Say cũng cần có lương tri!

Thứ Hai, 20/05/2019, 17:59
Cuộc nhậu thì có rất nhiều nhưng cuộc đời chỉ một. Đừng ép nhau uống đến bã người. Đừng lái xe khi trong người có bia rượu.

Chị Hải Yến, nhân viên nhà hát kịch VN bị tài xế say rượu tông giữa đường. Chị Yến ra đi để lại một người chồng, hai con, trong đó một cháu bị tự kỷ. Ai có con tự kỷ, sẽ hiểu cháu cần mẹ như thế nào. Mẹ như ngọn hải đăng dẫn đường đưa cháu đến hy vọng. Ngọn hải đăng ấy vụt tắt mất rồi...

Người mẹ khác là lao công bị người say rượu tông nằm sõng soài giữa phố không kịp nhìn hai con lần cuối. Cậu bé cạnh xác mẹ khóc ngất, lưng áo hắt hiu dòng chữ “con chưa nói là con yêu mẹ nhiều”. Khi không mà hai đứa trẻ mồ côi...

Trung bình mỗi ngày, có 23 người Việt ra đường rồi không về nữa. Cũng có nghĩa là hàng trăm người ở lại đau buồn day dứt khôn nguôi. 40% tai nạn chết người vì bia rượu, nghĩa là mỗi ngày có xấp xỉ 10 người chết hoặc bị giết bởi rượu bia.

Tai nạn giao thông, là nỗi ám ảnh kinh hoàng cho bao gia đình. Những cái chết đớn đau, oan trái. Những cái chết không báo trước. Chết cay đắng dọc đường mưu sinh tìm nguồn sống...

Nhìn sự ra đi của các chị, tôi thật sự giật mình nghĩ về một quãng ăn nhậu bạt mạng. Tôi tin, làm một người đàn ông, ai cũng từng có lúc về nhà mà say tới mức không biết về bằng cách nào.

Chúng ta sĩ diện hão, ép nhau từng ly bia cốc rượu để phô trương bản lĩnh. Không hề nghĩ rằng thứ bản lĩnh anh hùng rơm đó có thể đánh đổi cuộc đời của chúng ta. Có thể kèm thêm một hoặc nhiều cuộc đời khác. Họ cũng thiện lương như chúng ta, cũng có ai đó đang đợi ở nhà.

Chúng ta làm đàn ông, có thể tranh nhau trả tiền cuộc nhậu vài triệu đồng nhưng lại tiếc vài trăm nghìn tiền taxi hoặc vài chục nghìn tiền xe ôm. Sĩ diện hão huyền ấy chính là mầm tai họa.

Bia rượu uống là để vui, để thân tình chứ nào phải để hơn thua. Phía sau tay lái là nhân mạng. Cuộc nhậu thì có rất nhiều nhưng cuộc đời chỉ một. Đừng ép nhau uống đến bã người. Đừng lái xe khi trong người có bia rượu.

Uống bớt lại một chút, để nhiều người cùng được về nhà. Cuộc sống hữu hạn nhiều gian truân chúng ta đã phải trả giá cho rất nhiều điều bất trắc. Đừng biến thành tai họa của nhau.

Hãy uống như người có trách nhiệm, cơn say cũng cần có lương tri, là tôi nghĩ vậy!

Nguyễn Tiến Tường
.
.