chơi mạnh như leo núi, bắn súng, đá banh tuy cả hai theo hai dòng nhạc khác nhau, nhưng khá hợp khi kết đôi song ca.

Còn Lê Hiếu thì có quá nhiều ca khúc hai anh em hát chung, với không gian âm nhạc lần này thì rất phù hợp. Minxu là một người bạn mới của tôi, cũng là người cùng công ty và Vy đang hướng dẫn Minxu trên con đường âm nhạc.

- Bạn đã chuẩn bị bao lâu về nhân sự, về âm nhạc, bài vở cho show diễn này? Show diễn này của bạn có tài trợ không?

- Trong đêm diễn lần này, tôi đầu tư chủ yếu cho phần âm nhạc. Tôi cùng ê kíp của mình lên ý tưởng và chọn ra phong cách âm nhạc, sau khi thảo luận thì phong cách chủ yếu lần này là Jazz, Blues và chút Swin. Chính vì thế cả ê kíp đều thống nhất chọn phòng trà Đồng Dao cho show diễn lần này. Vy's show lần này không cần đầu tư về chiêu trò hay sân khấu, với không gian như thế, tôi chỉ muốn đem một sự ấm cúng sang trọng đến khán giả.

Điều tôi cần nhất trong không gian này chính là sự hỗ trợ của ban nhạc. Có khó khăn là vì ban nhạc khá bận nên tôi phải book lịch khá xa, và tập dần dần đến ngày diễn, riêng với các khách mời thì tôi cũng được các anh nhiệt tình hỗ trợ để có thể theo lịch của ban nhạc.

Tất cả những bài hát trong chương trình  đều hát live cùng ban nhạc nên tôi cảm thấy rất hào hứng. Chính với những lí do trên, nên show diễn lần này tôi cùng Công ty ELF Group của mình biên tập và dàn dựng tất cả, nên không có sự can thiệp của bất cứ nhà tài trợ nào. Sau dự án Vy's show thì sẽ là 1 tour diễn dành cho sinh viên tại TP. HCM, Hà Nội, Đà Nẵng và tôi cũng đang chờ sự giúp sức của các nhà tài trợ để chương trình được hoàn hảo hơn.

- Bạn có nghĩ cái tên Phương Vy đủ lớn, đủ khán giả để làm một show diễn riêng kéo dài như vậy?

- Tôi chưa bao giờ nghĩ tên của mình lớn hay nhỏ, nhưng hơn ai hết tôi biết mình đang ở đâu và làm gì. Tôi còn cả một công ty lo về khảo sát thị trường với một không gian vừa đủ, thì khán giả không quá lo lắng. Mỗi đêm nhạc, khán giả sẽ đến nghe những dòng nhạc mà họ yêu thích như vậy cũng không có gì quá lớn lao. Tôi cũng hát ở phòng trà nên ít nhiều cũng nắm được khán giả muốn gì để cân bằng giữa mình và khán giả.

- Đây là một dự án đầy tham vọng và bản thân bạn cũng còn quá trẻ để theo đuổi một dự án lớn như thế trong một thị trường âm nhạc còn bán chuyên nghiệp như Việt Nam?

- Tham vọng ư? Nếu không có một chút tham vọng thì khó có thể thúc đẩy bản thân mình phát triển, ít ra theo cách nghĩ của tôi là vậy. Thị trường cũng vậy, khán giả cũng vậy, khó phân biệt giữa thị trường và nghệ thuật, giữa chuyên nghiệp hay không? Mình làm chuyên nghiệp thì khán giả cũng đến nghe và công nhận thôi, chứ đừng đổ lỗi cho nền âm nhạc Việt Nam như thế.

- Nói một cách công bằng, đây là một show diễn lấy thương hiệu hay là một show diễn kinh doanh đảm bảo thu lãi?

- Tôi học tài chính và công ty của tôi cũng không hẳn là 1 công ty chuyên về âm nhạc mà là một công ty quảng cáo. Nên chuyện cân đối để có thương hiệu và doanh thu cũng được tính toán kĩ. Tôi cũng không dại gì đem tiền để mua thương hiệu. Cái gì cũng phải có đầu tư xứng đáng thì mới nghĩ đến chuyện thu lợi.

- Đức Trí đã không cùng song hành với bạn, vậy ai sẽ thế chân Đức Trí bên cạnh bạn? Người đó, theo bạn đánh giá ra sao?

- Gần nhất đó chính là album Vol.3 do Hoàng Anh làm producer. Đây cũng sẽ là một sản phẩm do tôi tự sản xuất cùng êkíp và công ty mới của mình. Hoàng Anh và tôi khá thân nhau cùng là 8X nên cũng dễ đồng cảm. Trước đây Hoàng Anh cũng làm tại MFS và cũng có góp sức vào album Vol.2 của tôi.

Nên sau khi hai anh em ra khỏi MFS thì kết hợp lại. Trong album này ngoài vai trò là producer, anh còn là người chuyển những thông điệp, những cảm xúc của tôi bằng âm nhạc. Tuy Hoàng Anh không có nhiều ngôn từ lãng mạn như Đức Trí, nhưng âm nhạc của Hoàng Anh mộc hơn, đôi khi còn hơi thô. Nhưng tính cách đó phù hợp với cá tính mạnh mẽ của tôi.

- Thành công của Phương Vy đến thời điểm hiện nay theo tôi đánh giá là: Việt Nam Idol + công sức Đức Trí + sự cố gắng cá nhân. Nhưng từ khi rời Đức Trí thì bạn lại không có hoạt động nào quá sôi nổi. Đức Trí cũng đang rơi vào tình trạng chán chường với thị trường nhạc Việt. Bạn có bi quan hoặc loay hoay khi thấy thực cảnh đó?

- Trước đây cũng vậy, bây giờ cũng vậy, tôi vẫn quan niệm: Tốt nhất là nghĩ bằng cái đầu của mình và đi trên đôi chân của mình. Đến với MFS, Phương Vy cũng là Idol, tuy không phải là to tát lắm. Sự cố gắng của tôi tuy không phải là hết sức nhưng dù sao đó cũng là những bước đi chắc chắn hơn so với độ tuổi và kinh nghiệm của tôi lúc bấy giờ. Còn hay, hay dở là tùy vào gu âm nhạc của từng người.

Tôi cho rằng, làm gì cũng phải có tâm, dù có thất bại thì mình cũng cảm thấy không hổ thẹn. Còn bản thân Đức Trí suy nghĩ thế nào về thị trường âm nhạc thì tôi không biết, nhưng cũng không vì thế mà có thể chán chường, vì ngành nghề nào cũng thế, có lúc đi lên, có lúc đi xuống, quan trọng là bản thân mình, chứ không phải là đổ thừa hoàn cảnh.

- Xin chân thành cảm ơn bạn!

Việt Tú (thực hiện)
.
.