Miệng đời nghiệt ngã:

Ca sĩ Đinh Ưng Phi Trường: "Ai cũng có lòng tự trọng"

Thứ Hai, 28/10/2013, 13:54
Bản thân chúng ta ai cũng có lòng tự trọng, khi bị người ta soi mói hay phán xét quá đáng chúng ta đều phản ứng lại thôi. Chưa kể là có những tin đồn vô cớ mà nghệ sĩ phải hứng chịu nhưng họ vẫn phải chấp nhận tất cả để vượt qua vì càng thanh minh thì dư luận càng dậy sóng.

- Có người nói “dư luận như bà mẹ chồng khó tính”, và có lẽ không ai hơn, người nổi tiếng, người nghệ sĩ chính là “tâm điểm” chú ý của “bà mẹ chồng” này. Bằng chứng là có rất nhiều nghệ sĩ khổ sở vì những lời đồn, những phán xét, phê phán, ném đá vô cớ của dư luận. Phi Trường nghĩ gì về điều này?

- Nhận xét trên không hề sai, thực ra bây giờ hầu hết mọi cử chỉ, lời nói, hành động của giới nghệ sĩ không chỉ được giới truyền thông quan tâm, mà hầu hết mọi người đều tụm vào bàn tán đủ chuyện trên mạng xã hội, các diễn đàn, blog… Mọi việc giờ đều có thể thành đề tài để mọi người bàn tán, nếu những vấn đề bình thường không sao, chỉ cần có đôi chút hiểu lầm hoặc bị “tam sao thất bản” thì mọi việc lại đi theo một hướng khác ngay. Tôi thấy thật sự khó xử cho người nghệ sĩ khi phải đối mặt những sự việc trên. 

- Nhưng thật ra giới nghệ sĩ xưa nay vốn có nhiều tai tiếng, thị phi. Nhất là ở thời điểm hiện tại, có quá nhiều scandal nhố nhăng do các nghệ sĩ tạo ra nên vô hình trung phần nào tạo nên tâm lý suy xét, có phần gay gắt soi mói của dư luận, công chúng. Phi Trường có đồng ý điều này?

- Ở môi trường nào cũng có điều xấu và điều tốt tồn tại, không có chỗ nào là hoàn hảo cả. Về vấn đề tai tiếng hay thị phi ở môi trường giải trí được mọi người quan tâm hơn hẳn các lĩnh vực khác cũng là điều bình thường. Mọi người đôi khi cứ đổ lỗi cho nghệ sĩ tạo scandal nhưng đó chỉ là một số rất nhỏ và hầu hết chúng ta cũng đều thấy, theo thời gian, những cái xấu sẽ rất dễ dàng bị đào thải đi, mọi người sẽ lãng quên rất nhanh. 

Có một điều tôi cũng muốn nói rằng, đôi lúc không phải nghệ sĩ là người tạo scandal mà các báo điện tử bây giờ mới là nguyên nhân từ những scandal đó. Vì mục đích câu view, lôi kéo độc giả, họ có thể giựt tít sốc hoặc thay đổi chút câu chữ từ câu trả lời của nhân vật thôi cũng đã biến thành một ý nghĩa khác, câu chuyện khác. Và mọi chuyện lùm xùm cũng bắt đầu từ những bài báo như thế!

- Và việc phần đông dư luận tự đặt ra cho người nghệ sĩ những chuẩn mực nào đó rồi tự cho mình quyền dựa vào đó mà phán xét. Tôi thấy nhiều nghệ sỹ bức xúc về điều đó lắm!

- Họ bức xúc là điều dễ hiểu. Như đã nói, bản thân chúng ta không ai hoàn hảo, ai cũng có lúc phạm sai lầm. Phải trải qua những điều đó thì chúng ta mới hoàn thiện hơn được. Với lại, người nghệ sĩ mỗi lần bị phán xét hay bị dư luận ném đá, họ cảm thấy bị áp lực ghê gớm lắm, bởi không chỉ một người mà là cả số đông. Bản thân chúng ta ai cũng có lòng tự trọng, khi bị người ta soi mói hay phán xét quá đáng chúng ta đều phản ứng lại thôi. Chưa kể là có những tin đồn vô cớ mà nghệ sĩ phải hứng chịu nhưng họ vẫn phải chấp nhận tất cả để vượt qua vì càng thanh minh thì dư luận càng dậy sóng.

- Một điều nữa là tôi thấy các phát ngôn mang tính cá nhân về các vấn đề ngoài nghệ thuật của người nghệ sĩ thì sẽ lập tức bị ném đá ngay, bất kể đúng - sai. Như có lần một nữ ca sĩ nói về các loại thuế xe… lập tức trở thành tâm điểm chỉ trích của dư luận. Đó hẳn là sự bất công bởi nghệ sĩ cũng là một công dân, họ cũng có quyền nói lên quan điểm về các vấn đề xã hội chứ, đúng không?

- Tôi hoàn toàn đồng ý với anh về điều này, đã là công dân thì ai cũng có quyền nói lên những suy nghĩ, tâm tư nguyện vọng của mình. Tôi thấy mọi người đang thực sự khắt khe với nghệ sĩ, đó thực sự là một điều thiệt thòi và áp lực cho cuộc sống của họ

Hoàng Lãm- Nguyệt Lãng (thực hiện)
.
.