Kẽ hở cho xe hợp đồng lách luật

Thứ Tư, 02/03/2016, 08:30
Hàng nghìn xe hợp đồng đang đón trả khách như xe khách chạy tuyến cố định trên nhiều tuyến đường, gây hiện tượng "xe dù bến cóc"... Điều này, đã được lãnh đạo Bộ GTVT thừa nhận tại Hội nghị đánh giá thực hiện Nghị định số 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải ôtô khu vực phía Bắc.


Xe hợp đồng gây nên hiện tượng xe dù, bến cóc

Theo Bộ Giao thông Vận tải, cả nước hiện có trên 7.000 đơn vị được cấp phép kinh doanh vận tải bằng xe ôtô theo hợp đồng và vận chuyển khách du lịch với trên 35.000 xe. Tuy nhiên, do điều kiện kinh doanh đối với loại hình này đơn giản nên nhiều đơn vị vận tải đã lợi dụng để đặt chỗ cho hành khách rồi đón trả khách tại các điểm dọc các tuyến quốc lộ gây ra tình trạng tranh giành khách làm mất trật tự vận tải; gây khó khăn cho công tác kiểm tra, kiểm soát. 

Bên cạnh đó, các địa phương siết chặt quản lý điều kiện kinh doanh vận tải theo tuyến cố định nên các xe hợp đồng phát triển mạnh, cạnh tranh không lành mạnh với các phương tiện vận tải hành khách cố định; hiện tượng xe dù, bến cóc do xe hợp đồng gây nên đang diễn biến phức tạp, đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.

Ông Vương Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa bày tỏ, xe hợp đồng thường không thông báo với sở về hợp đồng và hoạt động trá hình, đón trả khách sai quy định, không có lộ trình, kê khai giá vé theo quy định nên quản lý khó khăn. Đặc biệt hiện nay có nhiều xe dưới 10 chỗ hoạt động đón khách tại nhà song hoạt động sai quy định hiện hành, cần được đưa vào diện quản lý. 

Sở GTVT Hà Nội cho rằng, hiện có một số đơn vị đầu tư xe Limousine và núp bóng xe hợp đồng để đón khách. Ảnh minh họa.
Là tỉnh được coi là điểm nóng về kinh doanh vận tải, đại diện Sở Giao thông Vận tải Lào Cai cho biết, vấn đề nổi cộm nhất của tỉnh này là xe hợp đồng trá hình trong khi chế tài xử lý hạn chế. Nhiều chủ xe cố tình không gửi báo cáo hợp đồng, hay xe chạy 8h nhưng 9h mới gửi hợp đồng và không có mẫu hợp đồng thống nhất như danh sách hành khách để trống, ngày tháng, hành trình, nơi xuất bến hầu như để trống... Vị này cũng kiến nghị không cho phép doanh nghiệp sử dụng xe giường nằm vận chuyển hợp đồng. 

"Ngày nào chúng tôi cũng nhận được ảnh do báo chí gửi đến nói là xe dù xe trá hình. Nên thống nhất trong hợp đồng cần nội dung như điểm đón trả khách, danh sách khách, thời gian thực hiện hợp đồng", đại diện Sở Giao thông Lào Cai nói.

Phải chặn xe hợp đồng lách luật

Đánh giá việc thực hiện Nghị định 86, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam nêu lên những điều cần sửa đổi trong vận tải hành khách tuyến cố định, việc quy định bắt buộc phải có người điều hành vận tải thì mới được cấp giấy phép kinh doanh... 

Trên thực tế, đa số các hộ kinh doanh vận tải có ít hơn 3 xe và thông thường chủ hộ kinh doanh vận tải đồng thời là chủ xe. Vì vậy, xuất hiện tình trạng các chủ hộ kinh doanh vận tải tìm mọi cách để "hợp thức hoá" khi làm hồ sơ. Vấn đề nóng nhất hiện nay là quản lý xe hợp đồng. 

Theo bà Hiền, các quy định quản lý xe khách hợp đồng chưa chặt chẽ. Còn nhiều xe dù lợi dụng danh nghĩa xe chạy hợp đồng để đón trả khách trái quy định, cạnh tranh không lành mạnh với xe khách tuyến cố định. 

Ông Nguyễn Tuyển, Phó phòng Vận tải (Sở GTVT Hà Nội) cũng cho biết, hiện có một số đơn vị đầu tư xe Limousine và núp bóng xe hợp đồng, như nhà xe Sao Việt chạy tuyến Hà Nội lên Lào Cai. Họ chạy gần như xe khách tuyến cố định nhưng lại núp bóng hợp đồng. Vì theo quy định, xe dưới 10 chỗ không phải thông tin về hợp đồng trước chuyến đi. 

“Bởi vậy, chúng ta cần chặn xe hợp đồng lách luật bằng cách đưa loại xe từ 8 chỗ trở lên vào diện bắt buộc phải thông báo về hai đầu bến thông tin trước mỗi chuyến đi”, ông Tuyển đề xuất. 

Đại diện của Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết thêm: Từ đầu năm đến nay, riêng Sở GTVT Hà Nội đã thu hồi 1 tháng đối với 22 phù hiệu “Xe hợp đồng”, 49 phù hiệu “Taxi Hà Nội”. Lý do khi trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của các phương tiện vận tải trên trong tháng 12-2015 cho thấy có 5 lần vi phạm tốc độ/1.000km xe chạy; đơn vị này cũng thu hồi 1 tháng đối với 19 phù hiệu “Xe hợp đồng”, 11 phù hiệu “Taxi Hà Nội” và 16 phù hiệu “Xe container”; 2 phù hiệu “Xe chạy tuyến cố định” và 1 phù hiệu “Xe hợp đồng”.

Trước thực trạng này, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ GTVT tiếp thu các ý kiến và tập hợp thành các nhóm vấn đề để xử lý, tiếp thu, hoàn thiện và tổng hợp để đưa ra đề cương soạn thảo nghị định mới. Các quy định cần phải được soạn thảo theo hướng cụ thể, rõ ràng, rành mạch và có những hướng dẫn cụ thể để các doanh nghiệp dễ thực hiện... Ngoài ra, Bộ GTVT sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ, xây dựng các phần mềm quản lý vận tải để kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm với xe khách hợp đồng.

Đặng Nhật
.
.