''Vòng eo 56'' mở ra một tiền lệ mới không lạc quan

Thứ Hai, 25/04/2016, 08:12
Bộ phim "Vòng eo 56" từ khi công bố dự án điện ảnh đã xôn xao dư luận, và đến khi công chiếu thì lập tức có nhiều ý kiến khen chê trái chiều khá gay gắt. Nguyên nhân gây sức nóng duy nhất là bộ phim "Vòng eo 56" được ví von như một câu chuyện đời tự kể của "nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh. 


Dù dùng tinh thần lạc quan cao nhất cũng không thể thấy Ngọc Trinh có tài năng gì. Ngoài những bức ảnh gợi cảm thì khả năng catwalk của Ngọc Trinh chỉ nằm ở mức bình thường. Ngay cả cái danh hiệu "Hoa hậu Người Việt quốc tế" mà Ngọc Trinh mang về từ bên… Mỹ cũng chỉ là một cuộc thi hoa hậu "ao làng", hoàn toàn thua kém những sân chơi nhan sắc cấp hội chợ ở Việt Nam về số lượng thí sinh tham gia cũng như quy mô tổ chức!

Thế nhưng, điều kỳ lạ, Ngọc Trinh vẫn cực kỳ nổi tiếng và… sung túc. Bí quyết rất đơn giản: chấp nhận làm bình hoa di động để được đại gia bao bọc và chu cấp vật chất thường xuyên. Điều này được chính Ngọc Trinh công khai thừa nhận ngoài đời và tiếp tục thừa nhận trong phim "Vòng eo 56".

Ngọc Trinh tại buổi công chiếu "Vòng eo 56" ở TP Hồ Chí Minh.

Từ lâu, làm phim về một nhân vật nào đó đã thành một thể tài quen thuộc của điện ảnh. Tuy nhiên, tự bỏ kinh phí sản xuất và tự đóng vai chính như Ngọc Trinh thì quả thật bạo gan. Bởi nói trắng ra, quãng đời hơn 20 năm vừa qua của Ngọc Trinh cũng nhạt nhẽo và tầm phào, chẳng có gì để tạo tình tiết đậm nét cho một tác phẩm nghệ thuật. Vậy mà, "Vòng eo 56" vẫn ra đời, vì Ngọc Trinh không ngại xài tiền dùm đại gia và khán giả cũng khá tò mò với những scandal của "nữ hoàng nội y".

Ngọc Trinh quảng bá sản phẩm điện ảnh của mình: "Phim sẽ lột tả một cách chân thật nhất, không tô hồng. Tên phim được đặt dựa trên thứ mà tôi thích nhất trên cơ thể mình - vòng eo 56". Thực tế, Ngọc Trinh không có khả năng đóng phim, nên ước muốn của nhân vật và hiệu quả của màn ảnh rất xa nhau. "Vòng eo 56" chắp vá một cách gượng gạo, nhất là những pha cận cảnh Ngọc Trinh không khác gì… diễn kịch được quay video!

Cần thừa nhận, bộ phim "Vòng eo 56" làm PR rất tốt. Bài hát chủ đề "Ngày em xa quê" qua giọng ca Thùy Chi được tung ra trên nhiều diễn đàn âm nhạc đã tạo thiện cảm rất tốt cho "Vòng eo 56". Và ngay sát ngày công chiếu, Ngọc Trinh lại lên sóng truyền hình quốc gia VTV trong chuyên mục "Cà phê sáng" để trò chuyện về bộ phim. Và chỉ cần MC Lại Văn Sâm hỏi đôi câu thì Ngọc Trinh đã nước mắt ngắn dài để… lôi cuốn khán giả!

"Vòng eo 56" chủ yếu có hai phần. Phần đầu là khoảng thời gian Ngọc Trinh ở quê nhà, thị trấn Cầu Quan, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh. Mảnh đất nhỏ phía tả ngạn sông Hậu vốn nghèo, gia đình Ngọc Trinh cũng nghèo.

Hình ảnh Ngọc Trinh để tóc mái ngố, đi chân đất ra đồng hay đội mưa bưng bún cho khách… không có gì quá xúc động. Phần thứ hai là Ngọc Trinh lên Sài Gòn lập nghiệp nhưng chẳng… làm gì cả. Vì trong thời gian ngắn ngủi ở chốn đô hội, Ngọc Trinh đã tìm cho mình một đại gia để dựa dẫm.Và những trường đoạn sau chỉ là cuộc sống xa hoa của một cô gái được cung phụng đầy đủ, chỉ việc làm đẹp, đi shopping và hưởng thụ.

Bộ phim kết thúc khi Ngọc Trinh phát hiện ra người yêu đại gia đã có vợ đẹp con khôn... Tóm lại, "Vòng eo 56" là một câu chuyện tự kể đúng chất Ngọc Trinh, ngớ ngẩn và vô vị.

Cái khéo léo đáng kể nhất của "Vòng eo 56" nằm ở sự xử lý của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, hạn chế tối đa sự diễn xuất của Ngọc Trinh bằng cách cài cắm nhiều lời thoại ngây ngô mà quen thuộc với "nữ hoàng nội y". Khi bị nghi ngờ về lối sống bám đại gia thì la làng lên: "Tôi không làm gái. Tôi không phải món hàng". Khi lấy lòng đại gia để tiếp tục vòi vĩnh thì bày tỏ: "Em yêu anh không phải lúc anh tặng nhà, tặng xe cho em. Khi đó em choáng ngợp vì hạnh phúc, nhưng yêu anh chưa nhiều. Em yêu anh nhiều, lúc anh bảo xây nhà mới cho cha mẹ em". Khi đối mặt nguy cơ bị đại gia đòi lại những thứ đã ban phát thì tuyên bố: "Em không trả nhà, vì đó là niềm vui của cả gia đình em, em không thể cướp đi được".

Nói chung, "Vòng eo 56" là một bộ phim vô thưởng vô phạt. Lúc không cho Ngọc Trinh diễn gì thì phim có vẻ nhẹ nhàng và mạch lạc, còn Ngọc Trinh càng xuất hiện dày đặc thì từng thước phim bộc lộ sự rời rạc và yếu kém. Nhất là những đoạn hẹn hò và tình tứ giữa Ngọc Trinh và đại gia Hưng (do ảo thuật gia Petey Majik đóng) thì không thể bào chữa cho tính nghiệp dư lúng túng và vụng về!

Có không ít ý kiến cho rằng, tại sao cơ quan quản lý lại cấp phép phổ biến cho một sản phẩm tào lao như "Vòng eo 56". Câu hỏi này cũng hơi cắc cớ, khiến một thành viên Hội đồng duyệt phim quốc gia, giải thích rằng: "Khi chúng tôi duyệt phim sẽ không bàn đến chuyện phim đó tốt hay dở mà chỉ xem phim đó có vi phạm luật hay không thôi. Cụ thể như: Cấm sexy, cấm hở hang, không có vi phạm gì về phong tục văn hóa và con người Việt Nam...". Tuy nhiên, sự có mặt của "Vòng eo 56" đã tạo ra một tiền lệ không mấy tốt đẹp, biến màn ảnh nghệ thuật thành nơi phô diễn cá nhân của những kẻ bỗng dưng thừa tiền nhưng chưa trang bị được ý thức tự trọng tương đương!

Tuy Hòa
.
.