Định mức khuây khỏa

Ca sĩ Phan Đinh Tùng: Có những thứ được gọi là “đẹp lạ”

Thứ Tư, 26/12/2012, 10:15

Có những cái đẹp chuẩn mực rồi thì ai cũng công nhận nhưng thời điểm này có những điều gọi là “đẹp lạ” không giống ai thì lại có sức thu hút công chúng cho nên họ ngày càng làm táo bạo hơn thế hệ trước. Họ thể hiện thoải mái tự tin hơn chứ không ngại ngùng. Xấu cũng khoe chứ không e dè vì xấu cũng giúp họ nổi tiếng được mà, ca sĩ Phan Đinh Tùng trải lòng.

- Trong giới nghệ thuật biểu diễn, ngoài tài năng, nội lực thì còn có một yếu tố đặc biệt quan trọng khác để giúp cá nhân tỏa sáng thành sao, đó là yếu tố ngoại hình. Chắc chắn thế đúng không anh Phan Đinh Tùng?

- Cái đó là điều tất yếu trong nghề làm nghệ thuật, người nghệ sĩ cần hội tụ đủ yếu tố cả thanh lẫn sắc. Nếu một người chỉ có thanh mà không có sắc thì chỉ được yêu thích ở một giới hạn nhất định, còn nếu hội tụ đủ cả hai thì đương nhiên được yêu thích nhiều hơn.

- “Đẹp khoe, xấu che”, ông bà ta ngày xưa đã nói thế. Không thể phủ nhận rằng, nếu chỉ nói về hình thức bên ngoài thì ngày nay giới nghệ thuật của chúng ta càng đẹp hơn, sang trọng hơn. Đương nhiên bên cạnh đó cũng không thiếu những hình ảnh xấu xí, phản cảm. Anh nghĩ gì về cái đẹp được thể hiện trước công chúng trong giới nghệ nghệ thuật gần đây?

- Có những cái đẹp chuẩn mực rồi thì ai cũng công nhận nhưng thời điểm này có những điều gọi là “đẹp lạ” không giống ai thì lại có sức thu hút công chúng cho nên họ ngày càng làm táo bạo hơn thế hệ trước. Họ thể hiện thoải mái tự tin hơn chứ không ngại ngùng. Xấu cũng khoe chứ không e dè vì xấu cũng giúp họ nổi tiếng được mà!

Nhu cầu thể hiện cái đẹp bên ngoài qua trang phục, hình thể đối với những người trong giới nghệ thuật biểu diễn là cần thiết vì người nghệ sĩ là người định hướng thời trang thẩm mỹ cho công chúng. Mái tóc vuốt lai của Mỹ Tâm tạo nên trào lưu được nhiều người yêu thích, hay lối ăn mặc có khăn choàng của Mr.Đàm… tất cả tạo nên một trào lưu trong giới trẻ một thời. Cho nên người nghệ sĩ cần hiểu rõ phong cách của mình, hiểu gu ăn mặc của mình mỗi lần xuất hiện cần có những điểm nhấn nào vì điều này có sự ảnh hưởng đến giới trẻ.

- Dễ thấy rằng gần đây nhiều gương mặt, nhất là phái đẹp không hẳn là tài năng nhưng lại biết khoe vẻ đẹp trời cho một cách khéo léo, tinh tế đã góp phần tạo thêm thiện cảm với khán giả. Nhưng ngược lại nhiều gương mặt khoe thân một cách thái quá, họ cho đó là đẹp, là thu hút sự chú ý nhưng rốt cuộc bị ném đá tơi bời. Anh nghĩ sao?

- Xu hướng bây giờ cần nổi nhanh, thu hút nhanh đã khiến cho một số người trẻ sống bất chấp dư luận, đạp trên dư luận có vẻ như họ không quan tâm đến sự lên án của dư luận. Thậm chí họ còn cho rằng được chú ý đã là hay, bị gọi thảm họa cũng được còn hơn là cứ làm một cách nghiêm túc vẫn không được ai biết đến. Cộng thêm sự đưa tin của anh chị em báo chí còn mới muốn có bài viết giật gân để trang báo, bài báo của mình được chú ý. Vô tình một lượng nghệ sĩ trẻ chưa khẳng định rõ tài năng sức lực của mình đã vội gây chú ý bằng những cách này để đi nhanh.

