Sóng gió... Facebook:

Ca sĩ Đức Tuấn: Tuỳ thuộc vào văn hóa và tham vọng của mỗi cá nhân

Thứ Hai, 04/03/2013, 15:35
"Không có giới hạn chung nào cho tất cả mọi người, kể cả người của công chúng. Mỗi người sẽ phải tự điều chỉnh hành vi của mình. Mà khả năng điều chỉnh thì phụ thuộc vào nền tảng văn hóa và cả tham vọng của mỗi cá nhân, cái đó thì dường như không ai giống ai". Ca sĩ Đức Tuấn chia sẻ về giới hạn của Facebook.

- Theo anh, một người là người của công chúng thì nên dùng trang mạng xã hội Facebook với những giới hạn nào là hợp lý nhất?

- Không có giới hạn chung nào cho tất cả mọi người, kể cả người của công chúng. Mỗi người sẽ phải tự điều chỉnh hành vi của mình. Mà khả năng điều chỉnh thì phụ thuộc vào nền tảng văn hóa và cả tham vọng của mỗi cá nhân, cái đó thì dường như không ai giống ai.

- Chia sẻ cảm xúc, đưa hình ảnh… lên Facebook cá nhân, tất nhiên những công năng nhẹ nhàng ấy là thứ mà Mark Zuckerberg khi sáng lập ra Facebook nghĩ đến nhưng chắc ông không thể tưởng tượng ra rằng, một ngày nào đó nó có thể trở thành chiến trường, nơi mà nhiều ngôi sao giải trí đua nhau sát phạt, giải quyết ân oán cá nhân… Anh nghĩ gì về điều này?

- Tại sao chúng ta không nghĩ là chính Mark đã lường trước tất cả những điều này để biến Facebook  thành trung tâm “buôn chuyện” hấp dẫn nhất thế giới. Tôi cho rằng việc những sự cạnh tranh, giành giật trong thế giới thực xuất hiện dày đặc trên thế giới ảo cũng là bình thường thôi, vì càng lúc Facebook càng giống một cái gương phản chiếu cuộc sống hiện tại của chúng ta hơn.

- Một thực tế gần đây cho thấy rằng, rất nhiều scandal trong giới biểu diễn đều bắt nguồn hoặc được hâm nóng bằng mạng xã hội Facebook. Điều đó cho thấy nhiều “ngôi sao” đã dùng trang cá nhân này để tạo dư luận, “đánh bóng” tên tuổi. Điều này thật là bá đạo phải không anh?

- Bản thân đánh bóng chẳng có gì xấu, ai nói không thích đánh bóng, theo tôi, chỉ là cách tự dối lòng mình, nặng hơn là đạo đức giả. Đánh bóng tên tuổi là việc mà mỗi người làm nghệ thuật đều phải và nên làm, thế nhưng mỗi người có một cách khác nhau, bá đạo hay không tùy thuộc vào cách của từng người.

Facebook suy cho cùng chỉ là phương tiện để mỗi người thể hiện cái cách đánh bóng ấy. Nếu họ làm những điều không hay, những chuyện lố bịch thì đó là do ý thức của họ chứ không phải do Facebook. Bởi không có Facebook thì họ cũng sẽ tìm cách khác để làm chuyện đó mà thôi. Giống như cái xe thì không có lỗi, chỉ có kẻ lái xe vô ý thức gây tai nạn mới là có tội.

- Facebook giờ đây còn được mặc nhiên xem là nơi phát ngôn của nhiều sao Việt đối với những sự kiện lớn nhỏ đang diễn ra. Theo anh có nên thế không?

- Vì Facebook đang dần thay thế cho một website chính thức, thường rất tốn kém và cũng không còn hiệu quả nữa nên việc phát ngôn của ngôi sao trên đó cũng là bình thường, quan trọng là họ nói cái gì. Có người thích việc gì cũng đem hết lên đó để kể lể, để cho các fan thấy họ là người gần gũi, dễ thương. Nhưng quan điểm của tôi là dù gì vẫn nên có một khoảng cách nhất định, điều đó chỉ làm tăng thêm tình cảm yêu mến, ngưỡng mộ của khán giả với mình mà thôi.

- Vậy anh phủ nhận hữu ích mà Facebook mang lại, đó là kéo gần người nổi tiếng với khán giả, giúp họ không còn khoảng cách sao?

- Không phải cứ gần đã là hay, sẽ có nhiều phiền toái mà thi thoảng chúng ta vẫn hay thấy người này người kia than phiền trên mạng. Chẳng hạn gặp fan cuồng, rồi bị nói xấu khắp nơi, bị xuyên tạc nội dung status... Vậy nên ta phải biết cân bằng và có giới hạn nhất định giữa nghệ sỹ và khán giả trên các mạng xã hội.

- Vậy nói Đức Tuấn là người xem Facebook chỉ là trào lưu. Và chuyện “đi nhẹ, nói khẽ, cười duyên” trên mạng xã hội là giúp anh giữ hình ảnh của mình. Anh nghĩ gì về ý này?

- Thời của mạng xã hội cũng là thời mà nhu cầu giao tiếp ảo lớn hơn bao giờ hết, cho nên việc xuất hiện một cách vui vẻ trên mạng và nhận về ngay tức khắc những phản hồi của các bạn bè khác cũng là một điều bình thường, thậm chí là một thú vui. Đó là sở thích cá nhân, tôi không bình luận gì hơn.

Tôi cũng thỉnh thoảng mới vào Facebook những lúc rảnh rỗi, mà tôi thì cũng không nhiều thời gian rảnh, nên chủ yếu là tranh thủ những lúc di chuyển, như một cách giải khuây. Ngoài ra Facebook cũng là nơi tôi chia sẻ một số hình ảnh vui vui ngộ nghĩnh, những món quà bất ngờ, các hoạt động liên quan tới ca hát như cập nhật lịch biểu diễn, giới thiệu, quảng bá các album, chương trình của mình. Những lúc giới thiệu các hoạt động này, tôi không coi mình đang facebooking chơi chơi, mà làm việc nghiêm túc.

- Anh đặt ra giới hạn chia sẻ nào cho những dòng status trên Facebook của mình?

- Giới hạn thì cũng tùy thời điểm và bản chất sự việc chia sẻ. Tôi hạn chế các status liên quan tới thông tin cá nhân, tình cảm, những lời than vãn hay chỉ trích…

- Giả sử, nếu một ngày nào đó có dòng comment mang yếu tố kích động mâu thuẫn giữa fan Đức Tuấn và fan đồng nghiệp khác, anh sẽ xử lý ra sao?

- Tôi không thích những thứ ấy xuất hiện trên Facebook của mình, thường là tôi yêu cầu người comment hãy xóa đi, nếu họ không xóa thì tôi phải ra tay thôi

Trúc Vân - Nguyệt Lãng (thực hiện)
.
.