Nhan sắc làng ta:

Á Vương Trương Nam Thành: Vấn đề thuộc về nhận thức

Thứ Tư, 25/12/2013, 11:45
- Vấn đề kinh nghiệm, kỹ năng chuyên môn của nhan sắc nước mình so với thế giới trong các cuộc thi nhan sắc quốc tế, theo Trương Nam Thành là thế nào? Phải chăng là vẫn còn nhiều hạn chế nên vị trí của nước ta trên đấu trường nhan sắc quốc tế vẫn còn kém!

- Khi Thành thi Mr.World bên Anh quốc thì văn hóa bên ấy khác hoàn toàn so với văn hóa mình nên mình phải tìm ra những kinh nghiệm, cơ hội khác để thể hiện hình ảnh nổi bật, gây chú ý với nước chủ nhà. Đầu tiên là mình gần gũi giao lưu, tạo ấn tượng với nước chủ nhà. Khi vừa đặt chân xuống sân bay nước họ thì mình mặc áo của họ, có hình nước họ hay quốc kỳ nước họ. Hoặc tặng họ những vật lưu niệm của nước mình.

Kế đến là phải tự tin vào bản thân mình. Tiếp theo là phải bỏ hết mọi áp lực và xem như là mình đang đi du lịch. Mình đặt áp lực đó vào các tiết mục trình diễn, như diễn trang phục đó như thế nào, trang phục body thì trước đó phải giữ gìn sức khỏe thật tốt. Với trang phục dân tộc thì phải thổi hồn vào trang phục đó sao cho nổi bật tinh hoa văn hóa Việt Nam mình.

- Tôi nghĩ một điều đặc biệt quan trọng đối với các thí sinh thi quốc tế, vốn là một nhan sắc đại diện Việt Nam, là phải có ý thức chính trị, giữ gìn và phát huy hình ảnh quốc gia với bạn bè thế giới, đúng không Trương Nam Thành?

- Vấn đề này thuộc về nhận thức và niềm tự hào dân tộc của mỗi người. Với một thí sinh đi thi thế giới, họ có thể có giải hay không có giải,  nhưng cái cách mà họ thể hiện trong cuộc thi ấy thế nào thì sau khi về họ có được đón nhận hay không. Còn khi mình đoạt giải nhất mà về nước không ai nhìn nhận thì giải ấy cũng vô nghĩa. Còn tên nước Việt Nam mình mà để sai thì đó là một sai sót nghiêm trọng. Mỗi thí sinh đại diện cho đất nước Việt Nam đi thi quốc tế thì điều phải giữ gìn đầu tiên đó chính là “màu cờ sắc áo”.

- Ở phái đẹp, 2 năm nay họ đều lần lượt trắng tay trên các đấu trường nhan sắc thế giới, đôi khi còn chuốc lấy sự bẽ bàng. Trương Nam Thành nghĩ gì về kết quả không mấy sáng sủa này?

- Mỗi người đi thi phụ thuộc vào yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Một thí sinh có thể chuẩn bị tốt, đầy đủ về phục trang nhưng lại không có yếu tố may mắn thì cũng khó thành công. Với lại, Thành nghĩ đơn giản là họ không đạt kết quả cao là vì họ chưa phù hợp với cuộc thi, chưa may mắn, hoặc do trong cuộc thi đó các đối thủ của họ mạnh quá. Riêng vừa qua thì Thành thấy trong cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ, chị Trương Thị May đã thể hiện khá tốt, chị biết cách tỏa sáng trên sân khấu và có một hành trang đi thi khá vững vàng.

- Công tác chọn người đại diện cho Việt Nam đi thi các cuộc thi nhan sắc thế giới, tôi thấy năm nào cũng gây tranh cãi về chuyện có phù hợp không, có xứng đáng so với người này, người kia hay không?... Có vẻ như khá rối rắm và phức tạp thì phải?

- Thật ra không khó khăn gì! Đầu tiên, đại diện cuộc thi đó sẽ gửi thư mời về đại diện là Công ty Elite Việt Nam. Công ty này sẽ chọn ra từng nhân vật, từng người mẫu xem có khả năng về mặt tài chính, thời gian và có đủ tiêu chí phù hợp để đi thi hay không. Còn chuyện lấp lửng chọn người này, người kia thì có lẽ là do người này có khả năng này nhưng lại không có khả năng khác và người kia thì ngược lại. Nói chung, chọn một người có đầy đủ các khả năng và tiêu chí là rất khó. Cộng với chuyện xin cấp phép cũng không đơn giản, cơ quan quản lý phải dựa vào nỗ lực của họ trong một năm, có scandal tai tiếng gì hay không…

- Vấn đề đào tạo thí sinh trước khi đi thi thế giới xem ra cũng còn nhiều điều để nói. Chuyện đợi “nước tới chân mới nhảy”, tôi nghĩ cũng là một lý do khiến các đại diện của nước ta mờ nhạt trên các đấu trường thế giới. Trương Nam Thành nghĩ sao?

- Thí sinh được tập luyện với thời gian vài tháng trước khi đi thi thì thật ra chưa hề đủ. Những nước khác họ đã đào tạo từ rất lâu rồi. Hình thể, khả năng của họ đã rất thuần thục. Thêm nữa là việc huấn luyện cho một người quá nổi tiếng ở Việt Nam mình cũng khó vì bản thân họ có cái tôi riêng. Có người mới thì rất cần giúp nhưng bản lĩnh họ lại không có thì họ cũng rớt. Và vấn đề đào tạo thí sinh để chuyên đi thi hoa hậu trong nước và thế giới ở nước ta còn nhiều điều phải xem lại. Nam, nữ người mẫu mình thì ai cũng đẹp nhưng phải tìm cách “lột xác” cho họ thì mới mong họ tỏa sáng!

Hoàng Lãm - Nguyệt Lãng (thực hiện)
.
.