Thiên hạ kỳ lạ

Thứ Sáu, 01/03/2019, 13:01
Ngô đã từng nhiều lần phải thốt lên, thiên hạ kỳ lạ...

Thiên hạ kỳ lạ từ dâng hương cúng vái con cá trồi lên lặn xuống ở Nghệ An, thiên hạ kỳ lạ từ tràn ra đường bất chấp vi phạm trật tự an toàn giao thông ảnh hưởng đến sự đi lại của người khác chỉ để mong dâng sao giải hạn cho mình, thiên hạ kỳ lạ luôn chuyện cái lư hương dưới chân Đức Thánh Trần mấy mươi năm đang yên đang lành tự dưng nhất định cẩu về Đền thờ Đức Thánh mặc cho Đền thờ Đức Thánh đã có một lư hương an vị cũng đã mấy mươi năm dài…

Thiên hạ lạ bấy nhiêu chưa đủ, thiên hạ còn lạ đến mức chửi luôn cả Lực lượng công an mặc cho Lực lượng công an đã nhanh chóng điều tra vụ việc giết người vô cùng tàn ác, gây căm phẫn cho dư luận xảy ra tại tỉnh Điện Biên. Trong số thiên hạ đang hăng hái chửi Lực lượng công an phá án, có cả những người có thể gọi là trí thức.

Thiên hạ lạ đến độ này thì Ngô tôi chịu hẳn, thật sự là chịu hẳn.

1. Thiên hạ bảo rằng, tại lực lượng công an chậm trễ nên nữ sinh viên giao gà mới bị những kẻ thủ ác giam cầm sát hại. Thiên hạ lại đồn đoán, chắc do lực lượng công an mải mê đón Tết nên bỏ mặc nạn nhân. Những bảo rằng đồn đoán ấy thật ác ý, thật không có công đạo.

Trên Báo Công An Nhân Dân số ra hằng ngày, đồng nghiệp của Ngô có lên Điện Biên, ghi chép phỏng vấn rất cẩn trọng, tiếp xúc từ Công an cho đến gia đình nạn nhân. Bài dài nhiều chữ có khi bạn đọc không đủ kiên nhẫn để đọc hết, Ngô mạn phép lược thuật để hầu bạn đọc.

Ngay trong đêm 30 Tết, Công an TP Điện Biên Phủ đã huy động lực lượng bảo vệ dân phố ở 3 phường nêu trên cùng lực lượng Công an thành phố, với gần 300 lượt người cùng người thân của nữ sinh viên rà soát đến khu trọ, 91 nhà nghỉ, khách sạn, kho bãi, nhà hoang nhưng không tìm thấy tung tích. 

Ban Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên đã chỉ đạo lực lượng CSGT trên toàn tuyến để truy tìm xem cháu Duyên có đi xe máy ra khỏi địa bàn không? Hay có ai đi xe của Duyên ra khỏi địa bàn không nhưng cũng không phát hiện được manh mối gì…

Cuộc rà soát đầu tiên tiến hành từ 22h ngày 30 Tết đến 4h sáng mùng 1 Tết, các lực lượng đã rà soát toàn bộ địa bàn phường Thanh Trường, Thanh Bình, Mường Thanh. 7h30 Mùng 1 Tết, người thân của nữ sinh viên tiếp tục đến Công an Thành phố và đi cùng cán bộ chiến sĩ rà soát hết địa bàn các phường của thành phố gồm 7 phường: Mường Thanh, Nam Thanh, Nong Bua, Tân Thanh, Him Lam, Thanh Bình, Thanh Trường và 2 xã Thanh Minh và Tà Lèng. Không chỉ rà soát các khách sạn, nhà hàng mà cả khách lưu trú tại các nhà dân, các kho bãi…

Minh họa: Ngô Xuân Khôi

Ngay trong ngày mùng 1 Tết, Công an Thành phố đã rà soát 250 đối tượng trong diện quản lý, làm bản ảnh nhận dạng các đối tượng nghi vấn trong diện quản lý cho người thân của nữ sinh viên nhận diện xem có nhận ra người đặt gà hay không nhưng không có kết quả, gia đình nạn nhân không thấy có ai có đặc điểm như người đã đặt mua gà.

