Blackpink, 67.000 khán giả và câu chuyện phát triển công nghiệp văn hóa Việt

Thứ Hai, 31/07/2023, 07:35

 Chỉ trong 2 đêm (29 vào 30/7), Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình đón khoảng 67.000 người đến xem chương trình biểu diễn của ban nhạc Hàn Quốc Blackpink. Với một số lượng khán giả “khủng”, sự kiện này được kỳ vọng trở thành cơ hội để thu hút khách du lịch, góp phần tích cực vào phát triển công nghiệp văn hóa. Tuy nhiên, việc tận dụng các cơ hội vẫn còn nhiều vấn đề phải bàn.

Trao đổi với chúng tôi quanh sự kiện nhóm Blackpink sang Việt Nam biểu diễn, Sở Du lịch Hà Nội cũng nhận định: Sự kiện nhóm nhạc đến Hà Nội lưu diễn đã thu hút sự chú ý của đông đảo khán giả, truyền thông trong nước và quốc tế. Chính vì vậy, đây cũng là cơ hội lớn để Hà Nội quảng bá hình ảnh, thu hút truyền thông và khách du lịch quan tâm tới sự kiện đến với Hà Nội. Blackpink là nhóm nhạc quốc tế, là thương hiệu toàn cầu và việc họ đến biểu diễn lần đầu tiên tại Hà Nội - Việt Nam chắc chắn sẽ mang lại rất nhiều lợi ích về kinh tế, văn hóa, du lịch… Sở Du lịch Hà Nội đánh giá, đây là một trong những cơ hội rất tốt để quảng bá du lịch Thủ đô đến với bạn bè quốc tế.

Blackpink1-1690763849336.jpg
Biển người tại khu cổng vào Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình trước buổi biểu diễn chính thức của nhóm Blackpink. Ảnh: Phong Sơn

Ngay sau khi chương trình nghệ thuật “Chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới của Blackpink năm 2023” được chính thức phê duyệt tổ chức, lãnh đạo Sở đã chỉ đạo các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố triển khai các nhiệm vụ, hoạt động cụ thể: Quán triệt đến các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn thành phố, đặc biệt là các doanh nghiệp đang triển khai các gói sản phẩm như combo du lịch (vé máy bay + khách sạn lưu trú), các voucher lưu trú, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận chuyển du lịch, tour du lịch nội thành Hà Nội và các tour liên kết các địa phương phụ cận nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo cung cấp đến khán giả và du khách những dịch vụ tốt nhất.

Sở đồng thời yêu cầu các khách sạn, các cơ sở lưu trú trên địa bàn Hà Nội, đặc biệt là các khách sạn, cơ sở lưu trú khu vực gần Sân vận động QG Mỹ Đình tăng cường kiểm soát về chất lượng dịch vụ cho du khách. Hà Nội cũng đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm du lịch hấp dẫn của Thủ đô trên website và các nền tảng mạng xã hội, đề nghị các doanh nghiệp du lịch phối hợp trong công tác tuyên truyền, giới thiệu và bán các sản phẩm tour phù hợp với nhu cầu, thời gian của khán giả đến xem show diễn.

Sau những tranh cãi và cả những nghi ngại về việc chương trình biểu diễn có thể không được diễn ra như dự kiến, trong thông tin phát đi từ UBND TP Hà Nội vào ngày 25/7 về chương trình cũng khẳng định: Chương trình “Chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới của Blackpink 2023” là sự kiện văn hóa mang tính quốc tế, có quy mô lớn. Nhóm nhạc Blackpink là một trong những nhóm nhạc nữ hàng đầu, nổi tiếng của Hàn Quốc, được giới trẻ yêu thích. Chương trình đã được tổ chức tại nhiều nước trên thế giới và nếu được tổ chức thành công tại Hà Nội sẽ góp phần nâng cao hình ảnh Hà Nội - Việt Nam điểm đến an toàn thân thiện của bạn bè thế giới, quảng bá du lịch, khẳng định năng lực tổ chức sự kiện lớn Việt Nam, đồng thời là cơ hội để Hà Nội giao lưu, phát triển công nghiệp văn hóa theo Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.  Cũng theo thông báo này, chương trình đêm 29/7 tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình có khoảng 36.000 khán giả và đêm 30/7 có khoảng 31.000 khán giả.

Sự kiện nhóm nhạc Blackpink biểu diễn ở Hà Nội có thực sự mang lại nhiều lợi ích như kỳ vọng hay không, có lẽ, sau chương trình, nhà quản lý, người làm du lịch cần tổng kết, thậm chí thống kê kết quả bằng những con số cụ thể. Tuy nhiên, cũng có một thực tế khác cho thấy, chúng ta, nhất là người làm du lịch, văn hóa, nghệ thuật chưa thực sự chủ động và chưa có nhiều điều kiện cần và đủ để chủ động trong những sự kiện tương tự như thế này. Đây cũng là vấn đề từng được nhạc sĩ Quốc Trung, Giám đốc, Tổng đạo diễn Lễ hội Âm nhạc quốc tế Gió mùa (Monsoon Music Festival) chỉ ra khi bàn về phát triển công nghiệp văn hóa (trong đó du lịch và nghệ thuật biểu diễn là 2 trong số 12 lĩnh vực được xác định trong Chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030).

Theo nhạc sĩ Quốc Trung, Hà Nội có tiềm lực với gần 10 triệu dân cùng hàng trăm nghìn lượt du khách tới Hà Nội mỗi năm nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn vì thiếu sự phát triển bền vững. Một dự án nghệ thuật đỉnh cao muốn thu hút sự quan tâm của du khách trong và ngoài nước cần được đầu tư về mọi mặt và cần có tuổi đời hoạt động từ 5-10 năm. Việc tuổi đời các dự án nghệ thuật thường rất ngắn khiến giá thành sản xuất rất cao, dẫn đến việc đầu tư về mọi mặt không đủ, qua loa và yếu ớt. Cho đến giờ, Hà Nội chưa có một dự án nghệ thuật nào mang tầm quốc tế đủ sức thu hút mọi thành phần công chúng trong và ngoài nước, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về tính cạnh tranh với thói quen thưởng thức nghệ thuật đỉnh cao của khán giả quốc tế.

Nam nhạc sĩ cũng cho biết, từ kinh nghiệm thực tế khi thực hiện các dự án như Lễ hội Âm nhạc Quốc tế Gió mùa và Hoà nhạc cổ điển Hà Nội Vietnam Airlines với sự tham gia của Dàn nhạc giao hưởng London-một trong những dàn nhạc giao hưởng danh giá nhất thế giới, ông nhận ra chúng ta còn bỏ phí rất nhiều cơ hội quảng bá hình ảnh trong và ngoài nước khi các kế hoạch thiếu thời gian chuẩn bị, đồng thời thiếu những không gian văn hoá mang tính tiêu biểu để mang lại cảm hứng cho ngành công nghiệp và cộng đồng.

N.Nguyễn
.
.