Chuyện cũ nên quên

Ca sĩ Minh Thư: Đọc báo thấy scandal và đoán chắc sản phẩm âm nhạc xuất hiện

Thứ Hai, 10/03/2014, 15:38

"Tôi biết có nhiều người cần phải chia sẻ và được nhiều người lắng nghe câu chuyện của họ thì mới cảm thấy được giải tỏa và thấu hiểu. Vì thế tôi tin có trường hợp người nghệ sĩ chia sẻ trên báo chí chỉ để tìm sự đồng cảm thật sự. Nhưng bên cạnh đó có rất nhiều trường hợp cố tình lạm dụng cái gọi là chia sẻ để gây chú ý và vô tình đánh mất cả hình ảnh bản thân trong lòng người hâm mộ."

- Ngày nay mà một ca sĩ chỉ trông chờ vào chuyện “hữu xạ tự nhiên hương” thì tôi nghĩ là hiếm, đó là chuyện đã dừng lại ở nhiều năm về trước. Bây giờ trước và sau khi ra sản phẩm gì đó, người ta đều PR rần rần trên báo. Tôi nghĩ đây cũng là chuyện hết sức bình thường, hợp xu thế thôi đúng không Minh Thư?

- Rõ ràng là trong thời điểm hiện tại, và đã từ lâu âm nhạc không còn là một thứ tự phát nữa mà nó đã trở thành một ngành công nghiệp, người ta sản xuất âm nhạc còn để kiếm lợi nhuận chứ không chỉ đơn thuần để phục vụ đời sống tinh thần. Ai cũng muốn sản phẩm của mình đến với khán giả một cách nhanh chóng và hiệu quả cho nên việc quảng bá hình ảnh, sản phẩm của người nghệ sĩ trở nên là điều tất yếu.

- Nhưng khổ nỗi một điều là bây giờ PR mà không có chiêu trò gì thì người ta không chú ý. Thế là hàng loạt gương mặt xuất hiện trên báo với hàng loạt chuyện sốc, sex, tình, tiền… làm náo loạn cả giới showbiz. Minh Thư nghĩ gì về những chiêu trò này?

- Showbiz là vậy mà, bây giờ người ta quen với việc đọc báo thấy scandal và đoán chắc sau đó sẽ có một sản phẩm mới xuất hiện.

Tôi nghĩ mỗi nghệ sĩ đều có hướng đi riêng và họ có quyền chọn hướng đi đó. Tất cả những gì họ làm sẽ nhận được sự đồng tình hoặc không đồng tình từ phía khán giả. Tôi chỉ thấy hơi chạnh lòng khi sự thật là khán giả bây giờ đã bắt đầu bội thực những thông tin như vậy nhưng báo chí vẫn khai thác quá nhiều về những đề tài này. Có lẽ chính vì vậy mà lớp ca sĩ trẻ đã “hiểu” được chuyện “muốn nổi tiếng thì chỉ có cách tạo scandal”.

- Chuyện dùng tình cảm riêng tư để PR cũng không phải là ít. Yêu đương người này, chia tay người kia, tất tần tật đều được nhân vật đưa lên truyền thông báo mạng. Một số báo mạng xem chuyện đời tư nghệ sĩ là miếng mồi câu khách nên khai thác đã đành nhưng người nghệ sĩ cũng hồ hởi kể ra thì đúng là khó hiểu. Tôi nghĩ đây không phải chuyện ý thức nghệ sĩ mà bản thân họ muốn làm ồn ào để đánh bóng tên tuổi mà thôi. Minh Thư nghĩ sao?

- Tôi biết có nhiều người cần phải chia sẻ và được nhiều người lắng nghe câu chuyện của họ thì mới cảm thấy được giải tỏa và thấu hiểu. Vì thế tôi tin có trường hợp người nghệ sĩ chia sẻ trên báo chí chỉ để tìm sự đồng cảm thật sự. Nhưng bên cạnh đó có rất nhiều trường hợp cố tình lạm dụng cái gọi là chia sẻ để gây chú ý và vô tình đánh mất cả hình ảnh bản thân trong lòng người hâm mộ. Đó là một bước đi có tính toán, họ có thể lường trước được hậu quả, nhưng có lẽ họ cũng chẳng quan tâm vì gây được chú ý, nổi tiếng và được nhiều người nhắc đến đối với họ là thành công rồi!