Cũng trong ngày Mùng 1 Tết, Công an TP Điện Biên đã ra thông báo truy tìm người mất tích và những đồ dùng liên quan đến cháu Duyên. Công an Thành phố phối hợp với Công an huyện Điện Biên tiếp tục tìm kiếm trên phạm vi rộng hơn, với chiều dài khoảng 20km, từ địa bàn phường Thanh Trường đến Đội 18 xã Nong Luống, huyện Điện Biên.

Tiến hành phát động phong trào quần chúng nhân dân tố giác tội phạm, Công an huyện Điện Biên đã phát hơn 7.150 tờ rơi tới các hộ gia đình trên toàn địa bàn 6 xã, trong đó đơn vị nhận được điện thoại chia sẻ của nhân dân với rất nhiều nguồn tin có giá trị.

Đến sáng mùng 3 Tết, người dân đã phát hiện thi thể của nữ sinh viên. Những ngày tiếp theo, các tổ công tác vẫn tiếp tục rà soát, tìm các vật chứng cũng như manh mối liên quan đến vụ án, truy bắt các đối tượng thủ ác ra sao thì hẳn quý độc giả đã am tường.

Chính người thân của nữ sinh viên xấu số cũng cho biết, "Gia đình tôi rất cảm kích lực lượng Công an đã tích cực tìm kiếm cháu Duyên từ khi chị lên trình báo sự việc. Có nhiều nơi khi gia đình tới tìm kiếm đã thấy các cán bộ, chiến sỹ đang rà soát, kiểm tra ở đó rồi. Trong nhiều ngày, ngoài cùng gia đình đi tìm cháu Duyên tới sáng, khi có thông tin cần xác minh, 2h, 3h sáng các anh cũng tới nhà trao đổi việc cụ thể. Nếu không chia sẻ nỗi đau với gia đình, cũng mong mọi người đừng đưa thông tin thất thiệt… làm ảnh hưởng tới gia đình tôi và lực lượng Công an, dù vụ án chưa kết thúc nhưng có các anh Công an chúng tôi cũng thấy an lòng hơn"".

2. Rất đau lòng khi khơi gợi lại vụ án mà những kẻ thủ ác đã ra tay tận cùng tàn độc với nạn nhân, Ngô rất xin lỗi anh linh cũng như người thân của nạn nhân. Nhưng, nếu không nói những câu công bằng và sòng phẳng với mong muốn giải tỏa bớt nguồn năng lượng tiêu cực đang tồn tại thì Ngô nghĩ người mưu sinh bằng nghề cầm bút chưa làm tròn trách nhiệm của mình.

Nếu thiên hạ bình tâm đừng bị chi phối bởi những tình tiết man rợ mà nhiều báo tường thuật, thì chúng ta hẳn nhiên hiểu một điều khi kẻ tội phạm đã dụ dỗ được nạn nhân theo kế hoạch bọn chúng đã vạch ra sẵn thì việc điều tra phá án vô cùng khó khăn. Có phải là bắt cóc đòi tiền chuộc, có phải là bắt giữ con tin để đưa ra yêu cầu đâu… mà có biết đích xác địa điểm, mà có tín hiệu để áp dụng nghiệp vụ ngay tắp tự.

Lính hình sự là những người căm thù cái ác, họ ghét cái ác không thua kém nhân dân căm ghét bọn sâu dân mọt nước. Khi Ngô post một status ngắn trên trang facebook cá nhân xung quanh câu chuyện này. Ngô có nhận được inbox của một cán bộ điều tra với gần 30 năm đánh án.

Anh bảo, "Trước mỗi vụ án dù nhỏ chúng tôi đều căm phẫn, máu và lương tâm nghề nghiệp không cho phép anh em chúng tôi làm ngơ đâu". Ngô cũng có bạn bè làm lính hình sự, và Ngô biết cái chất của họ, Ngô rất tin họ.

