Trời mưa lâm râm

Thứ Tư, 28/08/2019, 18:13
Các nhà khoa học phát hiện ra rằng, thời tiết ảnh hưởng nhiều đến tâm trạng. 

Ảnh hưởng tâm trạng hẳn nhiên ảnh hưởng tư duy, ảnh hưởng tư duy hẳn nhiên ảnh hưởng quan điểm, ảnh hưởng quan điểm hẳn nhiên ảnh hưởng đến cảm xúc. Mà cảm xúc ấy mà, vốn là thứ khiến người ta hay bối rối nhất.

Vì sao người sói thường xuất hiện đêm trăng tròn, thực tế thì lúc trăng tròn chính là khi tâm trạng con người biến đổi nhiều nhất. Đa phần là hung tính, cộc cằn, nạt nộ, cáu gắt.

Khi Ngô ngồi viết những dòng này thì đã hết ngày trăng tròn, nhưng trăng vừa khuyết thì cũng là lúc trời mưa lâm râm. Mà tiết trời ngoài lúc giao mùa xuân hạ thu đông rồi lại xuân, thì trời mưa lâm râm cũng dễ mang lại những cảm giác hiu hiu hắt hắt.

1. Chiều nay, là một chiều mưa. Ở phố mà mưa thì lúc nào chẳng ngập, không ngập đoạn này thì ngập khúc kia, không ngập đường kia thì ngập ngõ nọ, chẳng tránh đi đâu mà mất phần. 

Nhưng chuyện mưa ngập bây giờ đã là chuyện muốn sống phải thở ra hít vào, muốn không chết thì phải thở vào hít ra, nên Ngô không lạm bàn nữa. Nói mấy mươi vạn chữ rồi có được cái gì đâu, cũng có ai nghe đâu, thần tiên cả rồi, đau lòng mà thôi vậy.

Chính vì không bàn chuyện ngập trong một chiều mưa lâm râm, nên Ngô sẽ bàn chuyện khác. Một chuyện xâm chiếm toàn bộ cảm xúc của Ngô trong chiều nay.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Trà Vinh vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Diệp Văn Thạnh (51 tuổi, ngụ TP Trà Vinh - nguyên Chủ tịch UBND TP Trà Vinh) và ông Trần Trường Sơn (43 tuổi, ngụ huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh - Phó Chủ tịch UBND TP Trà Vinh) để điều tra về tội "Vi phạm quy định về quản lý tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" ở phòng Tài nguyên và môi trường TP Trà Vinh. 

Gần một năm trước, tháng 10-2018, lãnh đạo UBND tỉnh Trà Vinh đã thi hành kỷ luật cách chức Chủ tịch UBND TP Trà Vinh đối với ông Diệp Văn Thạnh và kỷ luật cảnh cáo đối với ông Trần Trường Sơn. Cùng bị bắt với ông Thạnh và ông Sơn là 5 lãnh đạo, cán bộ Phòng Tài nguyên - Môi trường TP Trà Vinh, vài người nữa chuyên làm nghề môi giới cò đất.

Đất đã hủy hoại nhiều cán bộ lãnh đạo từ Trung ương đến địa phương, hủy hoại từ thanh danh cá nhân đối tượng sai phạm cho đến lung lay niềm tin của nhân dân vào thể chế, gây tổn hại nghiêm trọng đến uy tín của Đảng. 

Minh họa: Hùng Dingo.

Cũng không hiểu vì sao đất có ma lực mạnh đến vậy. Thậm chí, đến Đô đốc hải quân cũng lâm cảnh bị kỷ luật vì đất, Phó Bí thư Thường trực thành phố lớn nhất nước cũng không còn một mảy may uy tín vì đất... Còn những nguyên lãnh đạo tỉnh, thành phố... lớp bị kỷ luật, lớp bị bắt tạm giam vì liên quan đến đất nhiều không kể xiết. Nhưng thôi, đó là chuyện khác vậy.

Trong bức ảnh do công an Trà Vinh công bố chụp tại nhà của ông Trần Trường Sơn khi thực hiện lệnh bắt tạm giam và khám xét nhà, tôi có để ý mấy chi tiết nhỏ.