- Khoe người yêu hay chia sẻ quá nhiều chuyện tình cảm riêng tư của người nổi tiếng trên báo chí, theo Minh Thư đó có là điều mà người nổi tiếng nên làm?

- Cá nhân tôi không muốn nói quá nhiều về đời tư của mình trên mặt báo vì đã gọi là đời tư nên tôi cũng giữ một chút riêng cho mình. Chắc có lẽ vì vậy mà có quá ít thông tin về mình chăng!? Cái hạn chế của tôi là ít khi chia sẻ thông tin cá nhân nên tôi nghĩ với những ai không ngại việc này thì cứ hãy chia sẻ, nhưng đừng lạm dụng, để khán giả có thể hiểu hơn và có điều kiện chia sẻ với nghệ sĩ mà họ quan tâm.

- Dẫu biết, giới nghệ sĩ không phải lúc nào cũng lên báo nói chuyện chuyên môn. Họ cần có những câu chuyện hậu trường để gần gũi hơn với khán giả, báo chí càng cần những câu chuyện ấy để giải khuây. Song, chuyện gì cũng có giới hạn, không thể có chuyện cô này chia tay anh kia mà cô ta cứ ra rả lên báo kể lể về chuyện tình mình, lôi ra những chuyện từ mấy năm trước. Càng không thể chấp nhận chuyện một cô lên báo khoe mình đã hôn bao nhiêu lần…. Những cách chia sẻ thái quá đó càng làm công chúng ngao ngán, thậm chí đánh giá thấp văn hóa người nghệ sĩ thêm mà thôi. Đúng không Minh Thư?

- Có điều tôi thấy lạ là vì sao khán giả chán ngán những thông tin như vậy nhưng vẫn vào xem. Nếu là tôi thì tôi đã không đọc những thông tin đó. Điều quan trọng là chúng ta không thể cấm đăng tải những thông tin như vậy, và cũng không thể cấm họ “chơi chiêu”. Vậy thì cứ để họ làm những gì họ muốn, cứ “gào thét” như những đứa trẻ muốn gây chú ý, nhưng khi người lớn phớt lờ, tự động nó sẽ nín. Và chừng nào còn khán giả thích đọc, thích bình luận những thông tin kia thì rõ ràng họ - những người thích tạo scandal, lí do gì phải dừng lại.

- Và tôi có cảm giác là ngày nay nhiều gương mặt đến với showbiz chỉ với duy nhất mục tiêu là nổi tiếng, kiếm nhiều tiền. Đành rằng khi làm nghề thì ai cũng muốn thế nhưng nếu ngày xưa nghệ sĩ đi đến mục tiêu đó bằng sự nỗ lực, tài năng thì ngày nay nghệ sĩ trẻ lại bất chấp con đường. Họ có thể sẵn sàng lê đôi gối trên sàn, có thể lột đồ khoe thân, tung clip sex… Minh Thư nghĩ gì về tình trạng này?

- Những hành động hay scandal phản cảm như vậy tôi tin là đã có những xử phạt thích đáng. Như trong thời gian vừa qua cũng đã có 2 trường hợp bị cấm biểu diễn. Tôi nghĩ đó là bài học cho những bạn trẻ muốn nổi tiếng nhanh mà thực lực thì chưa đủ. Showbiz Việt bây giờ chỉ cần đẹp hay có tiền lăng-xê là có thể nổi tiếng. Nhưng đi kèm đó là những tai tiếng và làm cho khán giả có cái nhìn cục bộ, thiếu thiện cảm với những nghệ sĩ có sự đầu tư nghiêm túc. Đó là điều rất đáng tiếc.

Và đối với những người nghệ sĩ biết giữ hình ảnh bản thân cũng như biết chọn lọc thông tin chia sẻ với khán giả, tôi tin rằng dù không nhận được sự chú ý như những scandal, nhưng họ nhận được từ khán giả điều hạnh phúc nhất đối với người nghệ sĩ - sự tôn trọng

Thực hiện: Hoàng Lãm - Nguyệt Lãng
.
.