Nhiều cơ quan thông tấn đả kích việc khen thưởng Ban Chuyên án đã điều tra, truy bắt 5 kẻ thủ ác. Ngô thật sự không thể nào hiểu được tại sao những cơ quan thông tấn lại cố tình khoét sâu khoảng cách giữa người dân và lực lượng phá án như vậy.

Cán bộ điều tra mà không dựa vào tin trình báo của dân, không dựa vào nguồn tin mà nhân dân cung cấp. Cán bộ điều tra nước nào cũng vậy thôi, chứ không phải chỉ nước mình đâu. Làm sao có lực lượng nào có thể so sánh về nguồn tin với nhân dân, làm sao có manh mối thông tin nào không dựa vào nhân dân. Ngay cả các anh chị làm nhà báo, nếu không sử dụng nguồn tin từ nhân dân thì tin tức xã hội tự dưng từ trên trời rơi xuống hay sao.

Ngày từ ngày Tết, cán bộ điều tra lao vào công việc, không vui vầy cùng vợ con gia đình. Tiếng là công việc yêu cầu vậy, vẫn biết là công việc yêu cầu vậy nhưng xét đến tận cùng thì không có chút nào đồng cảm hoặc thấu hiểu hay sao?

Người Việt mình, không phải ngày quan trọng nhất vẫn là ngày Tết hay sao, thời khắc đón đợi nhất không phải là ngày Tết hay sao. Nói một cách tỉnh bơ đến độ ấy mà nói được hay sao? Đến nhà báo cũng nghỉ báo in để cán bộ phóng viên nhân viên trong tòa soạn về đón Tết cùng gia đình mà. Nói người thì dễ, sao không thử nghĩ về chính mình với.

Ai cũng làm công ăn lương thôi, Ngô cũng vậy mà nhiều quý độc giả cũng vậy. Nhưng làm công ăn lương thì không cần nhận được sự khích lệ về tinh thần hay sao. Nhất là khi khám phá ra một vụ trọng án chấn động dư luận đến vậy. Mà có nhiều nhặn gì đâu, mười bốn cán bộ điều tra mỗi người nhận được hơn một triệu. Mà lãnh đạo thấy thuộc cấp bôn ba thì khen thưởng, chứ có ai đề xuất đề nghị hay xin xỏ gì đâu.

Ai lại độc mồm độc miệng bảo khen thưởng vậy là vui mừng trên nỗi đau của nạn nhân. Trời ơi, lời oan nghiệt vậy mà có thể thốt ra được sao. Các báo xoay vòng chi tiết vụ án, đến khi không còn gì mới để thông tin thì rút title lớn title bé, hình ảnh đủ đằng về cái khen tặng khích lệ động viên tinh thần ấy. Xong cũng chính các báo quay lại tấn công, Ngô nhìn mà buồn bã vô cùng.

Làm sao có thể thực hiện điều đó một cách ráo hoảnh vậy.

3. Ngô vẫn biết, trong lực lượng công an như dư luận đã chứng kiến có một bộ phận con sâu làm rầu nồi canh. Nhưng chuyện gì ra chuyện đó chứ, ai sai thì phải chịu sự trừng phạt của pháp luật, còn ai đang quên mình bảo vệ sự bình yên của nhân dân, sự an lành của xã hội. Ai đang căng sức để lôi những kẻ có hành vi gian ác ra trước ánh sáng của công luận, ai đang hy sinh hạnh phúc riêng để không quản nề hà chống lại cái xấu xa, thì phải ghi nhận chứ.

Tự lâu rồi Ngô vẫn nghĩ, nhiệm vụ của trí thức của truyền thông là cùng chung tiếng nói để xây dựng mọi thứ trở nên tốt đẹp, để hướng đến niềm hy vọng cho một tương lai tươi sáng.

Chuyện gì đáng đả kích thì đả kích, chuyện gì đáng khích lệ thì khích lệ. Ngay cả Chí Phèo còn có giây phút lãng mạn bên Thị Nở, thì làm sao lại có thể tư duy theo lối bất cứ chuyện gì cũng đáng lên án như vậy được.

Làm sao lại có thể hành xử như vậy được?

Ngô Nguyệt Hữu
.
.