Ca sĩ Mỹ Tâm: Âm nhạc như là hơi thở

Thứ Tư, 29/01/2014, 13:09
Đối với Tâm, âm nhạc như là hơi thở, Tâm làm nhiều vì cảm nhận được thời điểm sung sức của mình.

- Một năm Mỹ Tâm miệt mài với âm nhạc, tất bật với công việc kinh doanh của công ty… Thật khó có thể hình dung chị lại tràn đầy năng lượng để lao động, cống hiến nhiều đến thế! Chị có bí quyết gì chăng?

- Một năm qua với Tâm thật sự ấn tượng, Tâm thấy rất hài lòng về những điều mình đã làm được và không có điều gì tiếc nuối cho những việc đã qua cả. Nói chung, Tâm đã khép lại một năm với nhiều hạnh phúc và tràn đầy hưng phấn để tiếp tục hướng đến những điều thú vị trong năm tiếp theo.

Thật ra thì cũng có thời điểm Tâm cực kỳ lười biếng, không nghĩ ra điều gì và cũng chẳng muốn làm gì cả. Giờ ngồi nhìn lại mới thấy đó như là thời điểm nghỉ ngơi để mình để có thêm năng lượng mà tiếp tục hành trình mới. Khi đến đúng lúc của nó thì tự nhiên Tâm “ngồi dậy” và làm việc một cách hăng say không ngừng nghỉ. Khi làm việc này sẽ nảy sinh ra ý tưởng làm được việc khác, công việc cứ tiếp nối nhau như một chuyện dài nhiều tập lôi cuốn người ta đến không ngừng được. Tâm luôn thấy thú vị và say mê nên không hề thấy mệt mà muốn tiếp tục hoài như một cuộc dạo chơi với nhiều điều hấp dẫn đang chờ đón mình!

 - Năm 2013 vừa qua là một dấu mốc mới cho chặng đường nghệ thuật của Mỹ Tâm. Điển hình là Mỹ Tâm được đề cử trong các hạng mục âm nhạc khu vực và thế giới, những sản phẩm âm nhạc như album “Tâm”, các MV chất lượng liên tiếp ra đời, được công chúng đón nhận. Chắc Mỹ Tâm cảm thấy viên mãn khi nhìn lại những thành quả đó?

- Đối với Tâm, âm nhạc như là hơi thở, Tâm làm nhiều vì cảm nhận được thời điểm sung sức của mình. Phải nói trong năm qua, ngoài những MV ấn tượng và những thành công mình đã đạt được thì việc album vol.8 Tâm ra đời với những kỷ lục, những thành công vượt trội đã làm Tâm vô cùng xúc động. Tâm đặc biệt cảm ơn đến tình cảm của khán giả đã dành cho Tâm trong suốt thời gian qua; chính nhờ vào sự yêu thương và ủng hộ nhiệt tình của khán giả mà Tâm càng có thêm nhiều động lực để sáng tạo.

- Có thể nói những sáng tác vừa qua của chị như: “Dường như ta đã”, “Nhớ”, “Nụ hôn bất ngờ”, “Tình yêu chưa nói”… luôn được khán giả yêu thích. Tôi cũng thích nó vì sự nhẹ nhàng, âm nhạc thiên về sự mộc mạc, cảm xúc tự nhiên và gần gũi. Tôi nhớ có lần chị nói: mọi thứ đều bắt đầu từ tâm. Phải chăng điều này cũng ảnh hưởng đến các sáng tác và cả trong quan niệm sống của chị!?

- Âm nhạc xuất phát từ tâm hồn, Tâm là một ca sĩ, được hát là một cách để truyền tải cảm xúc của mình; song viết cũng là cách tuyệt diệu để thể hiện tâm tư của mình nữa. Những bài hát của Tâm thường đạt được mức độ chân thật nhất khi viết vì Tâm thường viết khi có những câu chuyện thật xảy ra với mình hoặc với bạn bè xung quanh. Tâm phải thật sự cảm nhận được từ tâm hồn mình thế nào thì những gì viết ra mới có thể chạm được đến trái tim khán giả.

Thật ra viết khác với sống, nhưng chữ nghĩa cũng thể hiện được phần nào tính cách con người. Vì vậy khi viết đơn giản mà người khác có thể hiểu được tâm tư và cảm xúc chân thành của mình thì đó là một điều hay mà Tâm luôn muốn thể hiện.

- Tôi muốn hỏi thêm Mỹ Tâm về việc được đề cử trong các giải thưởng âm nhạc khu vực và thế giới vừa qua. Chị có nghĩ đó là cơ hội để âm nhạc của mình bước ra thế giới không?

- Tâm rất vui vì những thành công mới đó nhưng Tâm không nghĩ nhiều về việc mình sẽ đưa sản phẩm âm nhạc của mình vươn ra khu vực sau những giải thưởng này, bởi thực sự hai việc rất khác nhau. Tuy nhiên, Tâm tin là âm nhạc Việt Nam sẽ có tên ở các giải thưởng quốc tế trong những năm tới, có thể là Tâm hoặc là một ca sĩ bất kỳ nào đó của Việt Nam, chắc chắn là như vậy!

- Thật ra, từ trước đến nay cũng có một số ca sĩ mong muốn đưa âm nhạc của mình ra thế giới nhưng kết quả chưa khả quan. Theo chị thì có những trở ngại nào, vì ngôn ngữ, chất lượng sản phẩm, gu nhạc hay điều gì khác?

- Đối với Tâm, cảm thấy mình làm được gì thì nên làm và luôn cố gắng hết mình trong công việc là tốt nhất. Còn nói đến những trở ngại khi nghệ sĩ Việt tiến ra thế giới thì thật sự mình còn rất nhiều thứ vướng mắc không thể kể hết! Nhưng Tâm tin những nỗ lực hết mình của các nghệ sĩ cộng với thời gian thì vị thế âm nhạc của mình sẽ có chỗ đứng nhất định trong bản đồ âm nhạc thế giới!

- Làm việc trực tiếp với những bạn trẻ đam mê ca hát với vai trò là giám khảo Cuộc thi Vietnam Idol, chị cảm nhận điều gì về thế hệ âm nhạc tương lai ở những “thần tượng” bước ra từ cuộc thi này nói riêng cũng như những cuộc thi hát tương tự?

- Thẳng thắn mà nói thì các bạn trẻ đam mê ca hát hiện nay đều có năng khiếu, có tố chất nhưng lại thiếu sự quyết liệt. Chính điều này làm cản trở sự toả sáng của các bạn ấy trong sự nghiệp ca hát của mình.

- Công việc kinh doanh thương hiệu thời trang Nightingale của Mỹ Tâm thời gian qua tốt đẹp chứ?

- Cảm ơn bạn, mọi việc cũng bình thường, Nightingale vừa có bộ sưu tập thời trang mới cho mùa xuân này, đã có khá nhiều khách hàng yêu thích và lựa chọn mặc cho mùa tết năm nay. Tâm thấy rất vui và cũng kịp chọn cho mình 1 bộ cánh rất ưng ý.

- Nếu như đầu năm 2013, Mỹ Tâm bùng nổ với “Tâm” thì trong năm 2014 sẽ là gì?

- Sau đêm nhạc ở quê hương Đà Nẵng vào ngày 16/01/2014 thì Tâm sẽ trở về tiếp tục với vai trò giám khảo cuộc thi Vietnam Idol. Và nếu không có gì thay đổi thì Tâm sẽ ra mắt DVD Gởi tình yêu của em vào dịp Valentine năm nay

Thực hiện: Hoàng Lãm - Nguyệt Lãng
.
.