Căn nhà nhỏ nhắn không còn mới nữa, đồ đạc bình thường. Phía trên là bàn thờ gia tiên với di ảnh trắng đen, phía bên cạnh ông Sơn là cái bàn học liền ghế, loại vật dụng phục vụ cho học sinh tiểu học, trung học cơ sở cơ bản có giá bình dân. 

Ông Sơn, 43 tuổi - đảm nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch UBND TP. Cho dẫu Trà Vinh là thành phố nhỏ, loanh quanh mấy con đường, loanh quanh những điều cũ kỹ, thì rõ ràng quan lộ của ông Sơn vẫn hanh thông so với rất nhiều người.

Ông Sơn, hẳn nhiên từng là niềm tự hào của gia đình. Trong nếp nghĩ thuần dị của người Việt, nhà phải phước đức lắm, phải tu dưỡng lắm thì mới có người làm quan. Quan nhỏ cũng là quan mà quan lớn cũng là quan. Mặc cho người Trung Hoa họ quan niệm rằng, ăn cơm của công vừa quỳ vừa ăn. Mà cái quỳ trong chốn vương quyền hẳn là sướng gấp vạn lần cái quỳ trong chốn thường dân.

Quỳ trước vua khác hẳn quỳ trước chợ, đập đầu trước thiên tử oai phong gấp vạn lần đập đầu chốn nha môn.

Và rất buồn là niềm tự hào ấy nay đã biến thành nỗi bẽ bàng, theo thông tin thì ông Diệp Văn Thạnh và ông Trần Trường Sơn bị bắt tạm giam vì có liên quan đến đường dây lợi dụng chế độ chính sách, gây thất thoát 120 tỉ đồng.

Chắc là những tháng ngày sắp tới, ông Sơn sẽ có cơ hội thực tế để nhận thức rõ hơn đâu mới là điều quan trọng nhất trong cuộc sống này. Đâu mới là cái đích để con người hướng đến, đâu mới là nặng mới là nhẹ. Tính viết nhiều hơn một chút, nhưng nỗi buồn đầy quá khi nghĩ đến tổ tiên nhìn xuống, khi nghĩ đến bơ vơ con trẻ người thân.

2. Tháng 5-2018, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nói rất rõ ràng khi tiếp xúc với cử tri, "Chúng ta không chỉ chống mà lâu dài cần phải xây. Chống tham nhũng tiêu cực phải làm quyết liệt, xảy ra thì phải chống, nhưng không phải cứ nhăm nhăm chống, mà quan trọng là phải xây để ngăn ngừa, răn đe. Như tôi đã từng nói, ai trót nhúng chàm rồi thì tự gột rửa đi. Như thế là tốt nhất. Không phải cứ xử tử, hay chung thân mới là kết quả tốt. Cái chính là người đó phải nhận ra sai lầm, phải thu hồi được tài sản, không để thất thoát. Bất đắc dĩ lắm mới sử dụng đến biện pháp không ai mong muốn là tử hình…".

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước trả lời vậy khi có cử tri nêu thắc mắc, "Tôi nghĩ, Đảng có thể làm được, người dân có quyền đòi hỏi những cán bộ lãnh đạo ưu tú của Đảng, những người đi đầu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác phải trong sạch, phải gương mẫu. Vì vậy khi Đảng yêu cầu, anh phải có trách nhiệm giải trình nguồn gốc tiền ở đâu ra và phải có một sự giải trình nghiêm túc chứ không phải theo kiểu "buôn chổi đót, xây biệt phủ".

Báo giới chuyển tải thông tin này với cái title rút gọn hơn, "Ai trót nhúng chàm rồi thì tự gột rửa đi, không phải cứ xử tử hay chung thân mới là tốt".

Tất nhiên là chống phải đi cùng với xây, phản ánh cái tiêu cực phải đi cùng với khuyến khích nêu gương người tốt việc tốt. Cái gì cũng phải có tính hai mặt của nó. Quan trọng nhất, tinh thần tự giác vẫn là điều kiện tiên quyết.