Vô hình trung điều đó đã tạo thành phong trào cứ đưa hình ảnh phản cảm là sẽ được biết đến. Trước tình hình này rõ ràng cần một sự nghiêm túc chấn chỉnh, nhất là của phóng viên cần xem lại việc đưa tin như thế nào. Thực tế trước đây cũng có những sản phẩm dở có thể gọi là thảm họa nhưng đâu ai đưa tin, đâu ai gọi là thảm họa, vì nếu dở thì thời gian đi vào quên lãng. Còn bây giờ cái dở bị lên án mà lên án nhiều thành ra được chú ý. Nói thì thấy buồn nhưng bây giờ cái hay, sản phẩm chất lượng chưa chắc được chú ý nhiều bằng cái gọi là “thảm họa”. 

- Như anh nói thì không ít người đẹp hiện nay dùng của trời cho để “nổi tiếng”, họ là cởi đồ, khoe thân để thu hút sự chú ý của dư luận về mình. Đây là một tình trạng cần phải báo động gấp, phải không anh?

- Đúng là như vậy, một bộ phận giới trẻ khát khao nổi tiếng, muốn nhanh chóng nổi tiếng. Bây giờ không thiếu người nói những ý nghĩa nhân văn để thực hiện hình ảnh nhưng đưa bức ảnh lên chẳng thấy sự nhân văn ở đâu, hay có người đổ lỗi cho sự cố này, sự cố kia và cuối cùng vẫn cứ liên tục tung ảnh khoe thân.

- Dù có chỉ thị, nghị định quy định xử phạt về sự khoe thân, song công chúng vẫn không khỏi đau đầu, choáng váng về sự quá đà trong cách khoe cái đẹp của các mỹ nhân. Do đâu, thưa anh Phan Đinh Tùng?

- Do mức độ răn đe còn nhẹ nhàng. Chỉ bị phạt vài triệu đồng vẫn là số lẻ so với những gì họ thu lại. Sau những scandal thì họ được mời tham dự sự kiện, đi hát nhiều hơn thu nhập cao hơn mà. Chế tài còn nhẹ tay, quá yếu không đủ sức răn đe nên cứ phạt mà cứ khoe. Còn cách nào khác để hạn chế điều này, làm sao mạnh tay hơn để cho showbiz ngày càng sạch sẽ hơn thì cần các ban ngành quản lý phải suy nghĩ và tiến hành!

- Nhưng tôi cho rằng điều quan trọng nhất vẫn là công chúng, truyền thông chưa mạnh tay trong việc tẩy chay những gương mặt này, thưa anh?

- Ở đây chúng ta có hai vấn đề: có người vô tình bị vướng vào việc lộ hàng, bị tai bay vạ gió chứ không thể đánh đồng với người cố tình. Việc cố tình hay là vô tình thì phải có bộ phận điều tra phân tích từng trường hợp thì sẽ công bằng và hợp lý hơn bạn à!

- Có thể nói nôm na rằng, “của khoe không bằng cách khoe”. Việc khoe vẻ đẹp hình thể có tạo nên ấn tượng đẹp với công chúng hay không phụ thuộc rất nhiều vào cách khoe, khoe đúng lúc đúng nơi hay không chứ không phải cứ hở đều là đẹp… Phải thế không anh?

- Điều này tôi thấy chính xác hoàn toàn. Mỗi một chương trình, một sự kiện mà mình xuất hiện sẽ khác nhau đòi hỏi cần phải có lối ăn mặc khác nhau chứ không thể cố hết sức để khoe. Vì vậy ở đây cần phải nói đến văn hóa ăn mặc, đúng đắn phù hợp thì sẽ tôn gu ăn mặc nếu không sẽ trở nên kệch cỡm, khán giả sốc vì phản cảm.

Đa phần, chúng ta đều không có đủ tiền để tiệm cận với cơ hội được thụ hưởng một nhan sắc. Đặc biệt, nhan sắc ấy lại là người có tên tuổi trong làng giải trí Việt. Chúng ta dỗ dành giấc mơ con con ấy, bằng trí tưởng tượng vô cùng hạn hẹp của chính mình.

Sở dĩ, chúng ta có được cơ hội ấy, bởi nhan sắc tên tuổi thương tình ban phát cho chúng ta vài tấm ảnh, của nhiều phóng viên mẫn cán ghi lại, cảnh nàng quên mặc nội y, nàng vô tình đánh rơi clip nóng… Có nghèo khó nào lại không nảy sinh khát khao. Thế nên, tôi gọi đó là… định mức khuây khỏa. Nhận định này, có thể sai với những bạn đọc là đại gia thứ thiệt!

Thực hiện: Hoàng Lãm - Nguyệt Lãng
.
.