Bộ Y tế họp với Bệnh viện K Trung ương về vụ clip tố nhân viên y tế “vòi tiền”:

Yêu cầu làm rõ và xử lý nghiêm nếu có vi phạm

Thứ Sáu, 20/03/2015, 19:53
Ngày 19/3, trên mạng đã lan truyền video mang nội dung tố cáo y tá của Bệnh viện K Trung ương “vòi” tiền bệnh nhân và thu hút sự quan tâm của dư luận với những ý kiến trái chiều. Chiều ngày 20/3, Bộ Y tế đã tổ chức buổi làm việc với Ban Giám đốc Bệnh viện K và lãnh đạo một số khoa, phòng liên quan, do PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế chủ trì, nhằm làm rõ thông tin, để sớm trả lời dư luận.

Tại buổi làm việc, PGS.TS Bùi Diệu, Giám đốc Bệnh viện K cho biết: “Nữ y tá được nói đến trong đoạn clip là chị Nguyễn Thị Lan (không phải Nguyễn Thị Loan như một số báo chí đã nêu), hiện là điều dưỡng viên đang công tác tại Khoa Nội soi – Thăm dò chức năng. Chị Nguyễn Thị Lan đã nghỉ chế độ, nhưng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, chồng bị bệnh ung thư hiện đang điều trị tại Bệnh viện K, nên lãnh đạo Bệnh viện đã tạo điều kiện cho chị bằng việc ký hợp đồng lao động làm thêm, để giúp đỡ gia đình chị.

Trong đoạn clip, một phụ nữ là người nhà bệnh nhân Vũ Đình Linh, (48 tuổi, quê ở Hòa Bình, được chẩn đoán là thành sau họng có tổn thương sùi loét lớn), liên tục chửi bới và cho rằng y tá Nguyễn Thị Lan “vòi” tiền người nhà bệnh nhân 200.000 đồng để có kết quả sớm. Theo PGS.TS Bùi Diệu, điều này là do chị Lan giải thích không thấu đáo, dẫn đến sự hiểu nhầm của người bệnh, khi nói rằng: “Em muốn làm kết quả nhanh, thì em phải mất 200.000 đồng đưa ra ngoài mà làm”, chứ không phải “trả 200.000 đồng thì có kết quả ngay, không có 200.000 đồng thì 10 ngày sau mới có kết quả”.

Lãnh đạo Bộ Y tế làm việc với lãnh đạo Bệnh viện K Trung ương về vụ clip tố cáo nhân viên y tế “vòi” tiền.

Bác sỹ Phạm Văn Hạnh, Trưởng khoa Nội soi – Thăm dò chức năng, cho biết: “Lúc xảy ra sự việc, tôi đang tiến hành mổ cho bệnh nhân khác, nhưng thấy ồn ào nên tôi ra và đã giải thích cho người nhà bệnh nhân, nhưng chị ấy vẫn cố tình không nghe. Bởi quy trình nội soi đối với các bệnh nhân thông thường là phải làm xét nghiệm sinh thiết để giúp chuẩn đoán xác định và sau 5 – 7 ngày làm việc mới cho kết quả. Còn không làm sinh thiết, theo quy định là 14 giờ sẽ trả kết quả. Bác sĩ Hạnh cũng đã mời người nhà bệnh nhân vào Khoa để giải thích rõ và có lời xin lỗi, song người phụ nữ này không hợp tác mà vẫn lớn tiếng, thậm chí giằng co với y tá Lan, đập bàn, giật cả kính, khẩu trang của chị Lan.

Theo GS. Phan Văn Vương, Chủ tịch Hội giải phẫu bệnh Việt Nam, tại một số cơ sở xét nghiệm dịch vụ, giá làm các kết quả xét nghiệm sinh thiết thường là 200.000 đồng, tuy nhiên phải mất 2 ngày mới có kết quả. Sở dĩ thời gian trả lời xét nghiệm khác nhau là do sử dụng các loại máy xét nghiệm khác nhau. Tuy nhiên, do y tá Nguyễn Thị Lan giải thích chưa rõ ràng, dẫn đến người nhà bệnh nhân hiểu lầm.

Trao đổi với PGS.TS Bùi Công Toàn, Phó Giám đốc BV K Trung ương thì được biết: Sau khi có điện thoại từ đường dây nóng phản ảnh, cùng với sự xuất hiện của clip nói trên, Bệnh viện K đã nghiêm túc xem xét nội dung, tổ chức  họp kiểm điểm, đánh giá vụ việc, để nếu có sai phạm sẽ xử lý nghiêm. Trước mắt, Bệnh viện đã có quyết định tạm đình chỉ công tác của chị Nguyễn Thị Lan để làm rõ vụ việc.

Sau khi nghe báo cáo toàn bộ sự việc và ý kiến của các đồng chí dự họp, PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế đã đưa ra ý kiến: Trong thời gian qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn như tình trạng quá tải, các cơ sở của Bệnh viện nằm tại 3 nơi khác nhau, nhưng Bệnh viện K đã có nhiều cố gằng trong công tác khám và điều trị cho bệnh nhân. Tuy nhiên, để những vụ việc như vừa xảy ra không tái diễn, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của bệnh nhân, cũng như không làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành y tế, Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuyên yêu cầu lãnh đạo Bệnh viện K nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ vụ việc, nếu nhân viên y tế sai phạm phải có hình thức kỷ luật thích đáng, đúng người đúng tội, tránh oan sai người vô tội. Bên cạnh đó, Bệnh viện cũng cần xem xét, bố trí công khai quy trình khám chữa bệnh, biểu giá dịch vụ ở những nơi dễ quan sát, để bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tìm hiểu, tránh hiểu lầm.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuyên cũng yêu cầu Bệnh viện K cần quán triệt Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế cũng như quy trình khám bệnh tại Khoa Khám bệnh của Bệnh viện.

Thanh Hằng
.
.