Ngô thấy Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nói rất rõ ý, Đảng luôn mong mỏi cán bộ Đảng viên tự giác không làm cái sai, không làm cái xấu, không tham nhũng bao che cho vi phạm, không nói một đằng làm một nẻo (mà theo Nhà báo Nhị Lê thì "lấy đầu lưỡi thay cho hành động").... Đảng không xem việc xử lý cán bộ thoái hóa là thành tích, đây là việc chẳng đặng đừng phải làm để gìn giữ phép nước lòng dân. 

Còn ai đã trót mù mờ làm điều sai điều xấu, tức là trót nhúng chàm thì hãy nhanh chóng khắc phục, nhanh chóng sửa sai. Đáng tiếc, tâm ý của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lại không được hiểu thấm nhuần.

Có bà Phó Bí thư Thường trực một tỉnh lớn, vi phạm đủ đằng bị kỷ luật, còn tính chuyện "bật" lại cả tổ chức. Tổ chức nêu rõ sai phạm, cơ quan ngôn luận đăng tin ầm ĩ bao lâu, thế nhưng địa phương vẫn cứ lờ đi. Không còn giữ vị trí này thì phân công giữ vị trí khác ở một cơ quan khác.

Hay như một ông Phó Bí thư Thường trực ở thành phố khác, sai phạm đã kết luận hẳn hoi, vẫn được cho về làm phó ban một lĩnh vực khác. Vẫn nghiễm nhiên ngồi ghế Hội đồng Nhân dân thành phố để bàn về quốc kế dân sinh, vẫn lên báo hùng hồn ý kiến phát biểu.

Mà bà Phó Bí thư Thường trực lẫn ông Phó Bí thư Thường trực đều bị cắt hết các chức vụ trong Đảng... cắt sạch sành sanh, cắt không còn gì, thiếu điều khai trừ Đảng với khởi tố nữa thôi. Vậy mà không hiểu sao lãnh đạo địa phương tiếc gì mà vẫn để những ông những bà đó trong hệ thống, bất chấp nhân dân nhìn vào xầm xì không thiếu điều tiếng gì cả.

Ý Trung ương và lòng địa phương có khác nhau hay sao? Mà xử lý cái này có khó không, Ngô nghĩ không có gì là khó cả. Giả như địa phương thấy khó quá thì có thể xin ý kiến Trung ương, đại khái bây giờ họ bị kỷ luật vậy, dư luận rất xấu gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của tổ chức, lẽ nào Trung ương lại không hướng dẫn cách hành xử cho phù hợp.

Ai đời mũ kim sa bị lột rồi, áo quan bị thu rồi, vẫn cứ cố ngồi trong chốn vương quyền làm gì. Mà cán bộ có sai phạm đến mức đó rõ ràng cũng không tài đức đến độ phải trưng dụng nhằm cầu mong đóng góp cho cái chung.

3. Ngô tin là làm quan nhân hay làm thường dân gì cũng chỉ mong cơm ăn ngày ba bữa đủ no, chỗ ngủ đủ ấm, áo quần đủ lành lặn. Cao lương mỹ vị thì cũng cốt no bụng, xa hoa thụ hưởng thì cũng chỉ hướng đến giấc ngủ an lành, áo cao mũ dài thì cũng chỉ che thân cho khỏi trống.

Thế nên rất mong những quan nhân có chút lợn cợn nào đó, nhìn hình ảnh của ông Phó Chủ tịch UBND TP Trà Vinh mà biết sợ, mà biết thương lấy người thân của mình.

Hồi đầu thị ngạn, quay đầu là bờ thôi, làm sai thì sửa, trót tham thì trả lại. Đời sống dài ngày tháng, lưới trời lại vốn không liền lạc bởi tuy thưa nhưng khó lọt, rồi thêm chuyện gieo nhân nào thì gặt quả đó.

Làm điều sai mà không sửa, thì tuyệt đối không thể có sự an lành. Đợi đến lúc hốt hoảng mới lo lắng hối hận thì đã muộn lắm rồi.

Ngô Nguyệt Hữu
.
.