Con đường bích họa bằng thuyền thúng kỷ lục Việt Nam bị tháo dỡ vì xuống cấp nghiêm trọng

Chủ Nhật, 18/11/2018, 07:51
Sau gần 1 năm được xác lập kỷ lục Việt Nam về Bộ tranh thuyền thúng đầu tiên dài và độc nhất Việt Nam, con đường bích họa bằng thuyền thúng tại làng Bích họa Tam Thanh, thuộc xã Tam Thanh, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đã buộc phải tháo dỡ vì tan hoang, xuống cấp nghiêm trọng…

Ngày 18-11, ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch xã Tam Thanh đã xác nhận việc chính quyền xã đã tháo dỡ con đường bích họa bằng thuyền thúng nổi tiếng chạy dọc bờ biển. 

Theo ông Bình, do thời tiết làm hư hỏng những con thuyền, thúng; tranh cũng không còn đẹp nguyên vẹn nên buộc phải tháo dỡ để không còn cảnh nhếch nhác. 

“Việc tháo dỡ con đường thuyền thúng đã được chính quyền xã Tam Thanh báo lên UBND TP Tam Kỳ, đơn vị tài trợ”, ông Bình thông tin.

(ảnh CB): Những hình ảnh “nát tươm” của tranh bích họa trên thuyền thúng gây phản cảm cho du khách khi đến tham quan tại làng Bích họa –Tam Thanh. 

Được biết, đầu tháng 6-2017, tại làng Bích họa Tam Thanh, UBND TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đã khánh thành đưa vào hoạt động Làng nghệ thuật cộng đồng Tam Thanh và đón nhận kỷ lục Việt Nam về Bộ tranh thuyền thúng đầu tiên dài và độc nhất Việt Nam. 

Dự án, con đường thuyền thúng này chạy dọc hai bên làng bích họa có chiều dài khoảng 1,5 km với hơn 110 chiếc thuyền, thúng được các nghệ nhân, họa sĩ trang trí, vẽ tranh thể hiện những chủ đề về cuộc sống, con người. 

Những bức bích họa cũng miêu tả những hỉnh ảnh từ tuyệt đẹp đến dung dị, mộc mạc về đời sống sinh hoạt, vẻ đẹp làng biển. Và tình yêu, những ước vọng gắn liền với đời sống của người dân làng chài bằng chính chất liệu làm từ các vật dụng phục vụ trong đời sống và công việc của người dân làng biển Tam Thanh.

Những bức tranh bích họa trên thuyền thúng trước khi bị xuống cấp, hư hỏng tại con đường Bích họa thuyền thúng  - Tam Thanh (Quảng Nam). 

Và sau gần 1 năm  được công nhận kỷ lục Việt Nam, con đường Bích họa thuyền thúng đã bị tháo dỡ vì xuống cấp, hư hỏng…

 Mục tiêu của dự án còn là phát triển du lịch cộng đồng tại xã ven biển Tam Thanh trên cơ sở gìn giữ những giá trị cốt lõi nhất của địa phương thông qua việc đưa nghệ thuật vào không gian sống của cộng đồng, qua đó cùng cộng đồng và chính quyền địa phương thành phố Tam Kỳ và xã Tam Thanh đưa ra những giải pháp bền vững để cải thiện môi trường sống và tạo sinh kế cho cộng đồng chính người dân bản địa”…

Tuy nhiên, nhưng chỉ chưa đầy 1 năm được công nhận kỷ lục Việt Nam, thì  con đường có kinh phí đầu tư trên 800 triệu đồng này đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều chiếc thuyền thúng nát bươm, trơ mình trong nắng, mưa. 

Theo chính quyền thành phố Tam Kỳ, một nguyên do buộc phải tháo dỡ con đường bích họa bằng thuyền thúng này là vì: Đây là những thuyền thúng đã qua sử dụng, chất liệu là tre, gỗ, ở dưới nước biển độ mặn làm cho nó bền lâu, nhưng khi ở lên bờ mưa nắng đã nhanh chóng mục nát, rệu rã. Để ngăn sự xuống cấp của con đường bích họa bằng thuyền thúng này, UBND xã Tam Thanh đã có tu bổ, sửa chữa sơn lại. Đồng thời đề xuất một số vấn đề liên quan đến việc bảo tồn con đường thuyền thúng được tốt hơn. Vì đây là công trình gắn liền với Làng nghệ thuật cộng đồng Tam Thanh do họa sĩ Việt - Hàn thể hiện. Nhưng con đường bích họa thuyền thúng và mọi nổ lực của chính quyền địa phương, người dân xã Tam Thanh vẫn không thể thắng được sự khắc nghiệt của khí hậu và thời tiết tại miền Trung…

Sau khi tiến hành tháo dỡ những bích họa thuyền thúng bị xuống cấp, hư hỏng chính quyền TP. Tam Kỳ sẽ tiếp tục tìm các chất liệu thay thế khác, chịu độ bền với thời gian và không bị tác động lớn của môi trường ví dụ như nhựa Composits hoặc thay thế bằng những tác phẩm điêu khắc.


Hoài Thu
.
.